Kính
gửi:
|
- Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam
Thành phố;
- Sở Lao động - Thương binh và Xã hội;
- Sở Tài chính;
- Sở Kế hoạch và Đầu tư;
- Sở Thông tin và Truyền thông;
- Kho bạc Nhà nước Thành phố;
- Bảo hiểm xã hội Thành phố;
- Ủy ban nhân dân quận, huyện và thành phố Thủ Đức;
- Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn;
- Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Phát triển Công viên phần mềm
Quang Trung (QTSC).
|
Thực hiện Nghị quyết số 97/NQ-HĐND
ngày 22 tháng 9 năm 2021 của Thường trực Hội đồng nhân dân Thành phố về chính
sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19 trên địa bàn
Thành phố (đợt 3);
Xét đề nghị của Sở Lao động - Thương
binh và Xã hội tại Công văn số 31324/SLĐTBXH-LĐ ngày 24 tháng 9 năm 2021 và của
Sở Tài chính tại Công văn số 5297/STC-NS ngày 23 tháng 9 năm 2021; Ủy ban nhân
dân Thành phố triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do ảnh
hưởng của dịch COVID-19 trên địa bàn Thành phố (đợt 3) như sau:
I. Mục đích, yêu cầu
1. Mục đích
- Kịp thời hỗ trợ người có hoàn cảnh
thật sự khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19 và giãn cách xã hội kéo dài;
góp phần đảm bảo an sinh xã hội, ổn định tình hình kinh tế - xã hội trên địa
bàn Thành phố.
- Xác định rõ cách thức thực hiện,
nhiệm vụ và trách nhiệm của các cấp, ban, ngành và địa phương trong việc triển
khai chính sách hỗ trợ trên địa bàn Thành phố.
2. Yêu cầu
- Thực hiện triển khai chính sách hỗ
trợ đảm bảo kịp thời, đúng đối tượng, công khai, minh bạch, không để lợi dụng,
trục lợi chính sách; ứng dụng công nghệ thông tin trong rà soát, đối chiếu và
chi trả cho người được hỗ trợ.
- Việc triển khai thực hiện phải đồng
bộ, thống nhất, có sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành, các cấp, các tổ chức chính
trị - xã hội với phương thức hỗ trợ linh hoạt, thuận lợi cho đối tượng được hưởng
chính sách; đồng thời đảm bảo thực hiện tốt các quy định về
phòng, chống dịch COVID-19.
II. Nguyên tắc hỗ
trợ
1. Quá
trình rà soát, lập danh sách, tổ chức thẩm định và phê duyệt phải đảm bảo
nguyên tắc chi đủ, chi đúng, không bỏ sót, không trùng lắp, không phân biệt thường
trú, tạm trú, lưu trú.
2. Công
khai, minh bạch, thuận lợi về thủ tục cho người thụ hưởng nhưng không lợi dụng
chính sách để trục lợi cá nhân. Trường hợp một người thuộc nhiều diện hỗ trợ thì chỉ được hưởng một diện; không hỗ trợ đối với người tự
nguyện không nhận tiền hỗ trợ.
3. Phải
huy động tối đa mọi nguồn lực; ngoài nguồn ngân sách Thành phố giao, Ủy ban
nhân dân quận, huyện và thành phố Thủ Đức, Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn
tích cực vận động mọi nguồn lực xã hội để cùng chăm lo, hỗ
trợ người dân gặp khó khăn.
III. Đối tượng, mức
hỗ trợ, phương thức, nguồn kinh phí, thời gian, trình tự, thủ tục thực hiện
1. Đối tượng hỗ
trợ
(1) Thành viên trong hộ nghèo, hộ cận
nghèo; người thuộc diện hưởng chế độ trợ cấp bảo trợ xã hội hàng tháng đang gặp
khó khăn.
(2) Người lao động có hoàn cảnh thật
sự khó khăn do bị mất việc làm, không có thu nhập trong thời gian Thành phố thực
hiện giãn cách xã hội kéo dài, đang thực tế có mặt trên địa bàn xã, phường, thị
trấn (bao gồm những trường hợp đang cách ly, đang điều trị bệnh tại các cơ sở y
tế không có mặt tại địa phương).
(3) Người phụ thuộc của đối tượng (2)
gồm: cha, mẹ, vợ hoặc chồng và các con ở nhà nội trợ hoặc không có khả năng làm
việc, sống phụ thuộc, sống chung
trong một hộ đang có mặt trên địa bàn xã, phường, thị trấn tại thời điểm khảo
sát và lập danh sách (bao gồm những trường hợp đang cách ly, đang điều trị bệnh
tại các cơ sở y tế không có mặt tại địa phương).
