|
Bản dịch này thuộc quyền sở hữu của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Mọi hành vi sao chép, đăng tải lại mà không có sự đồng ý của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ.
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT has the copyright on this translation. Copying or reposting it without the consent of
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT is a violation against the Law on Intellectual Property.
X
CÁC NỘI DUNG ĐƯỢC SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng
các màu sắc:
: Sửa đổi, thay thế,
hủy bỏ
Click vào phần bôi vàng để xem chi tiết.
|
|
|
Đang tải văn bản...
Số hiệu:
|
15239/QLD-CL
|
|
Loại văn bản:
|
Công văn
|
Nơi ban hành:
|
Cục Quản lý dược
|
|
Người ký:
|
Nguyễn Việt Hùng
|
Ngày ban hành:
|
05/10/2012
|
|
Ngày hiệu lực:
|
Đã biết
|
|
Tình trạng:
|
Đã biết
|
BỘ
Y TẾ
CỤC QUẢN LÝ DƯỢC
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 15239/QLD-CL
V/v đề nghị đính chính
|
Hà
Nội, ngày 05 tháng 10 năm 2012
|
Kính
gửi: Đồng chí Tổng biên tập Báo Người Lao động
Báo Người Lao động số ra ngày Thứ
hai, 24/9/2012 có các bài viết của Phóng viên Ngọc Dung có nhan đề: Thuốc
“dỏm” Uống rồi đành chịu, Cục Quản lý dược có ý kiến trao đổi như sau:
1. Đối với công tác thu hồi
thuốc:
Theo các quy định hiện hành tại
Luật Dược và các văn bản quy phạm pháp luật liên quan thì kinh doanh thuốc kém
chất lượng là một trong những hành vi bị nghiêm cấm và tất cả các thuốc không
đạt tiêu chuẩn chất lượng thì không được đưa ra lưu thông, phân phối, sử dụng
và phải được thu hồi. Các doanh nghiệp (kể cả cơ sở bán lẻ thuốc và cơ sở sử
dụng thuốc) khi nhận được thông báo thu hồi (thông tin thu hồi thuốc bằng văn
bản hoặc qua các phương tiện thông tin đại chúng) phải khẩn trương thực hiện
việc thu hồi và trả lại thuốc bị thu hồi cho cơ sở cung ứng.
Theo đó, Bộ Y tế (Thanh tra Bộ) và
Sở Y tế các tỉnh, thành phố, Y tế được giao nhiệm vụ có trách nhiệm kiểm tra,
giám sát chặt chẽ việc tổ chức thực hiện các thông báo thu hồi thuốc và xử phạt
vi phạm theo quy định.
Chế tài xử phạt đối với việc thực
hiện các thông báo thu hồi được quy định cụ thể tại Điều 8, Điều 9, Điều 10 của
Nghị định số 93/2011/NĐ-CP ngày 18/10/2011 của Chính phủ quy định về việc xử
phạt vi phạm hành chính về thuốc, mỹ phẩm và trang thiết bị y tế. Trong đó,
Nghị định này đã được quy định rõ đối với các hành vi: tiếp tục kinh doanh
thuốc hoặc không thu hồi thuốc hoặc không phối hợp thu hồi thuốc. Các hình thức
xử lý được quy định cụ thể đối với cơ sở nhập khẩu, sản xuất, bán buôn thậm chí
cả cơ sở bán lẻ.
Ngoài ra, căn cứ trên mức độ thu
hồi và số lô thuốc bị thu hồi, Bộ Y tế và các Sở Y tế địa phương có thể có các
hình thức phạt bổ sung như: tước quyền sử dụng giấy phép nhập khẩu thuốc, giấy
phép hoạt động tại Việt Nam đối với các công ty nước ngoài, tước quyền sử dụng
giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh, chứng chỉ hành nghề đối với các sản
xuất, bán buôn, bán lẻ, …
Như vậy, công tác kiểm tra việc
thực hiện thu hồi và xử lý vi phạm đã được các cơ quan thực hiện và giám sát
chặt chẽ cũng như đã có chế tài rõ ràng cho việc xử phạt vi phạm đối với các
loại hình kinh doanh kể cả bán lẻ (nhà thuốc). Thông tin báo đưa “Chỉ thu
hồi trên … giấy” là hoàn toàn không đúng và thiếu căn cứ.
Theo các quy định hiện hành, các
đơn vị (sản xuất, xuất nhập khẩu) phải tiến hành thu hồi ngay các thuốc khi có
lệnh thu hồi và báo cáo kết quả về cơ quan quản lý trong vòng 01 tháng và tiếp
tục báo cáo nếu các đơn vị tiếp tục thu hồi được. Như vậy việc thu hồi thuốc là
việc phải làm ngay của các doanh nghiệp khi nhận được thông báo thu hồi chứ
không đúng như nội dung đề cập trong bài báo: “việc ra quyết định thu hồi thuốc
kém chất lượng đến thời gian hoàn tất việc thu hồi có khi kéo dài cả tháng trời”.
