|
Bản dịch này thuộc quyền sở hữu của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Mọi hành vi sao chép, đăng tải lại mà không có sự đồng ý của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ.
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT has the copyright on this translation. Copying or reposting it without the consent of
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT is a violation against the Law on Intellectual Property.
X
CÁC NỘI DUNG ĐƯỢC SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng
các màu sắc:
: Sửa đổi, thay thế,
hủy bỏ
Click vào phần bôi vàng để xem chi tiết.
|
|
|
Đang tải văn bản...
Số hiệu:
|
3142/TCT-HTQT
|
|
Loại văn bản:
|
Công văn
|
Nơi ban hành:
|
Tổng cục Thuế
|
|
Người ký:
|
Lê Hồng Hải
|
Ngày ban hành:
|
18/08/2010
|
|
Ngày hiệu lực:
|
Đã biết
|
|
Tình trạng:
|
Đã biết
|
BỘ
TÀI CHÍNH
TỔNG CỤC THUẾ
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
--------------
|
Số: 3142/TCT-HTQT
V/v xác định chủ lao động theo Hiệp định
tránh đánh thuế hai lần
|
Hà
Nội, ngày 18 tháng 08 năm 2010
|
Kính
gửi: Cục Thuế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Tổng cục Thuế nhận được công văn số
4183/CT-TTHT ngày 6/7/2009 của Cục Thuế về việc xác định chủ lao động để áp dụng
Hiệp định tránh đánh thuế hai lần giữa Việt Nam và các nước/vùng lãnh thổ (sau đây
gọi là Hiệp định). Về vấn đề này, Tổng cục Thuế có ý kiến như sau:
Tại các Hiệp định, thuật ngữ “chủ
lao động” được đề cập tại Khoản 2, Điều Khoản về thu nhập
từ hoạt động dịch vụ cá nhân phụ thuộc (hoặc thu nhập từ tiền lương, tiền
công), thường là Điều 15 của Hiệp định. Thuật ngữ này không
được định nghĩa là Hiệp định.
Do không có một định nghĩa cụ thể về
thuật ngữ “chủ lao động”, nên trong quá trình áp dụng Hiệp định, một số người
làm công nước ngoài không cư trú trong thời gian ngắn (dưới 183 ngày) để không
phải nộp thuế thu nhập cá nhân (TNCN) đối với đối tượng không cư trú tại nước sở
tại (thường với mức thuế suất cao - thí dụ như tại Việt Nam trước đây là 25% và
hiện nay là 20%), thường hình thành “chủ lao động danh nghĩa” của họ tại nước
cư trú. Khi đó, họ sẽ thỏa mãn được điều kiện thứ hai (về chủ lao động không phải
là đối tượng cư trú của nước nơi họ lao động làm công) trong ba điều kiện nêu tại
Khoản 2 của Điều Khoản về thu nhập từ hoạt động dịch vụ cá
nhân phụ thuộc; và do đó, không phải nộp thuế TNCN đối với đối tượng không cư
trú tại nước sở tại mặc dù thu nhập của họ phát sinh từ lao động làm công tại
nước đó.
Cụ thể, ở Việt Nam, đã có trường hợp
các công ty nước ngoài cử nhân viên, cán bộ quản lý sang làm việc tại các liên
doanh hoặc các doanh nghiệp 100% vốn đầu tư của họ mỗi năm dưới 183 ngày nhưng
không nhận tiền lương, tiền công của các đơn vị này mà nhận trực tiếp từ nhà đầu
tư nước ngoài. Các đối tượng này thường đề nghị được miễn thuế theo Hiệp định đối
với thuế TNCN đối với đối tượng không cư trú tại Việt Nam với một trong các lý
do là “chủ lao động” của họ là các công ty nước ngoài, không phải là đối tượng
cư trú tại Việt Nam.
