BỘ KẾ HOẠCH VÀ
ĐẦU TƯ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 5526/BKHĐT-KTĐPLT
V/v xây dựng văn bản hướng dẫn thực hiện sắp
xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2030
|
Hà Nội, ngày 13 tháng
7 năm 2023
|
Kính gửi: Bộ
Nội vụ
Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại
Công điện số 557/CĐ-TTg ngày 18/6/2023 về việc rà soát, hoàn thiện các quy định
về thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023
- 2030, theo yêu cầu của Bộ Nội vụ tại văn bản số 3096/BNV-CQĐP ngày 22/6/2023
về việc xây dựng văn bản hướng dẫn thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện,
cấp xã giai đoạn 2023-2030, Bộ Kế hoạch và Đầu tư có ý kiến như sau:
1. Về việc thực hiện nguồn vốn đầu tư công tại
các ĐVHC cấp huyện, cấp xã thực hiện sắp xếp
Trên cơ sở ý kiến của Bộ Kế hoạch và Đầu tư tại văn
bản số 4284/BKHĐT-KTĐPLT ngày 07/6/2023 tham gia ý kiến dự thảo Tờ trình và dự
thảo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) về sắp xếp ĐVHC cấp huyện,
xã giai đoạn 2023-2030, cơ quan chủ trì soạn thảo đã tổng hợp tại dự thảo Nghị
quyết trình Ủy ban Pháp luật của Quốc hội để thẩm tra, cụ thể như sau:
- Việc đề xuất thực hiện dự án đầu tư công phải phù
hợp với các mục tiêu phát triển tại chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, kế
hoạch phát triển kinh tế - xã hội 05 năm và hằng năm của quốc gia, ngành, lĩnh
vực, địa phương và các quy hoạch đã được phê duyệt, kế hoạch tài chính 05 năm,
kế hoạch vay, trả nợ công 05 năm; phù hợp với khả năng cân đối nguồn vốn đầu tư
công; bảo đảm nguyên tắc lập kế hoạch đầu tư công trung hạn và hằng năm quy định
tại Điều 48 Luật Đầu tư công.
- Việc phê duyệt dự án đầu tư thực hiện theo nguyên
tắc:
(1) Các chương trình, dự án đầu tư công đã được bố
trí vốn trong Kế hoạch đầu tư công hằng năm được cấp có thẩm quyền quyết định
trước ngày nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đối với từng
đơn vị hành chính có hiệu lực thi hành tiếp tục thực hiện theo Kế hoạch đầu tư
đã được cấp có thẩm quyền quyết định.
(2) Các chương trình, dự án đầu tư công đã được bố
trí vốn trong Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 nhưng chưa được
bố trí kế hoạch vốn hằng năm trước ngày nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
về việc sắp xếp đối với từng đơn vị hành chính có hiệu lực thi hành thì việc điều
chỉnh quyết định chủ trương đầu tư, quyết định đầu tư chương trình, dự án thực
hiện theo quy định pháp luật về đầu tư công.
(3) Các chương trình, dự án đã có chủ trương đầu tư
nhưng chưa có trong Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 trước
ngày nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đối với từng đơn
vị hành chính có hiệu lực thi hành thì việc điều chỉnh quyết định chủ trương đầu
tư, quyết định đầu tư chương trình, dự án thực hiện theo quy định pháp luật về
đầu tư công.
2. Về việc rà soát, điều chỉnh các quy hoạch của
địa phương theo Luật Quy hoạch:
- Căn cứ quy định tại Điều 59 Luật
Quy hoạch năm 2017 và quy định tại điểm d khoản 1 Điều 2 Nghị
quyết số 61/2022/QH15 ngày 16/6/2022 của Quốc hội về tiếp tục tăng cường hiệu
lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về quy hoạch và một số giải pháp
tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ lập và nâng cao chất lượng quy
hoạch thời kỳ 2021-2030 (trước khi Nghị quyết số 61/2022/QH15 của Quốc hội ban
hành, căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 1 Nghị quyết số
751/2019/UBTVQH14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về giải thích một số điều của
Luật Quy hoạch), các quy hoạch được phê duyệt trước ngày Luật quy hoạch có hiệu
lực được tiếp tục thực hiện, kéo dài thời kỳ và điều chỉnh nội dung theo quy định
của pháp luật có liên quan trước ngày Luật Quy hoạch có hiệu lực cho đến khi
quy hoạch cấp quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh được phê duyệt. Quy định
này của Quốc hội đã đảm bảo cho các quy hoạch ở thời kỳ trước được tiếp tục thực
hiện, kéo dài thời kỳ nên việc quy định nguyên tắc sắp xếp đơn vị hành chính cấp
huyện, cấp xã tại khoản 3 Điều 2 của dự thảo Nghị quyết của UBTVQH là vừa đúng
với quy định hiện hành, vừa phù hợp với tình hình thực tiễn. Do vậy bảo đảm cơ
sở để các địa phương triển khai thực hiện khi tiến hành sắp xếp ĐVHC.
- Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại
công điện số 661/CĐ-TTg ngày 04/7/2023 về việc rà soát, hoàn thiện các quy hoạch
để thực hiện sắp xếp ĐVHC, Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ hướng dẫn cụ thể đối với
các địa phương để bổ sung nội dung sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã giai đoạn
2023-2025 và giai đoạn 2026-2030 trong quy hoạch tỉnh, bảo đảm nội dung và
trình tự tổ chức thực hiện theo đề nghị của Bộ Nội vụ tại văn bản số
3501/BNV-CQĐP ngày 06/7/2023.
