BỘ TÀI CHÍNH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 3667/BTC-HCSN
V/v thực hiện nhiệm vụ chi thường
xuyên ngân sách nhà nước năm 2016 theo Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 07/01/2016
của Chính phủ
|
Hà Nội, ngày 21 tháng 3 năm 2016
|
Kính
gửi:
|
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan
thuộc Chính phủ;
- Cơ quan Trung ương của các đoàn thể;
- UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc
Trung ương.
|
Thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 07/01/2016 của Chính phủ về những nhiệm
vụ, giải pháp chủ yếu chỉ đạo Điều hành thực hiện Kế
hoạch phát triển kinh tế-xã hội và dự toán ngân sách năm 2016; Quyết định
số 2100/QĐ-TTg ngày 28/11/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc giao dự toán
ngân sách nhà nước năm 2016; Bộ Tài chính đã có Thông tư số 206/2015/TT-BTC
ngày 24/12/2015 quy định về tổ chức thực hiện dự toán ngân sách nhà nước năm
2016. Tại công văn này, Bộ Tài chính hướng dẫn một số nội dung về quản lý chi
thường xuyên ngân sách nhà nước năm 2016 theo tinh thần Nghị quyết số 01/NQ-CP
ngày 07/01/2016 của Chính phủ, cụ thể như sau:
1. Về việc dừng triển khai và hủy
dự toán đối với các Khoản chi thường xuyên (không bao gồm phần vốn sự nghiệp của
các chương trình Mục tiêu quốc gia):
1.1. Hủy dự toán đối với các Khoản
chi thường xuyên được giao đầu năm cho đơn vị
dự toán cấp I mà sau ngày 30/6/2016 chưa phân bổ để bổ sung dự phòng ngân sách
trung ương và dự phòng ngân sách địa phương; trừ các Khoản được phép thực hiện
theo quy định tại các văn bản pháp luật hiện hành (phân bổ, cấp phát theo tiến
độ thực hiện,...) và các trường hợp khác được Thủ tướng Chính phủ cho phép thực
hiện.
Sau ngày 30/6/2016 cơ quan tài chính
các cấp không thẩm tra phân bổ dự toán đối với các Khoản chi thường xuyên được
giao đầu năm của các cơ quan, đơn vị (trừ các Khoản được
phép thực hiện theo quy định tại các văn bản pháp luật hiện hành và các trường
hợp khác được Thủ tướng Chính phủ cho phép thực hiện).
Thời hạn báo cáo:
+ Các Bộ, cơ quan Trung ương có trách
nhiệm rà soát, báo cáo các Khoản chi đến hết ngày 30/6/2016 chưa phân bổ, phải
hủy dự toán gửi Bộ Tài chính trước ngày 20/7/2016 theo biểu mẫu tại Phụ lục 1a (đính kèm).
+ Các cơ quan, đơn vị địa phương (đơn
vị dự toán cấp I) có trách nhiệm rà soát, báo cáo các Khoản chưa phân bổ gửi cơ
quan tài chính cùng cấp để thực hiện hủy dự toán, đồng thời gửi Kho bạc Nhà nước
nơi giao dịch để thực hiện kiểm soát chi theo quy định. Cơ quan tài chính các cấp
tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân cùng cấp
gửi cơ quan tài chính cấp trên. Ủy ban
nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổng hợp các Khoản chi thường
xuyên được giao đầu năm đến ngày 30/6/2016 chưa phân bổ phải hủy dự toán theo
biểu mẫu tại Phụ lục 1b (đính kèm) gửi Bộ Tài chính trước
ngày 20/7/2016 để tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
1.2. Dừng thực hiện và hủy dự toán đối
với các Khoản kinh phí mua sắm, sửa chữa đã bố trí trong dự toán ngân sách giao
đầu năm nhưng đến ngày 30/6/2016 chưa triển khai thực hiện,
chưa được phê duyệt dự toán, chưa thực hiện bất kỳ công việc nào của công tác tổ
chức đấu thầu theo quy định của Luật Đấu thầu và các văn bản hướng dẫn Luật để
bổ sung dự phòng ngân sách trung ương và ngân sách địa phương; trừ một số trường
hợp: Kinh phí mua hàng dự trữ quốc gia; kinh phí phòng, chống dịch bệnh, khắc
phục hậu quả thiên tai; kinh phí thực hiện các nhiệm vụ quốc phòng, an ninh;
các Khoản kinh phí được phép thực hiện theo quy định tại các văn bản pháp luật
hiện hành (phân bổ, cấp phát theo tiến độ thực hiện,...) và các trường hợp đặc
biệt do Thủ tướng Chính phủ quyết định.
