Từ khoá: Số Hiệu, Tiêu đề hoặc Nội dung ngắn gọn của Văn Bản...

Đăng nhập

Đang tải văn bản...

Số hiệu: 1504/BYT-ATTP Loại văn bản: Công văn
Nơi ban hành: Bộ Y tế Người ký: Đỗ Xuân Tuyên
Ngày ban hành: 25/03/2022 Ngày hiệu lực: Đã biết
Tình trạng: Đã biết

BỘ Y TẾ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1504/BYT-ATTP
V/v Tăng cường phối hợp quản lý hoạt động quảng cáo TPBVSK

Hà Nội, ngày 25 tháng 03 năm 2022

 

Kính gửi:

- Bộ Thông tin và Truyền thông;
- Bộ Công thương;
- Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch;
- Bộ Kế hoạch và Đầu tư;
- Bộ Công An;
- Uỷ ban nhân dân các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương;

Thực hiện Chỉ thị số 17/CT-TTg ngày 09/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, chấn chỉnh hoạt động quảng cáo, trong thời gian vừa qua các Bộ ngành, UBND các cấp đã chủ động và nỗ lực đưa hoạt động quảng cáo trong đó có quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe (TPBVSK) theo quy định của pháp luật.

Hiện nay, các quy định của pháp luật về quản lý hoạt động quảng cáo đã tương đối đầy đủ như Luật Quảng cáo, Luật An toàn thực phẩm, Nghị định hướng dẫn Luật Quảng cáo, Nghị định hướng dẫn Luật An toàn thực phẩm, Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo. Theo các quy định này, ngoài các hành vi cấm thì “Tổ chức, cá nhân có sản phẩm quảng cáo, người phát hành quảng cáo TPBVSK chỉ tiến hành quảng cáo khi đã được thẩm định nội dung và quảng cáo đúng nội dung đã được thẩm định”. Để thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện thủ tục hành chính, toàn bộ thủ tục đăng ký nội dung quảng cáo TPBVSK đã được Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) thực hiện trên môi trường mạng (Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4).

Bên cạnh những tổ chức, cá nhân chấp hành tốt các quy định của pháp luật về quảng cáo TPBVSK vẫn còn tồn tại rất nhiều những tổ chức, cá nhân vi phạm quy định về quảng cáo, chủ yếu tập trung vào các hành vi như quảng cáo không đúng bản chất của sản phẩm, quảng cáo khi chưa được thẩm định nội dung và quảng cáo không đúng nội dung đã được thẩm định.

Ngày 10 tháng 3 năm 2022, Bộ Y tế - Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo liên ngành Trung ương về an toàn thực phẩm đã phối hợp với các bộ ngành tại Trung ương và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc “Phối hợp quản lý hoạt động quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe”.

Với vai trò là Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo liên ngành Trung ương về an toàn thực phẩm, Bộ Y tế trân trọng đề nghị các bộ, ban ngành, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố và các đơn vị liên quan phối hợp triển khai các hoạt động như sau:

1. Bộ Thông tin và Truyền thông: Xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân phát hành quảng cáo sai sự thật, quảng cáo chưa có thẩm định của cơ quan chuyên môn hoặc không đúng với nội dung đã được thẩm định. Có biện pháp xử lý mạnh với các trang mạng xã hội như facebook, tiktok, twitter,…các nền tảng quảng cáo trên google ads như youtube, coccoc, chrome,…và yêu cầu thực hiện nghiêm túc pháp luật của Việt Nam về quảng cáo.

Rà soát quản lý chặt điều kiện cho phép mở các trang website, tên miền hoạt động nhằm đảm bảo khi phát hiện sai phạm về quảng cáo cần kịp thời tạm đóng tên miền hoặc đóng vĩnh viễn tên miền vi phạm. Tăng cường quản lý hoạt động quảng cáo xuyên biên giới.

2. Bộ Công thương: Tăng cường thanh tra, kiểm tra hoạt động quảng cáo TPBVSK trên các sàn giao dịch thương mại điện tử, các công ty bán hàng đa cấp kinh doanh các sản phẩm TPBVSK. Có biện pháp giám sát các hoạt động đa cấp, đặc biệt là các buổi hội thảo phát triển thành viên của các Công ty để tránh việc quảng cáo truyền miệng sai sự thật. Có biện pháp, chế tài xử lý mạnh các sàn giao dịch thương mại điện tử.

3. Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch: Tuyên truyền quy định của pháp luật về quảng cáo, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, đặc biệt các văn nghệ sĩ tham gia quảng cáo TPBVSK có tác dụng như thuốc chữa bệnh, thổi phồng công dụng, nêu các thông tin chưa được kiểm chứng, quảng cáo các thông tin chưa được cơ quan chuyên môn thẩm định gây ảnh hưởng tới sức khỏe và kinh tế cho người tiêu dùng.