Ngoài ra, chủ các nhà thuốc, khi
nhận được thông báo thu hồi thuốc kém chất lượng phải trả lại thuốc bị thu hồi
cho cơ sở cung ứng.
Giám đốc các Bệnh viện, các cơ sở
khám chữa bệnh phải chịu trách nhiệm về việc cung ứng và sử dụng thuốc tại đơn
vị mình (trong đó cả trách nhiệm việc thu hồi không đạt tiêu chuẩn chất lượng
và trả lại các cơ sở cung ứng thuốc).
Như vậy việc bài báo phản ánh về
băn khoăn của một vài chủ nhà thuốc và cán bộ Khoa dược bệnh viện là do
phóng viên không nắm được hoặc các đơn vị/cá nhân này chưa nắm vững các quy
định về công tác dược.
Cũng theo quy định tại Luật Dược và
Luật Chất lượng sản phẩm hàng hóa: Các cơ sở sản xuất, cơ sở nhập khẩu, đăng
ký, sản xuất, cung ứng thuốc có trách nhiệm bồi thường thiệt hại về những hậu
quả gây ra theo quy định của pháp luật và các cơ quan quản lý nhà nước, chịu
trách nhiệm kiểm tra, giám sát việc thực hiện.
Đối với người tiêu dùng: quy định
cũng đã nêu rõ quyền lợi của người tiêu dùng đối với chất lượng thuốc (được
quyền thông tin về chất lượng thuốc, được khiếu nại, được bồi thường thiệt hại
do dùng thuốc không đạt tiêu chuẩn chất lượng gây ra …)
Vậy, việc bài báo nêu “Phớt
lờ chuyện đền bù” là không đúng với các quy định hiện hành của Pháp luật.
2. Việc thực hiện cấp số đăng ký
lưu hành cho các thuốc:
Theo quy định tại Luật Dược năm
2005, Nghị định 79/NĐ-CP hướng dẫn chi tiết thi hành một số điều của Luật Dược
và Thông tư Quản lý chất lượng thuốc số 09/2010/TT-BYT ngày 28/4/2010: các
thuốc muốn được lưu hành trên thị trường Việt Nam (bao gồm thuốc sản xuất trong
nước và nhập khẩu) trước hết phải được xét duyệt qua các nhóm chuyên gia thẩm
định và được Hội đồng xét duyệt thuốc của Bộ Y tế xem xét, phê duyệt số đăng
ký. Sau đó, thuốc phải được kiểm tra và đạt chất lượng (tiền kiểm) mới được
phép lưu hành. Theo số liệu thống kê đến nay, số thuốc trong nước được Bộ Y tế
cấp nhiều hơn nước ngoài.
Ngoài ra, trong quá trình lưu hành
bị giám sát chất lượng chặt chẽ bởi hệ thống kiểm tra chất lượng thuốc nhà nước
lấy mẫu giám sát chất lượng thuốc trên thị trường (hậu kiểm). Đây là việc rất
chặt chẽ theo đúng quy định hiện hành và cũng phù hợp với thông lệ quốc tế.
Việc bài báo nêu: “cấp số đăng
ký và cho phép lưu hành, trong đó thuốc nước ngoài chiếm số lượng rất nhiều” là
không có căn cứ. Hơn nữa việc báo đưa tin “việc cấp phép lưu hành cho những
loại thuốc ngoại quá dễ dàng nên đã để nhiều sản phẩm không đảm bảo chất lượng
lọt ra thị trường” là sai sự thật và suy diễn.
Để tránh sự hiểu nhầm, gây lắng cho
người dân và ảnh hưởng đến uy tín ngành y tế nói chung, Cục Quản lý dược đề
nghị Quý báo kiểm tra và sớm đính chính những thông tin chưa chính xác theo quy
định hiện hành.
Xin chân thành cám ơn sự hợp tác
của Quý báo và trân trọng kính chào./.
Nơi nhận:
- Như trên
- Ban Tuyên giáo Trung ương;
- Bộ Thông tin và Truyền thông;
- Văn phòng Chính phủ - Vụ Khoa giáo Văn xã;
- Bộ trưởng và các Thứ trưởng (để b/c);
- Website Cục QLD, Tạp chí Dược & MP;
- Lưu: VT, CL.
|
KT.
