|
Bản dịch này thuộc quyền sở hữu của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Mọi hành vi sao chép, đăng tải lại mà không có sự đồng ý của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ.
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT has the copyright on this translation. Copying or reposting it without the consent of
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT is a violation against the Law on Intellectual Property.
X
CÁC NỘI DUNG ĐƯỢC SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng
các màu sắc:
: Sửa đổi, thay thế,
hủy bỏ
Click vào phần bôi vàng để xem chi tiết.
|
|
|
Đang tải văn bản...
Số hiệu:
|
209/KL-TTPC
|
|
Loại văn bản:
|
Công văn
|
Nơi ban hành:
|
Cục Kiểm lâm
|
|
Người ký:
|
Hà Công Tuấn
|
Ngày ban hành:
|
05/03/2008
|
|
Ngày hiệu lực:
|
Đã biết
|
|
Tình trạng:
|
Đã biết
|
BỘ
NÔNG NGHIỆP
VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN
CỤC KIỂM LÂM
-----
|
CỘNG
HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
-------
|
Số: 209/KL-TTPC
V/v hướng dẫn áp dụng một số quy định tại
Nghị định số 159/2007/NĐ-CP, trong lực lượng Kiểm lâm
|
Hà
Nội, ngày 05 tháng 3 năm 2008
|
Kính
gửi:
|
- Chi cục Kiểm lâm các tỉnh,
TP trực thuộc Trung ương
- Các VQG trực thuộc
|
Nghị định số
159/2007/NĐ-CP ngày 30/10/2007 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính
trong lĩnh vực quản lý rừng, bảo vệ rừng và quản lý lâm sản (sau đây viết tắt
là Nghị định 159) có hiệu lực thi hành kể từ ngày 24/11/2007. Thời gian qua, Cục
Kiểm lâm nhận được đề nghị của một số Chi cục Kiểm lâm đề nghị giải đáp một số
vướng mắc khi áp dụng trong thực tế. Để thực hiện thống nhất các quy định của
Nghị định 159, Cục Kiểm lâm hướng dẫn nghiệp vụ trong việc áp dụng một số quy định
của Nghị định này như sau:
1.
Về phạm vi điều chỉnh đối với gỗ nhập khẩu của Nghị định 159
Lực lượng kiểm lâm
có quyền hạn và trách nhiệm kiểm tra, kiểm soát tất cả các loại lâm sản theo
quy định tại Quyết định số 59/2005/QĐ-BNN ngày 10/10/2005 của Bộ Nông nghiệp và
Phát triển nông thôn về việc ban hành Quy định về kiểm tra, kiểm soát lâm sản.
Trong khi thi hành công vụ, khi kiểm tra đối với gỗ nhập khẩu thì xem xét cụ thể
để giải quyết như sau:
a) Đối với gỗ nhập
khẩu hợp pháp theo quy định hiện hành của nhà nước, đã hoàn thành thủ tục nhập
khẩu hàng hoá của Hải quan, cơ quan Kiểm lâm đã đóng dấu búa kiểm lâm theo quy
định tại Quyết định số 44/2006/QĐ-BNN ngày 01/6/2006 của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn về việc ban hành Quy chế quản lý và đóng búa bài cây,
búa kiểm lâm và Quyết định số 107/2007/QĐ-BNN ngày 31/12/2007 của Bộ trưởng Bộ
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về sửa đổi, bổ sung Quy chế quản lý và đóng
búa bài cây, búa kiểm lâm ban hành kèm theo Quyết định số 44/2006/QĐ-BNN, thì
cơ quan kiểm lâm áp dụng quy định tại khoản 1 Điều 1 Nghị định
159, không áp dụng xử phạt vi phạm hành chính kể cả trường hợp có chênh lệch
về khối lượng, số lượng.
