BỘ GIÁO DỤC VÀ
ĐÀO TẠO
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ
NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
--------------
|
Số: 430/BGDĐT-NGCBQLGD
V/v:
Hướng dẫn đánh giá, xếp loại HT trường trung học theo Thông tư số:
29/2009/TT-BGDĐT
|
Hà Nội, ngày 26
tháng 01 năm 2010
|
Kính gửi : Giám đốc sở giáo dục
và đào tạo
Ngày 22/10/2009, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào
tạo đã ban hành Thông tư số 29/2009/TT-BGDĐT ban hành Quy định Chuẩn hiệu
trưởng trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông
có nhiều cấp học (sau đây gọi tắt là Chuẩn hiệu trưởng). Nay Bộ Giáo dục và Đào
tạo hướng dẫn cụ thể một số nội dung việc đánh giá, xếp loại hiệu trưởng trường
trung học theo Chuẩn hiệu trưởng như sau:
I. HƯỚNG DẪN TỔ CHỨC
THỰC HIỆN ĐÁNH GIÁ, XẾP LOẠI HIỆU TRƯỞNG
1. Các bước đánh giá, xếp loại
Bước 1. Hiệu trưởng tự đánh giá, xếp loại
Đối chiếu với Chuẩn hiệu trưởng, mỗi hiệu
trưởng tự đánh giá và ghi điểm đạt được ở từng tiêu chí vào Phiếu hiệu trưởng
tự đánh giá (Phụ lục 1 - Ban hành kèm theo Thông tư số 29/2009/TT-BGDĐT). Ở
từng tiêu chuẩn, hiệu trưởng chuẩn bị các minh chứng liên quan đến các tiêu chí
đã được quy định tại Chương II Chuẩn hiệu trưởng, ghi rõ minh chứng vào phiếu
đánh giá. Căn cứ vào tổng số điểm và điểm đạt được theo từng tiêu chí, hiệu
trưởng tự xếp loại (chưa đạt chuẩn - loại kém hoặc đạt chuẩn: loại trung bình,
loại khá hoặc loại xuất sắc). Cuối cùng hiệu trưởng tự đánh giá về những điểm
mạnh, điểm yếu của bản thân và nêu hướng phát huy điểm mạnh, khắc phục điểm yếu.
Bước 2. Cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà
trường tham gia góp ý và đánh giá hiệu trưởng
Đại diện của cấp ủy Đảng hoặc Ban chấp
hành Công đoàn nhà trường làm công tác tổ chức buổi đánh giá thực hiện các
bước sau:
2.1 Chọn người chủ trì (điều hành) buổi đánh
giá (cuộc họp) từ cấp ủy Đảng hoặc Ban chấp hành Công đoàn thông qua biểu quyết.
Người chủ trì cuộc họp này cũng sẽ chủ trì cuộc họp bước 2.5 dưới đây.
2.2 Hiệu trưởng báo cáo kết quả tự đánh giá trước
tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường.
2.3 Cán bộ, giáo viên, nhân viên cơ hữu của
nhà trường đóng góp ý kiến, tham gia đánh giá hiệu trưởng và ghi điểm đạt được
ở từng tiêu chí vào Phiếu giáo viên, cán bộ, nhân viên tham gia đánh giá hiệu
trưởng (Phụ lục 2 - Ban hành kèm theo Thông tư số 29/2009/TT-BGDĐT.
2.4 Kiểm số lượng phiếu đánh giá, niêm phong
(nếu bước 2.5 dưới đây bố trí vào cuộc họp khác) và lập biên bản kiểm số lượng phiếu,
bàn giao cho Ban chấp hành Công đoàn.
Để cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường
góp ý và tham gia đánh giá hiệu trưởng một cách tích cực, chủ động, khách quan,
có hiệu quả, nhà trường cần:
- Sắp xếp và có thông báo lịch họp trước ít
nhất một tuần để đảm bảo mọi cán bộ, giáo viên, nhân viên cơ hữu của trường đều
có điều kiện dự họp, tối thiểu phải có 2/3 số người được góp ý và tham gia đánh
giá dự họp;
- Trong cuộc họp cần quán triệt kĩ mục đích,
yêu cầu việc đánh giá, xếp loại hiệu trưởng theo Chuẩn, hướng dẫn chi tiết cách
ghi Phiếu cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia đánh giá hiệu trưởng;
- Tổ chức cho tập thể cán bộ, giáo viên, nhân
viên nhà trường thảo luận, góp ý cho hiệu trưởng ở tất cả các mặt hoạt động
lãnh đạo, quản lý nhà trường của hiệu trưởng diễn ra trong năm học; động viên,
khích lệ và tạo điều kiện thuận lợi cho mỗi thành viên tham gia đánh
giá một cách trung thực khách quan đối với hiệu trưởng;
- Tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên của
nhà trường được tiến hành kiểm tra, đối chiếu các minh chứng với từng tiêu chí
đánh giá hiệu trưởng, việc xác định mức độ đạt được ở từng tiêu chí của hiệu
trưởng cần dựa trên cơ sở là các minh chứng và nguồn minh chứng cụ thể, xác
thực.
