|
Bản dịch này thuộc quyền sở hữu của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Mọi hành vi sao chép, đăng tải lại mà không có sự đồng ý của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ.
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT has the copyright on this translation. Copying or reposting it without the consent of
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT is a violation against the Law on Intellectual Property.
X
CÁC NỘI DUNG ĐƯỢC SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng
các màu sắc:
: Sửa đổi, thay thế,
hủy bỏ
Click vào phần bôi vàng để xem chi tiết.
|
|
|
Đang tải văn bản...
Số hiệu:
|
1287/TCT-DNNCN
|
|
Loại văn bản:
|
Công văn
|
Nơi ban hành:
|
Tổng cục Thuế
|
|
Người ký:
|
Mai Sơn
|
Ngày ban hành:
|
28/03/2024
|
|
Ngày hiệu lực:
|
Đã biết
|
|
Tình trạng:
|
Đã biết
|
Kính gửi: Cục
Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Tổng cục Thuế đã tổ chức Hội nghị sơ kết triển khai
hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền để đánh giá công tác chỉ đạo điều
hành, công tác tổ chức thực hiện, tổng kết các khó khăn, vướng mắc qua đó đề xuất
giải pháp nhằm đẩy mạnh triển khai HĐĐT khởi tạo từ MTT trên toàn quốc trong thời
gian tới.
Việc triển khai giải pháp HĐĐT khởi tạo từ MTT là một
trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành thuế trong năm 2024, tạo tiền đề cho
các giải pháp mạnh mẽ hơn trong thời gian tới của Chính phủ để hỗ trợ người
dân, doanh nghiệp trong việc sử dụng hóa đơn điện tử một cách nhanh chóng, tiện
lợi, tiết kiệm, đồng thời nâng cao hiệu quả quản lý, chống thất thu thuế đối với
lĩnh vực bán lẻ, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, góp phần đẩy mạnh công tác
chuyển đổi số của ngành Tài chính.
Xác định chủ trương của Chính phủ, Bộ Tài chính
trong việc đẩy mạnh triển khai HĐĐT khởi tạo từ MTT trong thời gian tới, Tổng cục
Thuế đề nghị Cục thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trên cơ sở kết
quả triển khai thời gian qua, đánh giá các khó khăn, vướng mắc những công việc
còn chưa đạt được để có giải pháp tập trung triển khai giải pháp HĐĐT khởi tạo
từ MTT trong năm 2024, cụ thể như sau:
I. Đánh giá kết quả triển khai
- Kết quả triển khai giải pháp HĐĐT khởi tạo từ MTT
giai đoạn từ ngày 15/12/2022 đến hết năm 2023, có 63/63 Cục Thuế đã triển khai
việc rà soát đối tượng thuộc diện triển khai HĐĐT khởi tạo từ MTT theo chỉ đạo
của Tổng cục Thuế và từng Cục Thuế đã lập kế hoạch triển khai cho năm 2023. Kết
quả tính đến ngày 31/12/2023 cả nước đã có 40.355 CSKD đã đăng ký sử dụng HĐĐT
khởi tạo từ MTT đạt 94,36% so với kế hoạch, số lượng HĐĐT khởi tạo từ MTT sử dụng
là 104,8 triệu hóa đơn - bình quân đạt 2.597 hóa đơn/CSKD (biểu chi tiết
đính kèm). Kết quả triển khai về cơ bản đã đạt tốt so với kế hoạch các Cục
Thuế tự xây dựng (94,36%). Tuy nhiên, nếu so sánh với số liệu quản lý trên cơ sở
dữ liệu đăng ký thuế trên hệ thống TMS thì tỷ lệ triển khai đạt thấp.
- Có 57/63 Cục Thuế đạt, vượt chỉ tiêu phấn đấu 70%
do Tổng cục Thuế giao trên kế hoạch do từng Cục Thuế xây dựng cho năm 2023, có
06 Cục Thuế chưa đạt kế hoạch triển khai trong năm 2023, bao gồm: Bắc Kạn
(0,2%), Bến Tre (6,9%), Quảng Nam (47,3%), Điện Biên (52,5%), Bình Dương
(54,1%), An Giang (67,8%). Một số Cục Thuế đã đạt chỉ tiêu phấn đấu theo kế
hoạch nhưng xét tỷ lệ so với đăng ký thuế rất thấp như: Bình Thuận, Bắc
Giang, Sơn La, Đắk Nông.
- Công tác lãnh đạo, chỉ đạo đã được thực hiện thống
nhất từ các cấp Trung ương đến địa phương. Kết quả theo từng giai đoạn tăng mạnh:
ở giai đoạn 1 (đến hết tháng 3/2023) kết quả rà soát để đưa vào diện triển khai
chỉ là 3.901 CSKD thì kết quả rà soát của Cục Thuế đưa vào diện triển khai tính
đến 31/12/2023 là 42.765 CSKD tăng gấp 11 lần; xét về số lượng HĐĐT khởi tạo từ
MTT đã sử dụng ở giai đoạn 1 (đến hết tháng 3/2023) là 2,2 triệu hóa đơn thì đến
31/12/2023 là 104,8 triệu hóa đơn tăng gấp 47,6 lần. Một số Cục Thuế địa phương
đạt kết quả về tổng thể tốt như: Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đồng Nai, Quảng Ninh.
- Trong tổng số 40.355 CSKD đã đăng ký sử dụng HĐĐT
khởi tạo từ MTT chỉ có 18.605 CSKD đã sử dụng HĐĐT khởi tạo từ MTT chiếm 46,1%,
như vậy có thể thấy tình hình sử dụng HĐĐT khởi tạo từ MTT còn hạn chế. Có
39/63 Cục Thuế có tỷ lệ trên 50% số lượng CSKD đã đăng ký nhưng không sử dụng
hóa đơn, đặc biệt có 13 Cục Thuế (Bắc Kạn, Trà Vinh, Quảng Trị, Quảng Bình,
Lào Cai, Cần Thơ, Lạng Sơn, Sơn La, Ninh Thuận, Yên Bái, Thanh Hóa, Nam Định,
An Giang, Ninh Bình) có tỷ lệ trên 70% số lượng lượng CSKD đã đăng ký nhưng
không sử dụng hóa đơn.