(4) Cha, mẹ, vợ hoặc chồng và các con
ở nhà nội trợ hoặc không có khả năng làm việc, sống phụ thuộc, sống chung trong một hộ của người đang hưởng lương hưu, người đang hưởng trợ cấp
mất sức lao động, người lao động đang tham gia bảo hiểm xã
hội, người lao động được doanh nghiệp trả lương của tháng 8 năm 2021 có hoàn cảnh
thật sự khó khăn, đang có mặt trên địa bàn xã, phường, thị trấn tại thời điểm
khảo sát và lập danh sách (bao gồm những trường hợp đang cách ly, đang điều trị
bệnh tại các cơ sở y tế không có mặt tại địa phương).
(5) Người lưu trú trong các khu nhà
trọ, khu lưu trú, khu dân cư nghèo có hoàn cảnh thật sự khó khăn, trong thời
gian Thành phố thực hiện giãn cách và đang có mặt tại địa bàn xã, phường, thị
trấn.
* Lưu ý: Không hỗ trợ đối với các trường
hợp sau: (1) Người đang hưởng lương hưu; (2) Người đang hưởng trợ cấp mất sức
lao động; (3) Người lao động đang tham gia bảo hiểm xã hội; (4) Người lao động
được doanh nghiệp trả lương của tháng 8 năm 2021.
2. Mức hỗ trợ: 1.000.000 đồng/người.
3. Phương thức hỗ
trợ: Chi trả 01 lần cho đối
tượng thụ hưởng, chi trực tiếp bằng tiền mặt hoặc chuyển khoản (tùy theo nhu cầu
của người nhận hỗ trợ).
4. Nguồn kinh phí
hỗ trợ: Ngân sách Thành phố.
5. Thời gian thực
hiện: Thời gian thực hiện
chi hỗ trợ cho người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19 (đợt 3)
từ ngày 01 tháng 10 năm 2021 đến ngày 15 tháng 10
năm 2021.
6. Trình tự, thủ
tục thực hiện: Thực hiện
theo Công văn số 3173/UBND-VX ngày 24 tháng 9 năm 2021 của Ủy ban nhân dân
Thành phố.
IV. Tổ chức thực
hiện
1. Bảo hiểm xã
hội Thành phố bàn giao cho
Công ty QTSC danh sách: Người đang hưởng lương hưu; Người đang hưởng trợ cấp mất
sức lao động; Người lao động đang tham gia bảo hiểm xã hội; Người lao động được
doanh nghiệp trả lương của tháng 8 năm 2021.
2. Ủy ban nhân
dân xã, phường, thị trấn
- Thành lập các Tổ công tác thực hiện
chính sách hỗ trợ tại từng khu phố, ấp và Hội đồng xét duyệt cấp xã để triển
khai chính sách hỗ trợ đợt 3 đảm bảo kịp thời, công khai, minh bạch, dân chủ,
không để lợi dụng, trục lợi chính sách.
- Phối hợp với Công ty QTSC thực hiện
rà soát, đối chiếu, lọc danh sách người không hưởng lương và thực hiện chi hỗ
trợ theo danh sách được phê duyệt.
- Cách thức rà soát, cập nhật bổ sung
và xét duyệt danh sách: Thực hiện theo hướng dẫn của Sở Lao động - Thương binh
và Xã hội.
- Xây dựng Kế hoạch chi tiết để triển
khai công tác chăm lo đợt 3; ghi rõ nội dung hỗ trợ, phương pháp, cách thức hỗ
trợ; tiến độ triển khai hỗ trợ; đối tượng ưu tiên chi hỗ trợ trước; tổ chức
công khai, minh bạch danh sách tại địa phương và trên hệ thống quản lý an sinh
xã hội; trong đó, ưu tiên giải quyết trước và sớm cho đối tượng bổ sung phát
sinh của đợt 3, những người đang sống trong các khu nhà trọ,
khu lưu trú, khu lao động nghèo.
- Huy động tối đa nguồn nhân lực,
hình thành nhiều tổ chi trả để thực hiện chi trả kịp thời, nhanh chóng, kết hợp
với cập nhật và hoàn thiện hồ sơ người nhận trên hệ thống quản lý.
- Trong quá trình chi hỗ trợ đợt 3, đối
với những trường hợp phát sinh mới, giao Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường,
thị trấn chủ động thực hiện trình tự, thủ tục xét duyệt danh sách và gửi Ủy ban
nhân dân quận, huyện, thành phố Thủ Đức nhanh chóng thẩm định, phê duyệt để chi
hỗ trợ cho người dân.
- Chịu trách nhiệm quản lý, sử dụng
và thanh quyết toán kinh phí đúng quy định, đúng đối tượng, đúng chính sách.