CỤC TRƯỞNG
PHÓ CỤC TRƯỞNG
Nguyễn Việt Hùng
|
Công văn 15239/QLD-CL đề nghị đính chính do Cục Quản lý dược ban hành
Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh
Công văn 15239/QLD-CL ngày 05/10/2012 đề nghị đính chính do Cục Quản lý dược ban hành
4.232
|
NỘI DUNG SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Văn bản bị thay thế
Văn bản thay thế
Chú thích
Chú thích:
Rà chuột vào nội dụng văn bản để sử dụng.
<Nội dung> = Nội dung hai
văn bản đều có;
<Nội dung> =
Nội dung văn bản cũ có, văn bản mới không có;
<Nội dung> = Nội dung văn
bản cũ không có, văn bản mới có;
<Nội dung> = Nội dung được sửa đổi, bổ
sung.
Click trái để xem cụ thể từng nội dung cần so sánh
và cố định bảng so sánh.
Click phải để xem những nội dung sửa đổi, bổ sung.
Double click để xem tất cả nội dung không có thay
thế tương ứng.
Tắt so sánh [X] để
trở về trạng thái rà chuột ban đầu.
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
FILE ATTACHED TO DOCUMENT
|
|
|
Địa chỉ:
|
17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
|
Điện thoại:
|
(028) 3930 3279 (06 lines)
|
E-mail:
|
inf[email protected]
|
Mã số thuế:
|
0315459414
|
|
|
TP. HCM, ngày 31/05/2021
Thưa Quý khách,
Đúng 14 tháng trước, ngày 31/3/2020, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã bật Thông báo này, và nay 31/5/2021 xin bật lại.
Hơn 1 năm qua, dù nhiều khó khăn, chúng ta cũng đã đánh thắng Covid 19 trong 3 trận đầu. Trận 4 này, với chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chắc chắn chúng ta lại thắng.
Là sản phẩm online, nên 250 nhân sự chúng tôi vừa làm việc tại trụ sở, vừa làm việc từ xa qua Internet ngay từ đầu tháng 5/2021.
Sứ mệnh của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là:
sử dụng công nghệ cao để tổ chức lại hệ thống văn bản pháp luật,
và kết nối cộng đồng Dân Luật Việt Nam,
nhằm:
Giúp công chúng “…loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu…”,
và cùng công chúng xây dựng, thụ hưởng một xã hội pháp quyền trong tương lai gần;
Chúng tôi cam kết dịch vụ sẽ được cung ứng bình thường trong mọi tình huống.
THÔNG BÁO
về Lưu trữ, Sử dụng Thông tin Khách hàng
Kính gửi: Quý Thành viên,
Nghị định 13/2023/NĐ-CP về Bảo vệ dữ liệu cá nhân (hiệu lực từ ngày 01/07/2023) yêu cầu xác nhận sự đồng ý của thành viên khi thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin mà quý khách đã cung cấp trong quá trình đăng ký, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Quý Thành viên xác nhận giúp THƯ VIỆN PHÁP LUẬT được tiếp tục lưu trữ, sử dụng những thông tin mà Quý Thành viên đã, đang và sẽ cung cấp khi tiếp tục sử dụng dịch vụ.
Thực hiện Nghị định 13/2023/NĐ-CP, chúng tôi cập nhật Quy chế và Thỏa thuận Bảo về Dữ liệu cá nhân bên dưới.
Trân trọng cảm ơn Quý Thành viên.
Tôi đã đọc và đồng ý Quy chế và Thỏa thuận Bảo vệ Dữ liệu cá nhân
Tiếp tục sử dụng
![](https://cdn.thuvienphapluat.vn/images/icon_gototop.png)
Cảm ơn đã dùng ThuVienPhapLuat.vn
- Bạn vừa bị Đăng xuất khỏi Tài khoản .
-
Hiện tại có đủ người dùng cùng lúc,
nên khi người thứ vào thì bạn bị Đăng xuất.
- Có phải do Tài khoản của bạn bị lộ mật khẩu
nên nhiều người khác vào dùng?
- Hỗ trợ: (028) 3930.3279 _ 0906.229966
- Xin lỗi Quý khách vì sự bất tiện này!
Tài khoản hiện đã đủ người
dùng cùng thời điểm.
Quý khách Đăng nhập vào thì sẽ
có 1 người khác bị Đăng xuất.
Tài khoản của Quý Khách đẵ đăng nhập quá nhiều lần trên nhiều thiết bị khác nhau, Quý Khách có thể vào đây để xem chi tiết lịch sử đăng nhập
Có thể tài khoản của bạn đã bị rò rỉ mật khẩu và mất bảo mật, xin vui lòng đổi mật khẩu tại đây để tiếp tục sử dụng
|
|