II. Các công việc triển khai
trong thời gian tới
1. Công tác chỉ đạo, tổ chức,
thực hiện
- Các Cục Thuế báo cáo cấp ủy Đảng, Ủy ban nhân dân
các tỉnh, thành phố có giải pháp hỗ trợ các cơ sở kinh doanh trong việc chuyển
đổi áp dụng HĐĐT khởi tạo từ MTT để quản lý doanh thu hoạt động bán hàng hóa,
cung cấp dịch vụ trực tiếp đến người tiêu dùng; đồng thời đề xuất chính quyền địa
phương ban hành văn bản chỉ đạo các cơ quan ban, ngành phối hợp với cơ quan thuế
trong việc tăng cường quản lý sử dụng HĐĐT, mở rộng triển khai giải pháp HĐĐT
khởi tạo từ MTT, góp phần đẩy mạnh công tác chuyển đổi số, tạo sự thống nhất về
nhận thức và hành động để phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị
trong việc phối hợp với cơ quan thuế tổ chức thực hiện.
- Các Cục Thuế trong năm 2024 cần quyết liệt trong
việc phối hợp cơ quan ban ngành địa phương, tranh thủ sự quan tâm, chỉ đạo của Ủy
ban nhân dân, cấp Ủy, chính quyền địa phương để triển khai chuyên đề rà soát, xử
lý vi phạm đối với các cơ sở kinh doanh không xuất hóa đơn kịp thời cho người
mua.
- Từng đồng chí Cục trưởng Cục Thuế, Chi cục trưởng,
Thủ trưởng các đơn vị thuộc Cục Thuế quyết tâm chỉ đạo quyết liệt việc thực hiện
theo chỉ đạo của Tổng cục Thuế về việc tiếp tục mở rộng triển khai giải pháp
HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền. Giao chỉ tiêu triển khai đến từng cấp Lãnh đạo
Phòng, Chi cục Thuế, từng Đội thuế, từng công chức quản lý thuế thực hiện hỗ trợ,
hướng dẫn, vận động, đôn đốc mở rộng diện cơ sở kinh doanh áp dụng HĐĐT khởi tạo
từ MTT, đồng thời phối hợp với chính quyền, ban ngành địa phương tổ chức việc
giám sát, kiểm tra việc duy trì, chấp hành của các cơ sở kinh doanh đã áp dụng
HĐĐT khởi tạo từ MTT.
2. Về việc tiếp tục rà soát
đưa vào kế hoạch triển khai
Căn cứ kết quả triển khai của toàn quốc và 04 tỉnh,
thành phố nêu trên thì số lượng CSKD đưa vào diện triển khai của các Cục Thuế
còn thấp so với số lượng thực tế hoạt động tại địa bàn. Do đó, cơ quan thuế các
cấp cần rà soát để tăng thêm số lượng CSKD đưa vào diện triển khai năm 2024 đảm
bảo sát thực tế, cụ thể như sau:
- Căn cứ danh sách chi tiết các cơ sở kinh doanh có
ngành nghề kinh doanh thuộc đối tượng triển khai HĐĐT khởi tạo từ MTT theo cơ sở
dữ liệu đăng ký thuế do Tổng cục Thuế đã cung cấp, các Cục Thuế thực hiện rà
soát, đối chiếu với thực tế tại từng địa phương để lập danh sách các cơ sở kinh
doanh thuộc diện triển khai năm 2024 (theo biểu mẫu
số 02/TH-MTT, 02-1/CT-Nhóm, 02-2/CT-DN, 02-3/CT- HKD
ban hành kèm theo công văn này) báo cáo gửi về Tổng cục Thuế. Việc rà soát
phải thực hiện thường xuyên, nếu có thay đổi, biến động thì báo cáo Tổng cục
Thuế để điều chỉnh danh sách thuộc diện triển khai. Trong quá trình rà soát, đối
với các trường hợp hoạt động không đúng ngành nghề, đã ngừng nghỉ kinh doanh Cục
Thuế đề nghị người nộp thuế thực hiện điều chỉnh bổ sung thông tin đăng ký thuế
theo đúng thực tế để loại trừ khi lập danh sách các CSKD thuộc diện triển khai.
- Cục Thuế rà soát để phân loại các cơ sở kinh
doanh bao gồm cả hộ khoán hoạt động trong lĩnh vực trực tiếp đến người tiêu
dùng, đặc biệt là lĩnh vực ăn uống nếu có sử dụng máy tính tiền, có áp dụng
công nghệ thông tin trong quản lý bán hàng thì phải chuyển đổi áp dụng HĐĐT khởi
tạo từ MTT theo quy định tại khoản 2 Điều 90 Luật Quản lý thuế số
38/2019/QH14 của Quốc hội.
3. Lập kế hoạch triển khai
và chỉ tiêu phấn đấu
- Đối với cơ sở kinh doanh thuộc diện triển khai
năm 2024 dựa trên kết quả rà soát thực tế và kinh nghiệm triển khai thời gian
qua, Cục Thuế lập kế hoạch triển khai cho năm 2024 đảm bảo phấn đấu hết Quý II
đạt 30%, hết Quý III đạt 50% để tiến tới mục tiêu đạt 70% vào cuối năm 2024.
- Đối với các cơ sở kinh doanh đã đăng ký áp dụng
HĐĐT khởi tạo từ MTT trong năm 2023 nhưng chưa sử dụng, các Cục Thuế cần phân
công nhiệm vụ cụ thể cho các bộ phận quản lý thực hiện rà soát và nắm bắt các
nguyên nhân chủ quan, nguyên nhân khách quan dẫn đến việc không sử dụng HĐĐT khởi
tạo từ MTT để tìm giải pháp khắc phục trong quá trình xử lý nếu gặp những khó
khăn, vướng mắc thì báo cáo Tổng cục kịp thời hướng dẫn NNT thực hiện. Đảm bảo
trong năm 2024, 100% cơ sở kinh doanh đã đăng ký thì phải sử dụng HĐĐT khởi tạo
từ MTT.
