ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
SỞ XÂY DỰNG
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 6278/SXD-QLN&CS
Hướng dẫn nghiệp vụ về
công tác đánh số và gắn biển số
|
Thành phố Hồ
Chí Minh, ngày 20 tháng 8 năm 2012
|
Kính gửi: Ủy
ban nhân dân 24 quận, huyện
Ngày 31 tháng 5 năm 2012, Ủy ban nhân dân Thành
phố đã ban hành Quyết định số 22/2012/QĐ-UBND về ban hành Quy chế đánh số và
gắn biển số nhà trên địa bàn thành phố.
Ngày 21 tháng 6 năm 2012, Sở Xây dựng đã có Kế
hoạch số 4328/SXD-QLN&CS triển khai thực hiện Quyết định số 22/2012/QĐ-UBND
ngày 31 tháng 5 năm 2012 của Ủy ban nhân dân thành phố đến Ủy ban nhân dân các
quận, huyện. Ngày 27 tháng 6 năm 2012, Sở Xây dựng đã tổ chức hội nghị triển
khai Kế hoạch và tập huấn công tác đánh số cho cán bộ phụ trách công tác số nhà
của Ủy ban nhân dân quận, huyện, phường, xã, thị trấn.
Trên cơ sở tổng hợp các ý kiến tại Hội nghị nêu
trên, Sở Xây dựng hướng dẫn một số nội dung liên quan đến công tác đánh số nhà
như sau:
1. Mẫu chứng nhận số nhà:
Kể từ ngày 10 tháng 6 năm 2012 (ngày hiệu lực
của Quyết định số 22/2012/QĐ-UBND ngày 31 tháng 5 năm 2012 của Ủy ban nhân dân
Thành phố), Ủy ban nhân dân quận, huyện sử dụng thống nhất mẫu Chứng nhận
số nhà được ban hành kèm theo Quyết định số 05/2006/QĐ-BXD ngày 8 tháng 3 năm
2006 của Bộ Xây dựng.
2. Quy trình và thời gian giải quyết cấp
chứng nhận số nhà:
a) Đối với nhà, đất được đánh số nhà theo kế
hoạch của Ủy ban nhân dân quận, huyện:
Quy trình và thời gian giải quyết đánh số và cấp
Chứng nhận số nhà được thực hiện theo kế hoạch này.
b) Đối với nhà, đất được đánh số và cấp Chứng
nhận số nhà theo yêu cầu (bao gồm các trường hợp được quy định tại Điều 20
của Quyết định số 22/2012/QĐ-UBND ngày 31 tháng 12 năm 2012 của Ủy ban nhân dân
Thành phố và trường hợp nhà, đất tuy thuộc diện được đánh số theo kế hoạch
nhưng tổ chức, cá nhân có Đơn đề nghị được đánh số, cấp Chứng nhận số nhà theo
yêu cầu):
- Căn cứ Nghị định số 63/2010/NĐ-CP ngày 08
tháng 6 năm 2010 của Chính phủ về kiểm soát thủ tục hành chính, việc giải quyết
đánh số nhà và cấp Chứng nhận số nhà theo yêu cầu được quy định tại Quyết định
số 22/2012/QĐ-UBND ngày 31 tháng 12 năm 2012 của Ủy ban nhân dân Thành phố
không phải là một thủ tục hành chính; tại Quyết định này cũng không ban hành
kèm theo bất kỳ loại mẫu đơn nào. Vì vậy, Sở Xây dựng đề nghị Ủy ban nhân dân
các quận, huyện chỉ đạo bộ phận nghiệp vụ không phát hành các loại mẫu đơn cũ (ban
hành kèm theo Quyết định số 1958/1998/QĐ-UB-QLĐT ngày 13 tháng 4 năm 1998 của
Ủy ban nhân dân thành phố) khi hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ của tổ chức, cá
nhân có yêu cầu.
- Về quy trình và thời gian giải quyết hồ sơ:
mặc dù không còn là thủ tục hành chính, nhưng việc giải quyết hồ sơ đề nghị đánh
số nhà, cấp Chứng nhận số nhà theo yêu cầu của tổ chức, cá nhân cũng cần phải
xây dựng quy trình cụ thể để kiểm soát, quản lý, lưu trữ hồ sơ. Do đó, Sở Xây
dựng đề nghị Ủy ban nhân dân các quận, huyện căn cứ tình hình thực tế của địa
phương để xây dựng quy trình giải quyết hồ sơ một cách hợp lý, khoa học; đảm
bảo thời gian giải quyết hồ sơ không chậm hơn so với thời gian được quy định
tại Quyết định số 1958/1998/QĐ-UB-QLĐT của Ủy ban nhân dân Thành phố.
- Về địa điểm tiếp nhận đơn: Ủy ban nhân dân
quận và Ủy ban nhân dân xã, thị trấn.
