BỘ GIÁO DỤC VÀ
ĐÀO TẠO
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 2328/BGDĐT-KHCNMT
V/v tổ chức các hoạt động của Tháng hành động
vì môi trường hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới và Ngày Quốc tế Đa dạng sinh
học năm 2021
|
Hà Nội, ngày 04
tháng 06 năm 2021
|
Kính gửi:
|
- Các đại học, trường đại học, học viện, viện
nghiên cứu và trường cao đẳng sư phạm trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo;
- Các sở giáo dục và đào tạo, Sở Giáo dục - Khoa học và Công nghệ Bạc Liêu.
|
Ngày Môi trường thế giới (05/6)
do Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) phát động được Việt Nam hưởng ứng
từ năm 1982 đến nay đã trở thành phong trào rộng khắp trên phạm vi cả nước, góp
phần nâng cao nhận thức của người dân về bảo vệ môi trường, bảo tồn đa dạng
sinh học, phát triển bền vững và ứng phó với biến đổi khí hậu. Năm 2021, với chủ
đề “Phục hồi Hệ sinh thái” (Ecosystem Restoration), là năm được Liên hợp quốc
phát động cho một Thập kỷ phục hồi Hệ sinh thái nhằm ngăn chặn và đảo ngược sự
suy thoái của các hệ sinh thái trên mọi lục địa và đại dương, giúp xóa đói giảm
nghèo, chống biến đổi khí hậu và ngăn chặn sự tuyệt chủng hàng loạt.
Ngày Quốc tế Đa dạng sinh học
(22/5) được Liên hợp quốc lựa chọn và phát động trên phạm vi toàn cầu với mục
tiêu nâng cao nhận thức cộng đồng về đa dạng sinh học. Chủ đề Ngày quốc tế Đa dạng
sinh học năm 2021 là “Chúng ta là một phần của giải pháp - Vì thiên nhiên”
(We're part of the solution - For Nature). Thông điệp này tiếp tục chủ đề Ngày
quốc tế Đa dạng sinh học năm 2020 nhằm kêu gọi con người sống hài hoà với thiên
nhiên, áp dụng các giải pháp dựa vào thiên nhiên đối với các vấn đề toàn cầu về
khí hậu, an ninh lương thực và nguồn nước, sinh kế bền vững cho người dân.
Thực hiện hướng dẫn tại Công
văn số 2298/BTNMT-TTTNMT ngày 14/5/2021 của Bộ Tài nguyên và Môi trường gửi các
bộ, ban, ngành, đoàn thể Trung ương, ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực
thuộc Trung ương, các tập đoàn, tổng công ty Nhà nước về việc tổ chức các hoạt
động của Tháng hành động vì môi trường hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới và
Ngày Quốc tế Đa dạng sinh học năm 2021; nhằm tăng cường hiệu quả truyền thông,
tạo tính lan tỏa trên diện rộng, góp phần nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường,
ngăn chặn và đảo ngược sự suy thoái của các hệ sinh thái trên mọi lục địa và đại
dương;
Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn
các đại học, trường đại học, học viện, các viện nghiên cứu và trường cao đẳng
sư phạm trực thuộc Bộ, các sở giáo dục và đào tạo (sau đây gọi tắt là các đơn vị),
căn cứ vào tình hình và điều kiện cụ thể của đơn vị, tổ chức chuỗi các hoạt động
từ tháng 5 đến hết tháng 7 năm 2021, hưởng ứng các ngày lễ trên, cụ thể như
sau:
1. Tổ chức các hội thảo, tọa
đàm (theo hình thức trực tuyến) với sự tham gia của cán bộ, giảng viên, giáo
viên, sinh viên, học sinh, học viên: tuyên truyền, phổ biến Luật Bảo vệ môi trường
năm 2020, Chỉ thị số 29/CT-TTg ngày 23/07/2020 của Thủ tướng Chính phủ về một số
giải pháp cấp bách quản lý động vật hoang dã; Chỉ thị số 42/CT-TTg ngày
08/12/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác quản lý, kiểm
soát loài ngoại lai xâm hại; giới thiệu các mô hình, giải pháp phục hồi hệ sinh
thái, bảo tồn đa dạng sinh học; đẩy mạnh công tác phối hợp với các cơ quan
thông tấn báo chí trong công tác tuyên truyền về bảo vệ môi trường, bảo tồn
thiên nhiên và đa dạng sinh học …;
2. Tổ chức các hoạt động phù hợp
với tình hình thực tế và các quy định hiện hành về phòng, chống dịch COVID-19 tại