4. Về công tác tuyên truyền,
hỗ trợ NNT áp dụng HĐĐT khởi tạo từ MTT
- Tiếp tục đẩy mạnh triển khai tuyên truyền đối với
người bán và người mua về lợi ích của việc sử dụng HĐĐT khởi tạo từ MTT trong
việc đáp ứng yêu cầu phải xuất hóa đơn thường xuyên, liên tục, 24/7, tạo điều
kiện thuận lợi cho người mua hàng lấy HĐĐT một cách thuận tiện để tham gia
chương trình hóa đơn may mắn của ngành Thuế. Qua thực tế để nắm bắt các khó
khăn, vướng mắc trong việc áp dụng HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền từ các CSKD
và phương tiện thông tin đại chúng để có giải pháp tháo gỡ, hỗ trợ kịp thời, đảm
bảo các CSKD đã đăng ký áp dụng thì có thể sử dụng HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền
một cách dễ dàng, thuận lợi.
- Phối hợp tổ chức hội nghị tập huấn giữa người nộp
thuế với các nhà cung cấp giải pháp HĐĐT để tuyên truyền về lợi ích, cùng tháo
gỡ các khó khăn về mặt giải pháp ứng dụng, chi phí chuyển đổi, sử dụng. Qua đó,
tạo điều kiện thuận lợi cho NNT áp dụng giải pháp HĐĐT khởi tạo MTT góp phần hỗ
trợ người dân, doanh nghiệp trong việc sử dụng hóa đơn điện tử một cách nhanh
chóng, tiện lợi, tiết kiệm.
Cục Thuế cần quyết liệt chỉ đạo triển khai giải
pháp hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền theo quy định và hướng dẫn của Tổng
cục Thuế tại công văn này và kịp thời báo cáo Tổng cục các khó khăn, vướng mắc
để xin ý kiến chỉ đạo. Về kết quả triển khai sẽ được cập nhật hàng tuần trên cơ
sở khai thác từ hệ thống hóa đơn điện tử để báo cáo Lãnh đạo Tổng cục. Danh
sách cơ sở kinh doanh đưa vào diện triển khai theo hướng dẫn tại điểm 2, biểu mẫu
rà soát tại công văn này gửi về Tổng cục Thuế (Vụ DNNCN), đồng thời gửi bản mềm
về địa chỉ thư điện tử: dhtuan@gdt.gov.vn, chậm nhất là ngày 02/4/2024. Trong
quá trình triển khai nếu có vướng mắc có thể liên hệ đầu mối: Đỗ Hoàng Tuấn, Vụ
QLT DNNCN - Tổng cục Thuế, điện thoại: 0962.823.916.
Tổng cục Thuế thông báo để Cục Thuế được biết và
triển khai thực hiện./.
Nơi nhận:
- Như trên;
- Thứ trưởng Cao Anh Tuấn (để b/c);
- Đ/c Tổng cục trưởng (để b/c);
- Các Vụ/đơn vị: CNTT, TTHT, KK (để p/h thực hiện);
- Lưu: VT, DNNCN.
|
KT. TỔNG CỤC
TRƯỞNG
PHÓ TỔNG CỤC TRƯỞNG
Mai Sơn
|
KẾT
QUẢ TRIỂN KHAI HĐĐT KHỞI TẠO TỪ MÁY TÍNH TIỀN (hóa đơn MTT)
(Từ 15/12/2022 đến
31/12/2023)
STT
|
Cục Thuế
|
Số liệu đối tượng
đưa vào triển khai theo kế hoạch của Cục Thuế
|
Số liệu các
CSKD đã đăng ký sử dụng hóa đơn MTT
|
Số lượng
|
Tỉ lệ (%)
|
Số lượng CSKD
đa đăng ký sử dụng hóa đơn MTT
|
Số lượng hóa
đơn MTT đã sử dụng
|
Số lượng CSKD
đã sử dụng hóa đơn MTT
|
Bình quân hóa
đơn MTT sử dụng/CSKD
|
Tỷ lệ CSKD đã
triển khai so với số kế hoạch của Cục Thuế xây dựng
|
Tỷ lệ CSKD đã đăng
ký nhưng chưa sử dụng hóa đơn
|
(1)
|
(2)
|
(3)
|
(4)
|
(5)
|
(6)
|
(7)
|
(8)=(4)/(3)*100
|
(9)=[1-(6)/(4)]*100
|
|
Toàn quốc
|
42.765
|
40.355
|
104.803.772
|
18.604
|
2.597
|
94,36%
|
46,1%
|
1
|
Hà Nội
|
5.838
|
6.066
|
15.332.447
|
3.485
|
2.528
|
100,0%
|
42,5%
|
2
|
TP Hồ Chí Minh
|
7.368
|
6.442
|
57.502.600
|
2.129
|
8.926
|
87,4%
|
67,0%
|
3
|
Hải Phòng
|
1.121
|
1.235
|
2.760.180
|
475
|
2.235
|
100,0%
|
61,5%
|
4
|
Quảng Ninh
|
1.781
|
2.299
|
2.721.694
|
1.761
|
1.184
|
100,0%
|
23,4%
|
5
|
An Giang
|
1.412
|
957
|
813.504
|
280
|
850
|
67,8%
|
70,7%
|
6
|
Bà Rịa -Vũng Tàu
|
701
|
717
|
1.097.820
|
371
|
1.531
|
100,0%
|
48,3%
|
7
|
Bắc Giang
|
77
|
63
|
106.280
|
41
|
1.687
|
81,8%
|
34,9%
|
8
|
Bắc Kạn
|
1.266
|
2
|
0
|
0
|
0
|
0,2%
|
100,0%
