|
Bản dịch này thuộc quyền sở hữu của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Mọi hành vi sao chép, đăng tải lại mà không có sự đồng ý của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ.
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT has the copyright on this translation. Copying or reposting it without the consent of
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT is a violation against the Law on Intellectual Property.
X
CÁC NỘI DUNG ĐƯỢC SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng
các màu sắc:
: Sửa đổi, thay thế,
hủy bỏ
Click vào phần bôi vàng để xem chi tiết.
|
|
|
Đang tải văn bản...
Số hiệu:
|
5004/TCT-TTKT
|
|
Loại văn bản:
|
Công văn
|
Nơi ban hành:
|
Tổng cục Thuế
|
|
Người ký:
|
Vũ Chí Hùng
|
Ngày ban hành:
|
09/11/2023
|
|
Ngày hiệu lực:
|
Đã biết
|
|
Tình trạng:
|
Đã biết
|
Tổng cục Thuế yêu cầu tăng cường thanh tra, kiểm tra hoàn thuế GTGT
Ngày 09/11/2023, Tổng cục Thuế ban hành Công văn 5004/TCT-TTKT về thực hiện thanh tra, kiểm tra hoàn thuế GTGT.Nguyên tắc thực hiện thanh tra, kiểm tra hoàn thuế GTGT
Theo đó, nhằm đảm bảo thực hiện thống nhất, đồng bộ theo đúng quy định pháp luật về quản lý thuế, Tổng cục Thuế đề nghị Cục thuế các tỉnh nghiêm túc triển khai thực hiện thanh tra, kiểm tra hoàn thuế GTGT theo nguyên tắc:
- Cục trưởng Cục thuế tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương quyết định việc hoàn thuế đối với trường hợp hoàn thuế theo quy định của pháp luật về thuế; chịu trách nhiệm toàn diện đối với công tác hoàn thuế GTGT thuộc phạm vi quản lý nhà nước được giao theo đúng quy định của Luật Quản lý thuế 2019 và các văn bản hướng dẫn thi hành.
Quán triệt đến toàn thể cán bộ, công chức về kỷ cương, kỷ luật của ngành; quyền hạn, nghĩa vụ và trách nhiệm của cán bộ, công chức được giao nhiệm vụ thanh tra, kiểm tra hoàn thuế GTGT.
Căn cứ đặc thù công tác quản lý thuế của từng địa bàn, Cục trưởng các Cục Thuế có biện pháp tăng cường quản lý, giám sát với cán bộ, công chức được giao nhiệm vụ liên quan đến tiến độ giải quyết hồ sơ hoàn thuế GTGT.
- Áp dụng đầy đủ nguyên tắc quản lý rủi ro quy định tại Luật Quản lý thuế, các văn bản hướng dẫn thi hành và các quy trình nghiệp vụ và các bộ tiêu chí, chỉ số rủi ro có liên quan.
Việc đánh giá, phân tích rủi ro về thuế và hoá đơn phải căn cứ vào từng hồ sơ cụ thể và thực tiễn công tác quản lý thuế trên địa bàn để triển khai thực hiện.
- Công tác thanh tra, kiểm tra sau hoàn thuế phải được thực hiện quyết liệt nhằm kiểm soát chặt chẽ việc hoàn thuế GTGT đảm bảo đúng chính sách, quy định của pháp luật.
Cục Thuế phân công nhiệm vụ, giao nhiệm vụ kiểm tra sau hoàn thuế một cách cụ thể, rõ ràng đến từng bộ phận.
Yêu cầu từng cán bộ, công chức nắm chắc địa bàn, lĩnh vực được phân công, trường hợp phát hiện bất thường trong khi thực thi công vụ cần khẩn trương báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.
Công tác thanh tra, kiểm tra hoàn thuế GTGT
Đồng thời, Tổng cục Thuế yêu cầu Cục Thuế các tỉnh thực hiện các nội dung về công tác thanh tra, kiểm tra hoàn thuế GTGT như sau:
- Đẩy mạnh rà soát tổng hợp thông tin hệ thống, ứng dụng công nghệ thông tin để kết nối thông tin cơ sở dữ liệu đánh giá rủi ro về quản lý thuế, quản lý hoá đơn... kịp thời thực hiện thanh tra, kiểm tra, giám sát việc hoàn thuế theo quy định của pháp luật.
Cục Thuế tổ chức thực hiện thanh tra, kiểm tra hoàn thuế theo quy định tại Điều 77, Điều 110 Luật Quản lý thuế.