Lưu ý: Ủy ban nhân dân xã, thị trấn chỉ là cơ
quan tiếp nhận Đơn đề nghị đăng ký cấp số nhà (kèm chứng từ có liên quan theo
quy định tại Điều 20 của Quy chế ban hành kèm theo Quyết định số
22/2012/QĐ-UBND), sau đó chuyển hồ sơ Ủy ban nhân dân huyện để xem xét, cấp
Chứng nhận số nhà cho tổ chức, cá nhân có yêu cầu.
3. Đối tượng được cấp Chứng nhận số nhà:
Theo Quy chế ban hành kèm theo Quyết định số
22/2012/QĐ-UBND ngày 31 tháng 5 năm 2012 của Ủy ban nhân dân Thành phố, đối tượng
được cấp Chứng nhận số nhà là tổ chức, cá nhân sở hữu hoặc sử dụng nhà đất đó.
Tổ chức, cá nhân được xem là chủ sở hữu nhà đất
khi có một trong các loại giấy tờ được quy định Điều 8 của Nghị định số
88/2009/NĐ-CP ngày 19 tháng 10 năm 2009 của Chính phủ về cấp Giấy chứng nhân
quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.
Tổ chức, cá nhân sử dụng nhà đất là bên đang
trực tiếp sử dụng nhà của chủ sở hữu, thông qua các giao dịch dân sự về
nhà ở.
Trường hợp nhà đất thuộc sở hữu chung (hoặc sử
dụng chung) của nhiều người, mà Ủy ban nhân dân quận, huyện đã cấp Chứng nhận
số nhà cho một đồng sở hữu (hoặc đồng sử dụng) thì các đồng sở hữu (hoặc đồng
sử dụng) còn lại được cấp bản trích lục Chứng nhận số nhà nếu có yêu cầu, để
thực hiện các giao dịch dân sự liên quan về số nhà.
4. Đánh số nhà trong khu dân cư hiện hữu:
Khi tổ chức đánh số nhà trong khu dân cư hiện
hữu, Sở Xây dựng đề nghị Ủy ban nhân dân các quận, huyện cần khảo sát hiện
trạng số nhà tại khu vực cần đánh số, đối chiếu với tài liệu quản lý có liên
quan về số nhà, như: bản đồ địa chính, bản đồ số nhà, phần mềm quản lý về số
nhà (kể cả danh sách thống kê số nhà đã được cấp qua các thời kỳ, nếu chưa
được cập nhật vào phần mềm quản lý)…. để chọn giải pháp tối ưu, trên cơ sở
đảm bảo tính ổn định và kế thừa trật tự số nhà hiện hữu của khu vực, mặc dù
trật tự đó có thể khác về chiều đánh số và gốc chuẩn so với quy định của Quyết
định số 22/2012/QĐ-UBND của Ủy ban nhân dân Thành phố.
Ví dụ: trên một đoạn đường X, dãy bên chẵn có 50
căn nhà (nhà mặt tiền). Nếu theo nguyên tắc đánh số nhà, thì dãy nhà này phải
được đánh số từ 100 đến 198, tại vị trí các căn nhà mang số 118, 164 và 192 có
03 tuyến hẻm; trong đó hẻm số 118 có 50 căn nhà, hẻm 164 có 30 căn nhà và hẻm
192 có 40 căn nhà. Tuy nhiên, thực tế số nhà mặt tiền đoạn đường X này không
trật tự (nhảy số, trùng số). Khi thực hiện đánh lại số nhà cho trật tự, sẽ có
02 giải pháp như sau:
- Giải pháp thứ nhất: đánh lại toàn bộ số nhà
mặt tiền đoạn đường này đúng thứ tự từ 100 đến 198, đảm bảo số nhà trên toàn
tuyến đường X trật tự, khoa học. Tuy nhiên, các số nhà trong hẻm (tổng cộng 120
căn) cũng phải đánh số lại toàn bộ.
- Giải pháp thứ hai: giữ nguyên số nhà của những
căn nhà đầu hẻm, nhằm đảm bảo số nhà trong các hẻm vẫn giữ nguyên; đối với dãy
nhà mặt tiền đường áp dụng nguyên tắc chèn số nhà để đánh lại số nhà, trong đó
cố gắng giữ lại số nhà của 02 căn đầu và cuối đoạn đường này (số 100 và 198) để
đảm bảo tính liên tục của dãy số nhà liền kề tiếp theo.
So sánh 02 giải pháp nêu trên, thì giải pháp thứ
hai có ưu điểm hơn ở tính ổn định cục bộ tại khu vực này, ít bị xáo trộn do số
lượng nhà phải đánh lại số ít hơn so với số nhà được giữ lại (50/120 căn).
5. Đánh số nhà tại khu vực nông thôn:
Đối với khu vực đã được quy hoạch là điểm dân cư
nông thôn hoặc tuy chưa được quy hoạch là điểm dân cư nông thôn nhưng đã hình
thành khu dân cư tự phát: thực hiện đánh số nhà theo Quy chế ban hành kèm theo
Quyết định số 22/2012/QĐ-UBND ngày 31 tháng 5 năm 2012 của Ủy ban nhân dân
Thành phố.