Để tránh việc lợi dụng để hưởng lợi
Hiệp định theo cách thức nêu trên, tại Điểm 2.3, Mục X, Phần
B, Thông tư số 133/2004/TT-BTC ngày 31/12/2004 của Bộ Tài chính có hướng dẫn
về khái niệm “chủ lao động thực sự”. Theo đó, thông thường một đối tượng được
coi là chủ lao động thực sự trong các trường hợp sau đây:
(i) Đối tượng đó có quyền đối với sản
phẩm và dịch vụ do người lao động tạo ra và chịu trách nhiệm cũng như rủi ro đối
với lao động đó; hoặc
(ii) Đối tượng đó đưa ra hướng dẫn
và cung cấp phương tiện lao động cho người lao động; hoặc
(iii) Đối tượng đó có quyền kiểm
soát và chịu trách nhiệm về địa điểm lao động.
Khi xem xét vấn đề “chủ lao động thực
sự” để áp dụng Hiệp định, trước hết, cần quán triệt mục đích của hướng dẫn nêu
trên là nhằm chống việc lợi dụng Hiệp định để không phải nộp thuế tại Việt Nam.
Do đó, cần xem xét đồng thời các tiêu thức từ Điểm (i) đến Điểm (iii) nêu trên
trong bối cảnh các cá nhân nước ngoài là đối tượng không cư trú sang làm việc tại
Việt Nam trên cơ sở hợp đồng lao động với các chủ lao động nước ngoài có ý định
lợi dụng Hiệp định để tránh nộp thuế tại Việt Nam hay không. Đồng thời, xem xét
bản chất của các Hợp đồng nhà thầu có phải chỉ để nhằm cung cấp lao động làm việc
ngắn hạn tại Việt Nam để tránh thuế hay không.
Đối với các nhân viên nước ngoài do
các nhà thầu cử sang Việt Nam làm việc cho các hợp đồng nhà thầu về vận hành, bảo
dưỡng nhà máy điện hoặc cung cấp dịch vụ tư vấn khác (như nêu tại công văn số
4183/CT-TTHT ngày 6/7/2009 của Cục Thuế) thì trước hết cần xem xét khái niệm
“chủ lao động thực sự” theo tiêu thức “đối tượng đó có quyền đối với sản phẩm
và dịch vụ do người lao động tạo ra và chịu trách nhiệm cũng như rủi ro đối với
lao động đó”. Thí dụ, đối với hợp đồng nhà thầu về vận hành, bảo dưỡng nhà máy
điện cần xem xét trường hợp các nhân viên nước ngoài không hoàn thành nhiệm vụ
vận hành hoặc bảo dưỡng nhà máy điện thì Bên nào sẽ chịu rủi ro. Nếu Bên Việt
Nam phải chịu hoàn toàn rủi ro của việc không hoàn thành này, trong khi Bên nước
ngoài ký hợp đồng không phải gánh chịu bất cứ rủi ro nào thì đây sẽ là một yếu
tố để kết luận “chủ lao động thực sự” là Bên Việt Nam. Trường hợp ngược lại, nếu
Bên nước ngoài phải gánh chịu rủi ro không hoàn thành này (không được thanh
toán phí dịch vụ, phải bồi thường do nhà máy điện không được vận hành, bảo dưỡng…)
thì Bên nước ngoài sản xuất là “chủ lao động thực sự”. Mặc dù để triển khai hợp
đồng Bên Việt Nam sẽ cung cấp phương tiện lao động cho nhân viên nước ngoài và
kiểm soát địa điểm làm việc của họ.
Đề nghị Cục Thuế xem xét xử lý vấn
đề “chủ lao động thực sự” theo tinh thần nêu trên. Trong quá trình xử lý đối với
từng trường hợp cụ thể, nếu có vấn đề vướng mắc, đề nghị thông báo với Tổng cục
Thuế để nghiên cứu và giải quyết.
Tổng cục Thuế thông báo để Cục Thuế
biết và hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện./.
Nơi nhận:
- Như trên;
- Lưu: VT, HTQT (2b).
|
KT.
TỔNG CỤC TRƯỞNG
PHÓ TỔNG CỤC TRƯỞNG
Lê Hồng Hải
|
Công văn 3142/TCT-HTQT về xác định chủ lao động theo Hiệp định tránh đánh thuế hai lần do Tổng cục Thuế ban hành
Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh
Công văn 3142/TCT-HTQT ngày 18/08/2010 về xác định chủ lao động theo Hiệp định tránh đánh thuế hai lần do Tổng cục Thuế ban hành
3.017
|
NỘI DUNG SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Văn bản bị thay thế
Văn bản thay thế
Chú thích
Chú thích:
Rà chuột vào nội dụng văn bản để sử dụng.