Các Bộ, cơ quan Trung ương, các địa
phương chịu trách nhiệm rà soát và có quyết định Điều chỉnh giảm dự toán của
đơn vị sử dụng ngân sách và gửi Bộ Tài chính, đồng thời gửi Kho bạc Nhà nước nơi
giao dịch trước ngày 20/7/2016 để thực hiện kiểm soát chi (theo biểu mẫu tại Phụ
lục 2 đính kèm).
Trường hợp Kho bạc Nhà nước nơi giao
dịch không nhận được kết quả rà soát, Điều chỉnh giảm dự toán của các Bộ, cơ
quan Trung ương, các địa phương gửi đến thì Kho bạc Nhà nước tiếp tục thực hiện
kiểm soát thanh toán cho đơn vị theo dự toán ngân sách nhà nước được giao theo
quy định hiện hành. Các Bộ, cơ quan Trung ương và địa phương chịu trách nhiệm
trước Chính phủ về việc thực hiện rà soát, Điều chỉnh giảm dự toán theo Nghị
quyết số 01/NQ-CP ngày 07/01/2016 của Chính phủ.
Trong quá trình kiểm soát chi, trường
hợp Kho bạc Nhà nước phát hiện các Khoản kinh phí mua sắm, sửa chữa đã bố trí
trong dự toán ngân sách giao đầu năm nhưng đến ngày 30/6/2016 chưa triển khai
thực hiện, chưa phê duyệt dự toán, chưa thực hiện bất kỳ công việc nào của công
tác tổ chức đấu thầu thì tạm dừng thanh toán, đồng thời tổng hợp, báo cáo Bộ
Tài chính vào ngày 20 hàng tháng để tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
1.3. Đối
với việc mua sắm xe ô tô thực hiện theo công văn số 2304/BTC-QLCS ngày
19/2/2016 của Bộ Tài chính về việc hướng dẫn mua sắm tài sản từ nguồn NSNN năm
2016.
2. Thực hiện tiết kiệm triệt để
các Khoản chi thường xuyên, chi cho bộ máy quản lý nhà nước, chi hoạt động của
đơn vị sự nghiệp công:
2.1. Mục tiêu, yêu cầu, chỉ tiêu thực
hiện tiết kiệm chi thường xuyên: Đề nghị các Bộ, ngành, địa
phương thực hiện triệt để tiết kiệm các Khoản chi thường xuyên, chi cho bộ máy
nhà nước, chi hoạt động của đơn vị sự nghiệp công theo quy định tại Luật Thực
hành tiết kiệm, chống lãng phí; Nghị định số 84/2014/NĐ-CP ngày 08/9/2014 của
Chính phủ quy định chi tiết một số Điều của Luật Thực hành tiết kiệm, chống
lãng phí và Thông tư số 188/2014/TT-BTC ngày 10/12/2014 của Bộ Tài chính hướng
dẫn một số Điều của Nghị định số 84/2014/NĐ-CP ngày 08/9/2014 của Chính phủ;
Quyết định số 253/QĐ-TTg ngày 17/02/2016 của Thủ tướng Chính phủ ban hành
Chương trình tổng thể của Chính phủ về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm
2016; Thông tư 206/2015/TT-BTC ngày 24/12/2015 quy định về tổ chức thực hiện dự
toán ngân sách nhà nước năm 2016.
