BỘ
XÂY DỰNG
-------
|
CỘNG
HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------
|
Số: 1553/BXD-TCCB
V/v : Xây dựng kế hoạch đào tạo năm 2010 và
kế hoạch 2011-2015
|
Hà
Nội, ngày 29 tháng 7 năm 2009
|
Kính gửi: Bộ Giáo dục và Đào tạo
Bộ Xây dựng nhận
được Công văn số 5801/BGDĐT-KHTC ngày 13/7/2009 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về
việc xây dựng kế hoạch đào tạo năm 2010 và kế hoạch giai đoạn 2011 – 2015, Bộ
Xây dựng báo cáo cụ thể như sau:
I/ ĐÁNH GIÁ
TÌNH HÌNH THỰC HIỆN KẾ HOẠCH NĂM 2008, ƯỚC THỰC HIỆN NĂM 2009:
1- Về quy hoạch mạng
lưới các cơ sở đào tạo trực thuộc Bộ:
Hệ thống mạng lưới
các trường đào tạo đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp thuộc ngành Xây dựng
tính đến tháng 6/2009 là 19 trường, gồm: 02 trường đại học, 06 trường cao đẳng
và 08 trường trung cấp chuyên nghiệp. Ngoài ra, còn có 02 viện nghiên cứu có chức
năng đào tạo tiến sỹ.
Thực hiện quy hoạch
mạng lưới các cơ sở đào tạo thuộc Ngành, Bộ Xây dựng đã có Văn bản đề nghị Bộ
Giáo dục và Đào tạo xem xét, nâng cấp 02 trường trung cấp chuyên nghiệp lên cao
đẳng trong năm 2009 là Trường Trung cấp Kỹ thuật - Nghiệp vụ Sông Hồng và Trường
Trung cấp Kỹ thuật- Nghiệp vụ Hà Nội ( có biểu tổng hợp gửi kèm).
2- Tình hình thực
hiện kế hoạch tuyển sinh năm 2008, ước thực hiện năm 2009:
- Đối với đào tạo
đại học: Năm 2008, chỉ tiêu tuyển sinh đại học và sau đại học vượt khoảng 5% so
với chỉ tiêu được giao, ước thực hiện năm 2009 vẫn tiếp tục đảm bảo tuyển vượt
chỉ tiêu trong phạm vị cho phép của Bộ Giáo dục và Đào tạo, do nhu cầu học sinh
vào học các chuyên ngành xây dựng là rất lớn;
- Đối với đào tạo
cao đẳng: Năm 2008, nhu cầu học sinh vào học hệ cao đẳng là rất lớn, nên các
trường cao đẳng thuộc Ngành đều tuyển sinh đạt và vượt chỉ tiêu được giao. Năm
2009, các trường đều ước thực hiện đạt chỉ tiêu tuyển sinh được giao.
- Đối với đào tạo
trung cấp chuyên nghiệp: Năm 2008, hầu hết các trường đều tuyển sinh đạt chỉ
tiêu được giao. Tuy vậy, có một số trường trung cấp chuyên nghiệp thuộc các
doanh nghiệp mới được thành lập, hơn nữa thời gian qua có nhiều trường cao đẳng,
đại học được thành lập mới hoặc được nâng cấp, nên việc tuyển sinh đào tạo hệ
trung cấp gặp nhiều khó khăn. Năm 2009, các trường đã mở rộng hình thức đào tạo
theo địa chỉ sử dụng, đào tạo đáp ứng nhu cầu xã hội để khắc phục khó khăn, ước
thực hiện đạt chỉ tiêu được giao.
3- Về đội ngũ giảng
viên, giáo viên các cơ sở đào tạo:
Trong năm vừa qua,
Bộ Xây dựng đã giao cho các cơ sở đào tạo trực thuộc được quyền tự chủ, tự chịu
trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế theo quy định tại
Nghị định số 43/2006/NĐ-CP ngày 25/4/2006 của Chính phủ. Vì vậy, các trường đã
chủ động hơn trong việc tuyển dụng, đào tạo bồi dưỡng đội ngũ giảng viên, giáo
viên, nhằm đáp ứng quy mô tuyển sinh. Đội ngũ giảng viên, giáo viên của các trường
đào tạo, đặc biệt là các trường trực thuộc Bộ đã được tăng cường cả về số lượng
và chất lượng (có biểu tổng hợp chất lượng đội ngũ giáo viên gửi kèm theo).
4- Về cơ sở vật chất,
trang thiết bị phục vụ đào tạo:
Bộ Xây dựng là Bộ
có nhiều trường thuộc doanh nghiệp, nên để thực hiện chủ trương xã hội hoá, Bộ
đã chỉ đạo các tổng công ty có trường có trách nhiệm đóng góp nhiều hơn cho các
trường trực thuộc trong việc đầu tư kinh phí xây dựng cơ sở vật chất kỹ thuật
và mua sắm trang thiết bị dạy và học. Ngoài việc đầu tư của Nhà nước không ngừng
được tăng lên theo từng năm, nguồn đối ứng của các doanh nghiệp đối với các trường
trực thuộc cũng không ngừng được tăng lên (thông thường khoảng 50% tổng kinh
phí).