|
9
|
Bạc Liêu
|
217
|
217
|
279.633
|
157
|
1.289
|
100,0%
|
27,6%
|
10
|
Bắc Ninh
|
170
|
217
|
346.621
|
153
|
1.597
|
100,0%
|
29,5%
|
11
|
Bến Tre
|
203
|
14
|
218.795
|
9
|
15.628
|
6,9%
|
35,7%
|
12
|
Bình Định
|
621
|
539
|
529.753
|
293
|
983
|
86,8%
|
45,6%
|
13
|
Bình Dương
|
571
|
309
|
1.593.494
|
151
|
5.157
|
54,1%
|
51,1%
|
14
|
Bình Phước
|
224
|
283
|
340.366
|
112
|
1.203
|
100,0%
|
60,4%
|
15
|
Bình Thuận
|
51
|
76
|
602.922
|
26
|
7.933
|
100,0%
|
65,8%
|
16
|
Cà Mau
|
610
|
624
|
592.343
|
210
|
949
|
100,0%
|
66,3%
|
17
|
Cần Thơ
|
577
|
405
|
1.421.851
|
93
|
3.511
|
70,2%
|
77,0%
|
18
|
Cao Bằng
|
219
|
171
|
73.022
|
104
|
427
|
78,1%
|
39,2%
|
19
|
Đà Nẵng
|
833
|
710
|
2.796.380
|
537
|
3.939
|
85,2%
|
24,4%
|
20
|
Đắk Lắk
|
210
|
273
|
741.915
|
176
|
2.718
|
100,0%
|
35,5%
|
21
|
Đắk Nông
|
50
|
50
|
77.126
|
39
|
1.543
|
100,0%
|
22,0%
|
22
|
Điện Biên
|
99
|
52
|
42.571
|
28
|
819
|
52,5%
|
46,2%
|
23
|
Đồng Nai
|
1.795
|
1.519
|
1.586.511
|
589
|
1.044
|
84,6%
|
61,2%
|
24
|
Đồng Tháp
|
704
|
766
|
702.101
|
527
|
917
|
100,0%
|
31,2%
|
25
|
Gia Lai
|
271
|
291
|
464.779
|
120
|
1.597
|
100,0%
|
58,8%
|
26
|
Hà Giang
|
243
|
287
|
15.503
|
109
|
54
|
100,0%
|
62,0%
|
27
|
Hà Nam
|
122
|
98
|
46.061
|
30
|
470
|
80,3%
|
69,4%
|
28
|
Hà Tĩnh
|
988
|
946
|
670.058
|
555
|
708
|
95,7%
|
41,3%
|
29
|
Hải Dương
|
304
|
535
|
156.988
|
245
|
293
|
100,0%
|
54,2%
|
30
|
Hậu Giang
|
605
|
619
|
267.963
|
390
|
433
|
100,0%
|
37,0%
|
31
|
Hòa Bình
|
278
|
277
|
521.961
|
148
|
1.884
|
99,6%
|
46,6%
|
32
|
Hưng Yên
|
360
|
268
|
64.780
|
125
|
242
|
74,4%
|
53,4%
|
33
|
Khánh Hòa
|
1.160
|
991
|
1.050.808
|
391
|
1.060
|
85,4%
|
60,5%
|
34
|
Kiên Giang
|
759
|
622
|
809.491
|
469
|
1.301
|
81,9%
|
24,6%
|
35
|
Kon Tum
|
262
|
229
|
156.825
|
72
|
685
|
87,4%
|
68,6%
|
36
|
Lai Châu
|
520
|
450
|
5.845
|
140
|
13
|
86,5%
|
68,9%
|
37
|
Lâm Đồng
|
133
|
163
|
722.753
|
97
|
4.434
|
100,0%
|
40,5%
|
38
|
Lạng Sơn
|
110
|
104
|
20.370
|
25
|
196
|
94,5%
|
76,0%
|
39
|
Lào Cai
|
208
|
178
|
26.426
|
38
|
148
|
85,6%
|
78,7%
|
40
|
Long An
|
461
|
585
|
490.161
|
225
|
838
|
100,0%
|
61,5%
|
41
|
Nam Định
|
486
|
727
|
122.311
|
211
|
168
|
100,0%
|
71,0%
|
42
|
Nghệ An
|
483
|
630
|
661.579
|
306
|
1.050
|
100,0%
|
51,4%
|
43
|
Ninh Bình
|
475
|
543
|
773.405
|
160
|
1.424
|
100,0%
|
70,5%
|
44
|
Ninh Thuận
|
59
|
52
|
200.453
|
14
|
3.855
|
88,1%
|
73,1%
|
45
|
Phú Thọ
|
462
|
569
|
155.981
|
184
|
274
|
100,0%
|
67,7%
|
46
|
Phú Yên
|
295
|
312
|
603.618
|
106
|
1.935
|
100,0%
|
66,0%
|
47
|
Quảng Bình
|
813
|
964
|
247.704
|
195
|
257
|
100,0%
|
79,8%
|
48
|
Quảng Nam
|
846
|
400
|
301.443
|
236
|
754
|
47,3%
|
41,0%
|
49
|
Quảng Ngãi
|
104
|
104
|
210.396
|
36
|
2.023
|
100,0%
|
65,4%
|
50
|
Quảng Trị
|
768
|
836
|
223.559
|
161
|
267
|
100,0%
|
80,7%
|
51
|
Sóc Trăng
|
198
|
141
|
214.807
|
50
|
1.523
|
71,2%
|
64,5%
|
52
|
Sơn La
|
45
|
59
|
58.272
|
15
|
988
|
100,0%
|
74,6%
|
53
|
Tây Ninh
|
166
|
144
|
699.106
|
84
|
4.855
|
86,7%
|
41,7%
|
54
|
Thái Bình
|
69
|
252
|
166.092
|
146
|
659
|
100,0%
|
42,1%
|
55
|
Thái Nguyên
|
640
|
505
|
147.702
|
212
|
292
|
78,9%
|
58,0%
|
56
|
Thanh Hóa
|
1.110
|
1.519
|
706.375
|
428
|
465
|
100,0%
|
71,8%
|
57
|
Thừa Thiên Huế
|
265
|
284
|
262.833
|
119
|
925
|
100,0%
|
58,1%
|
58
|
Tiền Giang
|
654
|
536
|
539.192
|
434
|
1.006
|
82,0%
|
19,0%
|
59
|
Trà Vinh
|
298
|
247
|
206.114
|
43
|
834
|
82,9%
|
82,6%
|
60
|