3. Về việc xác định ưu đãi đầu tư
Theo Điều 1 Dự thảo Nghị quyết của Ủy ban thường vụ
Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 -
2030, việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã bao gồm các trường hợp nhập,
giải thể, điều chỉnh địa: giới đơn vị hành chính huyện, quận, thị xã, thành phố
thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố trực thuộc trung ương (sau đây gọi là cấp
huyện), xã, phường, thị trấn (sau đây gọi là cấp xã).
Hiện nay, Điều 21 Nghị định số
31/2021/NĐ-CP ngày 26/3/2021 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn
thi hành một số điều của Luật Đầu tư đã quy định việc xác định địa bàn ưu đãi đầu
tư trong trường hợp thay đổi địa giới hành chính, Theo đó, “1. Trường hợp
đơn vị hành chính mới được thành lập theo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc
hội hoặc Chính phủ về điều chỉnh địa giới hành chính (chia, tách, nâng cấp đơn
vị hành chính cũ đang thuộc địa bàn ưu đãi đầu tư) do sắp xếp, điều chỉnh địa
giới của các đơn vị hành chính cấp xã thuộc các địa bàn có điều kiện kinh tế -
xã hội khác nhau nhưng chưa được quy định là địa bàn ưu đãi đầu tư thì thực hiện
như sau:
a) Đơn vị hành chính mới thành lập được xác định
là địa bàn ưu đãi đầu tư tỉnh theo đa số của số đơn vị hành chính cấp xã đang
hưởng;
b) Trường hợp số đơn vị hành chính cấp xã thuộc
địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn và địa bàn có điều kiện
kinh tế - xã hội khó khăn bằng nhau thì đơn vị hành chính mới thành lập được
xác định là địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn;
c) Trường hợp số đơn vị hành chính cấp xã thuộc
địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn và địa bàn không thuộc địa bàn
ưu đãi đầu tư bằng nhau thì đơn vị hành chính mới thành lập được xác định là địa
bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn;
d) Trường hợp số đơn vị hành chính cấp xã thuộc
địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn và địa bàn không thuộc
địa bàn ưu đãi đầu tư bằng nhau thì đơn vị hành chính mới thành lập được xác định
là điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn
2. Khi điều chỉnh địa giới hành chính, đơn vị cấp
xã bị điều chỉnh được hưởng ưu đãi đầu tư áp dụng đối với địa bàn cấp huyện nơi
tiếp nhận đơn vị hành chính đó.”
Ngoài ra, Điều 13 Luật Đầu tư và
Điều 4 Nghị định số 31/2021/NĐ-CP đã quy định chính sách, bảo
đảm đầu tư trong trường hợp thay đổi pháp luật. Do vậy, trường hợp việc thay đổi
địa giới hành chính làm ảnh hưởng đến các ưu đãi đầu tư mà nhà đầu tư đang được
hưởng thì xem xét thực hiện việc bảo đảm đầu tư theo quy định tại các Điều 13 Luật Đầu tư và Điều 4 Nghị định số
31/2021/NĐ-CP nêu trên trong từng trường hợp cụ thể.
Như vậy, việc xác định ưu đãi đầu tư trong trường hợp
thay đổi địa giới hành chính đã được quy định cụ thể tại Luật Đầu tư và Nghị định
số 31/2021/NĐ-CP. Bộ kế hoạch và Đầu tư sẽ phối hợp với Bộ Nội vụ và các cơ
quan liên quan để hướng dẫn thực hiện trong từng trường hợp cụ thể.
4. Về thủ tục đầu tư trong trường hợp thay đổi địa
giới hành chính
Điều 41 Luật Đầu tư và các quy
định hướng dẫn tại Nghị định số 31/2021/NĐ-CP đã quy định thủ tục điều chỉnh dự
án đầu tư trong trường hợp điều chỉnh địa điểm thực hiện dự án. Bộ Kế hoạch và
Đầu tư sẽ phối hợp với Bộ Nội vụ và các cơ quan liên quan để hướng dẫn thực hiện
trong từng trường hợp cụ thể.
5. Về việc chuyển đổi Giấy chứng nhận đăng ký
doanh nghiệp, Giấy phép kinh doanh của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp do thay đổi
địa giới, tên gọi của ĐVHC cấp huyện, cấp xã thực hiện sắp xếp.
Hiện nay, doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh
thực hiện việc thay đổi thông tin trên Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, Giấy
chứng nhận đăng ký hợp tác xã, Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh do thay đổi
địa giới hành chính theo quy định tại Nghị định số 01/2021/NĐ-CP ngày
04/01/2021 của Chính phủ về đăng ký doanh nghiệp và Nghị định số 193/2013/NĐ-CP
ngày 21/11/2013 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Hợp tác xã
và các văn bản hướng dẫn thi hành. Trong trường hợp cập nhật, bổ sung thông tin
về số điện thoại, số fax thư điện tử, website, địa chỉ của doanh nghiệp do thay
đổi về địa giới hành chính doanh nghiệp không phải trả phí, lệ phí đăng ký
doanh nghiệp.
Trên thực tế, Bộ Kế hoạch và Đầu tư chưa ghi nhận
các trường hợp vướng mắc trong quá trình thực hiện nội dung này. Do đó, việc
thay đổi thông tin trên Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp của cá nhân, tổ chức,
doanh nghiệp do thay đổi địa giới, tên gọi của đơn vị hành chính cấp huyện, cấp
xã có thể triển khai được ngay.
Trên đây là ý kiến của Bộ Kế hoạch và Đầu tư để Quý
Bộ nghiên cứu, tổng hợp, trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định./.
Nơi nhận:
- Như trên;
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ KHĐT: Bộ trưởng (để b/c); Các đơn vị: TH, PC, ĐKKD, QH;
- Lưu: VT, Vụ KTĐPLT (MT2).
|
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Trần Duy Đông
|