"Hộ kinh doanh cần chuẩn bị các loại giấy tờ gì và nộp ở đâu để được hỗ trợ? Thủ tục hỗ trợ được thực hiện ra sao? Có lấu không?" - Bảo Thanh (Email: baothanh****@gmail.com).
Về vấn đề này, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT giải đáp như sau:
Căn cứ Điều 3 Quyết định 15/2020/QĐ-TTg thì hộ kinh doanh được nhận tiền hỗ trợ theo Nghị quyết 42/NQ-CP ngày 09/04/2020 khi đáp ứng đủ các điều kiện sau đây:
- Có doanh thu do cơ quan thuế thực hiện quản lý thuế đối với hộ kinh doanh năm 2020 dưới 100 triệu đồng, được xác định tại thời điểm ngày 15/01/2020 theo quy định của pháp luật quản lý thuế.
- Tạm ngừng kinh doanh từ ngày 01/4/2020 theo Quyết định của Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) cấp tỉnh triển khai thực hiện Chỉ thị 15/CT-TTg ngày 27/3/2020.
Hộ kinh doanh đáp ứng đủ các điều kiện nêu trên thì được hỗ trợ, thủ tục hỗ trợ thực hiện như sau:
Bước 1: Hộ kinh doanh gửi văn bản đề nghị hỗ trợ theo Mẫu số 02 (ban hành kèm theo Quyết định 15/2020/QĐ-TTg) cho UBND câp xã.
Bước 2: Trong 05 ngày, UBND cấp xã xác nhận về việc tạm ngừng kinh doanh của hộ kinh doanh; niêm yết công khai; tổng hợp, báo cáo gửi Chi cục Thuế.
Bước 3: Trong 02 ngày làm việc, Chi cục Thuế chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan thẩm định, trình UBND cấp huyện tổng hợp.
Bước 4: Trong 03 ngày, UBND cấp huyện rà soát, tổng hợp, trình Chủ tịch UBND cấp tỉnh.
Bước 5: Trong 02 ngày làm việc, Chủ tịch UBND cấp tỉnh ban hành quyết định phê duyệt danh sách và kinh phí hỗ trợ; đồng thời chỉ đạo thực hiện hỗ trợ.
Trường hợp không hỗ trợ, Chủ tịch UBND cấp tỉnh thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do.
Thanh Lợi