- Đối với các hồ sơ kiểm tra trước hoàn thuế, Cục Thuế tổ chức thực hiện phân công, triển khai việc kiểm tra hồ sơ hoàn thuế ngay khi tiếp nhận hồ sơ.
Trong quá trình kiểm tra, nếu phát sinh lý do bất khả kháng, không thể tiếp tục thực hiện kiểm tra thị Trưởng đoàn kiểm tra báo cáo người ban hành Quyết định kiểm tra để tạm dùng kiểm tra.
Lý do bất khả kháng được thực hiện theo quy định tại khoản 27 Điều 3 Luật Quản lý thuế và khoản 1 Điều 3 Nghị định 126/2020/NĐ-CP .
Lãnh đạo Cục Thuế, Lãnh đạo bộ phận thanh tra, kiểm tra thuế chịu trách nhiệm tổ chức giám sát từng đoàn kiểm tra đảm bảo thủ tục, trình tự theo đúng quy định của Luật Quản lý thuế, quy trình kiểm tra thuế.
- Quá thời gian giải quyết hoàn thuế mà chưa có kết quả trả lời từ phía cơ quan chức năng, Cục Thuế có văn bản đôn đốc, đề nghị cơ quan chức năng có ý kiến về lý do của việc chưa cung cấp được thông tin; thực hiện kết thúc thanh tra, kiểm tra đúng thời hạn và giải quyết hồ sơ hoàn thuế theo quy định tại điểm đ 3 khoản 1 Điều 34 Thông tư 80/2021/TT-BTC ngày 29/9/2021.
- Trường hợp doanh nghiệp thuộc kế hoạch thanh tra, kiểm tra tại trụ sở NNT đã được phê duyệt có hồ sơ đề nghị hoàn thuế thuộc diện kiểm tra trước hoàn, Cục Thuế ưu tiến thực hiện công tác kiểm tra hồ sơ đề nghị hoàn thuế, bố trí sắp xếp nguồn lực triển khai kế hoạch phù hợp với quy định về thanh tra, kiểm tra thuế, quy định về giải quyết hoàn thuế tại Luật Quản lý thuế và các văn bản hướng dẫn thi hành.
Xem chi tiết tại Công văn 5004/TCT-TTKT ngày 09/11/2023.
Kính gửi:
|
- Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung
ương;
- Cục Thuế doanh nghiệp lớn.
|
Theo báo cáo của các Cục Thuế, nhiều vụ việc vi phạm
pháp luật về hoàn thuế GTGT đã được phát hiện và kịp thời đấu tranh, ngăn chặn;
một số vụ việc có dấu hiệu tội phạm đã được chuyển cơ quan chức năng để giải
quyết theo đúng thẩm quyền và quy định pháp luật. Từ đó, góp phần nâng cao tính
hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý thuế, chống thất thoát ngân sách nhà
nước cũng như tăng cường tính tuân thủ pháp luật của người nộp thuế. Bên cạnh
những kết quả tích cực đã đạt được, qua tổng hợp báo cáo từ các Cục Thuế, Tổng
cục Thuế nhận thấy việc triển khai thực hiện chỉ đạo, hướng dẫn của Tổng cục
Thuế tại cơ quan thuế địa phương còn có những cách hiểu khác nhau làm phát sinh
vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện.
Nhằm đảm bảo thực hiện thống nhất, đồng bộ theo
đúng quy định pháp luật về quản lý thuế, tăng cường kỷ luật, kỷ cương thực thi
công vụ cũng như giải quyết công việc theo đúng chức trách, nhiệm vụ của công
chức, cơ quan thuế trong công tác thanh tra, kiểm tra hoàn thuế GTGT, Tổng cục
Thuế đề nghị Cục Thuế các tỉnh, thành phố quán triệt và nghiêm túc thực hiện
công tác thanh tra, kiểm tra hoàn thuế GTGT đúng quy định của Luật Quản lý thuế
ngày 13/6/2019 và các văn bản hướng dẫn thi hành; chỉ đạo của Thủ tướng Chính
phủ tại Công điện số 470/CĐ-TTg ngày 26/5/2023; chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Tài
chính tại Công điện số 01/CĐ-BTC ngày 12/4/2023 và các công văn số 5427/BTC-VP
ngày 26/5/2023, số 9280/BTC-VP ngày 31/8/2023 và số 11630/BTC-VP ngày
25/10/2023; chỉ đạo của Tổng cục Thuế tại Công điện số 07/CĐ-TCT ngày 09/8/2023
và các công văn số 2099/TCT-KK ngày 26/5/2023, số 2426/TCT-KK ngày 15/6/2023 và
số 2489/TCT-VP ngày 19/6/2023; đồng thời chủ động, nghiêm túc triển khai thực
hiện đồng bộ, hiệu quả các nội dung sau đây:
1. Nguyên tắc thực hiện
- Cục trưởng Cục thuế tỉnh, thành phố trực thuộc
trung ương quyết định việc hoàn thuế đối với trường hợp hoàn thuế theo quy định
của pháp luật về thuế; chịu trách nhiệm toàn diện đối với công tác hoàn thuế
GTGT thuộc phạm vi quản lý nhà nước được giao theo đúng quy định của Luật Quản
lý thuế ngày 13/6/2019 và các văn bản hướng dẫn thi hành. Quán triệt đến toàn
thể cán bộ, công chức về kỷ cương, kỷ luật của ngành; quyền hạn, nghĩa vụ và
trách nhiệm của cán bộ, công chức được giao nhiệm vụ thanh tra, kiểm tra hoàn
thuế GTGT. Căn cứ đặc thù công tác quản lý thuế của từng địa bàn, Cục trưởng
các Cục Thuế có biện pháp tăng cường quản lý, giám sát với cán bộ, công chức được
giao nhiệm vụ liên quan đến tiến độ giải quyết hồ sơ hoàn thuế GTGT.