các cơ sở giáo dục như: làm vệ sinh môi trường, trồng cây xanh, thu gom xử lý
chất thải; tuyên truyền, khuyến khích cán bộ, giảng viên, sinh viên, học sinh,
học viên và cộng đồng không sử dụng túi nilon khó phân huỷ và các sản phẩm nhựa
dùng một lần;
3. Tăng cường kiểm soát việc
thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải tại các cơ sở giáo dục; tập trung các nguồn
lực để giải quyết triệt để các vấn đề ô nhiễm môi trường từ chất thải gây ảnh
hưởng trực tiếp đến đời sống và sinh kế của người dân; khuyến khích tổ chức khởi
công, xây dựng và bàn giao các công trình bảo vệ môi trường phục vụ lợi ích của
cộng đồng;
4. Tăng cường các hoạt động
tuyên truyền phù hợp các quy định hiện hành về phòng, chống dịch COVID-19 nhằm
nâng cao nhận thức của cán bộ, giảng viên, giáo viên, sinh viên, học sinh, học
viên và cả cộng đồng trong việc: (i) không săn bắt động vật quý hiếm, có nguy
cơ tuyệt chủng; (ii) không khai thác, đánh bắt, sử dụng cạn kiệt nguồn tài
nguyên thiên nhiên; (iii) xây dựng nền kinh tế tuần hoàn chất thải, chống rác
thải nhựa trên cạn và đại dương;
5. Khuyến khích treo băng rôn, pano,
áp phích được làm từ các vật liệu thân thiện với môi trường tại các cơ sở giáo
dục và các địa điểm phù hợp;
6. Tăng thời lượng và tần suất
đưa tin, bài viết, phóng sự, chuyên trang, chuyên mục, chương trình cổ động,
tuyên truyền về chủ đề, thông điệp và các hoạt động hưởng ứng Ngày Môi trường
thế giới, Ngày Quốc tế Đa dạng sinh học năm 2021 trên các phương tiện truyền
thông, báo chí, các đài phát thanh, truyền hình;
7. Giới thiệu cho cán bộ, giảng
viên, sinh viên, học sinh, học viên và cộng đồng các hoạt động nổi bật, phổ biến
các mô hình, giải pháp bảo vệ môi trường, bảo tồn đa dạng sinh học hiệu quả,
đăng tải trên cổng thông tin điện tử của cơ quan quản lý giáo dục và cổng thông
tin điện tử của các nhà trường;
8. Phát hiện, biểu dương và
khen thưởng những đơn vị, bộ phận, cá nhân (cán bộ, giảng viên, sinh viên, học
sinh, học viên) có đóng góp hiệu quả, thiết thực trong việc sử dụng hợp lý tài
nguyên, bảo vệ môi trường, bảo tồn đa dạng sinh học, sản xuất tiêu dùng bền vững
và ứng phó với biến đổi khí hậu.
Hiện nay tình hình dịch bệnh
COVID-19 đang diễn biến rất phức tạp nên cần căn cứ vào tình hình thực tế, tổ
chức tuyên truyền cho các ngày lễ trên phù hợp với các quy định hiện hành về
phòng, chống dịch (sáng tạo, đổi mới cách thức thực hiện, hình thức truyền
thông, ứng dụng công nghệ thông tin) theo hướng thực hiện mục tiêu kép, vừa tiết
kiệm, hiệu quả, có tính thực tiễn, lan tỏa và ảnh hưởng mạnh mẽ đến nhận thức của
cán bộ, giáo viên, sinh viên, học sinh, học viên, cộng đồng, vừa gắn với phòng,
chống dịch bệnh COVID-19.
Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị
các đơn vị phối hợp chặt chẽ với ngành tài nguyên và môi trường và các cơ quan
truyền thông trên địa bàn nhằm triển khai thiết thực, có hiệu quả các hoạt động
của Tháng hành động vì môi trường hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới và Ngày Quốc
tế Đa dạng sinh học năm 2021 và báo cáo kết quả triển khai (theo mẫu tại Phụ lục
1, 2) về Bộ Giáo dục và Đào tạo (qua Vụ Khoa học, Công nghệ và Môi trường), 35
Đại Cồ Việt, Hà Nội; bản mềm (word) gửi qua email: [email protected] trước
ngày 10/8/2021.
Các khẩu hiệu truyền thông của
Tháng hành động vì môi trường hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới và Ngày Quốc tế
Đa dạng sinh học năm 2021 theo hướng dẫn tại Phụ lục 3, 4 kèm theo.
Thông tin liên hệ: ThS.Nguyễn
Thị Hương Quỳnh, CVC Vụ Khoa học, Công nghệ và Môi trường, Bộ Giáo dục và Đào tạo,
điện thoại: 0904184886, email: [email protected].
