BỘ
TÀI CHÍNH
TỔNG CỤC THUẾ
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 4679/TCT-KTNB
V/v ngăn chặn và đẩy
lùi tình trạng in, phát hành, mua bán hóa đơn bất hợp pháp.
|
Hà Nội,
ngày 10 tháng 10 năm 2016
|
Kính
gửi: Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung
ương
Thời gian gần đây, một số tổ chức, cá
nhân lợi dụng chính sách thông thoáng của Nhà nước về điều kiện thành lập doanh
nghiệp; cơ chế tự khai, tự nộp thuế; cơ chế doanh nghiệp tự in, phát hành, quản
lý và sử dụng hóa đơn để thành lập doanh nghiệp hoặc mua bán doanh nghiệp với mục
đích in, phát hành và mua bán, sử dụng hóa đơn bất hợp pháp để kiếm lời bất
chính, gây thất thu Ngân sách Nhà nước. Tổng cục Thuế đã
có nhiều văn bản và gần đây nhất là công văn số 2933/TCT-TTr ngày 30/6/2016 chỉ
đạo việc tăng cường kiểm tra phát hiện, xử lý vi phạm về mua bán, in, phát hành
quản lý và sử dụng hóa đơn hàng hóa, dịch vụ. Tuy nhiên, qua nắm tình hình triển
khai ở một số địa phương cho thấy việc triển khai còn mang tính hình thức, chưa
hiệu quả. Trước tình hình trên, để ngăn chặn tình trạng các tổ chức mua bán hóa
đơn bất hợp pháp; tăng cường kiểm soát, kịp thời phát hiện
các sai phạm; đồng thời thống nhất chương trình triển khai các nội dung phối hợp
đấu tranh chống gian lận, tội phạm về thuế, đặc biệt là lĩnh vực mua bán hóa
đơn trái phép, Tổng cục Thuế yêu cầu Cục trưởng Cục Thuế và Chi cục trưởng Chi
cục Thuế thực hiện ngay các giải pháp sau:
1. Tổ chức nhận dạng các doanh
nghiệp có khả năng in, phát hành, mua bán, sử dụng hóa đơn bất hợp pháp.
1.1. Tiêu chí nhận dạng các doanh
nghiệp có khả năng in, phát hành, bán hóa đơn bất hợp pháp:
Căn cứ quy định tại Thông tư số 39/2014/TT-BTC
ngày 31/3/2014 của Bộ Tài chính về hướng dẫn thi hành Nghị định số 51/2010/NĐ-CP
ngày 14/5/2010 và Nghị định số 04/2014/NĐ-CP ngày 17/01/2014 của Chính phủ về
hóa đơn bán hàng, cung ứng dịch vụ và thực tiễn điều tra khởi tố các vụ án liên
quan đến in, phát hành, bán hóa đơn bất hợp pháp, các Cục Thuế và Chi cục Thuế
cần lưu ý các tiêu chí nhận dạng sau:
1) Các cơ sở mới thành lập (hoạt động
dưới 12 tháng) có một trong các dấu hiệu sau: không đóng góp vốn điều lệ theo
quy định; đăng ký kinh doanh nhiều ngành nghề; chủ doanh nghiệp đăng ký kinh
doanh tại địa phương khác nơi đăng ký hộ khẩu thường trú.
2) Các doanh nghiệp có doanh thu lớn
nhưng kho hàng không tương xứng (hoặc không có kho hàng hóa), hoặc không có xưởng
sản xuất, hoặc lực lượng lao động không tương xứng (dưới 10 lao động).
3) Các doanh nghiệp xin ngừng nghỉ, bỏ
kinh doanh, tạm ngừng, có công văn giải thể sau đó xin hoạt động trở lại, thay
đổi người đại diện trước pháp luật, thay đổi trụ sở kinh doanh dẫn đến thay đổi
cơ quan quản lý thuế.
4) Các doanh nghiệp mua bán, sáp nhập
với giá trị dưới 100 triệu đồng.
5) Các doanh nghiệp nhỏ hoặc doanh
nghiệp vừa có doanh thu đột biến tăng (từ 50% trở lên) nhưng số thuế GTGT phát
sinh phải nộp thấp (thuế GTGT phải nộp ≤ 1% doanh số phát
sinh trong kỳ).