- Áp dụng đầy đủ nguyên tắc quản lý rủi ro quy định
tại Luật Quản lý thuế, các văn bản hướng dẫn thi hành và các quy trình nghiệp vụ
và các bộ tiêu chí, chỉ số rủi ro có liên quan. Việc đánh giá, phân tích rủi ro
về thuế và hóa đơn phải căn cứ vào từng hồ sơ cụ thể và thực tiễn công tác quản
lý thuế trên địa bàn để triển khai thực hiện.
- Công tác thanh tra, kiểm tra sau hoàn thuế phải
được thực hiện quyết liệt nhằm kiểm soát chặt chẽ việc hoàn thuế GTGT đảm bảo
đúng chính sách, quy định của pháp luật. Cục Thuế phân công nhiệm vụ, giao nhiệm
vụ kiểm tra sau hoàn thuế một cách cụ thể, rõ ràng đến từng bộ phận. Yêu cầu từng
cán bộ, công chức nắm chắc địa bàn, lĩnh vực được phân công, trường hợp phát hiện
bất thường trong khi thực thi công vụ cần khẩn trương báo cáo cấp có thẩm quyền
xem xét, quyết định.
2. Về công tác thanh tra, kiểm
tra hoàn thuế GTGT
- Đẩy mạnh rà soát tổng hợp thông tin hệ thống, ứng
dụng công nghệ thông tin để kết nối thông tin cơ sở dữ liệu đánh giá rủi ro về
quản lý thuế, quản lý hóa đơn... kịp thời thực hiện thanh tra, kiểm tra, giám
sát việc hoàn thuế theo quy định của pháp luật. Cục Thuế tổ chức thực hiện
thanh tra, kiểm tra hoàn thuế theo quy định tại Điều 77, Điều
110 Luật Quản lý thuế.
- Đối với các hồ sơ kiểm tra trước hoàn thuế, Cục
Thuế tổ chức thực hiện phân công, triển khai việc kiểm tra hồ sơ hoàn thuế ngay
khi tiếp nhận hồ sơ. Trong quá trình kiểm tra, nếu phát sinh lý do bất khả
kháng, không thể tiếp tục thực hiện kiểm tra thì Trưởng đoàn kiểm tra báo cáo
người ban hành Quyết định kiểm tra để tạm dừng kiểm tra. Lý do bất khả kháng được
thực hiện theo quy định tại khoản 27 Điều 3 Luật Quản lý thuế
và khoản 1 Điều 3 Nghị định số 126/2020/NĐ-CP. Lãnh đạo Cục
Thuế, Lãnh đạo bộ phận thanh tra, kiểm tra thuế chịu trách nhiệm tổ chức giám
sát từng đoàn kiểm tra đảm bảo thủ tục, trình tự theo đúng quy định của Luật Quản
lý thuế, quy trình kiểm tra thuế.
- Quá thời gian giải quyết hoàn thuế mà chưa có kết
quả trả lời từ phía cơ quan chức năng, Cục Thuế có văn bản đôn đốc, đề nghị cơ
quan chức năng có ý kiến về lý do của việc chưa cung cấp được thông tin; thực
hiện kết thúc thanh tra, kiểm tra đúng thời hạn và giải quyết hồ sơ hoàn thuế
theo quy định tại điểm đ khoản 1 Điều 34 Thông tư số
80/2021/TT-BTC ngày 29/9/2021 của Bộ Tài chính.