2.5 Các phó hiệu trưởng, cấp ủy Đảng,
Ban chấp hành Công đoàn và Ban chấp hành Đoàn TNCS HCM nhà trường, với
sự chứng kiến của hiệu trưởng, tổng hợp các ý kiến đóng góp và
kết quả tham gia đánh giá hiệu trưởng của cán bộ, giáo viên, nhân
viên cơ hữu của nhà trường; phân tích các ý kiến đánh giá đó và có
nhận xét, góp ý cho hiệu trưởng theo mẫu phiếu trong Phụ lục 3 (Ban
hành kèm theo Thông tư số 29/2009/TT-BGDĐT).
Khi tổng hợp kết quả đánh giá hiệu
trưởng và các góp ý của tập thể cán bộ, giáo viên và nhân viên nhà
trường cần lưu ý phân tích cụ thể, kĩ lưỡng các thông tin sau đây:
- Các phiếu của giáo viên, cán bộ, nhân viên
nhà trường đánh giá hiệu trưởng thuộc loại kém;
- Những ý kiến nhận xét trái chiều; những ý
kiến chưa thống nhất giữa tự nhận xét đánh giá của hiệu trưởng và của tập thể
cán bộ, giáo viên, nhân viên về hiệu trưởng.
Trên cơ sở đó, các phó hiệu trưởng,
cấp ủy Đảng, Ban chấp hành Công đoàn, Ban chấp hành Đoàn TNCS HCM nhà
trường, sẽ phân tích, nhận xét và góp ý cho hiệu trưởng, ghi phiếu
theo Phụ lục 3 (Ban hành kèm theo Thông tư số 29/2009/TT-BGDĐT). Nếu hiệu
trưởng có ý kiến không đồng tình thì được trình bày trong một văn bản riêng gửi
cho Thủ trưởng cơ quan quản lý trực tiếp.
Bước 3. Thủ trưởng cơ quan quản lý trực tiếp
hiệu trưởng đánh giá, xếp loại hiệu trưởng
- Thủ trưởng cơ quan trực tiếp quản lý hiệu
trưởng xem xét kết quả tự đánh giá, xếp loại của hiệu trưởng, kết quả đánh giá
của tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường (được thể hiện trong
các mẫu phiếu của Phụ lục 1, 2, 3) và các nguồn thông tin xác thực khác,
chính thức đánh giá, xếp loại hiệu trưởng.
Trường hợp không có sự thống nhất giữa tự
đánh giá của hiệu trưởng với đánh giá của cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà
trường hoặc đánh giá của cấp ủy Đảng, Ban chấp hành Công đoàn, Đoàn TNCS HCM
nhà trường, Thủ trưởng cơ quan quản lý trực tiếp hiệu trưởng có thể trao đổi
với các đối tượng nêu trên, tham khảo thêm thông tin từ các nguồn khác (cấp ủy
Đảng, chính quyền địa phương, Ban đại diện cha mẹ học sinh nhà trường; tập thể
lãnh đạo, chuyên viên của cơ quan quản lý trực tiếp...) trước khi đưa ra quyết
định của mình. Kết quả đánh giá, xếp loại hiệu trưởng theo Chuẩn được ghi vào mẫu
phiếu trong Phụ lục 4 (Ban hành kèm theo Thông tư số 29/2009/TT-BGDĐT).
- Thông báo kết quả đánh giá, xếp loại tới
hiệu trưởng và tập thể giáo viên, cán bộ, nhân viên nhà trường; lưu kết
quả trong hồ sơ cán bộ và báo cáo lên cơ quan quản lý cấp trên bằng văn bản.
Trong quá trình đánh giá xếp loại, hiệu
trưởng có quyền trình bày ý kiến của mình, nhưng phải chấp hành ý kiến kết luận
của Thủ trưởng cơ quan quản lý trực tiếp hiệu trưởng.
