|
Bản dịch này thuộc quyền sở hữu của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Mọi hành vi sao chép, đăng tải lại mà không có sự đồng ý của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ.
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT has the copyright on this translation. Copying or reposting it without the consent of
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT is a violation against the Law on Intellectual Property.
X
CÁC NỘI DUNG ĐƯỢC SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng
các màu sắc:
: Sửa đổi, thay thế,
hủy bỏ
Click vào phần bôi vàng để xem chi tiết.
|
|
|
Đang tải văn bản...
Số hiệu:
|
1504/BYT-ATTP
|
|
Loại văn bản:
|
Công văn
|
Nơi ban hành:
|
Bộ Y tế
|
|
Người ký:
|
Đỗ Xuân Tuyên
|
Ngày ban hành:
|
25/03/2022
|
|
Ngày hiệu lực:
|
Đã biết
|
|
Tình trạng:
|
Đã biết
|
BỘ Y TẾ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1504/BYT-ATTP
V/v Tăng cường phối
hợp quản lý hoạt động quảng cáo TPBVSK
|
Hà Nội, ngày 25 tháng 03 năm 2022
|
Kính gửi:
|
- Bộ Thông tin và Truyền thông;
- Bộ Công thương;
- Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch;
- Bộ Kế hoạch và Đầu tư;
- Bộ Công An;
- Uỷ ban nhân dân các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương;
|
Thực hiện Chỉ thị số 17/CT-TTg ngày
09/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý
nhà nước, chấn chỉnh hoạt động quảng cáo, trong thời gian vừa qua các Bộ ngành,
UBND các cấp đã chủ động và nỗ lực đưa hoạt động quảng cáo trong đó có quảng
cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe (TPBVSK) theo quy định của pháp luật.
Hiện nay, các quy định của pháp luật
về quản lý hoạt động quảng cáo đã tương đối đầy đủ như Luật Quảng cáo, Luật An
toàn thực phẩm, Nghị định hướng dẫn Luật Quảng cáo, Nghị định hướng dẫn Luật An
toàn thực phẩm, Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và
quảng cáo. Theo các quy định này, ngoài các hành vi cấm thì “Tổ chức, cá nhân
có sản phẩm quảng cáo, người phát hành quảng cáo TPBVSK chỉ tiến hành quảng cáo
khi đã được thẩm định nội dung và quảng cáo đúng nội dung đã được thẩm định”. Để
thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện thủ tục hành chính,
toàn bộ thủ tục đăng ký nội dung quảng cáo TPBVSK đã được Cục An toàn thực phẩm
(Bộ Y tế) thực hiện trên môi trường mạng (Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4).
Bên cạnh những tổ chức, cá nhân chấp
hành tốt các quy định của pháp luật về quảng cáo TPBVSK vẫn còn tồn tại rất nhiều
những tổ chức, cá nhân vi phạm quy định về quảng cáo, chủ yếu tập trung vào các
hành vi như quảng cáo không đúng bản chất của sản phẩm, quảng cáo khi chưa được
thẩm định nội dung và quảng cáo không đúng nội dung đã được thẩm định.
Ngày 10 tháng 3 năm 2022, Bộ Y tế -
Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo liên ngành Trung ương về an toàn thực phẩm đã
phối hợp với các bộ ngành tại Trung ương và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố
trực thuộc Trung ương tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc “Phối hợp quản lý
hoạt động quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe”.
Với vai trò là Cơ quan thường trực
Ban Chỉ đạo liên ngành Trung ương về an toàn thực phẩm, Bộ Y tế trân trọng đề
nghị các bộ, ban ngành, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố và các đơn vị liên
quan phối hợp triển khai các hoạt động như sau:
1. Bộ Thông tin và Truyền thông: Xử
lý nghiêm các tổ chức, cá nhân phát hành quảng cáo sai sự thật, quảng cáo chưa
có thẩm định của cơ quan chuyên môn hoặc không đúng với nội dung đã được thẩm định.