- Trường hợp doanh nghiệp thuộc kế hoạch thanh tra,
kiểm tra tại trụ sở NNT đã được phê duyệt có hồ sơ đề nghị hoàn thuế thuộc diện
kiểm tra trước hoàn, Cục Thuế ưu tiên thực hiện công tác kiểm tra hồ sơ đề nghị
hoàn thuế, bố trí sắp xếp nguồn lực triển khai kế hoạch phù hợp với quy định về
thanh tra, kiểm tra thuế, quy định về giải quyết hoàn thuế tại Luật Quản lý thuế
và các văn bản hướng dẫn thi hành.
3. Về công tác xác minh
- Công tác xác minh phải căn cứ trên các dấu hiệu rủi
ro cụ thể về thuế theo đúng chức năng, nhiệm vụ của cơ quan thuế. Đề xuất xác
minh phải có phân tích, đánh giá cụ thể dựa trên các dấu hiệu vi phạm pháp luật
về thuế và hóa đơn do cơ quan thuế thu thập hoặc tiếp nhận từ bên thứ ba. Phạm
vi đề xuất xác minh cần căn cứ các quy định pháp luật về thuế, quản lý thuế và
các quy định pháp luật khác có liên quan đến giao dịch mua bán hàng hóa, dịch vụ
để đánh giá đúng trách nhiệm của người nộp thuế trong việc quản lý và sử dụng
hóa đơn cũng như kê khai, xác định các nghĩa vụ thuế có liên quan.
- Việc kiểm tra, xác minh phải được thực hiện theo
đúng quy định để đảm bảo thời gian giải quyết đối với hồ sơ thuộc diện kiểm tra
trước hoàn thuế. Trường hợp việc xác minh, kiểm tra cho thấy dấu hiệu vi phạm của
các đối tượng mua bán hàng hóa ở các khâu trước đó, Cục Thuế thực hiện xử lý
theo đúng quy định pháp luật đối với người nộp thuế vi phạm.
- Cần chú trọng sử dụng hệ thống hóa đơn điện tử để
rút ngắn thời gian và nhanh chóng xác định đúng đối tượng cần xác minh.
4. Về các văn bản chỉ đạo công
tác kiểm tra, xác minh hoàn thuế GTGT:
Trước đây, trên cơ sở tổng hợp báo cáo, thông tin từ
các Cục Thuế và các cơ quan chức năng có liên quan, Tổng cục Thuế đã ban hành
các công văn hướng dẫn về nghiệp vụ thanh tra, kiểm tra và xác minh các nội
dung có liên quan đến quá trình hoàn thuế GTGT tại các thời điểm khác nhau theo
từng bối cảnh nhất định (danh sách tại phụ lục kèm theo).
Việc ban hành các công văn nêu trên là cần thiết
trước bối cảnh các văn bản hướng dẫn Luật Quản lý thuế ngày 13/6/2019, các quy
trình nghiệp vụ quản lý rủi ro chưa kịp ban hành và cơ quan thuế nhận được nhiều
cảnh báo về vấn đề gian lận, vi phạm pháp luật về hoàn thuế giá trị gia tăng nhằm
trục lợi ngân sách nhà nước. Qua đó đã góp phần cảnh báo, thông tin kịp thời đến
cơ quan thuế các cấp về các dấu hiệu rủi ro trong công tác quản lý thuế nói
chung và thanh tra, kiểm tra hoàn thuế GTGT nói riêng.
Đến nay, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về quản
lý thuế đã được ban hành đầy đủ, các quy trình nghiệp vụ và các bộ tiêu chí, chỉ
số đánh giá rủi ro trong công tác quản lý thuế cũng như các ứng dụng hỗ trợ đã
và đang được khẩn trương xây dựng theo đúng thẩm quyền được giao, trong đó có
Quyết định số 679/QĐ-TCT ngày 31/5/2023 của Tổng cục Thuế về việc ban hành Quy
trình hoàn thuế, Quyết định số 970/QĐ-TCT ngày 14/7/2023 của Tổng cục Thuế về
việc ban hành quy trình kiểm tra thuế, Quyết định số 1388/QĐ-TCT ngày 18/9/2023
của Tổng cục Thuế về việc áp dụng quản lý rủi ro trong phân loại hồ sơ hoàn thuế
GTGT và lựa chọn người nộp thuế để xây dựng kế hoạch kiểm tra, thanh tra sau
hoàn thuế. Qua đó, cơ bản đáp ứng được các yêu cầu quản lý thuế hiện đại theo
đúng nguyên tắc quản lý rủi ro của Luật Quản lý thuế.