2. Minh chứng và nguồn minh chứng trong
đánh giá, xếp loại hiệu trưởng
Để đảm bảo tính khách quan, công bằng trong
đánh giá, xếp loại hiệu trưởng, quá trình đánh giá, xếp loại phải dựa vào các
minh chứng phân định các mức của từng tiêu chí trong Phụ lục 1 (đính kèm công
văn này). Người đánh giá hiệu trưởng cần xem xét các minh chứng để kiểm tra,
xác nhận hay điều chỉnh mức tự đánh giá của hiệu trưởng.
Để có nguồn minh chứng xác thực, cần nghiên
cứu kĩ các nội dung tại Phụ lục 2 (đính kèm công văn này).
3. Khiếu nại và giải quyết khiếu nại
Khi có khiếu nại, thắc mắc về đánh giá, xếp
loại hiệu trưởng, Thủ trưởng cơ quan quản lý trực tiếp hiệu trưởng cần xem xét
lại các minh chứng, tham khảo thêm ý kiến của cấp ủy Đảng, Ban chấp hành Công
đoàn, tập thể lãnh đạo cơ quan quản lý trực tiếp hiệu trưởng; cấp ủy Đảng, Ban
chấp hành Công đoàn, chính quyền địa phương và các tổ chức liên quan khác để có
kết luận (bằng văn bản) trả lời khiếu nại về kết quả đánh giá, xếp loại hiệu
trưởng. Văn bản kết luận được gửi đến cho người khiếu nại, thắc mắc.
II. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Hằng năm vào cuối năm học, hiệu trưởng
trường trung học tự đánh giá (bước 1, công văn này). Phiếu hiệu trưởng tự đánh
giá được lưu giữ trong hồ sơ của hiệu trưởng, được sao gửi cho cơ quan quản lý
trực tiếp và là căn cứ để hiệu trưởng xây dựng kế hoạch phấn đấu và công tác
trong năm học sau.
2. Theo chu kì bổ nhiệm cán bộ (5 năm) hoặc
do yêu cầu khác của công tác quản lý (tăng lương, đề bạt, quy hoạch cán bộ...),
Giám đốc sở giáo dục và đào tạo, Trưởng phòng giáo dục và đào tạo tổ chức đánh
giá, xếp loại hiệu trưởng, đảm bảo đủ các bước theo quy định tại Điều
9 Quy định Chuẩn hiệu trưởng trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông
và trường phổ thông có nhiều cấp học (ban hành kèm theo Thông tư 29/2009/TT-BGDĐT).
Kết quả đánh giá, xếp loại được làm tư liệu
cho việc:
- Xây dựng kế hoạch tự bồi dưỡng và bồi dưỡng
của hiệu trưởng;
- Sử dụng, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, miễn
nhiệm, luân chuyển hiệu trưởng và đề nghị xem xét, xử lý đối với những hiệu
trưởng chưa đạt Chuẩn;
- Xét khen thưởng, kỉ luật, thực hiện chế độ
chính sách đối với hiệu trưởng.
3. Phòng giáo dục và đào tạo tổng hợp
và nộp báo cáo đánh giá xếp loại hiệu trưởng trường trung học cơ
sở, trường phổ thông có hai cấp tiểu học và trung học cơ sở về ủy
ban nhân dân cấp huyện và sở giáo dục và đào tạo trước ngày 30
tháng 6 hằng năm.
4. Sở giáo dục và đào tạo tổng hợp theo
Phụ lục 3 (đính kèm công văn này) và nộp báo cáo kết quả đánh giá, xếp loại
hiệu trưởng trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường
phổ thông có nhiều cấp học lên ủy ban nhân dân cấp tỉnh, Bộ Giáo dục và
Đào tạo (qua Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý cơ sở giáo dục) trước ngày 30 tháng
7 hằng năm.
5. Các bộ, ngành quản lý các trường có cấp
trung học cơ sở, cấp trung học phổ thông tổng hợp kết quả xếp loại hiệu trưởng
trung học của bộ, ngành theo Phụ lục 4 (đính kèm công văn này) và gửi báo cáo
Bộ Giáo dục và Đào tạo (qua Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý cơ sở giáo dục)
trước ngày 30 tháng 7 hằng năm.
Trong quá trình triển khai thực hiện, nếu có
điều gì chưa rõ hoặc còn vướng mắc cần phản ánh kịp thời về Bộ Giáo dục và Đào
tạo (qua Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý cơ sở giáo dục) để được hướng dẫn
thêm./.
Nơi nhận:
-
Như trên;
- Bộ trưởng (để b/c);
- Các bộ, ngành có liên quan (để chỉ đạo);
- Các Vụ: TCCB, GDTrH, Cục NGCBQLCSGD (để chỉ đạo);
- Lưu VT, Cục NGCBQLCSGD.
|
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Nguyễn Vinh Hiển
|
FILE ĐƯỢC
ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
|