Để đầu tư có hiệu
quả, tránh dàn trải trong khi nguồn lực có hạn, Bộ Xây dựng đã chú trọng đầu tư
cho các trường trọng điểm vùng, trọng điểm ngành và các trường có dự kiến nâng
cấp lên các hệ đào tạo cao hơn trong quy hoạch mạng lưới trường.
Bộ Xây dựng đã ban
hành danh mục thiết bị các xưởng chuẩn và các phòng học chuẩn để đầu tư đồng bộ
cho các trường trực thuộc từ nguồn kinh phí chương trình mục tiêu quốc gia hàng
năm và nguồn kinh phí đối ứng của các đơn vị. Vì vậy, đến nay các trường
đã được đầu tư các xưởng thực hành và các phòng học chuyên ngành tương đối hoàn
chỉnh và đã góp phần không nhỏ trong việc nâng cao chất lượng đào tạo trong những
năm vừa qua.
II/ KẾ HOẠCH
ĐÀO TẠO NĂM 2010 VÀ GIAI ĐOẠN 2011- 2015
Số lượng chỉ tiêu
tuyển sinh trong các trường thuộc Ngành năm 2010 và giai đoạn 2011- 2015 dự kiến
tăng khoảng 5- 10%/năm, phù hợp với chiến lược phát triển nguồn nhân lực của
ngành Xây dựng và tuyển sinh tăng hàng năm, cụ thể như sau:
1- Về công tác tuyển
sinh năm 2010:
a) Tuyển sinh sau
đại học:
- Đào tạo tiến sỹ:
40
- Đào tạo thạc sỹ:
379
b) Tuyển sinh đại
học:
- Hệ chính quy tập
trung: 2730
- Hệ vừa làm vừa học:
1650
- Liên thông, bằng
hai: 1300
- Cử tuyển: 100
c)
Tuyển sinh cao đẳng:
- Hệ chính quy: 5500
- Hệ vừa làm vừa học: 450
- Liên thông: 1650
d) Tuyển sinh trung học chuyên
nghiệp:
- Hệ chính quy: 9000
- Hệ vừa làm vừa học: 850
( có các biểu tổng hợp gửi kèm
theo).
2- Các giải pháp thực hiện trong
giai đoạn 2010 -2015:
a) Về xây dựng đội ngũ giáo
viên:
Tiếp tục thực hiện Đề án phát
triển đội ngũ giáo viên giai đoạn 2002- 2010 với các giải pháp cụ thể như:
- Rà soát kết quả thực hiện Đề
án và có giải pháp điều chỉnh theo hướng tự chủ về biên chế theo chỉ đạo của Bộ
Xây dựng, nhằm đảm bảo thuận lợi trong việc tuyển dụng đội ngũ giáo viên;
- Khuyến khích và tạo điều kiện
thuận lợi cho giáo viên đi học các lớp nâng cao trình độ và đi thực tế 1- 2
tháng/năm.
b) Cải tiến nội dung , chương
trình giảng dạy:
- Chỉ đạo 2 trường đại học triển
khai đào tạo thí điểm theo chương trình tiên tiến đã được phê duyệt. Đồng thời,
tiếp tục xây dựng chương trình đào tạo tiên tiến đối với các chuyên ngành chủ yếu,
nhằm tiếp cận với chương trình đào tạo của các nước trong khu vực và thế giới;
- Chỉ đạo các trường đại học,
cao đẳng triển khai xây dựng chương trình đào tạo theo tín chỉ và kiểm định chất
lượng theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo;
- Xây dựng chương trình đào tạo
liên thông trong các trường đào tạo đa cấp học, nhằm tạo điều kiện cho người học
có cơ hội được học ở các cấp học cao hơn và thu hút người vào học ở hệ trung cấp.
c) Xây dựng cơ sở vật chất, sử dụng
trang thiết bị dạy học:
- Chỉ đạo các trường thuộc Bộ
trong việc triển khai xây dựng nhà ký túc xá HS-SV theo chủ trương của Chính phủ.
Tiếp tục thực hiện các dự án đầu tư, cải tạo nâng cấp các trường, trong đó chú
ý đến việc xây dựng hệ thống nhà xưởng, phòng học đồng bộ, phòng thí nghiệm và
thư viện;
- Sử dụng hiệu quả các trang thiết
bị dạy học đã được đầu tư để đổi mới phương pháp giảng dạy, đặc biệt là công
nghệ dạy học theo hệ thống tín chỉ.
Đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo
và các Bộ có liên quan xem xét, tạo điều kiện thuận lợi để Bộ Xây dựng thực hiện
kế hoạch, nhằm đáp ứng nhu cầu nhân lực cho những năm tới của ngành Xây dựng./.
Nơi nhận:
- Như trên;
- BT Nguyễn Hồng Quân (để b/c);
- Lưu VP, TCCB, DT4.
|
KT.
BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Cao Lại Quang
|