Tổng cục Thuế yêu cầu cơ quan Thuế các cấp triển
khai công tác quản lý rủi ro, thanh tra, kiểm tra và xác minh các nội dung về
hoàn thuế GTGT theo đúng quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật, các quy
trình nghiệp vụ và các bộ tiêu chí, chỉ số có liên quan và hướng dẫn, chỉ đạo tại
công văn này.
Tổng cục Thuế thông báo để các Cục Thuế được biết
và tổ chức thực hiện./.
Nơi nhận:
- Như trên;
- Đ/c TCTr Mai Xuân Thành (để b/c);
- Các Đ/c Phó TCTr;
- Các đơn vị: KK, CS, PC, QLRR;
- Lưu: VT, TTKT.
|
KT. TỔNG CỤC
TRƯỞNG
PHÓ TỔNG CỤC TRƯỞNG
Vũ Chí Hùng
|
PHỤ LỤC
DANH SÁCH CÁC CÔNG VĂN HƯỚNG DẪN VỀ THANH TRA, KIỂM TRA
VÀ XÁC MINH LIÊN QUAN ĐẾN QUÁ TRÌNH HOÀN THUẾ GTGT
(Kèm theo công văn số 5004/TCT-TTKT ngày 09/11/2023)
STT
|
Số hiệu
|
Ngày
|
Trích yếu
|
1
|
2124/TCT-TTKT
|
22/5/2020
|
V/v giải quyết hoàn thuế
|
2
|
2928/TCT-TTKT
|
22/7/2020
|
V/v thanh tra, kiểm tra hoàn thuế GTGT
|
3
|
3846/TCT-TTKT
|
15/9/2020
|
V/v hoàn thuế GTGT đối với mặt hàng gỗ dăm, gỗ
thành phẩm
|
4
|
429/TCT-TTKT
|
22/02/2021
|
V/v hoàn thuế GTGT có rủi ro cao
|
5
|
776/TCT-TTKT
|
22/3/2021
|
V/v thanh tra, kiểm tra hoàn thuế GTGT theo
chuyên đề đối với mặt hàng gỗ dăm, linh kiện điện tử, máy tính
|
6
|
1284/TCT-TTKT
|
28/4/2021
|
V/v thanh tra, kiểm tra hoàn thuế GTGT đối với mặt
hàng gỗ dăm, linh kiện điện tử, máy tính, cafe, bún, phở...
|
7
|
1564/TCT-TTKT
|
18/4/2021
|
V/v tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra hoàn
thuế GTGT
|
8
|
55/TCT-TTKT
|
20/5/2021
|
V/v rà soát thanh tra, kiểm tra hoàn thuế GTGT đối
với mặt hàng cao su, sắn lát, nông sản
|
9
|
2495/TCT-TTKT
|
08/7/2021
|
V/v hoàn thuế GTGT đối với mặt hàng tinh bột sắn
|
10
|
3534/TCT-TTKT
|
16/9/2021
|
V/v tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra hoàn
thuế GTGT
|
11
|
63 2/T CT-TTKT
|
07/3/2022
|
V/v hoàn thuế GTGT đối với mặt hàng tinh bột sắn
|
12
|
633/TCT-TTKT
|
07/3/2022
|
V/v thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp có rủi ro về
hoàn thuế GTGT
|
13
|
1043/TCT-TTKT
|
07/4/2022
|
V/v tổ chức triển khai công tác thanh tra, kiểm
tra doanh nghiệp có rủi ro về hoàn thuế GTGT
|
14
|
1477/TCT-TTKT
|
09/5/2022
|
V/v chấn chỉnh công tác quản lý hoá đơn và hoàn
thuế GTGT
|
15
|
1873/TCT-TTKT
|
01/6/2022
|
V/v tăng cường rà soát kiểm tra phát hiện NNT có
dấu hiệu rủi ro về hóa đơn, chống gian lận hoàn thuế GTGT
|
16
|
3311/TCT-TTKT
|
08/9/2022
|
V/v hoàn thuế GTGT mặt hàng điện thoại di động
|
Công văn 5004/TCT-TTKT năm 2023 thực hiện thanh tra, kiểm tra hoàn thuế giá trị gia tăng do Tổng cục Thuế ban hành
To: - Departments of Taxation
of provinces and central-affiliated cities;
- Departments of Taxation of major businesses. As reported by
Departments of Taxation, many cases of violating the law on VAT refund have
been discovered and promptly prevented; some cases showing signs of crime have
been transferred to competent authorities for handling under their authority
and regulations of law, thereby contributing to the increase in effectiveness
and efficiency in tax administration, the prevention of state budget loss and
the enhanced compliance with law by taxpayers. In addition to the positive
results obtained, by way of consolidating reports from Departments of Taxation,
the General Department of Taxation finds that the instructions of the General
Department of Taxation are interpreted and implemented inconsistently by local
tax authorities, resulting in difficulties during the implementation. In order to facilitate
uniform implementation in accordance with regulations of law on tax
administration, strengthen the compliance with code of conduct upon performing
public duties and tasks within the jurisdiction of tax officials and tax
authorities during the inspection of VAT refund, the General Department of
Taxation requests Departments of Taxation provinces and cities to thoroughly
and seriously carry out inspection of VAT refund according to regulations of
the Law on Tax Administration dated June 13, 2019 and its guiding documents;
direction of the Prime Minister in the Official Dispatch No. 470/CD-TTg dated
May 26, 2023; direction of the Minister of Finance in the Official Dispatch No.
