|
Bản dịch này thuộc quyền sở hữu của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Mọi hành vi sao chép, đăng tải lại mà không có sự đồng ý của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ.
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT has the copyright on this translation. Copying or reposting it without the consent of
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT is a violation against the Law on Intellectual Property.
X
CÁC NỘI DUNG ĐƯỢC SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng
các màu sắc:
: Sửa đổi, thay thế,
hủy bỏ
Click vào phần bôi vàng để xem chi tiết.
|
|
|
Đang tải văn bản...
Công văn 5865/NHNN-TT 2022 tăng cường quản lý rủi ro sử dụng tài khoản thanh toán
Số hiệu:
|
5865/NHNN-TT
|
|
Loại văn bản:
|
Công văn
|
Nơi ban hành:
|
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam
|
|
Người ký:
|
Lê Anh Dũng
|
Ngày ban hành:
|
24/08/2022
|
|
Ngày hiệu lực:
|
Đã biết
|
|
Tình trạng:
|
Đã biết
|
Kính gửi: Các
ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài
Qua công tác theo dõi, nắm bắt thông tin về tình
hình hoạt động thanh toán, thời gian gần đây có tình trạng gian lận, giả mạo
trong mở và sử dụng tài khoản thanh toán cho mục đích bất hợp pháp. Tiếp theo
các văn bản chỉ đạo trong thời gian qua[1],
để tăng cường hơn nữa công tác phòng ngừa tội phạm trong hoạt động thanh toán,
giảm thiểu rủi ro, nguy cơ lợi dụng tài khoản thanh toán cho mục đích bất hợp
pháp. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) yêu cầu các ngân hàng, chi nhánh ngân
hàng nước ngoài khẩn trương, nghiêm túc thực hiện:
1. Yêu cầu chung:
- Thực hiện rà soát các chính sách, quy trình, quy
định nội bộ và công tác tổ chức triển khai về mở và sử dụng tài khoản thanh
toán trong toàn hệ thống để kịp thời phát hiện, khắc phục các sơ hở mà tội phạm
có thể lợi dụng (đặc biệt trong quy trình, thủ tục nhận biết khách hàng, xác
minh và cập nhật thông tin khách hàng); có biện pháp hữu hiệu để phòng ngừa,
ngăn chặn kịp thời các hành vi mạo danh, sử dụng giấy tờ tùy thân giả trong mở
và sử dụng tài khoản thanh toán, thuê, cho thuê, mượn, cho mượn tài khoản thanh
toán trên cơ sở tuân thủ nghiêm túc, đầy đủ các quy định pháp luật về hoạt động
thanh toán, về phòng, chống rửa tiền, về an toàn hệ thống thông tin trong hoạt
động ngân hàng, về an toàn, bảo mật trong cung ứng dịch vụ ngân hàng trên
Internet và các văn bản chỉ đạo, cảnh báo có liên quan của NHNN và các cơ quan
chức năng.
- Quán triệt chỉ đạo đến các cán bộ, nhân viên trong
toàn hệ thống thực hiện nghiêm quy định, quy trình, hướng dẫn nội bộ về mở và sử
dụng tài khoản thanh toán.
2. Đối
với việc mở và sử dụng tài khoản thanh toán của cá nhân được mở tại chi nhánh,
phòng giao dịch của ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài:
2.1. Đối với việc mở tài khoản thanh toán của
khách hàng: Kiểm tra chặt chẽ giấy tờ tùy thân của khách hàng; nghiên cứu, áp dụng
các giải pháp công nghệ để đối chiếu, xác minh thông tin trên giấy tờ tùy thân
với đặc điểm nhận dạng của khách hàng mở tài khoản (trong đó, xem xét sử dụng
thiết bị chuyên dụng đọc thông tin căn cước công dân gắn chip hoặc khi điều kiện
cho phép, kết nối với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để xác minh thông tin nhận
biết khách hàng); kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành vi sử dụng giấy tờ tùy
thân giả, mạo danh trong mở tài khoản thanh toán.