4. Bộ Công An: Chỉ đạo kiểm tra xử lý nghiêm để làm gương các chủ tên miền quảng cáo trên các trang mạng xã hội vi phạm quy định pháp luật về quảng cáo. Chủ trì phối hợp với các cơ quan của Bộ Y tế, Bộ Công thương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố điều tra, xử lý các tổ chức, cá nhân quảng cáo có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng.

5. Bộ Kế hoạch và đầu tư: Quy định, quản lý chặt chẽ hơn về việc cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

6. UBND các tỉnh/thành phố: Chỉ đạo các cơ quan chức năng ở địa phương (Sở Thông tin và Truyền thông; Sở Y tế; Sở Công thương; Sở Văn hóa, thể thao & Du lịch; Ban Quản lý An toàn thực phẩm; Thanh tra tỉnh/thành phố) tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm quảng cáo TPBVSK trên địa bàn. Chỉ đạo các báo, đài Truyền hình và phát thanh địa phương, các cơ quan phát hành quảng cáo trên địa bàn chỉ được tiến hành quảng cáo các sản phẩm TPBVSK khi đã được thẩm định nội dung và chỉ được quảng cáo đúng nội dung đã được xác nhận.

Tuyên truyền để người dân không tham gia vào các clip, video quảng cáo sai tác dụng, công dụng của TPBVSK, quảng cáo TPBVSK như thuốc chữa bệnh.

7. Các cơ quan chủ quản các đơn vị kinh doanh dịch vụ phát hành quảng cáo: Yêu cầu các đơn vị phát hành quảng cáo cần chủ động, có trách nhiệm kiểm tra mẫu quảng cáo so với với nội dung đã được cơ quan chuyên môn có thẩm quyền xác nhận và chỉ phát hành quảng cáo đúng nội dung đã được xác nhận. Kiên quyết không nhận những mẫu quảng cáo chưa có dấu xác nhận của cơ quan chuyên môn đã thẩm định nội dung. Các đơn vị chủ quản thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở, xử lý quyết liệt những hành vi vi phạm pháp luật về quảng cáo TPBVSK của các đơn vị kinh doanh dịch vụ phát hành quảng cáo thuộc lĩnh vực mình quản lý.

8. Các cơ quan truyền thông: Đẩy mạnh công tác truyền thông để người dân chỉ mua thực phẩm bảo vệ sức khỏe khi có nhu cầu, không mua qua phương thức truyền miệng. Khi mua thực phẩm bảo vệ sức khỏe phải có nguồn gốc rõ ràng, có hóa đơn, chứng từ để có căn cứ, bằng chứng để các cơ quan chức năng xử lý khi có yêu cầu.

Trân trọng./.

 


Nơi nhận:
- Như trên;
- Thủ tướng Phạm Minh Chính (để b/c);
- Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam (để b/c);
- Văn phòng Chính phủ (để b/c);
- Đ/c Bộ trưởng BYT (để b/c);
- Đài Truyền hình Việt Nam (để p/h);
- Đài Tiếng nói Việt Nam (để p/h);
- Các đ/c Thứ trưởng BYT (để biết);
- Lưu: VT, ATTP.

KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG





Đỗ Xuân Tuyên

 

MINISTRY OF HEALTH
-------

SOCIALIST REPUBLIC OF VIETNAM
Independence - Freedom - Happiness
---------------

No. 1504/BYT-ATTP
Re. Strengthened cooperation in managing advertisement of health protection foods

Hanoi, March 25, 2022

 

To:

- Ministry of Information and Communications;
- Ministry of Industry and Trade;
- Ministry of Culture, Sports and Tourism;
- Ministry of Planning and Investment;
- Ministry of Public Security;
- People’s Committees of provinces/centrally-affiliated cities.

Over recent days, in implementing the Prime Minister’s Directive No. 17/CT-TTg dated May 9, 2017 on promotion of effectiveness and efficiency in state management, and strengthened correction of advertising activities, Ministries, central authorities and People's Committees at all levels of authority have taken their active actions and made their efforts to ensure that advertising activities, including advertisement of health protection foods, conform to law.  

Currently, there is a relatively exhaustive set of regulatory provisions on advertising, including the Law on Advertising, the Law on Food Safety, the Decree providing guidance on implementation of the Law on Advertising, the Decree providing guidance on implementation of the Law on Food Safety, the Decree on Administrative Penalties for Violations in the culture and advertising field.   According to the above-mentioned regulations, in addition to those on prohibited acts, "Entities and persons having advertisements; persons publishing advertisements for health protection foods may advertise after their advertisements are validated, and proceed to display these validated advertisements”.   For the convenience of entities and persons, all of the administrative procedures for registration of advertisements for health protection foods are now made available online (Online public service category-4) by Vietnam Food Administration (Ministry of Health). 

