BỘ
TÀI CHÍNH
TỔNG CỤC THUẾ
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 4741/TCT-DNNCN
V/v: Chính sách thuế TNCN.
|
Hà Nội, ngày 19 tháng 11 năm 2019
|
Kính
gửi: Cục Thuế tỉnh Quảng Bình
Tổng cục Thuế nhận được công văn số
3494/CT-NVDT ngày 09/08/2019 của Cục Thuế tỉnh Quảng Bình vướng mắc về miễn thuế
thu nhập cá nhân (TNCN) đối với khoản bồi thường về đất của Công ty cổ phần Tập
đoàn FLC và Công ty cổ phần xây dựng FAROS (gọi tắt là Công ty). Vấn đề này, Tổng cục Thuế có ý kiến như sau:
Tại Khoản 2 Điều
74 Luật Đất đai số 45/2013/QH13 ngày 29 tháng 11 năm 2013 của
Quốc Hội quy định nguyên tắc bồi thường về đất khi Nhà nước thu hồi đất: “...2.
Việc bồi thường được thực hiện bằng việc giao đất có cùng mục đích sử dụng với loại đất thu hồi, nếu
không có đất để bồi thường thì được bồi thường bằng
tiền theo giá đất cụ thể của loại đất thu hồi do Ủy
ban nhân dân cấp tỉnh quyết định tại thời điểm quyết định thu hồi đất.”
Tại Khoản 1, 2 Điều
32 Nghị định số 47/2014/NĐ-CP ngày của Chính phủ quy định kinh
phí thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư: “1. Kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư gồm: Tiền bồi thường, hỗ trợ, tái
định cư đối với đất thu hồi để thực hiện dự án đầu
tư, chi phí bảo đảm cho việc tổ chức thực hiện bồi
thường, hỗ trợ, tái định
cư và các khoản chi phí khác.
Việc xác định tiền bồi thường, hỗ
trợ, tái định cư phải theo
phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
2. Kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất để thực
hiện các dự án được quy định như sau:
a) Kinh
phí thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư được tính vào kinh phí
thực hiện dự án đầu tư;
b) Bộ, ngành có trách nhiệm bảo đảm
kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đối với các dự án đầu tư
thuộc thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư của Quốc hội; chấp thuận, quyết định đầu tư của Thủ tướng Chính phủ
nhưng do Bộ, ngành thực hiện và các dự án do Bộ, ngành làm chủ đầu tư;
c) Ủy
ban nhân dân cấp tỉnh có trách nhiệm bảo đảm kinh phí bồi thường,
hỗ trợ, tái định cư đối
với các dự án thuộc thẩm quyền quyết định của Hội đồng nhân dân cấp tỉnh;
d) Trường hợp chủ đầu tư tự nguyện
ứng trước tiền bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thì có trách nhiệm bảo đảm kinh
phí thực hiện các dự án không thuộc trường hợp quy
định tại Điểm b và Điểm c Khoản này.”
Tại Khoản 2, 3 Điều
33 Nghị định số 47/2014/NĐ-CP ngày của Chính phủ quy định
trách nhiệm tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của các cơ quan,
đơn vị ở Trung ương và Ủy ban nhân dân cấp tỉnh: “...2. Ủy ban nhân dân cấp
tỉnh có trách nhiệm chỉ đạo tổ chức thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định
cư theo quy định tại Nghị định này. Trước ngày 01
tháng 12 hàng năm, báo cáo Bộ Tài nguyên và Môi trường về tình hình và kết quả thực hiện thu hồi
đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư tại địa phương.
3. Bộ Tài nguyên và Môi trường có
trách nhiệm chỉ đạo, tổ chức, hướng dẫn, kiểm tra, thanh tra việc thực hiện việc
bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo quy định tại Nghị định này và giải quyết
các vướng mắc phát sinh theo đề nghị của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.”
Tại Khoản 5 Điều
2 Thông tư số 111/2013/TT-BTC ngày 15/08/2013 của Bộ Tài
chính hướng dẫn các khoản thu nhập chịu thuế: “Thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản
Thu nhập từ chuyển nhượng bất động
sản là khoản thu nhập nhận được từ việc chuyển nhượng bất động sản bao gồm:
a) Thu nhập từ chuyển nhượng quyền sử dụng đất.
b) Thu nhập từ chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất. Tài sản gắn liền với đất bao gồm: ………..
g) Các khoản thu nhập khác nhận được
từ chuyển nhượng bất động sản dưới mọi hình thức.”
Tại Khoản 3 Điều
12 Thông tư số 92/2015/TT-BTC ngày 15 tháng 6 năm 2015 của Bộ
Tài chính hướng dẫn sửa đổi, bổ sung Điều 3 Thông tư số
111/2013/TT-BTC về hướng dẫn các khoản thu nhập được miễn thuế
như sau:
“3. Sửa đổi, bổ sung điểm n khoản 1
Điều 3 ...
n.3) Thu nhập từ bồi thường, hỗ trợ
theo quy định của pháp luật về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư là tiền bồi thường, hỗ trợ do Nhà nước thu hồi đất, kể cả các khoản thu nhập do các tổ chức
kinh tế bồi thường, hỗ
trợ khi thực hiện thu hồi đất theo quy định.
Căn cứ để xác định thu nhập từ bồi thường, hỗ trợ
theo quy định của pháp luật về bồi thường, hỗ trợ,
tái định cư là quyết định của cơ quan Nhà nước có
thẩm quyền về việc thu hồi đất, bồi thường tái định
cư và chứng từ chi tiền bồi thường.”
Căn cứ các quy định nêu trên, trường
hợp Công ty tự thỏa thuận bồi thường về đất cho hộ gia
đình, cá nhân theo hình thức Hợp đồng chuyển nhượng, Hợp đồng thỏa thuận bồi thường không được phê duyệt của cơ quan nhà nước cấp có thẩm quyền
phê duyệt theo quy định của pháp luật thì khoản thu nhập của hộ
gia đình, cá nhân nhận được là các khoản bồi thường, hỗ trợ về đất của các Công ty không thuộc đối tượng được miễn thuế TNCN.
Để tránh phát sinh vướng mắc, đảm bảo
tính toàn diện và đối chiếu các quy định về đối tượng, điều kiện được miễn thuế
TNCN theo quy định pháp luật về thuế TNCN để giải quyết vụ
việc, Tổng cục Thuế đề nghị Cục Thuế kiểm tra hồ sơ cụ thể để xác định nghĩa vụ
thuế TNCN của cá nhân, hộ gia đình đúng theo quy định.
Tổng cục Thuế trả lời để Cục Thuế tỉnh
Quảng Bình được biết./.
Nơi nhận:
- Như trên;
- Phó TCT Nguyễn Thế Mạnh (để báo cáo);
- Vụ PC, CST (BTC);
- Vụ Pháp chế (TCT);
- Website Tổng cục Thuế;
- Lưu: VT, DNNCN(2b).
|
TL. TỔNG CỤC
TRƯỞNG
KT. VỤ TRƯỞNG VỤ QLT DNNVV VÀ HKD, CN
PHÓ VỤ TRƯỞNG
Lý Thị Hoài Hương
|