BỘ GIAO THÔNG VẬN
TẢI
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 5927/BGTVT-ATGT
V/v tổ chức triển khai công tác PCTT và TKCN
năm 2021.
|
Hà Nội, ngày 22
tháng 6 năm 2021
|
Kính gửi:
|
- Tổng cục Đường bộ VN;
- Các Cục: Hàng hải VN, Hàng không VN, Đường thủy nội địa VN, Đường sắt VN,
Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông, Y tế Giao thông vận tải;
- Các Tổng công ty: Quản lý bay VN, Bảo đảm an toàn hàng hải miền Bắc, Bảo đảm
an toàn hàng hải miền Nam;
- Công ty TNHH MTV Thông tin điện tử hàng hải VN.
|
Thực hiện ý kiến chỉ đạo của
Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành tại Hội nghị trực tuyến về công tác phòng,
chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2021 (Thông báo kết luận số 164/TB-VPCP
ngày 17/6/2021), để chủ động ứng phó với mùa mưa bão sắp đến, Bộ Giao thông vận
tải yêu cầu các cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện một số nội dung sau:
1. Tổng cục Đường bộ Việt Nam:
- Xây dựng phương án đảm bảo
giao thông thông suốt trong mọi tình huống thiên tai, hướng dẫn phân luồng
phương tiện đối với các tuyến quốc lộ huyết mạch như quốc lộ 1A, đường Hồ Chí
Minh, các quốc lộ đi Đông Bắc, Tây Bắc, Tây Nguyên...;
- Chuẩn bị đầy đủ vật tư dự
phòng, bố trí máy móc, thiết bị, vật tư và nhân lực ở những vị trí trọng yếu
thường xuyên bị sụt trượt để khắc phục, đảm bảo giao thông bước 1 trong thời
gian nhanh nhất;
- Tổ chức kiểm tra các đoạn đường
xung yếu, các cầu yếu trên các tuyến quốc lộ ở khu vực miền núi; rà soát và có
các giải pháp khắc phục các vị trí thường xuyên gây cản trở đến việc thoát lũ,
gây ngập úng cho các khu dân cư ở hai bên đường quốc lộ (đặc biệt Quốc lộ 1 ở
khu vực Nam Trung Bộ);
- Các đơn vị quản lý đường bộ
phải tổ chức thực hiện tốt công tác bảo dưỡng thường xuyên trước, trong và sau
mùa lụt bão, nhất là giữ mặt đường êm thuận, khô ráo, các công trình thoát nước
luôn thông thoát, hệ thống báo hiệu đầy đủ, rõ ràng. Sửa chữa, gia cường kho
tàng, cơ sở vật chất hiện có của các đơn vị, đảm bảo an toàn khi có lụt bão xảy
ra;
- Khi có sự cố do thiên tai xảy
ra, chỉ đạo các Cục Quản lý đường bộ phối hợp với các Sở Giao thông vận tải và
các lực lượng của địa phương (như: Thanh tra giao thông, Cảnh sát giao thông, Cảnh
sát trật tự và lực lượng dân phòng) trong việc phân luồng đảm bảo giao thông, cử
người canh gác, cắm phao tiêu, rào chắn, báo hiệu ở những vị trí ngập nước, sạt
lở đất gây ách tắc giao thông.