<Nội dung> = Nội dung hai
văn bản đều có;
<Nội dung> =
Nội dung văn bản cũ có, văn bản mới không có;
<Nội dung> = Nội dung văn
bản cũ không có, văn bản mới có;
<Nội dung> = Nội dung được sửa đổi, bổ
sung.
Click trái để xem cụ thể từng nội dung cần so sánh
và cố định bảng so sánh.
Click phải để xem những nội dung sửa đổi, bổ sung.
Double click để xem tất cả nội dung không có thay
thế tương ứng.
Tắt so sánh [X] để
trở về trạng thái rà chuột ban đầu.
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
FILE ATTACHED TO DOCUMENT
|
|
|
Địa chỉ:
|
17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
|
Điện thoại:
|
(028) 3930 3279 (06 lines)
|
E-mail:
|
inf[email protected]
|
Mã số thuế:
|
0315459414
|
|
|
TP. HCM, ngày 31/05/2021
Thưa Quý khách,
Đúng 14 tháng trước, ngày 31/3/2020, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã bật Thông báo này, và nay 31/5/2021 xin bật lại.
Hơn 1 năm qua, dù nhiều khó khăn, chúng ta cũng đã đánh thắng Covid 19 trong 3 trận đầu. Trận 4 này, với chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chắc chắn chúng ta lại thắng.
Là sản phẩm online, nên 250 nhân sự chúng tôi vừa làm việc tại trụ sở, vừa làm việc từ xa qua Internet ngay từ đầu tháng 5/2021.
Sứ mệnh của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là:
sử dụng công nghệ cao để tổ chức lại hệ thống văn bản pháp luật,
và kết nối cộng đồng Dân Luật Việt Nam,
nhằm:
Giúp công chúng “…loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu…”,
và cùng công chúng xây dựng, thụ hưởng một xã hội pháp quyền trong tương lai gần;
Chúng tôi cam kết dịch vụ sẽ được cung ứng bình thường trong mọi tình huống.
THÔNG BÁO
về Lưu trữ, Sử dụng Thông tin Khách hàng
Kính gửi: Quý Thành viên,
Nghị định 13/2023/NĐ-CP về Bảo vệ dữ liệu cá nhân (hiệu lực từ ngày 01/07/2023) yêu cầu xác nhận sự đồng ý của thành viên khi thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin mà quý khách đã cung cấp trong quá trình đăng ký, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Quý Thành viên xác nhận giúp THƯ VIỆN PHÁP LUẬT được tiếp tục lưu trữ, sử dụng những thông tin mà Quý Thành viên đã, đang và sẽ cung cấp khi tiếp tục sử dụng dịch vụ.
Thực hiện Nghị định 13/2023/NĐ-CP, chúng tôi cập nhật Quy chế và Thỏa thuận Bảo về Dữ liệu cá nhân bên dưới.
Trân trọng cảm ơn Quý Thành viên.
Tôi đã đọc và đồng ý Quy chế và Thỏa thuận Bảo vệ Dữ liệu cá nhân
Tiếp tục sử dụng
Cảm ơn đã dùng ThuVienPhapLuat.vn
- Bạn vừa bị Đăng xuất khỏi Tài khoản .
-
Hiện tại có đủ người dùng cùng lúc,
nên khi người thứ vào thì bạn bị Đăng xuất.
- Có phải do Tài khoản của bạn bị lộ mật khẩu
nên nhiều người khác vào dùng?
- Hỗ trợ: (028) 3930.3279 _ 0906.229966
- Xin lỗi Quý khách vì sự bất tiện này!
Tài khoản hiện đã đủ người
dùng cùng thời điểm.
Quý khách Đăng nhập vào thì sẽ
có 1 người khác bị Đăng xuất.
Tài khoản của Quý Khách đẵ đăng nhập quá nhiều lần trên nhiều thiết bị khác nhau, Quý Khách có thể vào đây để xem chi tiết lịch sử đăng nhập
Có thể tài khoản của bạn đã bị rò rỉ mật khẩu và mất bảo mật, xin vui lòng đổi mật khẩu tại đây để tiếp tục sử dụng
|
|