Kính gửi: Các đơn vị
thuộc Bộ
Trong thời gian gần đây,
các nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới như Temu, Shein, 1688...
đã tiến hành các hoạt động kinh doanh tại Việt Nam nhưng chưa tiến hành đăng ký
hoạt động với Bộ Công Thương, thu hút sự chú ý lớn của người tiêu dùng tại Việt
Nam và trở thành chủ đề nóng trên nhiều phương tiện truyền thông. Nhằm tăng cường
hiệu lực, hiệu quả của công tác thực thi pháp luật, Bộ Công Thương yêu cầu Thủ
trưởng các Đơn vị khẩn trương tổ chức thực hiện các nhiệm vụ sau đây:
1. Cục
Thương mại điện tử và Kinh tế số chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên
quan
- Tăng cường truyền
thông, hướng dẫn người tiêu dùng thận trọng khi thực hiện mua sắm trực tuyến
trên các nền tảng TMĐT xuyên biên giới nói chung và các nền tảng như Temu,
Shein, 1688... nói riêng. Đặc biệt, tuyệt đối không thực hiện giao dịch với các
nền tảng khi chưa được Bộ Công Thương xác nhận đăng ký tại Cổng Thông tin quản
lý hoạt động thương mại điện tử (TMĐT). Thời gian thực hiện: trong tháng
10/2024.
- Tham mưu cho Lãnh đạo Bộ
báo cáo Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài chính nghiên cứu phương án giám sát,
quản lý hàng hóa nhập khẩu lưu thông qua các sàn TMĐT chưa tuân thủ các quy định
của pháp luật Việt Nam. Thời gian thực hiện: trong tháng 10/2024.
- Chủ động liên hệ với đội
ngũ pháp lý của Temu yêu cầu tuân thủ pháp luật hiện hành của Việt Nam, trong
trường hợp cần thiết có thể phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông có giải
pháp kỹ thuật ngăn chặn phù hợp. Thời gian thực hiện: trong tháng 10/2024.
- Phối hợp với các cơ quan
liên quan của Văn phòng Chính phủ cập nhật tiến độ ban hành Công điện của Thủ
tướng Chính phủ; Phối hợp với các cơ quan chức năng của các Bộ, ngành liên quan
triển khai thực hiện. Thời gian thực hiện: theo tiến độ được giao trong công điện.
- Tập trung triển khai có
hiệu quả Chương trình phát triển TMĐT quốc gia giai đoạn 2021-2025, trong đó có
một số nhiệm vụ trọng tâm như: (1) phối hợp với các địa phương xây dựng kế hoạch
triển khai chuyển đổi số chợ truyền thống, hỗ trợ các tiểu thương tạo
thêm kênh bán hàng mới (bán hàng họp kênh - cả online và offline) để thúc đẩy
tiêu thụ các sản phẩm, hàng hóa trong nước; (2) Phối hợp với các đơn vị liên
quan tiếp tục tổ chức các diễn đàn, hội nghị, hội thảo, lớp đào tạo nhằm nâng
cao kỹ năng chuyển đổi số của người dân, doanh nghiệp, hợp tác xã... thông qua
việc ứng dụng các nền tảng mạng xã hội, website, livestream nhằm thúc đẩy
thương mại trong nước cũng như xuất khẩu ra nước ngoài. Thời gian thực hiện:
trong năm 2025.
- Tổng kết, đánh giá
Chương trình phát triển TMĐT quốc gia giai đoạn 2021 -2025. Từ đó xây dựng và
trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Chương trình phát triển TMĐT quốc gia giai
đoạn 2026-2030, tạo tiền đề để tiếp tục định hướng phát triển TMĐT trong thời
gian tới. Thời gian thực hiện: trong quý I/2025.
2. Tổng
cục Quản lý thị trường chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan
Phối hợp với Tổng cục Hải
quan tăng cường giám sát, phát hiện, xử lý kho hàng, điểm tập kết hàng hóa (nếu
có) của các nền tảng TMĐT xuyên biên giới chưa được cấp đăng ký. Thời gian thực
hiện: thường xuyên.