01/CD-BTC dated April 12, 2023 and Official Dispatches No. 5427/BTC-VP dated
May 26, 2023, No. 9280/BTC-VP dated August 31 /2023 and No. 11630/BTC-VP dated
October 25, 2023; direction of the General Department of Taxation in the
Official Dispatch No. 07/CD-TCT dated August 09, 2023 and Official Dispatches
No. 2099/TCT-KK dated May 26, 2023, No. 2426/TCT-KK dated June 15, 2023 and No.
2489/TCT-VP dated June 19, 2023, and at the same time, proactively and strictly
implement the following tasks in a uniform and effective manner: 1.
Principles of implementation - Directors of
Departments of Taxation of provinces and central-affiliated cities shall decide
tax refund in eligible cases as prescribed by tax laws; take full
responsibility for VAT refund within the scope of state management in
accordance with regulations of the Law on Tax Administration dated June 13,
2019 and its guiding documents. Make sure all tax officials understand the code
of conduct of the taxation sector; powers, obligations and responsibilities of
officials assigned to inspect VAT refund. Based on the specific task of tax
administration in each province, Directors of Departments of Taxation should
take measures to strengthen management and supervision of officials assigned
tasks related to the processing of VAT refund applications. - Risk management
principles stipulated in the Law on Tax Administration, its guiding documents,
business processes and relevant sets of criteria and risk indicators shall be
adhered to. The assessment and analysis of tax and invoice-related risks shall
be carried out according to each specific dossier and current tax
administration in the locality. - Post-tax refund
inspection shall be carried out drastically to closely control VAT refund to
ensure compliance with policies and regulations of law. Departments of Taxation
shall assign specific tasks of post-tax refund inspection to each division and
request each official to thoroughly cover his/her locality and field assigned.
If any suspicion exists during his/her performance of official duties,
immediately report it to a competent authority for consideration and decision. ... ... ... Please sign up or sign in to your TVPL Pro Membership to see English documents. - Review and aggregation
of system information and application of information technology shall be
promoted to share information stored on databases of assessed tax
administration and invoice management -related risks and promptly inspect and
supervise tax refund according to the provisions of law. Departments of Taxation
shall inspect tax refund according to Articles 77 and 110 of the Law on Tax
Administration. - For dossiers on pre-tax
refund inspection, Departments of Taxation shall assign the task of inspection of
applications for tax refund upon receiving the applications. If, during the
inspection, a force majeure event occurs and the inspection cannot continue,
the chief of the inspectorate shall report it to the person that issued the tax
inspection decision in order to suspend the inspection. Force majeure event is
specified in clause 27 Article 3 of the Law on Tax Administration and clause 1
Article 3 of the Decree No. 126/2020/ND-CP. Leaders of Departments of Taxation
and leaders of inspection divisions shall supervise each inspectorate to ensure
that procedures are followed in accordance with regulations of Law on Tax
Administration and tax inspection procedures. - After the deadline for
processing the tax refund application, if no response is received from a
competent authority, the Department of Taxation shall submit a written request
to a competent authority for its opinions on the failure to provide
information; shall end the inspection on time and process the tax refund
application as prescribed in point dd clause 1 Article 34 of the Circular No.
80/2021/TT-BTC dated September 29, 2021 of the Ministry of Finance. - In case the taxpayer
has to undergo an inspection visit under an approved plan and has a tax refund
application that is subject to inspection before refund, the Department of
Taxation shall prioritize inspection of such refund application and assign
personnel to implement the plan according to regulations of law on tax
inspection, and regulations on processing of applications for tax refund under
the Law on Tax Administration and its guiding documents. 3.