Tuyên Quang
|
96
|
100
|
24.112
|
47
|
241
|
100,0%
|
53,0%
|
61
|
Vĩnh Long
|
546
|
469
|
413.169
|
401
|
881
|
85,9%
|
14,5%
|
62
|
Vĩnh Phúc
|
187
|
139
|
77.264
|
43
|
556
|
74,3%
|
69,1%
|
63
|
Yên Bái
|
198
|
173
|
9.092
|
48
|
53
|
87,4%
|
72,3%
|
BÁO CÁO RÀ SOÁT CHI TIẾT DN, TC THUỘC DIỆN TRIỂN
KHAI NĂM 2024 (Thời điểm rà soát: Tháng 3/2024)
(Căn cứ danh sách CSKD thuộc diện triển khai HĐĐT khởi tạo MTT do TCT kết
xuất dữ liệu)
STT
|
Mã tỉnh quản lý
|
Tên tỉnh quản
lý
|
Mã CQT quản lý
|
Tên CQT
|
MST
|
Tên NNT
|
Mã trạng thái
MST
|
Mã loại NNT
(0100,0110,0 410)
|
Tất cả mã ngành
nghề KD thuộc diện triển khai MTT
|
Mã ngành nghề
KD chính thuộc diện triển khai MTT
|
Tên ngành nghề
KD chính thuộc diện triển khai MTT
|
CSKD thuộc diện
triển khai năm 2024 (tích V)
|
Mã lý do loại
trừ CSKD thuộc diện triển khai năm 2024
|
(1)
|
(2)
|
(3)
|
(4)
|
(5)
|
(6)
|
(7)
|
(8)
|
(9)
|
(10)
|
(11)
|
(12)
|
(13)
|
(14)
|
1
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
2
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
3
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
…
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
- CSKD đã thực hiện triển khai trong giai đoạn
15/12/2022 đến hết năm 2023 - mã lý do 01.
- CSKD có ngành nghề kinh doanh thực tế khác với
dữ liệu đăng ký thuế trên hệ thống TMS - mã lý do 02.
- Thời điểm rà soát dữ liệu của CQT quản lý,
CSKD có trạng thái MST đã ngừng, nghỉ kinh doanh (00, 04 chuyển sang trạng thái
MST khác) khác so với dữ liệu đã kết xuất gửi Cục Thuế - mã lý do 03.
- Thời điểm rà soát dữ liệu của CQT quản lý,
HKD, CNKD có phương pháp tính thuế (phương pháp kê khai chuyển sang phương pháp
khoán, phương pháp từng lần phát sinh) khác so với dữ liệu đã kết xuất gửi Cục
Thuế - mã lý do 04.
BÁO CÁO RÀ SOÁT CHI TIẾT HỘ KINH DOANH THUỘC DIỆN
TRIỂN KHAI NĂM 2024 (Thời điểm rà soát: Tháng 3/2024)
(Căn cứ danh sách CSKD thuộc diện triển khai HĐĐT khởi tạo MTT do TCT kết
xuất dữ liệu)
STT
|
Mã tỉnh quản lý
|
Tên tỉnh quản
lý
|
Mã CQT quản lý
|
Tên CQT
|
MST
|
Tên HKD
|
Mã trạng thái
MST
|
Mã loại NNT
(0300,0310)
|
Phương pháp
tính thuế của HKD
|
Tất cả mã ngành
nghề KD thuộc diện triển khai MTT
|
Mã ngành nghề
KD chính thuộc diện triển khai MTT
|
Tên ngành nghề
KD chính thuộc diện triển khai MTI
|
CSKD thuộc diện
triển khai năm 2024 (tích V)
|
Mã lý do loại
trừ CSKD thuộc diện triển khai năm 2024
|
(1)
|
(2)
|
(3)
|
(4)
|
(5)
|
(6)
|
(7)
|
(8)
|
(9)
|
(10)
|
(11)
|
(12)
|
(13)
|
(14)
|
(15)
|
1
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
2
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
3
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
4
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
…
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
- Căn cứ danh sách CSKD thuộc diện triển khai
HĐĐT khởi tạo MTT do TCT kết xuất dữ liệu.
- CSKD đã thực hiện triển khai trong giai đoạn 15/12/2022
đến hết năm 2023 - mã lý do 01.
- CSKD có ngành nghề kinh doanh thực tế khác với
dữ liệu đăng ký thuế trên hệ thống TMS - mã lý do 02.
- Thời điểm rà soát dữ liệu của CQT quản lý,
CSKD có trạng thái MST đã ngừng, nghỉ kinh doanh (00,04 chuyển sang trạng thái
MST khác) khác so với dữ liệu đã kết xuất gửi Cục Thuế - mã lý do 03.
- Thời điểm rà soát dữ liệu của CQT quản lý,
HKD, CNKD có phương pháp tính thuế (phương pháp kê khai chuyển sang phương pháp
khoán, phương pháp từng lần phát sinh) khác so với dữ liệu đã kết xuất gửi Cục
Thuế - mã lý do 04.