3. Ủy ban nhân
dân quận, huyện và thành phố Thủ Đức
- Xây dựng Quy trình triển khai thực
hiện ở cơ sở theo hướng ngắn gọn, rõ nhiệm vụ các bước, thời gian thực hiện từng
bước, trách nhiệm của từng bộ phận, nhất là trách nhiệm tiếp
nhận thông tin, giải đáp thắc mắc do người dân phản ánh.
- Tập trung thẩm định và hoàn tất phê
duyệt danh sách hỗ trợ đợt 3 trước ngày 26 tháng 9 năm 2021; gửi danh sách được
phê duyệt về Công ty QTSC để đưa lên hệ thống thông tin quản lý chi trả trên phạm vi toàn Thành phố trước 11 giờ
ngày 27 tháng 9 năm 2021.
- Tổ chức, phối hợp với cấp ủy giám
sát chặt chẽ việc thực hiện chính sách hỗ trợ cho người dân gặp hoàn cảnh khó
khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19 theo hướng công khai, minh bạch, dân chủ,
đúng đối tượng, đúng chính sách và phản ánh những vấn đề khó khăn, vướng mắc của
người lao động đến cơ quan cấp trên có thẩm quyền để được giải quyết kịp
thời. Phân công lãnh đạo sử dụng tài khoản phần mềm quản lý thực hiện chi trả đợt 3 để thường xuyên
theo dõi tiến độ chi trả, kiểm tra, đôn đốc các xã, phường, thị trấn trong quá
trình triển khai thực hiện.
- Chỉ đạo, hướng dẫn và hỗ trợ Ủy ban
nhân dân xã, phường, thị trấn tiếp nhận, giải quyết đề nghị hỗ trợ của người
lao động gặp hoàn cảnh khó khăn do dịch COVID-19, đảm bảo kịp thời, chặt chẽ.
- Lập dự toán gửi Sở Tài chính trước
ngày 26 tháng 9 năm 2021 để thẩm định, báo cáo Ủy ban nhân dân Thành phố cấp bổ
sung kinh phí thực hiện.
- Chịu trách nhiệm quản lý, sử dụng
và thanh quyết toán kinh phí đúng quy định.
- Hàng tuần thực hiện báo cáo tiến độ
kết quả thực hiện chính sách hỗ trợ vào các ngày 01, 08 và 15 tháng 10 năm 2021
gửi Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Tài chính để tổng hợp, báo cáo Ủy
ban nhân dân Thành phố.
4. Sở Lao động
- Thương binh và Xã hội
- Xây dựng hướng dẫn cụ thể việc triển
khai thực hiện chính sách hỗ trợ đợt 3;
- Đôn đốc sở, ban, ngành, Ủy ban nhân
dân các quận, huyện và thành phố Thủ Đức khẩn trương triển khai thực hiện các nội
dung được phân công để kịp thời hỗ trợ, chia sẻ với người lao động gặp khó khăn
do ảnh hưởng của dịch COVID-19.
- Tổng hợp, hoàn thiện hồ sơ pháp lý
gói hỗ trợ đợt 2 và đợt 3 trình Ủy ban nhân dân Thành phố để báo cáo Hội đồng
nhân dân Thành phố trong kỳ họp gần nhất.
- Theo dõi, giám sát, xử lý các vấn đề
phát sinh và tổng hợp các khó khăn vướng mắc và báo cáo kết quả thực hiện chính
sách hỗ trợ cho Ủy ban nhân dân Thành phố trên cơ sở đề xuất của Sở Tài chính, Ủy
ban nhân dân quận, huyện và thành phố Thủ Đức.
- Định kỳ hàng tuần tổ chức giao ban cơ sở nắm bắt tình hình, tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân
Thành phố kết quả thực hiện.
5. Sở Tài chính
- Thẩm định, tham mưu trình Ủy ban nhân
dân Thành phố bổ sung kinh phí cho Ủy ban nhân dân quận, huyện và thành phố Thủ
Đức để thực hiện chính sách hỗ trợ đợt 3; đồng thời, hướng dẫn Ủy ban nhân dân
quận, huyện và thành phố Thủ Đức thanh quyết toán kinh phí theo đúng quy định.
- Tham mưu Ủy ban nhân dân Thành phố
xử lý các vấn đề phát sinh có liên quan đến tài chính theo kiến nghị và đề xuất
của cơ sở.
6. Kho bạc Nhà
nước Thành phố
- Chịu trách nhiệm chuyển kinh phí hỗ
trợ đợt 3 kịp thời, nhanh chóng đến Ủy ban nhân dân quận, huyện và thành phố Thủ
Đức theo đúng quy định (kể cả Thứ bảy và Chủ nhật).
- Hướng dẫn thủ tục để sở, ban,
ngành, Ủy ban nhân dân quận, huyện và thành phố Thủ Đức thanh quyết toán kinh
phí hỗ trợ người lao động gặp hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19
từ nguồn ngân sách nhà nước theo đúng quy định.