Nếu gỗ không có dấu
hiệu đặc biệt của nước xuất khẩu và không có dấu búa kiểm lâm Việt Nam, thì yêu
cầu chủ gỗ làm rõ nguyên nhân và hướng dẫn chủ gỗ hoàn chỉnh hồ sơ, tổ chức
đóng búa kiểm lâm theo quy định tại Quyết định số 44/2006/QĐ-BNN và Quyết định
số 107/2007/QĐ-BNN của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trước
khi giải quyết thủ tục vận chuyển, chế biến, tiêu thụ.
Gỗ nhập khẩu hợp
pháp vận chuyển tiêu thụ không thực hiện đúng quy định hiện hành (kể cả trường
hợp gỗ không có dấu búa kiểm lâm) thì áp dụng quy định tại khoản
2 Điều 23 Nghị định 159 để xử lý vi phạm về thủ tục hành chính.
b) Mọi trường hợp
nhập khẩu gỗ bất hợp pháp đều phải điều tra, xác minh, làm rõ để xử lý theo
đúng quy định tại Nghị định 159.
2.
Áp dụng quy định về “không xử phạt vi phạm hành chính mà chuyển sang truy cứu
trách nhiệm hình sự” đối với trường hợp vận chuyển lâm sản trái phép mà người
điều khiển phương tiện đồng thời là chủ lâm sản.
Căn cứ quy định tại
điểm c khoản 8 Điều 3 Nghị định 159 “Vận chuyển, buôn bán gỗ
trái phép vượt quá mức tối đa xử phạt vi phạm hành chính quy định tại điểm d khoản 1, khoản 3 Điều 21; Điều 22 của Nghị định này” và
quy định tại điểm d khoản 1 Điều 21 “Người điều khiển
phương tiện vận chuyển lâm sản trái phép đồng thời là chủ lâm sản hoặc không có
cơ sở để xác định lâm sản vận chuyển trái phép là của người khác thì bị xử phạt
theo quy định tại điểm a hoặc điểm b hoặc điểm c khoản này và còn bị xử phạt
theo quy định tại khoản 3 của Điều này”. Theo đó, mọi trường hợp chủ lâm sản có
hành vi vi phạm hành chính gây hậu quả vượt quá mức xử phạt vi phạm hành chính
quy định tại khoản 3 Điều 21 Nghị định 159, thì không xử phạt
vi phạm hành chính mà chuyển sang truy cứu trách nhiệm hình sự.
Đối với người điều
khiển phương tiện nếu đồng thời là chủ lâm sản hoặc không có cơ sở để xác định
lâm sản vận chuyển trái phép là của người khác, nếu hậu quả hành vi vượt quá mức
xử phạt vi phạm hành chính quy định tại khoản 3 Điều 21 Nghị định
159, thì không xử phạt vi phạm hành chính mà chuyển sang truy cứu trách nhiệm
hình sự.
3.
Về xử lý đối với hành vi vi phạm tang vật là củi, than khai thác trái phép:
Hành vi khai thác
rừng trái phép để lấy củi, đốt than phải xử lý về hành vi khai thác rừng trái
phép quy định tại Điều 19 Nghị định 159.
Trường hợp phát hiện
củi, than cất giữ, vận chuyển do khai thác trái phép mà có, thì cơ quan kiểm
lâm làm rõ cá nhân, tổ chức có hành vi khai thác trái phép và cũng áp dụng quy
định tại Điều 19 Nghị định 159 để xử lý.
4.
Về áp dụng việc tịch thu phần khối lượng gỗ vận chuyển vượt quá sai số cho phép
của những lóng gỗ, tấm gỗ, hộp gỗ có nguồn gốc hợp pháp, quy định tại điểm b khoản 3 Điều 21 Nghị định 159, chỉ xem xét xử lý tịch thu phần khối lượng gỗ vượt quá sai số
cho phép. Xử lý khối lượng gỗ này áp dụng quy định tại điểm
b khoản 2 Điều 44 Nghị định 159.
Sai số cho phép áp
dụng đối với từng lóng gỗ, tấm gỗ, hộp gỗ được quy định tại điểm
c khoản 1 Điều 2 của Quy chế quản lý và đóng búa bài cây, búa kiểm lâm ban hành
kèm theo Quyết định số 44/2006/QĐ-BNN ngày 01/6/2006 của Bộ Nông nghiệp và
Phát triển nông thôn.
