Từ khoá: Số Hiệu, Tiêu đề hoặc Nội dung ngắn gọn của Văn Bản...

Đăng nhập

Đang tải văn bản...

Số hiệu: 71/BTC-TCHQ Loại văn bản: Công văn
Nơi ban hành: Bộ Tài chính Người ký: Đỗ Hoàng Anh Tuấn
Ngày ban hành: 05/01/2011 Ngày hiệu lực: Đã biết
Tình trạng: Đã biết

BỘ TÀI CHÍNH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
--------------

Số: 71/BTC-TCHQ
V/v vai trò cửa khẩu, cảng biển đối với cụm bến phao, bến thủy nội địa và ICD Phước Long của Cty TNHH cảng Phước Long.

Hà Nội, ngày 05 tháng 01 năm 2011

 

Kính gửi: Thủ tướng Chính phủ.

Ngày 24/10/2008, Văn phòng Chính phủ có công văn số 7178/VPCP-KTTH gửi Bộ Tài chính, Bộ Công thương, Bộ Giao thông vận tải về việc thủ tục hải quan đối với hàng hóa chuyển cửa khẩu, chuyển cảng (gửi kèm). Theo đó, Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng giao Bộ Tài chính chỉ đạo thực hiện cụ thể, bảo đảm việc giám sát, quản lý chặt chẽ hàng hóa xuất nhập khẩu tại các ICD thuộc Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực IV – Cục Hải quan thành phố Hồ Chí Minh, Bộ Tài chính xin báo cáo cụ thể Thủ tướng Chính phủ về việc nêu trên như sau:

Sau khi Bộ Tài chính nhận được công văn số 7178/VPCP-KTTH dẫn trên, Bộ Tài chính đã có văn bản chỉ đạo cụ thể Cục Hải quan thành phố Hồ Chí Minh thực hiện thủ tục hải quan đối với hàng hóa chuyển cửa khẩu, chuyển cảng, đảm bảo việc giám sát và quản lý chặt chẽ hàng hóa xuất nhập khẩu tại các ICD thuộc Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực IV – Cục Hải quan thành phố Hồ Chí Minh quản lý. Theo đó, thời gian qua tại các ICD đã góp phần thông quan một lượng đáng kể hàng hóa, container cũng như giảm thiểu được lượng container ùn tắc tại khu vực cảng biển thành phố Hồ Chí Minh, mặt khác góp phần giảm bớt ùn tắc giao thông nội thành khu vực thành phố Hồ Chí Minh.

Tuy nhiên, Công ty TNHH cảng Phước Long đã có văn bản gửi Bộ Tài chính và đề nghị Cảng ICD Phước Long được hoạt động kinh doanh đối với tất cả các loại hàng hóa xuất nhập khẩu tương tự như các cửa khẩu cảng biển khác. Theo đó, ngày 30/06/2010, Bộ Tài chính đã có công văn số 8439/BTC-TCHQ về việc cảng ICD Phước Long được xác định là cửa khẩu cảng biển gửi Bộ Giao thông vận tải (kèm theo công văn) và đề nghị Bộ Giao thông vận tải có ý kiến.

Ngày 28/09/2010, Bộ Giao thông vận tải có công văn số 6751/BGTVT-KHĐT gửi Bộ Tài chính có ý kiến về vai trò cửa khẩu cảng biển đối với cụm bến phao, bến thủy nội địa và ICD Phước Long của Công ty TNHH cảng Phước Long (gửi kèm công văn), nội dung cụ thể như sau:

1. Theo Bộ Luật Hàng hải VN năm 2005:

- Cảng biển: là khu vực bao gồm vùng đất cảng và vùng nước cảng, được xây dựng kết cấu hạ tầng và lắp đặt trang thiết bị cho tàu biển ra, vào hoạt động để bóc dỡ hàng hóa, đón trả hành khách và thực hiện các dịch vụ khác. Cảng biển có một hoặc nhiều bến cảng.

- Bến cảng: bao gồm cầu cảng, kho, bãi, nhà xưởng, trụ sở, cơ sở dịch vụ, hệ thống giao thông, thông tin liên lạc, điện, nước, luồng vào bến cảng và các công trình phụ trợ khác.

- Cầu cảng: là kết cấu cố định thuộc bến cảng, được sử dụng cho tàu biển neo đậu, bốc dỡ hàng hóa, đón, trả hàng khách và thực hiện các dịch vụ khác.

- Bến phao: là dạng công trình tạm thời, hoạt động có thời hạn; do vậy, về nguyên tắc không chủ trương thiết lập thể chế cảng biển hoàn chỉnh đối với các bến phao.