7. Sở Thông tin
và Truyền thông
Phối hợp với Ban Tuyên giáo Thành ủy
chỉ đạo các cơ quan báo, đài tăng cường công tác tuyên truyền đúng, đầy đủ về
chính sách của Thành phố, tạo sự đồng thuận trong các tầng lớp Nhân dân; tuyên
truyền, vận động người dân nêu cao tinh thần đoàn kết, chia sẻ, bình tĩnh, đồng
lòng cùng chính quyền vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay.
8. Công ty Trách
nhiệm hữu hạn Một thành viên Phát triển Công viên Phần mềm Quang Trung (QTSC)
- Phối hợp, hỗ trợ Ủy ban nhân dân
xã, phường, thị trấn thực hiện rà soát, đối chiếu và lọc danh sách người không
hưởng lương; thực hiện chi hỗ trợ theo danh sách được phê duyệt thông qua ứng dụng
trên điện thoại.
- Biên soạn tài liệu thực hiện hướng
dẫn sử dụng phần mềm quản lý thực hiện chi trả đợt 3.
- Tổ chức lớp tập huấn sử dụng phần mềm
quản lý thực hiện chi trả đợt 3.
- Phối hợp với tổng đài 1022 để hướng
dẫn, giải đáp thắc mắc cho các địa phương trong quá trình
triển khai ứng dụng phần mềm quản lý
thực hiện chi trả đợt 3.
- Cung cấp tài khoản sử dụng phần mềm
quản lý thực hiện chi trả đợt 3 cho lực lượng của 312 xã, phường, thị trấn; mỗi
xã, phường, thị trấn có 1 tài khoản quản trị do Chủ tịch Ủy ban nhân dân phụ
trách theo dõi, chỉ đạo; mỗi quận, huyện và thành phố Thủ Đức có 2 tài khoản quản
trị do Chủ tịch Ủy ban nhân dân và Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội
phụ trách để theo dõi tiến độ chi trả, kiểm tra, đôn đốc các xã, phường, thị trấn
trong quá trình triển khai thực hiện; thiết lập và chuẩn bị báo cáo định kỳ về
tình hình triển khai thực hiện cho Ủy ban nhân dân Thành phố, thông qua Sở Lao
động - Thương binh và Xã hội.
- Trong ngày đầu thực hiện chi trả,
Công ty QTSC cần tổ chức lực lượng kiểm tra, theo dõi và xử lý kịp thời những
tình huống phát sinh, hạn chế thấp nhất ảnh hưởng đến quá trình tổ chức chi trả.
9. Đề nghị Ủy ban
Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố
Chủ trì, chỉ đạo hệ thống Mặt trận Tổ
quốc Việt Nam Thành phố và các tổ chức thành viên từ Thành phố đến quận, huyện,
xã, phường, thị trấn, ấp, khu phố, tổ nhân dân, tổ dân phố
phối hợp phổ biến, tuyên truyền, giám sát chặt chẽ việc thực hiện chính sách hỗ
trợ người dân gặp hoàn cảnh thật sự khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19
theo hướng công khai, minh bạch, dân chủ, đúng đối tượng, đúng chính sách.
V. Xử lý vi phạm
Cá nhân, cơ quan, tổ chức lợi dụng
chính sách hỗ trợ người có hoàn cảnh thật sự khó khăn do ảnh hưởng của dịch
COVID-19 để trục lợi, vi phạm pháp luật thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm
mà phải hoàn trả kinh phí hỗ trợ, bị xử lý kỷ luật, truy cứu trách nhiệm theo
quy định của pháp luật.
Đề nghị các cơ quan, đơn vị có liên
quan khẩn trương triển khai thực hiện chỉ đạo của Ủy ban nhân dân Thành phố tại
Công văn này nhằm mục tiêu hỗ trợ người dân gặp hoàn cảnh thật sự khó khăn do ảnh
hưởng của dịch COVID-19 trên địa bàn Thành phố được nhanh
chóng, kịp thời, góp phần thực hiện tốt an sinh xã hội, tạo điều kiện hỗ trợ
người dân giảm bớt khó khăn./.
Nơi nhận:
- Như trên;
- Thường trực Thành ủy;
- Thường trực HĐND.TP;
- TTUB: CT, các PCT;
- VPTU và Các Ban Thành ủy;
- Ban VHXH HĐND.TP;
- Sở KHĐT; Sở Nội vụ; Sở Tư pháp;
- VPUB: CVP, PCVP/VX;
- Phòng VX (kèm toàn bộ HS), KT, TH;
- Lưu: VT, (VX/Th2).
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Võ Văn Hoan
|