BỘ LAO ĐỘNG -
THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 4956/LĐTBXH-KHTC
V/v chấn chỉnh, tăng cường kỷ luật, kỷ cương
trong việc chấp hành pháp luật về NSNN theo Chỉ thị số 31/CT-TTg
|
Hà Nội, ngày 22
tháng 11 năm 2018
|
Kính gửi:
|
- Thủ trưởng các đơn vị thuộc, trực thuộc Bộ;
- Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội các tỉnh, thành phố trực thuộc
Trung ương;
- Chủ đầu tư các dự án đầu tư xây dựng cơ bản.
|
Thực hiện Chỉ thị số 31/CT-TTg ngày 08/11/2018 của
Thủ tướng Chính phủ về việc chấn chỉnh, tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong việc
chấp hành pháp luật về ngân sách nhà nước, Bộ yêu cầu Thủ trưởng các đơn vị thuộc,
trực thuộc Bộ, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội các tỉnh, thành phố
trực thuộc Trung ương, Chủ đầu tư các dự án đầu tư xây dựng cơ bản thực hiện
nghiêm các quy định của pháp luật, chấn chỉnh, tăng cường kỷ luật, kỷ cương
trong quản lý, sử dụng ngân sách nhà nước, Chỉ thị số 33/2008/CT-TTg ngày
20/11/2008 của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện nghiêm chính sách tài khóa
và các kết luận, kiến nghị của cơ quan kiểm toán, thanh tra. Trong đó thực hiện
tốt các nhiệm vụ trọng tâm sau đây:
1. Về hoàn thiện thể chế:
- Tập trung rà soát, sửa đổi bổ sung, ban hành hoặc
trình cấp có thẩm quyền ban hành chế độ, tiêu chuẩn, định mức sử dụng ngân
sách, tài sản công cho phù hợp với quy định pháp luật chung và thực tiễn tại cơ
quan, đơn vị và địa phương; bãi bỏ các quy định trái thẩm quyền hoặc trái với
quy định của cấp trên.
- Tiếp tục rà soát, phối hợp với các cơ quan có
liên quan trình cấp có thẩm quyền ban hành đầy đủ các quy định, hướng dẫn triển
khai thực hiện cơ chế tự chủ đối với đơn vị sự nghiệp công lập.
- Không đề xuất, ban hành các chính sách mới làm giảm
thu ngân sách nhà nước; chỉ ban hành mới chính sách chi ngân sách nhà nước khi
thực sự cần thiết và có nguồn đảm bảo.
2. Tăng cường quản lý thu ngân sách nhà nước:
Chủ động đề ra các biện pháp, chỉ đạo phấn đấu hoàn
thành vượt mức dự toán thu ngân sách nhà nước được giao; đảm bảo thu đúng, thu
đủ, thu kịp thời các khoản thu phát sinh theo quy định của pháp luật. Thực hiện
nghiêm các khoản phải thu theo kiến nghị của cơ quan kiểm toán, kết luận của cơ
quan thanh tra và cơ quan bảo vệ pháp luật (nếu có).
3. Về quản lý chi ngân sách nhà nước:
3.1. Lập và quyết định dự toán chi ngân sách nhà nước
hằng năm theo thẩm quyền phải bám sát mục tiêu, định hướng, yêu cầu của kế hoạch
tài chính - ngân sách nhà nước 05 năm, kế hoạch tài chính - ngân sách nhà nước
03 năm, kế hoạch đầu tư công trung hạn, trên cơ sở các chính sách, chế độ, định
mức chi ngân sách nhà nước và nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội được cấp có
thẩm quyền phê duyệt đối với năm dự toán; bố trí ngân sách nhà nước nói chung
và chi cho các chương trình, dự án đầu tư sử dụng vốn ngân sách nhà nước nói
riêng phải đúng thẩm quyền, xác định rõ nguồn vốn và trong phạm vi khả năng nguồn
lực, đảm bảo chặt chẽ, tiết kiệm, hiệu quả.
Thực hiện phân bổ, giao dự toán chi ngân sách nhà
nước đúng thời hạn, nội dung, đối tượng, lĩnh vực theo quy định; đảm bảo kinh
phí thực hiện các nhiệm vụ/ dự án quan trọng, cấp bách và chủ động bố trí kinh
phí để hoàn trả kinh phí đã ứng trước, xử lý nợ đọng theo quy định.
3.2. Điều hành; quản lý chi trong phạm vi dự toán
được giao, đúng tiêu chuẩn, định mức, chế độ quy định; triệt để tiết kiệm, nâng
cao hiệu quả sử dụng ngân sách. Kiểm soát chặt chẽ, đúng quy định, hạn chế việc
ứng trước dự toán ngân sách, giảm số chi chuyển nguồn sang năm sau. Tăng cường
kỷ cương, kỷ luật trong quản lý, sử dụng vốn đầu tư công; khắc phục triệt để,
không để xảy ra tình trạng nợ đọng khối lượng xây dựng cơ bản.