2.2. Đối với việc sử dụng tài khoản thanh
toán của khách hàng:
- Thường xuyên rà soát, kiểm tra hồ sơ mở tài khoản
thanh toán đối với các khách hàng có giao dịch đáng ngờ, giao dịch giá trị lớn
hoặc khách hàng, giao dịch có mức độ rủi ro cao để phát hiện các trường hợp
khách hàng không cập nhật đầy đủ, chính xác thông tin, tài liệu trong hồ sơ mở
tài khoản thanh toán và triển khai các biện pháp nhận biết, cập nhật, xác minh
thông tin nhận biết khách hàng, đánh giá tăng cường đối với khách hàng, giao dịch
có mức độ rủi ro cao; xem xét tạm dừng hoặc chấm dứt cung ứng dịch vụ trong trường
hợp khách hàng từ chối cung cấp thông tin hoặc cung cấp thông tin không đầy đủ,
chính xác, không thể hoàn thành việc nhận biết, cập nhật, xác minh thông tin nhận
biết khách hàng theo quy định pháp luật về phòng, chống rửa tiền.
- Tăng cường triển khai các biện pháp kiểm tra, đối
chiếu, xác minh thông tin nhận biết khách hàng khi thực hiện giao dịch trên tài
khoản thanh toán, đảm bảo người thực hiện giao dịch là chủ tài khoản thanh
toán; nghiên cứu triển khai các giải pháp xác thực khách hàng đa thành tố[2] đối với các giao dịch thanh toán,
chuyển tiền có giá trị lớn, giao dịch có dấu hiệu đáng ngờ hoặc khách hàng,
giao dịch có mức độ rủi ro cao theo quy định pháp luật về phòng, chống rửa tiền
và phù hợp với quy định về an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến.
- Chú trọng xây dựng, triển khai các giải pháp theo
dõi giao dịch, kiểm soát, đánh giá rủi ro trong và sau khi khách hàng thực hiện
giao dịch dựa trên dữ liệu khách hàng và công nghệ tiên tiến như; phân tích dữ
liệu lớn, trí tuệ nhân tạo, học máy, xác thực khách hàng đa thành tố,.., để kịp
thời phát hiện các tài khoản thanh toán có dấu hiệu đáng ngờ[3]; thực hiện các biện pháp đánh giá tăng cường đối với
khách hàng, giao dịch có mức độ rủi ro cao theo quy định pháp luật về phòng, chống
rửa tiền.
3. Đối
với việc mở và sử dụng tài khoản thanh toán của cá nhân được mở bằng phương thức
điện tử:
3.1. Trong quá trình mở tài khoản thanh
toán: Thực hiện nghiêm các bước kiểm soát trong kiểm tra, xác minh thông tin
khách hàng mở tài khoản thông qua áp dụng các biện pháp, hình thức, công nghệ
nhận biết và xác minh khách hàng bằng phương thức điện tử để đối chiếu, đảm
bảo khớp đúng thông tin, yếu tố sinh trắc học trên giấy tờ tùy thân với thông
tin, yếu tố sinh trắc học của khách hàng (như so khớp với ảnh chụp, bản ghi
hình (video) của khách hàng); kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành vi hoặc dấu
hiệu nghi ngờ mạo danh, can thiệp, chỉnh sửa, làm sai lệch việc xác minh thông
tin nhận biết khách hàng[4].
3.2. Đối với các tài khoản thanh toán đã được
mở bằng phương thức điện tử, ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài phải
tăng cường công tác hậu kiểm, quản lý rủi ro, trong đó lưu ý:
- Bố trí bộ phận hậu kiểm (back-office) thực hiện
rà soát, kiểm tra, đối chiếu ngay sau khi tài khoản thanh toán được mở để kịp
thời phát hiện và xử lý các trường hợp hồ sơ mở tài khoản thanh toán có dấu hiệu
bất thường, chủ tài khoản có hành vi mạo danh, sử dụng giấy tờ tùy thân giả,
cho thuê, cho mượn tài khoản.