5.
Về xác định mức độ gây thiệt hại của hành vi vi phạm
a) Đối với gỗ: việc
xác định gỗ quy tròn áp dụng theo quy định tại điểm b và điểm c
Điều 7 Nghị định 159; gỗ đẽo tròn, đẽo không theo hộp (từ 5 cạnh trở lên)
tuỳ từng trường hợp cụ thể, có thể cơ quan kiểm lâm xác định tỷ lệ quy đổi bằng
cách nhân với hệ số từ 1,1 đến 1,3 phù hợp với thực tế.
b) Phân biệt gỗ và
củi:
- Gỗ tròn loại có
đường kính đầu lớn dưới 6 cm áp dụng như củi để xử lý vi phạm; loại có đường
kính đầu lớn từ 6 cm trở lên áp dụng như gỗ để xử lý vi phạm.
- Gỗ xẻ không tính
là củi.
6. Về tạm giữ giấy tờ, phương tiện vi phạm để đảm bảo thi hành quyết định
xử phạt được quy định tại khoản 4, Điều
45, Nghị định 159.
7.
Về thời hạn xử phạt vi phạm hành chính các trường hợp đã chuyển sang truy cứu
trách nhiệm hình sự nhưng cơ quan tiến hành tố tụng hình sự ra quyết định trả lại
hồ sơ cho người có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính đã được quy định tại khoản 2 Điều 29 Nghị định số 134/2003/NĐ-CP ngày 14/11/2003 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một
số điều của Pháp lệnh Xử lý vi phạm hành chính năm 2002. Theo đó, thời hạn ra
quyết định xử phạt vi phạm hành chính cho các trường hợp này được áp dụng như
sau:
a) Nếu trước khi
chuyển vụ việc cho cơ quan tiến hành tố tụng hình sự mà người có thẩm quyền xử
phạt vi phạm hành chính đã xin gia hạn thời hạn xử phạt thì thời hạn ra quyết định
xử phạt tối đa là 10 ngày kể từ ngày nhận được quyết định trả lại hồ sơ vụ vi
phạm.
b) Nếu trước khi
chuyển vụ việc vi phạm cho cơ quan tiến hành tố tụng hình sự mà người có thẩm
quyền xử phạt chưa xin gia hạn thì thời hạn ra quyết định xử phạt tối đa là 15
ngày kể từ ngày nhận được quyết định trả lại hồ sơ vụ vi phạm.
c) Trong trường hợp
xét thấy cần có thêm thời gian để xác minh, thu thập chứng cứ thì người đang thụ
lý vụ việc vi phạm có thể xin gia hạn thời hạn ra quyết định xử phạt theo quy định
của pháp luật hiện hành./.
Nơi nhận:
- Như trên;
- TT Hứa Đức Nhị (b/cáo);
- Cơ quan KL vùng I,II,III;
- Các Vườn QG trực thuộc;
- Lưu VT, TTPC.
|
CỤC
TRƯỞNG
Hà Công Tuấn
|
Công văn số 209/KL-TTPC về việc hướng dẫn áp dụng một số quy định tại Nghị định số 159/2007/NĐ-CP, trong lực lượng Kiểm lâm do Cục Kiểm lâm ban hành
Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh
Công văn số 209/KL-TTPC ngày 05/03/2008 về việc hướng dẫn áp dụng một số quy định tại Nghị định số 159/2007/NĐ-CP, trong lực lượng Kiểm lâm do Cục Kiểm lâm ban hành
4.134
|
NỘI DUNG SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Văn bản bị thay thế
Văn bản thay thế
Chú thích
Chú thích:
Rà chuột vào nội dụng văn bản để sử dụng.