Except entities and persons who strictly comply with regulatory provisions on advertisement of health protection foods, there exist those who commit acts of violation against law on advertising, mainly such acts as advertising the incorrect attributes of the advertised products; displaying advertisements that have not undergone the validation process; advertising by using contents of advertisement other than the validated ones.  

On March 10, 2022, the Ministry of Health acting as the in-charge agency of the Central Interdisciplinary Committee on Food Safety has cooperated with other ministries, central authorities and People’s Committees of provinces or centrally-affiliated cities in holding the online national meeting over “Cooperation in managing advertisement of health protection foods”.  

As the in-charge agency of the Central Interdisciplinary Committee on Food Safety, the Ministry of Health would like Ministries, central authorities, People’s Committees of provinces or cities and relevant units to cooperate on taking the following actions:

1. The Ministry of Information and Communications: Impose strict sanctions on entities or persons advertising untruthfully, advertising without undergoing the validation process conducted by professional bodies or advertising by using the contents other than the validated ones.   Implement severe actions against social networks like facebook, tiktok, twitter, etc., platforms displaying their ads on the google ads platform like youtube, coccoc, chrome, etc., and request them to strictly comply with Vietnam's law on advertising.

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

2. The Ministry of Industry and Trade: Strengthen the inspection and examination of advertisements for health protection foods on e-commerce exchanges and multi-level marketing businesses in food protection foods. Adopt measures to supervise multi-level marketing activities, especially the meetings that these businesses hold to recruit new members, in order to avoid any untrue oral advertisement.  Take severe punitive measures and impose strict sanctions against e-commerce exchanges in case of violation.

3. Ministry of Culture, Sports and Tourism:   Raise public awareness of law on advertising, impose strict penalties against entities and persons, especially famous artists or celebrities involved in any act of misleading advertisement of health protection foods, such as advertising a health protection food as a cure; overstating their efficacy; providing unproven information; using advertising contents that have not been validated by competent authorities, causing harm to consumers' health and financial well-being.     

4. Ministry of Public Security: Direct careful examination to impose strict sanctions against domain name administrators running advertisements in breach of law on advertising on social networking sites to set precedents for future cases of violation.    Lead cooperation with affiliates of the Ministry of Health; the Ministry of Industry and Trade; the Ministry of Information and Communications; the People’s Committees of provinces and centrally-affiliated cities in investigating and sanctioning entities or persons running fraudulent advertisements to deceive consumers.

5. The Ministry of Planning and Investment: Issue stricter regulations on issuance of enterprise registration certificates.

6. People’s Committees of provinces/cities: Command local subordinates (e.g. Departments of Information and Communications; Departments of Health; Departments of Industry and Trade; Departments of Culture, Sports and Tourism; Food Safety Authorities; Inspectorates of provinces/cities) to inspect and take punitive measures against violations arising from advertisement for health protection foods within their remit.   Give local press agencies, radio and television stations, and agencies publishing advertisements, instructions that they are authorized to advertise health protection foods within their remit only when contents of advertisement are validated, and run validated advertisements.    

Raise public awareness so that people do not participate in footages or video clips showing misleading information about effects and efficacy of health protection foods, or advertising health protection foods as a cure.

7. Parent entities of ad publishing businesses: Request their ad publishing units to actively and responsibly check advertisements to determine whether they are the same as those validated by competent authorities, and publish validated advertisements only.    Resolutely resist accepting advertisements without validation stamps of competent authorities in charge of validating advertising contents. Parent entities must carry out regular inspection to detect any acts of violation against law on advertisement for health protection foods that their ad publishing businesses under their management are likely to commit, give warnings about possible actions and take fierce measures against them. 

8. Media agencies: Strengthen communication activities in order to help the public realize that they should buy health protection foods when needed and avoid buying them because of oral advertisements.  When buying health protection foods, consumers should know clear origins, keep invoices or other proofs to be shown to competent authorities in case of legal issues that may arise.

Kind regards,

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

 

PP. MINISTER
DEPUTY MINISTER





Do Xuan Tuyen

 

Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Official Dispatch No. 1504/BYT-ATTP dated March 25, 2022 on Strengthened cooperation in managing advertisement of health protection foods

Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


3.308

DMCA.com Protection Status
IP: 13.59.84.30
Hãy để chúng tôi hỗ trợ bạn!