BÁO CÁO RÀ SOÁT CSKD HOẠT ĐỘNG PHỤ THUỘC CÓ TRỤ SỞ
CHÍNH NGOÀI TỈNH (Thời điểm rà soát: Tháng 3/2024)
(Căn cứ danh sách CSKD thuộc diện triển khai HĐĐT khởi tạo MTT do TCT kết
xuất dữ liệu)
STT
|
Mã tỉnh quản lý trụ sở chính
|
Tên tỉnh quản lý trụ sở chính
|
Mã CQT quản lý trụ sở chính
|
Tên CQT quản lý trụ sở chính
|
MST trụ sở chính
|
Tên CSKD theo trụ sở chính
|
Mã trạng thái MST trụ sở chính
|
MST đơn vị phụ thuộc
|
Tên CSKD theo đơn vị phụ thuộc
|
Tên CQT quản lý đơn vị phụ thuộc
|
Mã loại NNT (0100,0110,0410)
|
Tất cả mã ngành nghề KD thuộc diện triển khai MTT
|
Mã ngành nghề KD chính thuộc diện triển khai MTT
|
Tên ngành nghề KD chính thuộc diện triển khai MTT
|
(1)
|
(2)
|
(3)
|
(4)
|
(5)
|
(6)
|
(7)
|
(8)
|
(9)
|
(10)
|
(11)
|
(12)
|
(13)
|
(14)
|
(15)
|
1
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
2
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
3
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
4
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
…
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
TỔNG HỢP CSKD THUỘC DIỆN TRIỂN KHAI TẠI ĐỊA BÀN
STT
|
Cục Thuế
|
Số lượng DN,
HKD thuộc lĩnh vực trực tiếp đến người tiêu dùng theo CSDL về đăng ký thuế do
TCT kết xuất
|
Số lượng DN, HKD
thuộc diện triển khai tại địa bàn
(Bao gồm cả các
trường hợp đã triển khai HĐĐT khởi tạo từ MTT trong năm 2024 đến thời điểm rà
soát)
|
Số lượng DN
|
Số lượng HKD
|
Tổng
|
(1)
|
(2)
|
(3)
|
(4)
|
(5)
|
(6)=(4)+(5)= cột
(3) Biểu 02
|
|
Cục Thuế
|
|
|
|
|
1
|
Chi cục Thuế ...
|
|
|
|
|
2
|
Chi cục Thuế ...
|
|
|
|
|
3
|
Chi cục Thuế ...
|
|
|
|
|
...
|
Chi cục Thuế ...
|
|
|
|
|
PHÂN NHÓM CSKD THUỘC DIỆN TRIỂN KHAI TẠI ĐỊA BÀN
(Bao gồm cả các trường
hợp đã triển khai HĐĐT khởi tạo từ MTT trong năm 2024 đến thời điểm rà soát)
STT
|
Cơ quan thuế
|
Tổng số lượng
DN, HKD thuộc diện triển khai tại địa bàn
|
Nhóm 1: Kinh
doanh ăn uống, nhà hàng, khách sạn
|
Nhóm 2: Bán lẻ
hàng hóa (trung tâm thương mại; siêu thị; bán lẻ hàng tiêu dùng)
|
Nhóm 3: Bán lẻ
thuốc tân dược
|
Nhóm 4: Dịch vụ
khác (dịch vụ vui chơi giải trí, vé cầu đường, vé xe buýt, vé tham quan,
du lịch...)
|
Nhóm 5: Kinh
doanh vàng, bạc
|
Nhóm 6: Kinh
doanh xăng dầu, phí đường bộ, sân golf, cáp treo,...
|
DN
|
HKD
|
DN
|
HKD
|
DN
|
HKD
|
DN
|
HKD
|
DN
|
HKD
|
DN
|
HKD
|
(1)
|
(2)
|
(3)=Tổng cột
(4) đến cột (15)
|
(4)
|
(5)
|
(6)
|
(7)
|
(8)
|
(9)
|
(10)
|
(11)
|
(12)
|
(13)
|
(12)
|
(13)
|
|
Cục Thuế
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
1
|
Chi cục Thuế
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
2
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
3
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
…
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
DANH SÁCH CHI TIẾT DOANH NGHIỆP, TỔ CHỨC THUỘC DIỆN
TRIỂN KHAI TẠI ĐỊA BÀN
STT
|
Cơ quan thuế quản
lý
|
Mã số thuế NNT
|
Tên NNT
|
Ngành nghề kinh
doanh thực tế
|
Nhóm ngành nghề
(1,2,3,4,5,6)
|
(1)
|
(2)
|
(3)
|
(4)
|
(5)
|
(6)
|
1
|
|
|
|
|
|
2
|
|
|
|
|
|
3
|
|
|
|
|
|
...
|
|
|
|
|
|
DANH SÁCH CHI TIẾT HỘ KINH DOANH THUỘC DIỆN TRIỂN
KHAI TẠI ĐỊA BÀN
STT
|
Cơ quan thuế quản
lý
|
Mã số thuế NNT
|
Tên NNT
|
Hộ khoán/ kê
khai
|
Ngành nghề kinh
doanh thực tế
|
Nhóm ngành nghề
(1, 2, 3, 4, 5, 6)
|
(1)
|
(2)
|
(3)
|
(4)
|
(5)
|
(6)
|
(7)
|
1
|
|
|
|
|
|
|
2
|
|
|
|
|
|
|
3
|
|
|
|
|
|
|
…
|
|
|
|
|
|
|
Official Dispatch No. 1287/TCT-DNNCN dated March 28, 2024 on further implementation of E-Invoices issued via cash registers in 2024
MINISTRY OF
FINANCE OF VIETNAM
GENERAL DEPARTMENT OF TAXATION
-------
|
SOCIALIST
REPUBLIC OF VIETNAM
Independence - Freedom - Happiness
----------------
|
No. 1287/TCT-DNNCN
On further implementation of E-Invoices
issued via cash registers in 2024.
