|
Bản dịch này thuộc quyền sở hữu của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Mọi hành vi sao chép, đăng tải lại mà không có sự đồng ý của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ.
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT has the copyright on this translation. Copying or reposting it without the consent of
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT is a violation against the Law on Intellectual Property.
X
CÁC NỘI DUNG ĐƯỢC SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng
các màu sắc:
: Sửa đổi, thay thế,
hủy bỏ
Click vào phần bôi vàng để xem chi tiết.
|
|
|
Đang tải văn bản...
Số hiệu:
|
17428/BTC-TCHQ
|
|
Loại văn bản:
|
Công văn
|
Nơi ban hành:
|
Bộ Tài chính
|
|
Người ký:
|
Đỗ Hoàng Anh Tuấn
|
Ngày ban hành:
|
22/12/2011
|
|
Ngày hiệu lực:
|
Đã biết
|
|
Tình trạng:
|
Đã biết
|
BỘ
TÀI CHÍNH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 17428/BTC-TCHQ
V/v xử lý vướng mắc áp dụng pháp luật thuế
|
Hà
Nội, ngày 22 tháng 12 năm 2011
|
Kính
gửi: Các Cục Hải quan tỉnh, thành phố.
Trong quá trình tổ chức thực hiện
Luật quản lý thuế số 78/2006/QH11 ngày 29/11/2006 và các văn bản quy phạm pháp
luật hướng dẫn thực hiện Luật này có phát sinh một số vướng mắc liên quan đến
nguyên tắc áp dụng văn bản quy phạm pháp luật theo quy định tại Điều
83 Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật.
Để việc thực hiện được thống nhất
đúng quy định, Bộ Tài chính đã có văn bản trao đổi với Thanh tra Chính phủ, Kiểm
toán nhà nước, Bộ Tư pháp. Căn cứ quy định của Luật ban hành văn bản quy phạm
pháp luật số 17/2008/QH12 ngày 03/06/2008, Luật quản lý thuế số 78/2006/QH11
ngày 29/11/2006, Luật thuế xuất khẩu thuế nhập khẩu số 45/2005/QH11 ngày
14/06/2005 và tham khảo ý kiến tham gia của Thanh tra Chính phủ tại công văn số
375/TTCP-V.II ngày 4/3/2011; Kiểm toán nhà nước tại công văn số 364/KTNN-TH
ngày 15/4/2011; Bộ Tư pháp tại công văn số 5180/BTP-VĐCXDPL ngày 01/09/2011, Bộ
Tài chính hướng dẫn việc thực hiện như sau:
1. Vướng mắc trong áp dụng Luật
quản lý thuế đối với hành vi vi phạm thuộc tờ khai hải quan đăng ký trước thời
điểm Luật quản lý thuế có hiệu lực thi hành (ngày 01/07/2007):
Căn cứ quy định tại Điều
119 Luật Quản lý thuế số 78/2006/QH11; khoản 1, khoản 4 Điều
83 Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật số 17/2008/QH12, thì văn bản
quy phạm pháp luật được áp dụng đối với hành vi xảy ra tại thời điểm mà văn bản
đó đang có hiệu lực. Trong trường hợp văn bản quy phạm pháp luật mới không quy
định trách nhiệm pháp lý hoặc quy định trách nhiệm pháp lý nhẹ hơn đối với hành
vi xảy ra trước ngày văn bản có hiệu lực thì áp dụng văn bản mới.
Theo quy định trên, thì các tờ khai
hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu đăng ký với cơ quan hải quan trước ngày 1/7/2007
có hành vi vi phạm về quản lý thuế nhưng tại thời điểm xử phạt, Luật quản lý
thuế đã có hiệu lực và không quy định trách nhiệm pháp lý hoặc quy định trách
nhiệm pháp lý nhẹ hơn thì áp dụng Luật quản lý thuế.
2. Vướng mắc trong trường hợp áp
dụng nội dung Thông tư hướng dẫn cụ thể, chi tiết hơn Luật, Nghị định:
Căn cứ quy định tại khoản
2 Điều 8 và khoản 1 Điều 78 Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật số
17/2008/QH12, thì “Văn bản quy định chi tiết phải được ban hành để có hiệu
lực cùng thời điểm có hiệu lực của văn bản hoặc điều, khoản, điểm được quy định
chi tiết” và “Thời điểm có hiệu lực của văn bản quy định pháp luật được
quy định trong văn bản nhưng không sớm hơn bốn mươi lăm ngày, kể từ ngày công bố
hoặc ký ban hành”.