6) Các doanh nghiệp có số lượng hóa
đơn sử dụng trong kỳ tăng đột biến so với lượng hóa đơn sử dụng bình quân các kỳ
trước (tăng 2 đến 3 lần).
7) Các doanh nghiệp không có thông
báo phát hành hóa đơn, hoặc có thông báo phát hành nhưng không có báo cáo tình
hình sử dụng hóa đơn (hoặc chậm báo cáo).
8) Các doanh nghiệp có thời gian hoạt
động dưới 12 tháng nhưng sử dụng hóa đơn với số lượng lớn (từ 500 đến 2.000 số
hóa đơn). Số lượng hóa đơn xóa bỏ lớn, bình quân chiếm
khoảng 20% số hóa đơn đã sử dụng.
9) Các doanh nghiệp không nộp báo cáo
tài chính, hoặc có nộp báo cáo tài chính nhưng thu nhập chịu thuế trong kỳ phát
sinh thấp (dưới 100 triệu đồng).
Tùy tình hình thực tế phát sinh tại địa
phương, các Cục Thuế, Chi cục Thuế có thể lựa chọn các tiêu chí nêu trên, đồng
thời có thể bổ sung thêm các tiêu chí phù hợp với thực tế địa bàn quản lý thuế.
1.2. Tiến hành nhận dạng các doanh
nghiệp có khả năng in, phát hành, bán hóa đơn bất hợp pháp:
Căn cứ tiêu chí nhận dạng nêu tại khoản
1.1 và các tiêu chí bổ sung phù hợp thực tiễn quản lý tại địa bàn, các Cục Thuế,
Chi cục Thuế thành lập một tổ công tác chuyên tiến hành rà soát và đưa ra danh
sách cảnh báo doanh nghiệp có dấu hiệu rủi ro về mua bán hóa đơn bất hợp pháp
theo phương thức sau:
- Cục Thuế tổ chức rà soát tập trung
để đưa ra danh sách cảnh báo doanh nghiệp có dấu hiệu rủi ro về in, phát hành,
bán hóa đơn bất hợp pháp cho toàn Cục Thuế; Sau đó chuyển danh sách doanh nghiệp
cảnh báo cho các phòng kiểm tra thuế, Chi cục Thuế yêu cầu tổ chức rà soát và
đưa ra danh sách doanh nghiệp có rủi ro về in, phát hành, bán hóa đơn bất hợp
pháp tại địa bàn Chi cục Thuế quản lý; danh sách này được báo cáo về Cục Thuế để
giám sát, chỉ đạo thực hiện;
- Phòng kiểm tra thuế, Chi cục Thuế tổ
chức rà soát và đưa ra danh sách doanh nghiệp có rủi ro về in, phát hành, bán
hóa đơn bất hợp pháp tại địa bàn Chi cục Thuế quản lý; sau đó báo cáo danh sách
doanh nghiệp về Cục Thuế để giám sát, chỉ đạo thực hiện.
2. Kiểm tra, kiểm soát danh sách
doanh nghiệp có khả năng in, phát hành, mua bán và sử dụng hóa đơn bất hợp
pháp.
2.1. Căn cứ Điều 11 Luật
quản lý thuế số 78/2006/QH11 ngày 29/11/2006, các Cục Thuế, Chi cục Thuế
báo cáo UBND cùng cấp chủ trương của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế tăng cường kiểm
tra, giám sát, phát hiện, xử lý nhằm ngăn chặn và đẩy lùi tình trạng in, phát
hành, bán hóa đơn bất hợp pháp trên địa bàn; trên cơ sở đó tham mưu, báo cáo
UBND các cấp ban hành văn bản chỉ đạo các ngành, đơn vị liên quan phối hợp kiểm
tra, giám sát, phát hiện và thông báo đến cơ quan thuế các
tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm về mua bán hóa đơn bất hợp pháp trên địa
bàn.
2.2. Căn cứ chỉ đạo của UBND tỉnh,
UBND quận, huyện, các Chi cục Thuế (giao nhiệm vụ cho đội trưởng đội kiểm tra
thuế, đội trưởng đội thuế liên phường, xã) báo cáo tình hình và diễn biến doanh
nghiệp có rủi ro về in, phát hành, bán hóa đơn bất hợp
pháp đến Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban mặt trận tổ quốc, Công an
phường, xã và đề nghị phối hợp giám sát quá trình hoạt động kinh doanh của các
doanh nghiệp này.