2. Cục Đường sắt Việt Nam:
- Kiểm tra, đôn đốc việc tuần tra
chốt gác các vị trí xung yếu, khu vực trọng điểm như: cầu, đường yếu; khu vực dễ
bị ngập nước; dễ bị lũ quét khi có mưa lớn; các đoạn đường đèo dốc thường có đá
rơi, đất sụt; các khu vực đường sắt ở phía hạ lưu đê, đập thuỷ lợi, hồ chứa nước;
- Kiểm tra, rà soát và có các
giải pháp khắc phục hiệu quả các điểm gây cản trở việc thoát lũ, xã lũ, gây ngập
ở phía thượng lưu do tuyến đường sắt Bắc - Nam chạy qua ở khu vực Nam Trung Bộ;
- Chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị
quản lý, bảo trì đường sắt, các khu gian, khu đoạn bố trí vật tư, thiết bị, máy
móc và nhân lực để khẩn trương khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra, đảm bảo
giao thông bước 1 trong thời gian nhanh nhất;
- Khi xảy ra thiên tai, chỉ đạo
các đơn vị điều chỉnh kế hoạch khai thác, chạy tàu để giảm số lượng các chuyến
tàu chạy qua hoặc dừng đỗ ở những khu vực bị ảnh hưởng của thiên tai. Xây dựng
phương án tăng bo, chuyển tải hành khách, hàng hóa qua những điểm có khả năng bị
ách tắc trên tuyến đường sắt;
- Xây dựng phương án bảo quản
hàng hóa, vận chuyển vật tư dự phòng, chuyển tải hành khách…, chuẩn bị đủ về số
lượng, chủng loại đầu máy, toa xe tại các khu vực trọng điểm để vận chuyển kịp
thời vật tư dự phòng phục vụ ứng cứu khi có tình huống thiên tai, sự cố xảy ra.
3. Cục Đường thủy nội địa Việt
Nam:
- Tổ chức điều tiết hướng dẫn đảm
bảo giao thông và phương án chống va trôi cho các cầu trong mùa mưa bão ở những
vị trí trọng yếu trên các tuyến đường thủy nội địa quốc gia đã được Bộ phê duyệt.
Đối với các vị trí khác khi có tình huống khẩn cấp hoặc có nguy cơ cao xảy ra sự
cố, kịp thời báo cáo Bộ để có phương án xử lý nhằm đảm bảo an toàn đường thủy
và hạ tầng giao thông;
- Tăng cường công tác phối hợp
với các Sở Giao thông vận tải xử lý khi có các vụ tai nạn đường sông, công tác
kiểm tra an toàn cho phương tiện thủy (đăng ký, đăng kiểm, chứng chỉ chuyên
môn, trang thiết bị an toàn…) trên các bến đò dọc, đò ngang trong mùa mưa bão;
- Đôn đốc, nhắc nhở các nhà thầu,
các đơn vị quản lý bảo trì đường thủy nội địa kịp thời thu hồi phao tiêu, báo
hiệu khi lũ sắp về. Tiến hành thay thế, bổ sung phao tiêu, biển báo ngay sau
khi lũ rút;
- Kiểm kê, rà soát phương tiện
phục vụ công tác PCTT&TKCN (như: tàu, thuyền, ca nô, phao, bè, cọc neo, trụ
neo, phao neo…), đảm bảo sẵn sàng ứng cứu khi có tình huống xảy ra.
4. Cục Hàng hải Việt Nam:
- Kiểm tra, rà soát các khu neo
đậu tránh bão, tăng cường kiểm tra trang thiết bị an toàn của các tàu, thuyền
trong mùa mưa, bão;
- Tổ chức thực hiện các giải
pháp để đảm bảo an toàn cho tàu, thuyền khi hành trình và neo đậu an toàn trong
mùa mưa, bão;
- Chỉ đạo các Trung tâm Phối hợp
tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam đảm bảo duy trì lực lượng, phương tiện
chuyên dụng TKCN, sẵn sàng tham gia ứng cứu khi có lệnh. Điều động tàu SAR chốt
ở những vùng có nguy cơ xảy ra sự cố, để sẵn sàng cứu nạn, cứu hộ trong mùa mưa
bão;
- Chỉ đạo các Cảng vụ hàng hải
nắm chắc số liệu tàu, thuyền và các phương tiện thủy ra vào cảng, số lượng tàu,
thuyền đang hành trình hoặc neo đậu tại vùng nước cảng biển; phối hợp Ban Chỉ
huy PCTT&TKCN địa phương để điều động, hướng dẫn tàu, thuyền vào nơi neo đậu
an toàn khi có bão hoặc áp thấp nhiệt đới.
