Từ khoá: Số Hiệu, Tiêu đề hoặc Nội dung ngắn gọn của Văn Bản...

Đăng nhập

Đang tải văn bản...

Số hiệu: 7109/BTC-CST Loại văn bản: Công văn
Nơi ban hành: Bộ Tài chính Người ký: Đỗ Hoàng Anh Tuấn
Ngày ban hành: 03/06/2010 Ngày hiệu lực: Đã biết
Tình trạng: Đã biết

BỘ TÀI CHÍNH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
--------------

Số: 7109/BTC-CST
V/v thuế suất thuế TTĐB đối với xe ô tô chạy bằng xăng kết hợp năng lượng điện

Hà Nội, ngày 03 tháng 06 năm 2010

 

Kính gửi:

- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ,
- Cục Hải quan các tỉnh, thành phố,
- Cục thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

 

Trong thời gian qua, Bộ Tài chính nhận được kiến nghị của một số cơ quan hải quan địa phương đề nghị hướng dẫn xác định thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với xe ô tô chạy bằng xăng kết hợp năng lượng điện (hybrid) nhập khẩu.

Về vấn đề này, trên cơ sở ý kiến thống nhất của Bộ Công Thương, Bộ Khoa học và Công nghệ và Bộ Giao thông vận tải; ý kiến tham gia của Bộ Tư pháp, Cục Đăng Kiểm Việt Nam, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam; Bộ Tài chính hướng dẫn như sau:

Tại Điều 7 Luật thuế TTĐB có quy định: Đối với xe ô tô chạy bằng xăng kết hợp năng lượng điện, năng lượng sinh học, trong đó tỷ trọng xăng sử dụng không quá 70% số năng lượng sử dụng thì thuế suất thuế TTĐB bằng 70% mức thuế suất áp dụng cho xe cùng loại.

Tại khoản 2 Điều 5 Nghị định 26/2009/NĐ-CP ngày 16/3/2009 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật thuế TTĐB có quy định: Xe ô tô chạy bằng xăng kết hợp năng lượng sinh học hoặc điện quy định tại điểm 4đ Biểu thuế tiêu thụ đặc biệt là loại xe được thiết kế theo tiêu chuẩn của nhà sản xuất có tỷ lệ xăng pha trộn không quá 70% tổng số nhiên liệu sử dụng và loại xe kết hợp động cơ điện với động cơ xăng (xe hybrid) có tỷ lệ xăng sử dụng theo tiêu chuẩn nhà sản xuất không quá 70% số năng lượng sử dụng so với loại xe chạy xăng tiết kiệm nhất, có cùng số chỗ ngồi và cùng dung tích xi lanh có mặt trên thị trường Việt Nam.

Căn cứ các quy định trên thì việc xác định xe thuộc đối tượng áp dụng điểm 4đ Biểu thuế TTĐB tại Điều 7 Luật thuế TTĐB như sau:

1. Đối với loại xe chạy bằng nhiên liệu hỗn hợp xăng và nhiên liệu sinh học, là loại xe được thiết kế theo tiêu chuẩn của nhà sản xuất có tỷ lệ xăng pha trộn không quá 70% tổng số nhiên liệu sử dụng tính theo đơn vị thể tích.

2. Đối với loại xe chạy bằng xăng kết hợp năng lượng điện, việc xác định tỷ lệ xăng sử dụng theo tiêu chuẩn thiết kế của nhà sản xuất không quá 70% số năng lượng sử dụng so với loại xe chạy xăng tiết kiệm nhất, có cùng số chỗ ngồi và cùng dung tích xi lanh có mặt trên thị trường Việt Nam. Doanh nghiệp nhập khẩu xe ô tô, doanh nghiệp sản xuất lắp ráp ô tô trong nước có trách nhiệm cung cấp cho cơ quan hải quan, cơ quan thuế tài liệu của nhà sản xuất về mức tiêu hao nhiên liệu của từng loại xe để làm căn cứ xác định thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt và tự chịu trách nhiệm về tính chính xác của tài liệu cung cấp.

Việc so với loại xe chạy xăng tiết kiệm nhất là so sánh mức tiêu hao của loại xe chạy bằng xăng bán ra của cùng nhà sản xuất, cùng năm sản xuất, cùng số chỗ ngồi, cùng dung tích xi lanh. Trường hợp cùng năm mà nhà sản xuất không sản xuất loại xe chạy bằng xăng tương tự thì căn cứ vào loại xe chạy bằng xăng đã sản xuất gần nhất.