Đối với khu vực đất sản xuất nông nghiệp, có xen
cài nhà ở rải rác, không tập trung, không thuộc phạm vi điều chỉnh của Quyết
định số 22/2012/QĐ-UBND của Ủy ban nhân dân Thành phố: Sở Xây dựng đề nghị Ủy
ban nhân dân các huyện tiến hành khảo sát tình hình thực tế tại từng khu vực,
để chọn giải pháp đánh số nhà phù hợp, khuyến khích áp dụng một trong các
nguyên tắc, quy tắc của Quy chế ban hành kèm theo Quyết định số 22/2012/QĐ-UBND
của Ủy ban nhân dân Thành phố.
6. Đối tượng không đánh số nhà:
a) Theo khoản 3 Điều 2 của Quy chế ban hành kèm
theo Quyết định số 22/2012/QĐ-UBND của Ủy ban nhân dân Thành phố quy định: “Đối
tượng không đánh số và gắn biển số nhà: nhà ở, công trình xây dựng được xây
dựng không phép trong khu vực cấm xây dựng theo quy định của pháp luật về xây
dựng”.
Khu vực cấm xây dựng được căn cứ quy định tại
khoản 1 Điều 10 Luật Xây dựng năm 2003: “Xây dựng công trình lấn chiếm hành
lang bảo vệ công trình giao thông, thuỷ lợi, đê điều, năng lượng, khu di tích
lịch sử - văn hoá và khu vực bảo vệ các công trình khác theo quy định của pháp
luật; xây dựng công trình ở khu vực có nguy cơ lở đất, lũ quét, trừ những công
trình xây dựng để khắc phục những hiện tượng này”.
b) Đối với trường hợp nhà, công trình xây dựng
không phép sau ngày 01/5/2009 (ngày hiệu lực thi hành của Nghị
định số 23/2009/NĐ-CP ngày 27 tháng 02 năm 2009 của Chính phủ), không nằm
trong các khu vực cấm xây dựng nêu trên, đến thời điểm hiện nay chưa có Quyết
định cưỡng chế buộc phá dỡ hoặc có Quyết định nhưng đã quá thời hiệu mà cơ quan
có thẩm quyền vẫn không tổ chức thực hiện cưỡng chế buộc phá dỡ thì vẫn được
đánh số và cấp Chứng nhận số nhà.
7. Về việc gửi Chứng nhận số nhà đã cấp cho
các cơ quan, đơn vị có liên quan để cập nhật thông tin quản lý:
Khoản 10 Điều 22 Quyết định số 22/2012/QĐ-UBND
của Ủy ban nhân dân Thành phố quy định Ủy ban nhân dân quận, huyện có trách
nhiệm: “Gửi bản sao Chứng nhận số nhà đến các cơ quan có liên quan theo quy
định tại Điều 26 của Quy chế này để thực hiện việc cập nhật số nhà vào tài liệu
quản lý”.
Mục đích của quy định này nhằm cung cấp thông
tin về việc đánh số nhà cho các cơ quan có liên quan, để cập nhật, quản lý và
cung cấp các dịch vụ thiết yếu cho người dân.
Vì vậy, khi triển khai thực hiện quy định nêu
trên, tùy tình hình thực tế của từng quận, huyện mà có thể chọn một trong các
hình thức sao văn bản Chứng nhận số nhà sau đây:
a) Ủy ban nhân dân quận, huyện thực hiện sao văn
bản để gửi cho các cơ quan có liên quan theo đúng hình thức quy định tại Thông
tư số 01/2011/TT-BNV ngày 19 tháng 01 năm 2011 của Bộ Nội vụ (gồm sao y bản
chính, sao lục và trích sao);
b) Phòng Quản lý đô thị quận, huyện ký, gửi danh
sách các căn nhà được đánh số và cấp Chứng nhận số nhà cho các cơ quan có liên
quan, kèm bản chụp các Chứng nhận số nhà, có đóng dấu giáp lai;
c) Phòng Quản lý đô thị quận, huyện đóng dấu
treo trên bản chụp Chứng nhận số nhà và gửi cho các cơ quan, đơn vị có liên
quan.
Trên đây là nội dung hướng dẫn của Sở Xây dựng
về một số vướng mắc của Ủy ban nhân dân quận, huyện liên quan đến nghiệp vụ
đánh số và gắn biển số nhà theo Quy chế ban hành kèm theo Quyết định số
22/2012/QĐ-UBND ngày 31 tháng 5 năm 2012 của Ủy ban nhân dân Thành phố. Trong
quá trình thực hiện nếu có phát sinh vướng mắc đề nghị Ủy ban nhân dân quận,
huyện thông tin về Sở Xây dựng (Phòng Quản lý nhà và công sở) để cùng phối hợp
giải quyết./.
|
KT.GIÁM ĐỐC
PHÓ GIÁM ĐỐC
Đỗ Phi Hùng
|