2.2. Các nội dung tiết kiệm:
a) Chi đi công tác nước ngoài: Thực
hiện nghiêm Chỉ thị số 38-CT/TW ngày 21/7/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường quản
lý các đoàn đi công tác nước ngoài; Chỉ thị số 21-CT/TW ngày 21/12/2012 của Ban
Bí thư về đẩy mạnh thực hành tiết kiệm chống lãng phí; chỉ đạo của Thủ tướng
Chính phủ tại Công văn số 10572/VPCP-QHQT ngày 13/12/2013 của Văn phòng Chính
phủ về chủ trương tiết kiệm, hiệu quả, chủ động cắt giảm các đoàn đi công tác
nước ngoài; Công văn số 158/VPCP-QHQT ngày 27/01/2016 của Văn phòng Chính phủ về
tình hình đoàn ra, đoàn vào năm 2015 và kế hoạch đoàn ra năm 2016 của các Bộ,
cơ quan, địa phương.
b) Chi phí đi công tác trong nước: Rà
soát việc tổ chức các đoàn công tác theo tinh thần triệt để tiết kiệm, nắm
thông tin trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ được giao của các cơ quan, đơn vị. Trường
hợp cần thiết phải tổ chức đoàn công tác, phải xác định cụ thể nhiệm vụ của từng
thành viên trong đoàn, kiên quyết ngăn chặn việc kết hợp đi công tác với tham
quan, du lịch. Rà soát kỹ các chương trình kiểm tra, thanh tra, các đoàn công
tác từ cấp trên xuống cấp dưới, bảo đảm gọn nhẹ, tiết kiệm, hiệu quả; không tổ
chức đón tiếp gây tốn kém chi phí đối với cấp dưới và các cơ quan có liên quan.
c) Chi phí văn phòng phẩm: Triệt để
tiết kiệm trong sử dụng văn phòng phẩm, tăng cường thực hiện nhận văn bản chỉ đạo
qua mạng công nghệ thông tin để hạn chế
in, sao chụp giấy tờ không cần thiết, tận dụng giấy in 2 mặt.
d) Chi phí sử dụng điện: Thực hiện tiết
kiệm điện theo Thông tư liên tịch số 111/2009/TTLT-BTC-BCT ngày 01/6/2009 của
liên Bộ Tài chính - Bộ Công Thương hướng dẫn thực hiện tiết kiệm điện trong các cơ
quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập.
đ) Chi khánh tiết, hội nghị, hội thảo,
lễ hội, lễ kỷ niệm, động thổ, khởi công, khánh thành công trình, dự án:
- Thực hiện nghiêm quy định về chế độ
chi tiêu tổ chức hội nghị, hội thảo; chế độ tiếp khách trong nước và quốc tế; hạn
chế tình trạng phô trương, hình thức, tiếp khách tràn lan gây lãng phí ngân
sách nhà nước. Cắt giảm tối đa các Khoản chi khánh tiết, hội
nghị, hội thảo, lễ hội, tổ chức các lễ kỷ niệm, lễ khởi công, lễ khánh thành;
không tổ chức các hội nghị, hội thảo có nội dung không thiết thực;...
- Thực hiện lồng ghép các nội dung,
công việc cần xử lý và kết hợp hợp lý các loại cuộc họp; chuẩn bị kỹ đầy đủ đúng yêu cầu, nội dung cuộc họp, tùy
theo tính chất, nội dung, Mục đích, yêu cầu của cuộc họp, người triệu tập cuộc
họp phải cân nhắc kỹ và quyết định thành phần, số lượng đại
biểu tham dự cho phù hợp, bảo đảm tiết kiệm và hiệu quả.
- Tăng cường sử dụng hình thức họp trực
tuyến trong chỉ đạo Điều hành và xử lý các công việc liên quan, qua đó tiết kiệm
chi phí điện, nước, điện thoại, văn phòng phẩm, xăng dầu, đi lại, ăn ở của đại
biểu.
- Hạn chế tối đa việc tổ chức họp tập
trung (trừ các cuộc họp có nội dung bí mật nhà nước); đối với các cuộc họp, hội
nghị bắt buộc phải tổ chức trên phạm vi toàn quốc, toàn ngành phải được cấp có
thẩm quyền đồng ý bằng văn bản (cuộc họp do các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan
thuộc Chính phủ tổ chức phải được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ; cuộc họp
do các Ban của Đảng ở Trung ương tổ chức phải được sự đồng ý của Thường trực
Ban Bí thư; cuộc họp do các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh triệu tập phải được sự đồng ý của Chủ tịch
Ủy ban nhân dân cấp tỉnh; cuộc họp do các
cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân
cấp huyện triệu tập phải được sự đồng ý của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện).