Verification - The verification shall
be carried out on the basis of specific tax-related risks within the
jurisdiction of a tax authority. A verification proposal must include specific
analyses and assessments made by way of signs of violating the law on tax and
invoices collected by the tax authority or received from the third party. The
scope of the verification proposal should be determined according to
regulations of laws on tax and tax administration and other regulations of law
on the purchase and sale of goods and services to properly define the
taxpayer's responsibility for managing and using invoices as well as declaring
and determining relevant tax obligations. - The inspection and verification
shall be carried out in compliance with regulations to meet the deadline for
processing applications subject to pre-tax refund inspection. If the
verification and inspection shows any sign of violation committed by the
entities purchasing and selling goods through previous stages, the Department
of Taxation shall impose a penalty on the violating taxpayer as prescribed by
law. - Attention shall be paid
to the use of e-invoices in order to shorten verification time and quickly
determine the entities to be verified. 4.
Instructional documents on inspection and verification of VAT refund: ... ... ... Please sign up or sign in to your TVPL Pro Membership to see English documents. The issuance of the above
Official Dispatches is necessary in the situation where documents elaborating
the Law on Tax Administration dated June 13, 2019 and risk management processes
have not yet been issued and tax authorities have received plenty of warnings
about tax fraud and violations of the law on VAT refund to exploit the state
budget, thereby promptly warning and notifying tax authorities at all levels of
potential risks to tax administration in general and inspection of VAT refund
in particular. To date, legislative
documents on tax administration have been issued, business processes and sets
of criteria and risk assessment indicators in support of tax administration,
and apps have been developed within jurisdiction, including the Decision No.
679/QD-TCT dated May 31, 2023 of the General Department of Taxation on
promulgating tax refund procedures, Decision No. 970/QD-TCT dated July 14, 2023
of the General Department of Taxation on promulgating tax inspection
procedures, Decision No. 1388/QD-TCT dated September 18, 2023 of the General
Department of Taxation on applying management of risks to classification of VAT
refund applications and selection of taxpayers for formulation of post-refund
inspection plans. Accordingly, the requirements for modern tax administration
in accordance with the risk management principles under the Law on Tax
Administration are basically met. The General Department of
Taxation requests that tax authorities at all levels manage risks, inspect and
verify VAT refund contents according to the regulations set out in legislative
documents, business processes, sets of relevant criteria and indicators and
instructions in this Official Dispatch. For your information and
compliance./. PP. THE DIRECTOR GENERAL
THE DEPUTY DIRECTOR GENERAL
Vu Chi Hung APPENDIX ... ... ... Please sign up or sign in to your TVPL Pro Membership to see English documents. No. Number Date Subject 1 2124/TCT-TTKT 22/5/2020 Re. processing of tax
refund applications 2 ... ... ... Please sign up or sign in to your TVPL Pro Membership to see English documents. 22/7/2020 Re. inspection of VAT
refund 3 3846/TCT-TTKT 15/9/2020 Re. VAT refund for wood
chips and finished wood products 4 429/TCT-TTKT 22/02/2021 ... ... ... Please sign up or sign in to your TVPL Pro Membership to see English documents. 5 776/TCT-TTKT 22/3/2021 Re. thematic inspection
of VAT refund for wood chips, electronic components and computer components 6 1284/TCT-TTKT 28/4/2021 Re. inspection of VAT
refund for wood chips, electronic components and computer components, coffee,
vermicelli, pho, etc. 7 ... ... ... Please sign up or sign in to your TVPL Pro Membership to see English documents. 18/4/2021 Re. intensified
inspection of VAT refund 8 55/TCT-TTKT 20/5/2021 Re. reviewing
inspection of VAT refund for rubber, cassava chips, and agricultural products 9 2495/TCT-TTKT 08/7/2021 ... ... ... Please sign up or sign in to your TVPL Pro Membership to see English documents. 10 3534/TCT-TTKT 16/9/2021 Re. intensified
inspection of VAT refund 11 63 2/T CT-TTKT 07/3/2022 Re. VAT refund for
manioc (cassava) starch 12 ... ... ... Please sign up or sign in to your TVPL Pro Membership to see English documents. 07/3/2022 Re. inspection of
enterprises having risky VAT refunds 13 1043/TCT-TTKT 07/4/2022 Re. organizing
inspection of enterprises having risky VAT refunds 14 1477/TCT-TTKT 09/5/2022 ... ... ... Please sign up or sign in to your TVPL Pro Membership to see English documents. 15 1873/TCT-TTKT 01/6/2022 Re. intensified control
and inspection to detect invoice fraud and prevent VAT refund fraud 16 3311/TCT-TTKT 08/9/2022 Re. VAT refund for
cellular telephones
Công văn 5004/TCT-TTKT ngày 09/11/2023 thực hiện thanh tra, kiểm tra hoàn thuế giá trị gia tăng do Tổng cục Thuế ban hành
4.252
|
NỘI DUNG SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Văn bản bị thay thế
Văn bản thay thế
Chú thích
Chú thích:
Rà chuột vào nội dụng văn bản để sử dụng.