Nghiêm cấm thực hiện các khoản chi ngoài dự toán,
các khoản chi trái quy định của pháp luật, sử dụng ngân sách để cho vay, tạm ứng
đối với những việc, nội dung sai chế độ quy định.
3.3. Đối với công tác điều hành chi ngân sách nhà
nước trong thời gian còn lại của năm 2018:
- Tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện các nhiệm vụ
chi theo dự toán được giao, kể cả các khoản chi cho các chế độ, chính sách, nhiệm
vụ, đề án theo các chương trình mục tiêu, chương trình mục tiêu quốc gia.
- Thực hiện rà soát các nhiệm vụ, dự toán kinh phí
thường xuyên còn lại và các khoản bổ sung trong năm 2018 để có biện pháp tổ chức
triển khai thực hiện ngay trong năm 2018.
- Triển khai các giải pháp nhằm đẩy mạnh thực hiện
và thanh toán vốn đầu tư công năm 2018 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại
văn bản số 6609/VPCP-KTTH ngày 13/7/2018 của Văn phòng Chính phủ.
- Thực hiện đúng quy định của Luật Ngân sách nhà nước
và các văn bản hướng dẫn về việc điều chỉnh dự toán chi đã giao cho các đơn vị
sử dụng ngân sách trực thuộc trong trường hợp cần thiết. Sau ngày 15/11/2018,
chỉ điều chỉnh dự toán theo quy định tại Điều 52 Luật Ngân sách
nhà nước.
- Hết năm ngân sách 2018, chỉ những khoản dự toán
chi chưa thực hiện hoặc chưa chi hết theo quy định tại Khoản 3 Điều
64 Luật Ngân sách nhà nước và Điều 43 Nghị định số
163/2016/NĐ-CP ngày 21/12/2016 của Chính phủ mới được chuyển nguồn sang năm
sau thực hiện, số còn lại sẽ bị hủy dự toán theo quy định.
4. Tăng cường quản lý, nâng cao hiệu quả sử dụng
tài sản công:
- Khẩn trương ban hành các văn bản quy định việc phân
cấp thẩm quyền trong quản lý, sử dụng tài sản công thuộc phạm vi quản lý; tiêu
chuẩn, định mức sử dụng tài sản công; danh mục tài sản mua sắm tập trung làm
căn cứ giám sát, quản lý và sử dụng tài sản công trong phạm vi cơ quan, đơn vị.
- Tổ chức rà soát, sắp xếp lại tài sản công bảo đảm
sử dụng đúng mục đích, tiêu chuẩn, định mức theo chế độ quy định và phù hợp với
yêu cầu nhiệm vụ; đẩy mạnh việc xử lý tài sản không còn nhu cầu sử dụng để tạo
nguồn tài chính bổ sung ngân sách nhà nước phục vụ cho mục tiêu đầu tư phát triển
và các nhu cầu khác theo quy định; kiên quyết thu hồi các tài sản sử dụng sai đối
tượng, sai mục đích, vượt tiêu chuẩn, định mức; tổ chức xử lý tài sản đúng pháp
luật, công khai, minh bạch, không để lãng phí, thất thoát tài sản công.
- Khai thác hiệu quả tài sản công tại đơn vị sự
nghiệp công lập, tài sản kết cấu hạ tầng vào mục đích kinh doanh, cho thuê,
liên doanh, liên kết theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản
công; chấm dứt việc sử dụng tài sản cho thuê, cho mượn, liên doanh, liên kết,
kinh doanh không đúng quy định.
- Đầu tư xây dựng, mua sắm ô tô, tài sản công theo
đúng chế độ, tiêu chuẩn, định mức, đảm bảo tiết kiệm, công khai, minh bạch;
không mua sắm xe ô tô, trang thiết bị đắt tiền không đúng quy định.
5. Về quyết toán ngân sách nhà nước:
- Thực hiện báo cáo quyết toán ngân sách nhà nước
theo đúng chế độ và thời hạn quy định; các đơn vị có đơn vị dự toán trực thuộc
chủ động xét duyệt, thẩm định báo cáo quyết toán đảm bảo quy định.
- Các chủ đầu tư khẩn trương lập báo cáo quyết toán
dự án hoàn thành đối với các dự án và dự án/ tiểu dự án thành phần sử dụng vốn
đầu tư nguồn ngân sách nhà nước. Không để xảy ra tình trạng tồn đọng các dự án
đầu tư sử dụng vốn nguồn ngân sách nhà nước đã hoàn thành nhưng chậm lập, chưa
được quyết toán.
6. Về tăng cường đôn đốc, kiểm tra, xử lý, báo cáo
công khai:
6.1. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm
toán nội bộ, công khai, minh bạch, nâng cao trách nhiệm giải trình trong việc
quản lý, sử dụng ngân sách, tài sản công. Chủ động tổ chức thanh tra, kiểm
toán, kiểm tra đối với Dự án, hoạt động thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia, Chương
trình mục tiêu, dự án đầu tư xây dựng cơ bản, chấn chỉnh kịp thời những vướng mắc,
sai phạm phát sinh trong quá trình tổ chức thực hiện. Thực hiện nghiêm Luật
phòng, chống tham nhũng và Luật thực hành tiết kiệm chống lãng phí đảm bảo sử dụng
nguồn lực ngân sách nhà nước tiết kiệm, hiệu quả không thất thoát, lãng phí.