3. Ủy
ban Cạnh tranh quốc gia chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan
Tăng cường công tác bảo vệ
quyền lợi người tiêu dùng trên không gian mạng, có những biện pháp tuyên truyền
kịp thời đến người tiêu dùng, nâng cao nhận thức về những rủi ro khi mua hàng
trên các nền tảng TMĐT xuyên biên giới. Thời gian thực hiện: thường xuyên.
4. Vụ
Pháp chế chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan
Phối hợp với Cục Thương mại
điện tử và Kinh tế số rà soát các yếu tố pháp lý, đề xuất phương án xử lý các nền
tảng TMĐT xuyên biên giới hoạt động trái phép. Thời gian thực hiện: trong tháng
10/2024.
5. Cục
Xuất nhập khẩu chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan
Phối hợp với Tổng cục Hải
quan đề xuất phương án kiểm soát hàng hóa nhập khẩu vào Việt Nam thông qua kênh
TMĐT. Thời gian thực hiện: trong tháng 10/2024.
6. Cục
Xúc tiến thương mại chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan
Đề xuất phương án xử lý đối
với những hình thức khuyến mại không tuân thủ quy định của pháp luật đối với
các nền tảng TMĐT. Thời gian thực hiện: trong tháng 10/2024.
7. Vụ
Thị trường trong nước chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan
- Đánh giá tác động đối với
thị trường trong nước (nếu có) khi hàng hóa nước ngoài thâm nhập vào thị trường
Việt Nam thông qua các nền tảng TMĐT xuyên biên giới. Thời gian thực hiện:
trong tháng 11/2024.
- Tiếp tục đẩy mạnh cuộc
vận động “Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam” để thúc đẩy tiêu dùng hàng Việt,
thúc đẩy sản xuất trong nước.
8. Vụ
Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan
Xây dựng tiêu chuẩn, quy
chuẩn đối với các mặt hàng thuộc lĩnh vực Bộ Công Thương quản lý nhằm giúp các
doanh nghiệp nâng cao chất lượng sản phẩm, bao bì nhãn mác, xây dựng thương hiệu,
góp phần gia tăng niềm tin của người tiêu dùng và tính cạnh tranh cho hàng hóa
Việt Nam.
9.
Các đơn vị có chức năng thanh tra, kiểm tra
Tăng cường hoạt động
thanh, kiểm tra, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong
thương mại, đặc biệt trong môi trường TMĐT. Trong quá trình xử lý vi phạm, các
vướng mắc về cơ chế xử lý, về quy định pháp luật điều chỉnh cần được rà soát,
đánh giá để kiến nghị cấp có thẩm quyền tiếp tục hoàn thiện, nâng cao hiệu lực,
hiệu quả thực thi pháp luật.
10.
Các đơn vị truyền thông của Bộ
Báo Công Thương, Tạp chí
Công Thương, Truyền hình Công Thương tăng cường công tác tuyên truyền, cảnh báo
để nâng cao nhận thức của người tiêu dùng, cộng đồng doanh nghiệp và toàn xã hội
trong việc xây dựng và phát triển môi trường TMĐT lành mạnh, bền vững.
Yêu cầu Thủ trưởng các cơ
quan, đơn vị thuộc Bộ tập trung triển khai thực hiện khẩn trương, nghiêm túc
các nhiệm vụ được giao. Thông tin kết quả triển khai nhiệm vụ, khó khăn, vướng
mắc (nếu có) và kiến nghị giải pháp khắc phục gửi đến Cục Thương mại điện tử và
Kinh tế số để tổng hợp, báo cáo Bộ trưởng./.
Nơi nhận:
- Như trên;
- Lãnh đạo Bộ;
- Lưu: VT, TMĐT (ninhh).
|
BỘ TRƯỞNG
Nguyễn Hồng Diên
|