- Tăng cường các biện pháp kiểm tra, đối chiếu, xác
minh thông tin khách hàng kết hợp với phân tích dữ liệu khách hàng, xác thực
giao dịch trong quá trình khách hàng sử dụng dịch vụ, đảm bảo người thực hiện
giao dịch thanh toán là chủ tài khoản; xem xét áp dụng giải pháp xác thực bằng
yếu tố sinh trắc học đối với các giao dịch thanh toán có giá trị lớn, giao dịch
có dấu hiệu đáng ngờ hoặc khách hàng, giao dịch có mức độ rủi ro cao theo quy định
pháp luật về phòng, chống rửa tiền và phù hợp với quy định về an toàn, bảo mật
trong thanh toán trực tuyến.
- Áp dụng các hạn mức giao dịch qua tài khoản thanh
toán được mở bằng phương thức điện tử[5]
phù hợp với từng nhóm khách hàng trên cơ sở cập nhật kết quả rà soát, đánh giá
và phân loại khách hàng theo mức độ rủi ro.
- Thường xuyên, liên tục theo dõi, kiểm soát, đánh
giá rủi ro gian lận đối với toàn bộ giao dịch trên tài khoản thanh toán mở bằng
phương thức điện tử để kịp thời phát hiện các sai lệch thông tin định danh
khách hàng hoặc giao dịch có dấu hiệu đáng ngờ trong quá trình khách hàng sử dụng
tài khoản thanh toán; kịp thời từ chối hoặc dừng giao dịch, tạm khóa hoặc phong
tỏa tài khoản thanh toán và tiến hành nhận biết, cập nhật, xác minh lại thông
tin nhận biết khách hàng.
3.3. Trong quá trình triển khai mở và sử dụng
tài khoản thanh toán được mơ bằng phương thức điện tử, phải thường xuyên tự kiểm
tra, đánh giá mức độ an toàn, bảo mật của giải pháp nhận biết, xác minh khách
hàng bằng phương thức điện tử (eKYC); trường hợp nhận thấy có dấu hiệu mất an
ninh, an toàn, có điểm yếu về kỹ thuật, giải pháp công nghệ có thể dẫn tới việc
tội phạm lợi dụng, khai thác thì phải lập tức tạm dừng cung cấp dịch vụ để nâng
cấp, chỉnh sửa, hoàn thiện giải pháp và chỉ cung cấp dịch vụ gắn với giải pháp
eKYC khi đảm bảo an ninh, an toàn, bảo mật của giải pháp. Ngân hàng, chi nhánh
ngân hàng nước ngoài chịu trách nhiệm về rủi ro phát sinh (nếu có) trong trường
hợp để xảy ra việc mất an ninh, an toàn, bảo mật đối với giải pháp eKYC trong
quá trình triển khai mở tài khoản thanh toán bằng phương thức điện tử tại hệ thống
mình.
4. Nghiên
cứu, có lộ trình triển khai kết nối với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, khai
thác căn cước công dân gắn chip và tài khoản định danh điện tử để phục vụ việc
xác minh chính xác thông tin nhận biết khách hàng mở và sử dụng tài khoản thanh
toán và tiến tới phục vụ làm sạch kho dữ liệu khách hàng mở tài khoản thanh
toán tại hệ thống mình khi điều kiện cho phép.
5. Cung
cấp thông tin và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan bảo vệ pháp luật, các cơ
quan chức năng có liên quan trong việc ngăn ngừa, phát hiện, phòng chống tội phạm
theo quy định pháp luật.
Trong quá trình triển khai, nếu phát sinh vướng mắc,
khó khăn thì liên hệ với NHNN (Vụ Thanh toán) để được hướng dẫn, giải đáp./.
Nơi nhận:
- Như trên;
- Ban Lãnh đạo NHNN (để b/c);
- CNTT, TTGSNH (để p/h);
- NHNN CN tỉnh, thành phố (để p/h);
- Lưu: VP,TT(3b) (NT.LINH).
|
TL.THỐNG ĐỐC
KT. VỤ TRƯỞNG VỤ THANH TOÁN
PHÓ VỤ TRƯỞNG
Lê Anh Dũng
|
[1] Công văn số
8987/NHNN-TT ngày 10/12/2020 về phòng ngừa gian lận trong quy trình mở và sử dụng
tài khoản thanh toán, Công văn số 1333/NHNN-TT ngày 04/3/2021 về triển khai
Thông tư số 16/2020/TT-NHNN. Công văn số 4029/NHNN-TT ngày 08/6/2021 về tăng cường
quản lý rủi ro trong quy trình mở tài khoản thanh toán bằng phương thức điện tử.