<Nội dung> = Nội dung hai
văn bản đều có;
<Nội dung> =
Nội dung văn bản cũ có, văn bản mới không có;
<Nội dung> = Nội dung văn
bản cũ không có, văn bản mới có;
<Nội dung> = Nội dung được sửa đổi, bổ
sung.
Click trái để xem cụ thể từng nội dung cần so sánh
và cố định bảng so sánh.
Click phải để xem những nội dung sửa đổi, bổ sung.
Double click để xem tất cả nội dung không có thay
thế tương ứng.
Tắt so sánh [X] để
trở về trạng thái rà chuột ban đầu.
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
FILE ATTACHED TO DOCUMENT
|
|
|
Địa chỉ:
|
17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
|
Điện thoại:
|
(028) 3930 3279 (06 lines)
|
E-mail:
|
info@ThuVienPhapLuat.vn
|
Mã số thuế:
|
0315459414
|
|
|
TP. HCM, ngày 31/05/2021
Thưa Quý khách,
Đúng 14 tháng trước, ngày 31/3/2020, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã bật Thông báo này, và nay 31/5/2021 xin bật lại.
Hơn 1 năm qua, dù nhiều khó khăn, chúng ta cũng đã đánh thắng Covid 19 trong 3 trận đầu. Trận 4 này, với chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chắc chắn chúng ta lại thắng.
Là sản phẩm online, nên 250 nhân sự chúng tôi vừa làm việc tại trụ sở, vừa làm việc từ xa qua Internet ngay từ đầu tháng 5/2021.
Sứ mệnh của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là:
sử dụng công nghệ cao để tổ chức lại hệ thống văn bản pháp luật,
và kết nối cộng đồng Dân Luật Việt Nam,
nhằm:
Giúp công chúng “…loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu…”,
và cùng công chúng xây dựng, thụ hưởng một xã hội pháp quyền trong tương lai gần;
Chúng tôi cam kết dịch vụ sẽ được cung ứng bình thường trong mọi tình huống.
THÔNG BÁO
về Lưu trữ, Sử dụng Thông tin Khách hàng
Kính gửi: Quý Thành viên,
Nghị định 13/2023/NĐ-CP về Bảo vệ dữ liệu cá nhân (hiệu lực từ ngày 01/07/2023) yêu cầu xác nhận sự đồng ý của thành viên khi thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin mà quý khách đã cung cấp trong quá trình đăng ký, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Quý Thành viên xác nhận giúp THƯ VIỆN PHÁP LUẬT được tiếp tục lưu trữ, sử dụng những thông tin mà Quý Thành viên đã, đang và sẽ cung cấp khi tiếp tục sử dụng dịch vụ.
Thực hiện Nghị định 13/2023/NĐ-CP, chúng tôi cập nhật Quy chế và Thỏa thuận Bảo về Dữ liệu cá nhân bên dưới.
Trân trọng cảm ơn Quý Thành viên.
Tôi đã đọc và đồng ý Quy chế và Thỏa thuận Bảo vệ Dữ liệu cá nhân
Tiếp tục sử dụng
Cảm ơn đã dùng ThuVienPhapLuat.vn
- Bạn vừa bị Đăng xuất khỏi Tài khoản .
-
Hiện tại có đủ người dùng cùng lúc,
nên khi người thứ vào thì bạn bị Đăng xuất.
- Có phải do Tài khoản của bạn bị lộ mật khẩu
nên nhiều người khác vào dùng?
- Hỗ trợ: (028) 3930.3279 _ 0906.229966
- Xin lỗi Quý khách vì sự bất tiện này!
Tài khoản hiện đã đủ người
dùng cùng thời điểm.
Quý khách Đăng nhập vào thì sẽ
có 1 người khác bị Đăng xuất.
Tài khoản của Quý Khách đẵ đăng nhập quá nhiều lần trên nhiều thiết bị khác nhau, Quý Khách có thể vào đây để xem chi tiết lịch sử đăng nhập
Có thể tài khoản của bạn đã bị rò rỉ mật khẩu và mất bảo mật, xin vui lòng đổi mật khẩu tại đây để tiếp tục sử dụng
|
|