Có biện pháp xử lý mạnh với các trang mạng xã hội như facebook, tiktok,
twitter,…các nền tảng quảng cáo trên google ads như youtube, coccoc, chrome,…và
yêu cầu thực hiện nghiêm túc pháp luật của Việt Nam về quảng cáo.
Rà soát quản lý chặt điều kiện cho
phép mở các trang website, tên miền hoạt động nhằm đảm bảo khi phát hiện sai phạm
về quảng cáo cần kịp thời tạm đóng tên miền hoặc đóng vĩnh viễn tên miền vi phạm.
Tăng cường quản lý hoạt động quảng cáo xuyên biên giới.
2. Bộ Công thương: Tăng cường thanh
tra, kiểm tra hoạt động quảng cáo TPBVSK trên các sàn giao dịch thương mại điện
tử, các công ty bán hàng đa cấp kinh doanh các sản phẩm TPBVSK. Có biện pháp
giám sát các hoạt động đa cấp, đặc biệt là các buổi hội thảo phát triển thành
viên của các Công ty để tránh việc quảng cáo truyền miệng sai sự thật. Có biện
pháp, chế tài xử lý mạnh các sàn giao dịch thương mại điện tử.
3. Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch:
Tuyên truyền quy định của pháp luật về quảng cáo, xử lý nghiêm các tổ chức, cá
nhân, đặc biệt các văn nghệ sĩ tham gia quảng cáo TPBVSK có tác dụng như thuốc
chữa bệnh, thổi phồng công dụng, nêu các thông tin chưa được kiểm chứng, quảng
cáo các thông tin chưa được cơ quan chuyên môn thẩm định gây ảnh hưởng tới sức
khỏe và kinh tế cho người tiêu dùng.
4. Bộ Công An: Chỉ đạo kiểm tra xử
lý nghiêm để làm gương các chủ tên miền quảng cáo trên các trang mạng xã hội vi
phạm quy định pháp luật về quảng cáo. Chủ trì phối hợp với các cơ quan của Bộ Y
tế, Bộ Công thương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Ủy ban nhân dân các tỉnh,
thành phố điều tra, xử lý các tổ chức, cá nhân quảng cáo có dấu hiệu lừa dối
người tiêu dùng.
5. Bộ Kế hoạch và đầu tư: Quy định,
quản lý chặt chẽ hơn về việc cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.
6. UBND các tỉnh/thành phố: Chỉ đạo
các cơ quan chức năng ở địa phương (Sở Thông tin và Truyền thông; Sở Y tế; Sở
Công thương; Sở Văn hóa, thể thao & Du lịch; Ban Quản lý An toàn thực phẩm;
Thanh tra tỉnh/thành phố) tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi
phạm quảng cáo TPBVSK trên địa bàn. Chỉ đạo các báo, đài Truyền hình và phát
thanh địa phương, các cơ quan phát hành quảng cáo trên địa bàn chỉ được tiến hành
quảng cáo các sản phẩm TPBVSK khi đã được thẩm định nội dung và chỉ được quảng
cáo đúng nội dung đã được xác nhận.
Tuyên truyền để người dân không tham
gia vào các clip, video quảng cáo sai tác dụng, công dụng của TPBVSK, quảng cáo
TPBVSK như thuốc chữa bệnh.
7. Các cơ quan chủ quản các đơn vị
kinh doanh dịch vụ phát hành quảng cáo: Yêu cầu các đơn vị phát hành quảng cáo
cần chủ động, có trách nhiệm kiểm tra mẫu quảng cáo so với với nội dung đã được
cơ quan chuyên môn có thẩm quyền xác nhận và chỉ phát hành quảng cáo đúng nội
dung đã được xác nhận. Kiên quyết không nhận những mẫu quảng cáo chưa có dấu
xác nhận của cơ quan chuyên môn đã thẩm định nội dung. Các đơn vị chủ quản thường
xuyên kiểm tra, nhắc nhở, xử lý quyết liệt những hành vi vi phạm pháp luật về
quảng cáo TPBVSK của các đơn vị kinh doanh dịch vụ phát hành quảng cáo thuộc
lĩnh vực mình quản lý.