- Cục Hàng hải Việt Nam cấp giấy chứng nhận phù hợp cảng biển cho các bến phao chủ yếu đáp ứng yêu cầu an ninh hàng hải khi tiếp nhận tàu nước ngoài theo Bộ Luật an ninh hàng hải.

Trường hợp đặc biệt, khi hoạt động tại các bến phao cần thiết và phối hợp hiệu quả, phù hợp của khu hậu phương để đảm bảo điều kiện lưu thông hàng hóa thuận lợi, tránh ùn tắc, chậm trễ trong hoạt động vận tải, có thể xem xét cho phép các bến thủy nội địa, cảng cạn là khu đất cảng, kết hợp với bến phao để hình thành một bến cảng biển, thực hiện theo hình thức thí điểm, có điều kiện.

2. Công ty TNHH cảng Phước Long là doanh nghiệp trực thuộc Công ty cổ phần Gemadept hiện đang sở hữu: các bến phao trên sông Nhà Bè, cảng thủy nội địa Trường Thọ và ICD Phước Long; là doanh nghiệp đã hoạt động trong ngành hàng hải nhiều năm qua, thực hiện bao gồm các dịch vụ vận tải biển, vận tải đường bộ, vận tải thủy nội địa, dịch vụ xếp dỡ hàng hóa, vận hành khai thác bến cảng biển, bến thủy nội địa, ICD. Toàn bộ hệ thống bến phao, bến cảng thủy nội địa, ICD nêu trên của Công ty thuộc phạm vi cảng biển thành phố Hồ Chí Minh.

Thực tế, hoạt động nêu trên của Công ty đã góp phần thông quan một lượng đáng kể hàng hóa, container tại khu vực cảng thành phố Hồ Chí Minh.

Trong hoạt động vận tải biển của Công ty Gemadept, các đội tàu vận tải biển đang thực hiện vận tải một số mặt hàng hiện chưa được phép thực hiện thủ tục hải quan tại các ICD, phải chuyển tiếp đến các bến cảng lân cận để thực hiện thủ tục hải quan.

Việc cho phép thực hiện thủ tục hải quan tại ICD Phước Long như một bến cảng biển thuộc cảng biển TP. Hồ Chí Minh vừa đơn giản hóa thủ tục hành chính đối với một số mặt hàng quá cảnh, nhập khẩu; còn có ý nghĩa giảm khối lượng vận chuyển các mặt hàng này từ ICD tới các bến cảng khác tại khu vực, và góp phần giảm bớt ùn tắc giao thông nội thành khu vực TP. Hồ Chí Minh.

3. Trên cơ sở các nội dung nêu trên, Bộ Giao thông vận tải đề nghị Bộ Tài chính báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép thực hiện thí điểm, có thời hạn đối với cụm công trình bến phao, bến thủy nội địa và ICD của Công ty TNHH cảng Phước Long được hoạt động như một bến cảng thuộc cảng biển thành phố Hồ Chí Minh với thời gian thực hiện cho đến khi kết thúc hoạt động của các bến phao hoặc đến khi doanh nghiệp hoàn thành đầu tư xây dựng một bến cảng biển tại khu vực này.

4. Sau khi nghiên cứu ý kiến của Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài chính thống nhất báo cáo Thủ tướng Chính phủ nội dung sau:

Cho phép cụm công trình bến phao, bến thủy nội địa và ICD của Công ty TNHH cảng Phước Long được hoạt động như một bến cảng thuộc cảng biển thành phố Hồ Chí Minh với thời gian thực hiện cho đến khi kết thúc hoạt động của các bến phao; theo đó, thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất nhập khẩu được thực hiện như các bến cảng thuộc cảng thành phố Hồ Chí Minh. Sau khi được Thủ tướng Chính phủ cho phép hoạt động, Bộ Tài chính và Bộ Giao thông vận tải sẽ phối hợp hướng dẫn thực hiện các vấn đề liên quan theo quy định hiện hành.

Bộ Tài chính báo cáo và xin chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ./.

 

 

Nơi nhận:
- Như trên;
- Văn phòng Chính phủ (để báo cáo);
- Bộ Giao thông vận tải (để phối hợp);
- Lưu: VT, TCHQ.

KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG




Đỗ Hoàng Anh Tuấn

 

Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh

Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Công văn 71/BTC-TCHQ ngày 05/01/2011 về vai trò cửa khẩu, cảng biển đối với cụm bến phao, bến thủy nội địa và ICD Phước Long của Công ty trách nhiệm hữu hạn cảng Phước Long do Bộ Tài chính ban hành

Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


3.542

DMCA.com Protection Status
IP: 18.222.9.22
Hãy để chúng tôi hỗ trợ bạn!