5. Cục Hàng không Việt Nam, Tổng
công ty Quản lý bay Việt Nam:
- Tăng cường công tác kiểm tra
sân bay, nhà ga, hệ thống thông tin tín hiệu, công tác điều hành, chỉ huy để đảm
bảo tuyệt đối an toàn (đặc biệt chú ý trong tình huống thời tiết xấu, mưa,
bão…) và công tác ứng trực để sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn khi
có sự cố xảy ra.
- Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu
nạn hàng không, các cơ sở cung cấp dịch vụ tìm kiếm cứu nạn hàng không thuộc Tổng
công ty Quản lý bay Việt Nam đảm bảo hệ thống thông tin liên lạc thông suốt,
trang thiết bị kỹ thuật ổn định, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu khai thác phục vụ
công tác tìm kiếm cứu nạn hàng không. Tăng cường công tác phối hợp hiệp đồng về
lĩnh vực PCTT&TKCN với các quốc gia lân cận, các vùng FIR, các cơ sở cung cấp
dịch vụ không lưu và các cơ sở cung cấp dịch vụ tìm kiếm cứu nạn.
6. Cục Quản lý xây dựng và Chất
lượng công trình giao thông:
Chủ động tham mưu cho Lãnh đạo
Bộ chỉ đạo các Chủ đầu tư, các Ban Quản lý dự án và các đơn vị có liên quan
trong việc phòng chống và khắc phục hậu quả thiên tai đối với các dự án xây dựng
kết cấu hạ tầng giao thông trong mùa mưa bão.
7. Cục Y tế Giao thông vận tải:
- Tổ chức thực hiện tốt công
tác phòng dịch, vệ sinh môi trường sau lũ, bão; xây dựng kế hoạch dự phòng thuốc
men, vật tư tiêu hao để giúp đỡ và hỗ trợ cho các đơn vị trong ngành khi có
thiên tai, sự cố xảy ra;
- Chỉ đạo các bệnh viện, cơ sở
điều trị tổ chức các đội cấp cứu lưu động với đầy đủ cán bộ chuyên môn, thuốc
men, dụng cụ y tế và phương tiện đi lại, tổ chức ứng trực, sẵn sàng ứng cứu
trong mùa mưa bão hoặc khi có tai nạn, sự cố xảy ra.
8. Các Tổng công ty Bảo đảm an
toàn hàng hải:
- Thực hiện ngay việc dịch chuyển
luồng hàng hải và phao báo hiệu hàng hải trong trường hợp phải điều chỉnh hướng
tuyến tạm thời;
- Trong trường hợp phải khắc phục
ngay việc nạo vét tuyến luồng bị bồi lắng do thiên tai gây ra, các đơn vị Bảo đảm
an toàn hàng hải có trách nhiệm rà soát đề xuất phương án nạo vét, đảm bảo an
toàn luồng chạy tàu.
9. Công ty TNHH MTV Thông tin
điện tử hàng hải Việt Nam:
- Theo dõi sát diễn biến của thời
tiết xấu trên biển kịp thời thông báo cho tàu, thuyền hoạt động trên biển chủ động
phòng tránh;
- Tăng cường thời lượng phát
sóng khi có bão hoặc áp thấp nhiệt đới.
Bộ Giao thông vận tải yêu cầu
các cơ quan, đơn vị khẩn trương thực hiện./.
Nơi nhận:
- Như trên;
- Bộ trưởng (để b/c);
- Ban Chỉ đạo TW PCTT (để b/c);
- Ủy ban QG ƯPSCTT&TKCN (để b/c);
- Sở GTVT các tỉnh, thành phố trực thuộc TƯ;
- Lưu: VT, ATGT
(B-03).
|
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Lê Đình Thọ
|