<Nội dung> = Nội dung hai
văn bản đều có;
<Nội dung> =
Nội dung văn bản cũ có, văn bản mới không có;
<Nội dung> = Nội dung văn
bản cũ không có, văn bản mới có;
<Nội dung> = Nội dung được sửa đổi, bổ
sung.
Click trái để xem cụ thể từng nội dung cần so sánh
và cố định bảng so sánh.
Click phải để xem những nội dung sửa đổi, bổ sung.
Double click để xem tất cả nội dung không có thay
thế tương ứng.
Tắt so sánh [X] để
trở về trạng thái rà chuột ban đầu.
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
FILE ATTACHED TO DOCUMENT
|
|
|
Địa chỉ:
|
17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
|
Điện thoại:
|
(028) 3930 3279 (06 lines)
|
E-mail:
|
inf[email protected]
|
Mã số thuế:
|
0315459414
|
|
|
TP. HCM, ngày 31/05/2021
Thưa Quý khách,
Đúng 14 tháng trước, ngày 31/3/2020, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã bật Thông báo này, và nay 31/5/2021 xin bật lại.
Hơn 1 năm qua, dù nhiều khó khăn, chúng ta cũng đã đánh thắng Covid 19 trong 3 trận đầu. Trận 4 này, với chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chắc chắn chúng ta lại thắng.
Là sản phẩm online, nên 250 nhân sự chúng tôi vừa làm việc tại trụ sở, vừa làm việc từ xa qua Internet ngay từ đầu tháng 5/2021.
Sứ mệnh của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là:
sử dụng công nghệ cao để tổ chức lại hệ thống văn bản pháp luật,
và kết nối cộng đồng Dân Luật Việt Nam,
nhằm:
Giúp công chúng “…loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu…”,
và cùng công chúng xây dựng, thụ hưởng một xã hội pháp quyền trong tương lai gần;
Chúng tôi cam kết dịch vụ sẽ được cung ứng bình thường trong mọi tình huống.
THÔNG BÁO
về Lưu trữ, Sử dụng Thông tin Khách hàng
Kính gửi: Quý Thành viên,
Nghị định 13/2023/NĐ-CP về Bảo vệ dữ liệu cá nhân (hiệu lực từ ngày 01/07/2023) yêu cầu xác nhận sự đồng ý của thành viên khi thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin mà quý khách đã cung cấp trong quá trình đăng ký, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Quý Thành viên xác nhận giúp THƯ VIỆN PHÁP LUẬT được tiếp tục lưu trữ, sử dụng những thông tin mà Quý Thành viên đã, đang và sẽ cung cấp khi tiếp tục sử dụng dịch vụ.
Thực hiện Nghị định 13/2023/NĐ-CP, chúng tôi cập nhật Quy chế và Thỏa thuận Bảo về Dữ liệu cá nhân bên dưới.
Trân trọng cảm ơn Quý Thành viên.
Tôi đã đọc và đồng ý Quy chế và Thỏa thuận Bảo vệ Dữ liệu cá nhân
Tiếp tục sử dụng
Cảm ơn đã dùng ThuVienPhapLuat.vn
- Bạn vừa bị Đăng xuất khỏi Tài khoản .
-
Hiện tại có đủ người dùng cùng lúc,
nên khi người thứ vào thì bạn bị Đăng xuất.
- Có phải do Tài khoản của bạn bị lộ mật khẩu
nên nhiều người khác vào dùng?
- Hỗ trợ: (028) 3930.3279 _ 0906.229966
- Xin lỗi Quý khách vì sự bất tiện này!
Tài khoản hiện đã đủ người
dùng cùng thời điểm.
Quý khách Đăng nhập vào thì sẽ
có 1 người khác bị Đăng xuất.
Tài khoản của Quý Khách đẵ đăng nhập quá nhiều lần trên nhiều thiết bị khác nhau, Quý Khách có thể vào đây để xem chi tiết lịch sử đăng nhập
Có thể tài khoản của bạn đã bị rò rỉ mật khẩu và mất bảo mật, xin vui lòng đổi mật khẩu tại đây để tiếp tục sử dụng
|
|