8. Các cơ quan truyền thông: Đẩy mạnh
công tác truyền thông để người dân chỉ mua thực phẩm bảo vệ sức khỏe khi có nhu
cầu, không mua qua phương thức truyền miệng. Khi mua thực phẩm bảo vệ sức khỏe
phải có nguồn gốc rõ ràng, có hóa đơn, chứng từ để có căn cứ, bằng chứng để các
cơ quan chức năng xử lý khi có yêu cầu.
Trân trọng./.
Nơi nhận:
- Như trên;
- Thủ tướng Phạm Minh Chính (để b/c);
- Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam (để b/c);
- Văn phòng Chính phủ (để b/c);
- Đ/c Bộ trưởng BYT (để b/c);
- Đài Truyền hình Việt Nam (để p/h);
- Đài Tiếng nói Việt Nam (để p/h);
- Các đ/c Thứ trưởng BYT (để biết);
- Lưu: VT, ATTP.
|
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Đỗ Xuân Tuyên
|
Official Dispatch No. 1504/BYT-ATTP dated March 25, 2022 on Strengthened cooperation in managing advertisement of health protection foods
MINISTRY OF
HEALTH
-------
|
SOCIALIST
REPUBLIC OF VIETNAM
Independence - Freedom - Happiness
---------------
|
No. 1504/BYT-ATTP
Re. Strengthened cooperation in managing
advertisement of health protection foods
|
Hanoi, March 25,
2022
|
To: - Ministry of Information and Communications;
- Ministry of Industry and Trade;
- Ministry of Culture, Sports and Tourism;
- Ministry of Planning and Investment;
- Ministry of Public Security;
- People’s Committees of provinces/centrally-affiliated cities. Over recent days, in implementing the Prime
Minister’s Directive No. 17/CT-TTg dated May 9, 2017 on promotion of
effectiveness and efficiency in state management, and strengthened correction
of advertising activities, Ministries, central authorities and People's
Committees at all levels of authority have taken their active actions and made
their efforts to ensure that advertising activities, including advertisement of
health protection foods, conform to law. Currently, there is a relatively exhaustive set of
regulatory provisions on advertising, including the Law on Advertising, the Law
on Food Safety, the Decree providing guidance on implementation of the Law on
Advertising, the Decree providing guidance on implementation of the Law on Food
Safety, the Decree on Administrative Penalties for Violations in the culture
and advertising field. According to the above-mentioned
regulations, in addition to those on prohibited acts, "Entities and
persons having advertisements; persons publishing advertisements for health
protection foods may advertise after their advertisements are validated, and
proceed to display these validated advertisements”. For the
convenience of entities and persons, all of the administrative procedures for
registration of advertisements for health protection foods are now made
available online (Online public service category-4) by Vietnam Food
Administration (Ministry of Health). Except entities and persons who strictly comply
with regulatory provisions on advertisement of health protection foods, there
exist those who commit acts of violation against law on advertising, mainly
such acts as advertising the incorrect attributes of the advertised products;
displaying advertisements that have not undergone the validation process;
advertising by using contents of advertisement other than the validated ones.