Tổ chức thực hiện kiểm điểm trách nhiệm, xử lý
nghiêm, kịp thời các tổ chức, cá nhân vi phạm hoặc để xảy ra vi phạm trong quản
lý, sử dụng ngân sách nhà nước, tài sản công; chậm thực hiện các kết luận của
cơ quan thanh tra, kiến nghị của cơ quan kiểm toán đối với các vi phạm xảy ra
trong quản lý thu, chi ngân sách nhà nước thuộc trách nhiệm được giao quản lý.
Việc báo cáo kết quả xử lý kỷ luật đối với tổ chức, cá nhân thực hiện theo quy
định tại Chỉ thị số 33/2008/CT-TTg. Định kỳ cuối năm, tổng hợp kết quả xử lý kỷ
luật đối với các tổ chức, cá nhân gửi về Bộ (qua Vụ Tổ chức cán bộ) để theo
dõi, tổng hợp việc thực hiện xử lý kỷ luật gửi các cơ quan chức năng theo quy định.
Thủ trưởng các đơn vị dự toán thuộc, trực thuộc Bộ
chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng về việc chậm thực hiện các kết luận của cơ
quan thanh tra, kiến nghị của cơ quan kiểm toán đối với các sai phạm trong quản
lý thu, chi ngân sách nhà nước, tài sản công thuộc trách nhiệm được giao quản
lý.
6.2. Thực hiện việc báo cáo kết quả xử lý các kết
luận của cơ quan thanh tra, kiến nghị của cơ quan kiểm toán và những nội dung
thực hiện theo quy định của Chỉ thị số 33/2008/CT-TTg và các nội dung hướng dẫn
tại công văn này cùng thời điểm báo cáo quyết toán ngân sách nhà nước, báo cáo
kết quả thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và phòng, chống tham nhũng hàng
năm. Báo cáo kết quả xử lý phải nêu rõ những tồn tại và quản lý tài chính -
ngân sách đã được khắc phục, những tồn tại chưa khắc phục và thời gian, biện
pháp khắc phục trong thời gian tới.
Trường hợp các đơn vị không chấp hành chế độ báo
cáo kết quả xử lý các kết luận của cơ quan thanh tra, kiến nghị của cơ quan kiểm
toán hoặc tiến độ xử lý sai phạm chậm, Bộ (Vụ Kế hoạch - Tài chính) có trách
nhiệm tổng hợp gửi danh sách sang Bộ Tài chính đề nghị tạm dừng rút dự toán
theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản hướng dẫn.
6.3. Các đơn vị quản lý nhà nước lĩnh vực (Tổng cục
Giáo dục nghề nghiệp; các Cục: Việc làm; An toàn lao động; Quản lý lao động
ngoài nước; Quan hệ lao động và Tiền lương; Người có công; Bảo trợ xã hội; Trẻ
em; Phòng, chống tệ nạn xã hội, Văn phòng quốc gia về Giảm nghèo) và Sở Lao động
- Thương binh và Xã hội các tỉnh/ thành phố trực thuộc trung ương: Hằng năm tổng
hợp đánh giá kết quả thực hiện dự toán ngân sách nhà nước được Bộ giao gắn với
nhiệm vụ kinh tế - xã hội của lĩnh vực mà đơn vị được giao quản lý hoặc lĩnh vực
quản lý nhà nước của ngành tại địa phương, gửi cùng báo cáo quyết toán ngân
sách nhà nước về Bộ (qua Vụ Kế hoạch - Tài chính) để tổng hợp báo cáo các cơ
quan chức năng cùng với báo cáo quyết toán ngân sách nhà nước hàng năm.
7. Tổ chức thực hiện:
- Thủ trưởng các đơn vị thuộc, trực thuộc Bộ, Giám
đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội các tỉnh/ thành phố trực thuộc trung
ương, Chủ đầu tư các dự án đầu tư xây dựng cơ bản chịu trách nhiệm tổ chức, chỉ
đạo thực hiện nghiêm các nội dung tại công văn này.
- Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính chủ trì, phối hợp
với Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Chánh Văn phòng Bộ và Chánh Thanh tra Bộ có
trách nhiệm tổ chức thực hiện, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện tại các đơn vị
thuộc, trực thuộc Bộ, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội các tỉnh/ thành phố
trực thuộc trung ương, các đơn vị có Dự án đầu tư xây dựng cơ bản; định kỳ hàng
năm tổng hợp báo cáo Bộ trưởng và các cơ quan chức năng cùng với báo cáo quyết
toán ngân sách nhà nước./.
Nơi nhận:
- Như trên;
- Các đ/c Thứ trưởng (để chỉ đạo);
- Vụ Tổ chức cán bộ;
- Văn phòng Bộ;
- Lưu: VT, Vụ KHTC.
|
BỘ TRƯỞNG
Đào Ngọc Dung
|