|
Hanoi, March 28,
2024
|
To: Departments
of Taxation of provinces and central-affiliated cities. The General Department of Taxation has helmed the
Conference on preliminary assessment of e-invoices produced via cash registers
to evaluate coordination and implementation effort, consolidate difficulties
and issues in order to promote implementation of e-invoices issued via cash
registers on a nationwide scale moving forward. The implementation of e-invoices issued via cash
registers is among key tasks of tax sector in 2024 and paves the way for more
extensive solutions in the near future of the Government to assist the general
public and enterprises in using e-invoices in a rapid, convenient, efficient
manner while improve tax administration effectiveness, prevent tax losses in
retail, protect consumers’ rights, promote digital transformation in financial
sector. Acknowledging policies of the Government and Ministry
of Finance in promoting e-invoices issued via cash registers moving forward,
the General Department of Taxation hereby requests Departments of Taxation of
provinces and central-affiliated cities to, on the basis of recent
implementation results, evaluate difficulties and issues, identify unfinished
tasks so as to develop solutions for implementing e-invoices issued via cash
registers in 2024, to be specific: I. Evaluating implementation results - According to implementation results of e-invoices
issued via cash registers of the phase that lasts from December 15, 2022 to the
end of 2023, all 63/63 Departments of Taxation have reviewed entities eligible
for implementation of e-invoices issued via cash registers according to
direction of the General Department of Taxation and have produced
implementation plans for 2023. By December 31 of 2023, 40.355 business
establishments have registered for e-invoices issued via cash registers which
amounts to 94,36% of the plans and number of e-invoices issued via cash
registers is 104,8 million e-invoices which amounts to 2.597 invoices/business
establishment on average (detailed schedule attached). Implementation
results essentially stay in line with plans developed by Departments of
Taxation (94,36%). However, where comparison is made to data on tax
registration data on the TMS, implementation rate is relatively low. - 57/63 Departments of Taxation met, exceeded the
70% target set by the General Department of Taxation on the basis of plans
developed by each Department of Taxation for 2023, 6 Departments of Taxation
have not met targets set for 2023, including: Bac Kan (0,2%), Ben Tre
(6,9%), Quang Nam (47,3%), Dien Bien (52,5%), Binh Duong (54,1%), An Giang
(67,8%). Several Departments of Taxation have relatively low ratio of
target met to tax registration despite having met the target such as: Binh
Thuan, Bac Giang, Son La, Dak Nong. - Coordination and leadership have been consistent
from central to local government. Phase-by-phase results increase dramatically:
where review result for implementation is 3.901 business establishments in
phase 1 (by the end of March of 2023), review results of the Departments of
Taxation for implementation indicate 42.765 business establishments by December
31 of 2023 which is increased by 11 times; where number of e-invoices issued
via cash registers is 2,2 million invoices in phase 1 (by the end of March of
2023), number of e-invoices issued via cash registers is 104,8 million invoices
by the end of December 31 of 2023 which is increased by 47,6 times. Several
Departments of Taxation have attained adequate overall results such as: Ho
Chi Minh, Ha Noi, Dong Nai, Quang Ninh. ... ... ... Please sign up or sign in to your TVPL Pro Membership to see English documents. II. Tasks for the
near future 1. Coordination,
organization, and implementation - Departments of Taxation shall submit reports and
request Communist Party Committees of all levels and People’s Committees of
provinces and cities to assist business establishments in using e-invoices
issued via cash registers to manage sale revenues and provide online services
for consumers; request local government to promulgate documents requesting
agencies, departments to cooperate with tax authority in strengthening
management of e-invoice usage, expanding implementation of e-invoices issued
via cash registers, promoting digital transformation, improving consistency in
awareness and action so as to utilize combined strength of political system in
cooperating with tax authority in implementation. - Departments of Taxation must, in 2024,
extensively cooperate with local government, utilize concern and coordination
of People’s Committees of all levels, Communist Party Committees, and local
government in implementing schemes for reviewing and punishing business
establishments that fail to issue invoices in a timely manner. - Directors of Departments of Taxation, Directors
of Sub-departments of Taxation, heads of entities affiliated to Departments of
Taxation shall extensively coordinate implementation in accordance with
direction of the General Department of Taxation regarding further
implementation of e-invoices issued via cash registers. Assign implementation
target to heads of department, Directors of Sub-departments, tax teams, tax
officials assisting, guiding, motivating, expediting expansion of eligibility
of business establishments using e-invoices issued via cash registers,
cooperate with local government in supervising, monitoring maintenance and
compliance of business establishments currently using e-invoices issued via
cash registers. 2. Regarding
continuous review for inclusion in plan for implementation Based on implementation situation of the whole
country and 4 provinces sand cities above, the number of business
establishments subject to implementation according to Departments of Taxation
remains low relative to actual operation in the provinces and cities. Thus, tax
authorities of all levels must review and increase the number of business
establishments subject to implementation of e-invoices issued via cash
registers in 2024 in a practical manner, to be specific: - Based on detail list of business establishments
engaging in lines of business that warrant implementation of e-invoices issued
by cash registers according to tax registration data provided by the General
Department of Taxation, Departments of Taxation shall review and examine their
jurisdiction to list all establishments subject to the implementation in 2024
(using Form No. 02/TH-MTT, 02-1/CT-Nhom, 02-2/CT-DN, 02-3/CT-HKD attached
hereto) and file to the General Department of Taxation. The review must be
done on a regular basis and any change must be reported to the General
Department of Taxation for revision to list of business establishments subject
to implementation. During review process, failure to operate in the appropriate
lines of business or suspension in business operation will result in
Departments of Taxation requesting taxpayers to revise tax registration
information accordingly so as to be excluded from list of business
establishments subject to implementation. - Departments of Taxation shall review and deem
business establishments including household businesses operating in sectors
that directly involve consumers, especially food and drink sectors where cash
registers are used or where information technology is applied in sale
management to be subject to e-invoices issued via cash registers in accordance
with Clause 2 Article 90 of the Law on Tax Administration No. 38/2019/QH14 of
the National Assembly. ... ... ... Please sign up or sign in to your TVPL Pro Membership to see English documents. - In respect of business establishments subject to
implementation in 2024 based on review results and recent implementation,
Departments of Taxation shall develop implementation plans for 2024 in a way
that aims to achieve 30% by the end of the 2nd Quarter, 50% at the
end of the 3rd Quarter, and 70% at the end of 2024. - In respect of business establishments that have
registered implementation of e-invoices issued via cash registers in 2023 but
have not used, Departments of Taxation must assign departments to review and
acknowledge any subjective, objective causes of failure to use e-invoices
issued via cash registers so as to rectify in a promptly manner or request the
General Department of Taxation to guide taxpayers in case of difficulties and
issues. Guarantee 100% of registered business establishments using e-invoices
issued via cash registers in 2024. 4. Communication
and support for taxpayers using e-invoices issued via cash registers - Promote communication regarding benefits of
e-invoices issued via cash registers towards the sellers and buyers pertaining
to regular, continuous, and round-the-clock invoice issuance and enable buyers
to collect e-invoices in the most convenient fashion possible to participate in
the “hóa đơn may mắn” (lucky invoice) program of tax sector. Acknowledge
difficulties and issues in application of e-invoices issued via cash registers
in business establishments and mass media and promptly provide support and
solutions so as to enable registered business establishments to use e-invoices
issued via cash registers easily and conveniently. - Cooperate in organizing training for taxpayers
and e-invoice solution providers to communicate benefits, solve problems
pertaining to application, transformation and use costs. Thereby enabling
taxpayers to apply e-invoices issued via cash registers, assist the general
public and enterprises in using e-invoices rapidly, conveniently, and
efficiently. Departments of Taxation must extensively coordinate
the solution for e-invoices issued via cash registers according to regulations
and guidelines of General Department of Taxation hereunder and promptly submit
reports to the General Department of Taxation regarding difficulties.