Công văn số 7611/NHNN-TT ngày 27/10/2021 về tăng cường các biện pháp đảm bảo an
ninh, an toàn hoạt động thanh toán. Công văn 2346/NHNN-TT ngày 18/4/2022 về
tăng cường các biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn hoạt động thanh toán: phối hợp
phòng ngừa, đấu tranh hoạt động tổ chức đánh bạc và đánh bạc trên không gian mạng,...
[2] Xác thực khách
hàng đa thành tố hay xác thực khách hàng mạnh (Strong Customer Authentication
-SCA theo giải pháp xác thực của 2 trong 3 thành tố sau: (i) Những thứ chỉ có
khách hàng biết (Something customer knows) như mật khẩu, mã PIN,...; (ii) Những
thứ chỉ có khách hàng mới sở hữu (Something customer has) như thiết bị di động,
chữ ký số,...; (iii) Những gì thuộc về khách hàng (Something the customer is)
sinh trắc học như vân tay, mống mắt, khuôn mặt,...
[3] Một số dấu hiệu
đáng ngờ như: số điện thoại do khách hàng cung cấp không thể liên lạc hoặc
không tồn tại địa điểm, thời gian, tần suất thực hiện giao dịch bất thường
(phát sinh nhiều giao dịch trong khung giờ đêm từ nhiều địa điểm khác nhau);
khách hàng có giá trị, số lượng giao dịch lớn, bất thường không phù hợp với lịch
sử giao dịch và hành vi, thói quen tiêu dùng, lĩnh vực/hoạt động kinh doanh của
khách hàng; thuộc danh sách cảnh báo của NHNN và Cơ quan Công an và các dấu hiệu
đáng ngờ khác theo quy định pháp luật.
[4] Đặc biệt lưu ý
các hành vi/dấu hiệu nghi ngờ như sau: (i) mạo danh, làm giả, chỉnh sửa thông
tin giấy tờ tùy thân (bao gồm trường hợp chỉnh sửa kỹ thuật số ảnh chụp giấy tờ
tùy thân); (ii) can thiệp hệ thống thông tin để thay đổi, chỉnh sửa thông tin
nhận biết khách hàng; (iii) khách hàng mở tài khoản thanh toán không phải thực
thể sống do sử dụng hình ảnh tĩnh, hình ảnh qua các phần mềm chỉnh sửa khuôn mặt,
sử dụng bản ghi hình (video) cắt ghép, mạo danh khuôn mặt (deepfake) hoặc sử dụng
mặt nạ 3D; (iv) trường hợp mở nhiều tài khoản thanh toán khác nhau với các
thông tin nhận biết khách hàng không thống nhất (như cùng yếu tố sinh trắc học
nhưng sử dụng thông tin về Họ và tên, số căn cước công dân hoặc số chứng minh
nhân dân hoặc số hộ chiếu, ngày sinh ... khác nhau hoặc cùng thông tin nhận biết
nhưng có yếu tố sinh trắc học khác nhau;...
[5] Các loại hạn mức
giao dịch qua tài khoản thanh toán được mở bằng phương thức điện tử có thể bao
gồm: tổng hạn mức giao dịch (ghi Nợ)/tháng/khách hàng, hạn mức giao dịch/lần, hạn
mức giao dịch/ngày,...
Công văn 5865/NHNN-TT năm 2022 về tăng cường biện pháp quản lý rủi ro đối với mở và sử dụng tài khoản thanh toán do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ban hành
Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh
Công văn 5865/NHNN-TT ngày 24/08/2022 về tăng cường biện pháp quản lý rủi ro đối với mở và sử dụng tài khoản thanh toán do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ban hành
3.889
|
NỘI DUNG SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Văn bản bị thay thế
Văn bản thay thế
Chú thích
Chú thích:
Rà chuột vào nội dụng văn bản để sử dụng.