On March 10, 2022, the Ministry of Health acting as
the in-charge agency of the Central Interdisciplinary Committee on Food Safety
has cooperated with other ministries, central authorities and People’s
Committees of provinces or centrally-affiliated cities in holding the online
national meeting over “Cooperation in managing advertisement of health
protection foods”. As the in-charge agency of the Central
Interdisciplinary Committee on Food Safety, the Ministry of Health would like
Ministries, central authorities, People’s Committees of provinces or cities and
relevant units to cooperate on taking the following actions: 1. The Ministry of Information and Communications:
Impose strict sanctions on entities or persons advertising untruthfully,
advertising without undergoing the validation process conducted by professional
bodies or advertising by using the contents other than the validated
ones. Implement severe actions against social networks like
facebook, tiktok, twitter, etc., platforms displaying their ads on the google
ads platform like youtube, coccoc, chrome, etc., and request them to strictly
comply with Vietnam's law on advertising. ... ... ... Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN. Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66 2. The Ministry of Industry and Trade: Strengthen
the inspection and examination of advertisements for health protection foods on
e-commerce exchanges and multi-level marketing businesses in food protection
foods. Adopt measures to supervise multi-level marketing activities, especially
the meetings that these businesses hold to recruit new members, in order to
avoid any untrue oral advertisement. Take severe punitive measures and
impose strict sanctions against e-commerce exchanges in case of violation. 3. Ministry of Culture, Sports and Tourism:
Raise public awareness of law on advertising, impose strict penalties
against entities and persons, especially famous artists or celebrities involved
in any act of misleading advertisement of health protection foods, such as
advertising a health protection food as a cure; overstating their efficacy;
providing unproven information; using advertising contents that have not been
validated by competent authorities, causing harm to consumers' health and
financial well-being. 4. Ministry of Public Security: Direct careful
examination to impose strict sanctions against domain name administrators
running advertisements in breach of law on advertising on social networking
sites to set precedents for future cases of violation. Lead
cooperation with affiliates of the Ministry of Health; the Ministry of Industry
and Trade; the Ministry of Information and Communications; the People’s
Committees of provinces and centrally-affiliated cities in investigating and
sanctioning entities or persons running fraudulent advertisements to deceive
consumers. 5. The Ministry of Planning and Investment: Issue
stricter regulations on issuance of enterprise registration certificates. 6. People’s Committees of provinces/cities: Command
local subordinates (e.g. Departments of Information and Communications;
Departments of Health; Departments of Industry and Trade; Departments of
Culture, Sports and Tourism; Food Safety Authorities; Inspectorates of
provinces/cities) to inspect and take punitive measures against violations
arising from advertisement for health protection foods within their
remit. Give local press agencies, radio and television stations,
and agencies publishing advertisements, instructions that they are authorized
to advertise health protection foods within their remit only when contents of
advertisement are validated, and run validated
advertisements. Raise public awareness so that people do not
participate in footages or video clips showing misleading information about
effects and efficacy of health protection foods, or advertising health
protection foods as a cure. 7. Parent entities of ad publishing businesses:
Request their ad publishing units to actively and responsibly check
advertisements to determine whether they are the same as those validated by
competent authorities, and publish validated advertisements only.
Resolutely resist accepting advertisements without validation stamps of
competent authorities in charge of validating advertising contents. Parent
entities must carry out regular inspection to detect any acts of violation
against law on advertisement for health protection foods that their ad
publishing businesses under their management are likely to commit, give
warnings about possible actions and take fierce measures against them. 8. Media agencies: Strengthen communication
activities in order to help the public realize that they should buy health
protection foods when needed and avoid buying them because of oral
advertisements. When buying health protection foods, consumers should
know clear origins, keep invoices or other proofs to be shown to competent
authorities in case of legal issues that may arise. Kind regards, ... ... ... Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN. Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66 PP. MINISTER
DEPUTY MINISTER
Do Xuan Tuyen
Official Dispatch No. 1504/BYT-ATTP dated March 25, 2022 on Strengthened cooperation in managing advertisement of health protection foods
3.308
|
NỘI DUNG SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Văn bản bị thay thế
Văn bản thay thế
Chú thích
Chú thích:
Rà chuột vào nội dụng văn bản để sử dụng.
<Nội dung> = Nội dung hai
văn bản đều có;
<Nội dung> =
Nội dung văn bản cũ có, văn bản mới không có;
<Nội dung> = Nội dung văn
bản cũ không có, văn bản mới có;
<Nội dung> = Nội dung được sửa đổi, bổ
sung.