Theo đó, đối với các trường hợp
Thông tư hướng dẫn những nội dung mà Luật và Nghị định đã quy định cụ thể thì
phải thi hành ngay từ thời điểm Luật, Nghị định có hiệu lực; nhưng những nội
dung Luật, Nghị định chưa quy định hoặc quy định không rõ, phải hướng dẫn cụ thể
tại Thông tư mới có cơ sở để thực hiện thì những nội dung được hướng dẫn cụ thể
này được thực hiện theo thời điểm Thông tư có hiệu lực.
3. Vướng mắc về
xác định thời hiệu xử phạt hành vi chậm nộp tiền thuế:
3.1. Theo quy định
của khoản 2 Điều 110 Luật quản lý thuế, thì thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi
chậm nộp tiền thuế là 05 năm kể từ ngày hành vi vi phạm được thực hiện.
Do đó nếu tính từ thời điểm người nộp
thuế bắt đầu chậm nộp thuế đến ngày người nộp thuế thực hiện nộp thuế mà đã quá
thời hạn 5 năm thì việc xử phạt chậm nộp thuế được thực hiện như sau:
+ Trong thời hạn 05 năm kể từ ngày bắt
đầu chậm nộp đến ngày kết thúc chậm nộp, thì người nộp thuế phải nộp tiền phạt
chậm nộp.
+ Ngoài thời hạn 05 năm kể từ ngày
bắt đầu chậm nộp, người nộp thuế không phải nộp phạt chậm nộp.
VD: Người nộp thuế đăng ký tờ khai
hải quan vào ngày 2/10/2007 nhập khẩu vải để may quần áo. Giả sử theo quy định,
thời hạn nộp thuế của Tờ khai này là 30 ngày nhưng đến ngày 15/5/2013 người nộp
thuế mới nộp hết tiền thuế vào ngân sách thì trong khoảng thời gian từ ngày
3/11/2007 đến hết ngày 3/11/2012 (tròn 05 năm tính từ ngày bắt đầu chậm nộp trở
đi), người nộp thuế vẫn bị phạt chậm nộp. Khoảng thời gian từ ngày 4/11/2012
(ngày quá thời hạn 05 năm) đến ngày 15/5/2013 (ngày nộp thuế) người nộp thuế
không bị phạt chậm nộp.
3.2. Theo quy định tại Điều 10 Pháp lệnh xử lý vi phạm hành chính, thì: Người có thẩm
quyền xử phạt nếu có lỗi trong việc để quá thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính
thì bị xử lý theo quy định tại Điều 121 của Pháp lệnh này.
Do đó, đề nghị cục Hải quan các tỉnh,
thành phố xác định rõ nguyên nhân dẫn đến hành vi vi phạm quá thời hiệu chưa xử
lý và xác định trách nhiệm của các bên liên quan để xử lý tiền phạt chậm nộp
theo đúng quy định tại điểm 3.1 và 3.2 nêu trên.
4. Vướng mắc
trong xử lý truy thu thuế, ấn định thuế đối với hành vi nhầm lẫn:
Đề nghị các đơn vị trên cơ sở thực
tế cụ thể của từng trường hợp, xác định rõ nguyên nhân, lý do cơ quan hải quan
phải xác định lại các căn cứ, yếu tố tính thuế, số tiền thuế phải nộp khác với
khai báo của người khai để có hướng xử lý phù hợp với quy định của pháp luật về
thuế, quản lý thuế theo nguyên tắc áp dụng văn bản tạo Điều 83
Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Nếu thật sự do khách quan, không
có lỗi của doanh nghiệp thì tùy từng trường hợp cụ thể, căn cứ quy định của
pháp luật tại thời điểm phát sinh sự việc để báo cáo Bộ Tài chính xử lý từng
trường hợp cụ thể theo đúng quy định của pháp luật. Ví dụ: do tên tiếng Anh và
tiếng Việt của danh mục hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu khác nhau dẫn đến phân loại,
tính thuế chưa đúng thì báo cáo Bộ Tài chính xử lý từng trường hợp cụ thể theo
quy định tại khoản 2 Điều 7 Thông tư số 49/2010/TT-BTC ngày
14/04/2010 của Bộ Tài chính hướng dẫn việc phân loại, áp dụng mức thuế đối với
hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu.
Bộ Tài chính có ý kiến để các Cục Hải
quan tỉnh, thành phố được biết và thống nhất thực hiện./.
Nơi nhận:
- Như trên;
- Thanh tra CP, Kiểm toán Nhà nước, Bộ Tư pháp (để phối hợp);
- Website Bộ Tài chính;
- Website Tổng cục Hải quan;
- Vụ PC, CST (BTC);
- Các Vụ/Cục thuộc TCHQ;
- Lưu: VT, TCHQ.
|
KT.
BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Đỗ Hoàng Anh Tuấn
|
Công văn 17428/BTC-TCHQ xử lý vướng mắc áp dụng pháp luật thuế do Bộ Tài chính ban hành
Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh
Công văn 17428/BTC-TCHQ ngày 22/12/2011 xử lý vướng mắc áp dụng pháp luật thuế do Bộ Tài chính ban hành
5.091
|
NỘI DUNG SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Văn bản bị thay thế
Văn bản thay thế
Chú thích
Chú thích:
Rà chuột vào nội dụng văn bản để sử dụng.
<Nội dung> = Nội dung hai
văn bản đều có;
<Nội dung> =
Nội dung văn bản cũ có, văn bản mới không có;
<Nội dung> = Nội dung văn
bản cũ không có, văn bản mới có;
<Nội dung> = Nội dung được sửa đổi, bổ
sung.
Click trái để xem cụ thể từng nội dung cần so sánh
và cố định bảng so sánh.
Click phải để xem những nội dung sửa đổi, bổ sung.
Double click để xem tất cả nội dung không có thay
thế tương ứng.
Tắt so sánh [X] để
trở về trạng thái rà chuột ban đầu.
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
FILE ATTACHED TO DOCUMENT
|
|
|
Địa chỉ:
|
17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
|
Điện thoại:
|
(028) 3930 3279 (06 lines)
|
E-mail:
|
inf[email protected]
|
Mã số thuế:
|
0315459414
|
|
|
TP. HCM, ngày 31/05/2021
Thưa Quý khách,
Đúng 14 tháng trước, ngày 31/3/2020, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã bật Thông báo này, và nay 31/5/2021 xin bật lại.
Hơn 1 năm qua, dù nhiều khó khăn, chúng ta cũng đã đánh thắng Covid 19 trong 3 trận đầu. Trận 4 này, với chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chắc chắn chúng ta lại thắng.
Là sản phẩm online, nên 250 nhân sự chúng tôi vừa làm việc tại trụ sở, vừa làm việc từ xa qua Internet ngay từ đầu tháng 5/2021.
Sứ mệnh của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là:
sử dụng công nghệ cao để tổ chức lại hệ thống văn bản pháp luật,
và kết nối cộng đồng Dân Luật Việt Nam,
nhằm:
Giúp công chúng “…loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu…”,
và cùng công chúng xây dựng, thụ hưởng một xã hội pháp quyền trong tương lai gần;
Chúng tôi cam kết dịch vụ sẽ được cung ứng bình thường trong mọi tình huống.
THÔNG BÁO
về Lưu trữ, Sử dụng Thông tin Khách hàng
Kính gửi: Quý Thành viên,
Nghị định 13/2023/NĐ-CP về Bảo vệ dữ liệu cá nhân (hiệu lực từ ngày 01/07/2023) yêu cầu xác nhận sự đồng ý của thành viên khi thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin mà quý khách đã cung cấp trong quá trình đăng ký, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Quý Thành viên xác nhận giúp THƯ VIỆN PHÁP LUẬT được tiếp tục lưu trữ, sử dụng những thông tin mà Quý Thành viên đã, đang và sẽ cung cấp khi tiếp tục sử dụng dịch vụ.
Thực hiện Nghị định 13/2023/NĐ-CP, chúng tôi cập nhật Quy chế và Thỏa thuận Bảo về Dữ liệu cá nhân bên dưới.
Trân trọng cảm ơn Quý Thành viên.
Tôi đã đọc và đồng ý Quy chế và Thỏa thuận Bảo vệ Dữ liệu cá nhân
Tiếp tục sử dụng
Cảm ơn đã dùng ThuVienPhapLuat.vn
- Bạn vừa bị Đăng xuất khỏi Tài khoản .
-
Hiện tại có đủ người dùng cùng lúc,
nên khi người thứ vào thì bạn bị Đăng xuất.
- Có phải do Tài khoản của bạn bị lộ mật khẩu
nên nhiều người khác vào dùng?
- Hỗ trợ: (028) 3930.3279 _ 0906.229966
- Xin lỗi Quý khách vì sự bất tiện này!
Tài khoản hiện đã đủ người
dùng cùng thời điểm.
Quý khách Đăng nhập vào thì sẽ
có 1 người khác bị Đăng xuất.
Tài khoản của Quý Khách đẵ đăng nhập quá nhiều lần trên nhiều thiết bị khác nhau, Quý Khách có thể vào đây để xem chi tiết lịch sử đăng nhập
Có thể tài khoản của bạn đã bị rò rỉ mật khẩu và mất bảo mật, xin vui lòng đổi mật khẩu tại đây để tiếp tục sử dụng
|
|