2.3. Phân công cho công chức phòng kiểm
tra, công chức đội kiểm tra thuế và đội thuế liên phường,
xã theo dõi địa bàn danh sách doanh nghiệp cụ thể, yêu cầu xác lập hồ sơ quản
lý, tiến hành xác minh địa điểm kinh doanh (theo quy định
tại Điều 19 Thông tư số 95/2016/TT-BTC ngày 26/6/2016), giám
sát quá trình hoạt động kinh doanh và kê khai nộp thuế của các doanh nghiệp
này.
2.4. Cơ quan thuế tiếp nhận thông tin
của các cấp, các ngành, tổ dân phố phân công lãnh đạo phòng kiểm tra hoặc Đội
kiểm tra, Đội thuế liên phường, xã được giao trách nhiệm giám sát doanh nghiệp
rủi ro về mua bán hóa đơn bất hợp pháp tại từng địa bàn hàng kỳ (tháng, quý) trực
tiếp làm việc với Công an phường, xã, tổ trưởng dân phố để
trao đổi thông tin, nắm bắt tình hình hoạt động và diễn biến của các doanh nghiệp này tại địa bàn quản lý. Trên cơ sở đó, báo cáo
Hội đồng nhân dân, UBND, UB mặt trận
tổ quốc phường, xã để phối hợp giám sát, kiểm tra kịp thời phát hiện, ngăn chặn
các hành vi vi phạm liên quan đến mua bán hóa đơn bất hợp pháp.
2.5. Các Cục Thuế, Chi cục Thuế căn cứ
cơ sở dữ liệu về kê khai thuế, sử dụng hóa đơn, tài khoản giao dịch và các giao
dịch đáng ngờ tập trung phân tích dấu hiệu vi phạm đối với doanh nghiệp có tên
trong danh sách rủi ro về mua bán hóa đơn bất hợp pháp để
có giải pháp kịp thời tổ chức kiểm
tra tại trụ sở người nộp thuế khi có dấu hiệu bất thường
qua kiểm tra, rà soát tại cơ quan thuế. Trường hợp có dấu
hiệu vi phạm pháp luật hình sự thì chuyển hồ sơ đến cơ quan chức năng để điều
tra, xử lý theo quy định pháp luật.
3. Tổ chức triển khai thực hiện.
3.1. Cục Thuế, Chi cục Thuế thành lập Ban chỉ đạo (giao cho một
Phòng kiểm tra, Đội kiểm tra thuế làm đầu mối) để chỉ đạo
các Phòng, Chi cục Thuế tổ chức triển
khai thực hiện các nội dung đã nêu tại Điểm 1 và Điểm 2 của công văn. Đồng thời, ngay trong tháng 10/2016 mỗi Cục Thuế thành lập một Tổ chuyên
trách thực hiện việc phân tích, lựa chọn tối thiểu 20 doanh nghiệp có rủi ro
cao về in, phát hành, mua bán và sử dụng hóa đơn bất hợp pháp để tổ chức kiểm
tra. Trong quá trình triển khai thực hiện phát hiện các hành vi vi phạm, phối hợp
với các cơ quan bảo vệ pháp luật và cơ quan truyền thông để xử lý và đưa tin nhằm
răn đe, chặn đứng hành vi vi phạm về hóa đơn trên địa bàn.
3.2. Định kỳ hàng tháng (vào ngày 25)
các Cục Thuế tổng hợp báo cáo tình hình, kết quả triển
khai, hành vi thủ đoạn mới, khó khăn vướng mắc và giải pháp triển khai thực hiện
về Tổng cục Thuế (Vụ Thanh tra) để kịp thời nghiên cứu chỉ đạo và đánh giá, giám sát quá trình triển khai thực hiện tại các địa
phương.
Tổng cục Thuế thông báo đến các đồng
chí Cục trưởng, Chi cục trưởng biết và thực hiện./.
Nơi nhận:
- Như trên;
- Lãnh đạo TCT (để chỉ đạo);
- Các Vụ/Đơn vị thuộc, trực thuộc (để t/h);
- Chi cục Thuế các tỉnh/thành phố (để t/h);
- Lưu: VT, KTNB (03b).
|
TỔNG CỤC TRƯỞNG
Bùi Văn Nam
|