2.3. Thực hiện báo cáo, công khai đối
với các Khoản chi phí khánh tiết, hội nghị, hội thảo, lễ hội, động thổ, khởi
công, khánh thành công trình, dự án và đi công tác nước ngoài,... từ ngân sách
nhà nước tại cơ quan, đơn vị; cụ thể như
sau:
- Nội dung công khai: Dự toán đã bố
trí, kinh phí đã phân bổ, kinh phí đã sử dụng, số lượng đoàn đi công tác nước
ngoài.
- Hình thức công khai: Phù hợp với hoạt
động của cơ quan, đơn vị (niêm yết công
khai tại trụ sở làm việc, trên trang
thông tin điện tử...).
- Thời Điểm
công khai: Thực hiện theo quy định tại Thông tư số 206/2015/TT-BTC ngày
24/12/2015 của Bộ Tài chính quy định về tổ chức thực hiện dự toán ngân sách nhà
nước năm 2016.
- Thời gian báo cáo: Định kỳ hàng quý
các Bộ, cơ quan Trung ương, các địa phương báo cáo tình hình thực hiện trước
ngày 20 của tháng cuối quý gửi Bộ Tài chính để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng
Chính phủ.
3. Đối với các chương trình, dự án
sử dụng từ nguồn vốn ngoài nước (gồm: Vốn vay nước ngoài; vốn viện trợ không
hoàn lại) thực hiện như nguồn vốn trong nước; trừ trường hợp hiệp định có quy định
khác thì thực hiện theo hiệp định.
4. Trách nhiệm của các Bộ, cơ quan
Trung ương, địa phương: Căn cứ quy định tại Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày
07/01/2016 của Chính phủ, căn cứ các nội dung hướng dẫn tại công văn này, các Bộ,
cơ quan Trung ương, các địa phương có trách nhiệm chỉ đạo, hướng dẫn việc tổ chức
thực hiện và chế độ báo cáo của Bộ, cơ quan, địa phương mình đảm bảo hiệu quả
và đúng thời hạn báo cáo theo quy định.
Trên đây là hướng dẫn về thực hiện
nhiệm vụ chi thường xuyên ngân sách nhà nước năm 2016. Bộ Tài chính thông báo để
các Bộ, cơ quan trung ương và địa phương biết, tổ chức thực hiện. Trong quá
trình thực hiện, nếu có vướng mắc đề nghị phản ánh về Bộ
Tài chính để giải quyết kịp thời./.
Nơi nhận:
- Như trên;
- Sở Tài chính, KBNN các tỉnh, thành phố trực thuộc TW;
- Các đơn vị trực thuộc Bộ Tài chính;
- Lưu: VT, HCSN.
|
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Đỗ Hoàng Anh Tuấn
|
BỘ, CƠ QUAN TRUNG ƯƠNG
|
Phụ lục 1a
|
TỔNG HỢP DỰ TOÁN ĐƯỢC GIAO ĐẦU NĂM NHƯNG ĐẾN HẾT NGÀY 30/6/2016 CHƯA
PHÂN BỔ
(Kèm theo Công văn số
3667/BTC-HCSN ngày 21/3/2016 của Bộ Tài chính)
STT
|
Nội
dung
|
Tổng
cộng
|
Chi
tiết theo loại chi
|
Sự
nghiệp khoa học
|
Quản
lý hành chính
|
…
|
1
|
2
|
3
|
3a
|
3b
|
…
|
I
|
Dự toán
giao đầu năm
|
|
|
|
|
II
|
Số đã phân bổ cho các đơn vị sử dụng ngân sách đến hết ngày 30/6/2016
|
|
|
|
|
III
|
Các Khoản được phép để lại chưa phân bổ
|
|
|
|
|
|
- Nhiệm vụ A
|
|
|
|
|
|
- Nhiệm vụ B
|
|
|
|
|
|
...
|
|
|
|
|
IV
|
Dự toán còn lại chưa phân bổ cho
các đơn vị sử dụng ngân sách đề nghị hủy dự toán
|
|
|
|
|
|
…..ngày... tháng....năm 2016
BỘ TRƯỞNG, THỦ TRƯỞNG CƠ QUAN TRUNG ƯƠNG
(Ký tên và đóng dấu)
|