Click trái để xem cụ thể từng nội dung cần so sánh
và cố định bảng so sánh.
Click phải để xem những nội dung sửa đổi, bổ sung.
Double click để xem tất cả nội dung không có thay
thế tương ứng.
Tắt so sánh [X] để
trở về trạng thái rà chuột ban đầu.
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
FILE ATTACHED TO DOCUMENT
|
|
|
Địa chỉ:
|
17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
|
Điện thoại:
|
(028) 3930 3279 (06 lines)
|
E-mail:
|
info@ThuVienPhapLuat.vn
|
Mã số thuế:
|
0315459414
|
|
|
TP. HCM, ngày 31/05/2021
Thưa Quý khách,
Đúng 14 tháng trước, ngày 31/3/2020, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã bật Thông báo này, và nay 31/5/2021 xin bật lại.
Hơn 1 năm qua, dù nhiều khó khăn, chúng ta cũng đã đánh thắng Covid 19 trong 3 trận đầu. Trận 4 này, với chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chắc chắn chúng ta lại thắng.
Là sản phẩm online, nên 250 nhân sự chúng tôi vừa làm việc tại trụ sở, vừa làm việc từ xa qua Internet ngay từ đầu tháng 5/2021.
Sứ mệnh của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là:
sử dụng công nghệ cao để tổ chức lại hệ thống văn bản pháp luật,
và kết nối cộng đồng Dân Luật Việt Nam,
nhằm:
Giúp công chúng “…loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu…”,
và cùng công chúng xây dựng, thụ hưởng một xã hội pháp quyền trong tương lai gần;
Chúng tôi cam kết dịch vụ sẽ được cung ứng bình thường trong mọi tình huống.
THÔNG BÁO
về Lưu trữ, Sử dụng Thông tin Khách hàng
Kính gửi: Quý Thành viên,
Nghị định 13/2023/NĐ-CP về Bảo vệ dữ liệu cá nhân (hiệu lực từ ngày 01/07/2023) yêu cầu xác nhận sự đồng ý của thành viên khi thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin mà quý khách đã cung cấp trong quá trình đăng ký, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Quý Thành viên xác nhận giúp THƯ VIỆN PHÁP LUẬT được tiếp tục lưu trữ, sử dụng những thông tin mà Quý Thành viên đã, đang và sẽ cung cấp khi tiếp tục sử dụng dịch vụ.
Thực hiện Nghị định 13/2023/NĐ-CP, chúng tôi cập nhật Quy chế và Thỏa thuận Bảo về Dữ liệu cá nhân bên dưới.
Trân trọng cảm ơn Quý Thành viên.
Tôi đã đọc và đồng ý Quy chế và Thỏa thuận Bảo vệ Dữ liệu cá nhân
Tiếp tục sử dụng
Cảm ơn đã dùng ThuVienPhapLuat.vn
- Bạn vừa bị Đăng xuất khỏi Tài khoản .
-
Hiện tại có đủ người dùng cùng lúc,
nên khi người thứ vào thì bạn bị Đăng xuất.
- Có phải do Tài khoản của bạn bị lộ mật khẩu
nên nhiều người khác vào dùng?
- Hỗ trợ: (028) 3930.3279 _ 0906.229966
- Xin lỗi Quý khách vì sự bất tiện này!
Tài khoản hiện đã đủ người
dùng cùng thời điểm.
Quý khách Đăng nhập vào thì sẽ
có 1 người khác bị Đăng xuất.
Tài khoản của Quý Khách đẵ đăng nhập quá nhiều lần trên nhiều thiết bị khác nhau, Quý Khách có thể vào đây để xem chi tiết lịch sử đăng nhập
Có thể tài khoản của bạn đã bị rò rỉ mật khẩu và mất bảo mật, xin vui lòng đổi mật khẩu tại đây để tiếp tục sử dụng
|
|