3. Đối với loại xe chạy bằng động cơ xăng kết hợp sử dụng động cơ điện chạy bằng năng lượng điện do chuyển hóa từ nhiên liệu xăng (như các loại xe Lexus dòng h1, Prius, Camry hybrid, Honda Insinght), hoặc xe sử dụng động cơ điện do máy phát điện chạy xăng: Đây là loại xe chạy hoàn toàn bằng xăng, không phải là xe “chạy bằng xăng kết hợp năng lượng điện” nên không thuộc diện áp dụng mức thuế suất ưu đãi theo quy định tại Điều 7 Luật thuế TTĐB.

Trong quá trình thực hiện, nếu phát sinh vướng mắc, đề nghị các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp kịp thời phản ánh về Bộ Tài chính để nghiên cứu, xử lý.

 

 

Nơi nhận:
- Như trên;
- Cục Đăng kiểm VN;
- Trang tin điện tử của Chính phủ;
- Vụ Pháp chế, TCT, TCHQ;
- Lưu: VT, CST;

KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG




Đỗ Hoàng Anh Tuấn

 

MINISTRY OF FINANCE
-------

REPUBLIC SOCIALIST OF VIETNAM
Freedom – Independence – Happiness
------------

No.7109/BTC-CST
Re: Special Excise Tax rate for hybrid cars

Hanoi, June 03, 2010

 

To:

- Ministries, ministerial - level agencies, Governmental agencies ;
- Departments of customs of provinces and centrally-affiliated cities
- Departments of Taxation of provinces and centrally-affiliated cities

 

In response to requests for instructions on determination of the Special Excise Tax (SET) rate for imported hybrid cars, the Ministry of Finance, after consulting the Ministry of Trade and Industry, Ministry of Science and Technology, Ministry of Transport, Ministry of Justice, Vietnam Register, Ministry of Planning and Investment and Vietnam Car Manufacturer’s Association, responds as follows:

Pursuant to Article 7 of the Law on SET: SET on hybrid cars that run on both electricity and gasoline or biofuel and gasoline where gasoline consumption does not exceed 70% of the total energy consumption shall be  70% of  SET imposed on the same type of cars.

Pursuant to clause 2, Article 5 of the Decree No. 26/2009/ND-CP detailing a number of articles of the Law on SET dated March 16, 2009 of the Government: hybrid cars that run on both electricity and gasoline or biofuel and gasoline in point 4dd of the Schedule of SET  according to the manufacturer’s standards are cars that run on a type of fuel in which the ratio of gasoline does not exceed 70% of the total fuel, or cars whose gasoline consumption does not exceed 70% of total energy consumption compared to the most fuel-efficient car which has an equal number of seats and the same cylinder capacity.

Therefore, cars eligible for the tax rate in point 4dd of the SET schedule, Article 7 of the Law on SET shall be determined as follows:

1.  Hybrid cars running on a mixture of gasoline and biofuel are those running on a type of fuel in which the ratio of gasoline does not exceed 70% of the total fuel by volume according to the manufacturer’s standards.

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

The responsible authorities shall compare the gasoline consumption of the gasoline-powered car with the most gasoline-efficient car that has the equal number of seats and cylinder capacity launched by the same manufacturer in the same year. If such manufacturer produces no similar gasoline-powered cars in that year, the comparison shall be made based on the most recent gasoline-powered car.

3. For any car that has both a gasoline engine and an auxiliary engine powered by electricity generated from gasoline (such as Lexus h1, Prius, Camry hybrid, Honda Insinght), or car that runs on electricity produced by a gasoline-powered electric generator: shall not be eligible for concessional tax rates under Article 7 of the Law on SET as they run only on gasoline and are not categorized as hybrid cars that run on both gasoline and electricity.

Any arising issues should be promptly reported to the Ministry of Finance.

 

 

 

FOR MINISTER
DEPUTY MINISTER




Do Hoang Anh Tuan

 

Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Công văn 7109/BTC-CST ngày 03/06/2010 về thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe ô tô chạy bằng xăng kết hợp năng lượng điện do Bộ Tài chính ban hành

Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


2.356

DMCA.com Protection Status
IP: 3.128.168.69
Hãy để chúng tôi hỗ trợ bạn!