Implementation results will be updated on a weekly basis after extracting from
e-invoice system and reported to heads of the General Department of Taxation.
List of business establishments subject to implementation according to Point 2
and review schedules under this Official Dispatch are sent to the General
Department of Taxation (Tax Administration Department on Small and Medium
Enterprises and Business Households, Individuals) whereas soft copies of which
are sent to: dhtuan@gdt.gov.vn by April 2 of 2024 at the latest. Difficulties
that arise during implementation must be reported to Do Hoang Tuan, Tax
Administration Department on Small and Medium Enterprises and Business
Households, Individuals - General Department of Taxation, telephone:
0962.823.916. For your implementation./. ... ... ... Please sign up or sign in to your TVPL Pro Membership to see English documents.
Official Dispatch No. 1287/TCT-DNNCN dated March 28, 2024 on further implementation of E-Invoices issued via cash registers in 2024
836
|
NỘI DUNG SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Văn bản bị thay thế
Văn bản thay thế
Chú thích
Chú thích:
Rà chuột vào nội dụng văn bản để sử dụng.
<Nội dung> = Nội dung hai
văn bản đều có;
<Nội dung> =
Nội dung văn bản cũ có, văn bản mới không có;
<Nội dung> = Nội dung văn
bản cũ không có, văn bản mới có;
<Nội dung> = Nội dung được sửa đổi, bổ
sung.
Click trái để xem cụ thể từng nội dung cần so sánh
và cố định bảng so sánh.
Click phải để xem những nội dung sửa đổi, bổ sung.
Double click để xem tất cả nội dung không có thay
thế tương ứng.
Tắt so sánh [X] để
trở về trạng thái rà chuột ban đầu.
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
FILE ATTACHED TO DOCUMENT
|
|
|
Địa chỉ:
|
17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
|
Điện thoại:
|
(028) 3930 3279 (06 lines)
|
E-mail:
|
info@ThuVienPhapLuat.vn
|
Mã số thuế:
|
0315459414
|
|
|
TP. HCM, ngày 31/05/2021
Thưa Quý khách,
Đúng 14 tháng trước, ngày 31/3/2020, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã bật Thông báo này, và nay 31/5/2021 xin bật lại.
Hơn 1 năm qua, dù nhiều khó khăn, chúng ta cũng đã đánh thắng Covid 19 trong 3 trận đầu. Trận 4 này, với chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chắc chắn chúng ta lại thắng.
Là sản phẩm online, nên 250 nhân sự chúng tôi vừa làm việc tại trụ sở, vừa làm việc từ xa qua Internet ngay từ đầu tháng 5/2021.
Sứ mệnh của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là:
sử dụng công nghệ cao để tổ chức lại hệ thống văn bản pháp luật,
và kết nối cộng đồng Dân Luật Việt Nam,
nhằm:
Giúp công chúng “…loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu…”,
và cùng công chúng xây dựng, thụ hưởng một xã hội pháp quyền trong tương lai gần;
Chúng tôi cam kết dịch vụ sẽ được cung ứng bình thường trong mọi tình huống.
THÔNG BÁO
về Lưu trữ, Sử dụng Thông tin Khách hàng
Kính gửi: Quý Thành viên,
Nghị định 13/2023/NĐ-CP về Bảo vệ dữ liệu cá nhân (hiệu lực từ ngày 01/07/2023) yêu cầu xác nhận sự đồng ý của thành viên khi thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin mà quý khách đã cung cấp trong quá trình đăng ký, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Quý Thành viên xác nhận giúp THƯ VIỆN PHÁP LUẬT được tiếp tục lưu trữ, sử dụng những thông tin mà Quý Thành viên đã, đang và sẽ cung cấp khi tiếp tục sử dụng dịch vụ.
Thực hiện Nghị định 13/2023/NĐ-CP, chúng tôi cập nhật Quy chế và Thỏa thuận Bảo về Dữ liệu cá nhân bên dưới.
Trân trọng cảm ơn Quý Thành viên.
Tôi đã đọc và đồng ý Quy chế và Thỏa thuận Bảo vệ Dữ liệu cá nhân
Tiếp tục sử dụng
Cảm ơn đã dùng ThuVienPhapLuat.vn
- Bạn vừa bị Đăng xuất khỏi Tài khoản .
-
Hiện tại có đủ người dùng cùng lúc,
nên khi người thứ vào thì bạn bị Đăng xuất.
- Có phải do Tài khoản của bạn bị lộ mật khẩu
nên nhiều người khác vào dùng?
- Hỗ trợ: (028) 3930.3279 _ 0906.229966
- Xin lỗi Quý khách vì sự bất tiện này!
Tài khoản hiện đã đủ người
dùng cùng thời điểm.
Quý khách Đăng nhập vào thì sẽ
có 1 người khác bị Đăng xuất.
Tài khoản của Quý Khách đẵ đăng nhập quá nhiều lần trên nhiều thiết bị khác nhau, Quý Khách có thể vào đây để xem chi tiết lịch sử đăng nhập
Có thể tài khoản của bạn đã bị rò rỉ mật khẩu và mất bảo mật, xin vui lòng đổi mật khẩu tại đây để tiếp tục sử dụng
|
|