<Nội dung> = Nội dung hai
văn bản đều có;
<Nội dung> =
Nội dung văn bản cũ có, văn bản mới không có;
<Nội dung> = Nội dung văn
bản cũ không có, văn bản mới có;
<Nội dung> = Nội dung được sửa đổi, bổ
sung.
Click trái để xem cụ thể từng nội dung cần so sánh
và cố định bảng so sánh.
Click phải để xem những nội dung sửa đổi, bổ sung.
Double click để xem tất cả nội dung không có thay
thế tương ứng.
Tắt so sánh [X] để
trở về trạng thái rà chuột ban đầu.
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
FILE ATTACHED TO DOCUMENT
|
|
|
Địa chỉ:
|
17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
|
Điện thoại:
|
(028) 3930 3279 (06 lines)
|
E-mail:
|
info@ThuVienPhapLuat.vn
|
Mã số thuế:
|
0315459414
|
|
|
TP. HCM, ngày 31/05/2021
Thưa Quý khách,
Đúng 14 tháng trước, ngày 31/3/2020, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã bật Thông báo này, và nay 31/5/2021 xin bật lại.
Hơn 1 năm qua, dù nhiều khó khăn, chúng ta cũng đã đánh thắng Covid 19 trong 3 trận đầu. Trận 4 này, với chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chắc chắn chúng ta lại thắng.
Là sản phẩm online, nên 250 nhân sự chúng tôi vừa làm việc tại trụ sở, vừa làm việc từ xa qua Internet ngay từ đầu tháng 5/2021.
Sứ mệnh của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là:
sử dụng công nghệ cao để tổ chức lại hệ thống văn bản pháp luật,
và kết nối cộng đồng Dân Luật Việt Nam,
nhằm:
Giúp công chúng “…loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu…”,
và cùng công chúng xây dựng, thụ hưởng một xã hội pháp quyền trong tương lai gần;
Chúng tôi cam kết dịch vụ sẽ được cung ứng bình thường trong mọi tình huống.
THÔNG BÁO
về Lưu trữ, Sử dụng Thông tin Khách hàng
Kính gửi: Quý Thành viên,
Nghị định 13/2023/NĐ-CP về Bảo vệ dữ liệu cá nhân (hiệu lực từ ngày 01/07/2023) yêu cầu xác nhận sự đồng ý của thành viên khi thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin mà quý khách đã cung cấp trong quá trình đăng ký, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Quý Thành viên xác nhận giúp THƯ VIỆN PHÁP LUẬT được tiếp tục lưu trữ, sử dụng những thông tin mà Quý Thành viên đã, đang và sẽ cung cấp khi tiếp tục sử dụng dịch vụ.
Thực hiện Nghị định 13/2023/NĐ-CP, chúng tôi cập nhật Quy chế và Thỏa thuận Bảo về Dữ liệu cá nhân bên dưới.
Trân trọng cảm ơn Quý Thành viên.
Tôi đã đọc và đồng ý Quy chế và Thỏa thuận Bảo vệ Dữ liệu cá nhân
Tiếp tục sử dụng
Cảm ơn đã dùng ThuVienPhapLuat.vn
- Bạn vừa bị Đăng xuất khỏi Tài khoản .
-
Hiện tại có đủ người dùng cùng lúc,
nên khi người thứ vào thì bạn bị Đăng xuất.
- Có phải do Tài khoản của bạn bị lộ mật khẩu
nên nhiều người khác vào dùng?
- Hỗ trợ: (028) 3930.3279 _ 0906.229966
- Xin lỗi Quý khách vì sự bất tiện này!
Tài khoản hiện đã đủ người
dùng cùng thời điểm.
Quý khách Đăng nhập vào thì sẽ
có 1 người khác bị Đăng xuất.
Tài khoản của Quý Khách đẵ đăng nhập quá nhiều lần trên nhiều thiết bị khác nhau, Quý Khách có thể vào đây để xem chi tiết lịch sử đăng nhập
Có thể tài khoản của bạn đã bị rò rỉ mật khẩu và mất bảo mật, xin vui lòng đổi mật khẩu tại đây để tiếp tục sử dụng
|
|