Nơi nhận:
- Như trên;
- Bộ trưởng (để báo cáo);
- Cổng thông tin điện tử Bộ;
- Lưu: VT, KHCNMT.
|
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Nguyễn Văn Phúc
|
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
Đơn vị:
-------
|
Phụ lục 1
|
BÁO
KẾT QUẢ THỰC HIỆN CÁC HOẠT ĐỘNG TỔ CHỨC THÁNG HÀNH ĐỘNG VÌ MÔI TRƯỜNG HƯỞNG ỨNG
NGÀY MÔI TRƯỜNG THẾ GIỚI VÀ NGÀY QUỐC TẾ ĐA DẠNG SINH HỌC NĂM 2021
Kính
gửi: Bộ Giáo dục và Đào tạo
Tên đơn vị:
Địa chỉ:
Tên người liên hệ:
Email:
Điện
thoại:
1. Công tác chỉ đạo thực hiện:
Nêu rõ các Văn bản chỉ đạo của
Quý đơn vị trên địa bàn triển khai Tháng hành động vì môi trường hưởng ứng các
ngày lễ nêu trên..
2. Danh mục các hoạt động tổ
chức hưởng ứng: (chú ý mô tả chi tiết, đánh giá kết quả đạt được và việc
duy trì trong tương lai)
3. Chi tiết hoạt động:
- Mô tả hoạt động
- Nơi diễn ra
- Mục đích
- Các vấn đề tập trung giải quyết
- Tác động với cộng đồng
…..
4. Kết quả các hoạt động
(biểu mẫu kèm theo):
- Số các hoạt động diễn ra trên
địa bàn:
- Số người tham gia:
- Tổng lượng rác thu gom, xử lý
(tính theo m3 hoặc tấn):
- Tổng chiều dài, diện tích các
khu vực công cộng, đường giao thông, bãi biển làm vệ sinh môi trường (km hoặc
ha).
- Tổng số cây xanh được trồng mới
và chăm sóc (tổng số cây hoặc ha…)
- Số công trình bảo vệ môi trường
được khởi công, khánh thành, bản giao đưa vào sử dụng.
- Tổ chức các buổi mít tinh, cổ
động, tập huấn, hội thảo, cuộc thi:
- Tổng số băng rôn, phướn, tờ
rơi, poster được phát hành (cái):
- Các hoạt động truyền thông,
truyền hình: bài viết, phóng sự, tuyên truyền…:
- Các hình thức khác…
5. Những đề xuất, kiến nghị…
6. Hình ảnh kèm theo:
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
Đơn vị:
|
Phụ lục 2
|
BẢNG
TỔNG HỢP KẾT QUẢ THỰC HIỆN CÁC HOẠT ĐỘNG TỔ CHỨC THÁNG HÀNH ĐỘNG VÌ MÔI TRƯỜNG
HƯỞNG ỨNG NGÀY MÔI TRƯỜNG THẾ GIỚI VÀ NGÀY QUỐC TẾ ĐA DẠNG SINH HỌC NĂM 2021
TT
|
Tên hoạt động
|
Tổng số người tham gia
|
Khơi thông cống rãnh, phát quang bụi rậm (m)
|
Tổng số rác thu gom, xử lý (m3 hoặc tấn)
|
Vệ sinh khu vực công cộng, đường giao thông, bãi biển, (km hoặc
ha)
|
Số công trình BVMT khởi công, khánh thành, bàn giao, số cây rồng và
chăm sóc (cây hoặc ha)
|
Treo băng rôn, khẩu hiệu, in tờ rơi, poster (chiếc)
|
Phát thanh truyền hình (buổi)
|
Chương trình toạ đàm, tập huấn, phổ biến kiến thức (Nên theo hình
thức trực tuyến)
(số buổi/ hoặc số người tham dự)
|
Khác…
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Phụ
lục 3
KHẨU
HIỆU TRUYỀN THÔNG
CỦA THÁNG HÀNH ĐỘNG VÌ MÔI TRƯỜNG HƯỞNG ỨNG NGÀY MÔI TRƯỜNG THẾ GIỚI VÀ NGÀY QUỐC
TẾ ĐA DẠNG SINH HỌC NĂM 2021
1. Sống hài hoà với thiên nhiên
- Bảo tồn đa dạng sinh học.
2. Trái đất cần chúng ta! Hãy
liên kết chống lại biến đổi khí hậu.
3. Hãy sử dụng đồ dùng từ vật
liệu tái chế.
4. Đánh bắt hải sản sai cách là
phá hủy cân bằng sinh học.
5. Sử dụng nguồn nguyên liệu
xanh là góp phần bảo vệ môi trường.
6. Ô nhiễm môi trường từ việc sử
dụng thuốc trừ sâu, các sản phẩm từ nhựa dùng một lần và túi nilon khó phân huỷ.
7. Sử dụng hợp lý nguồn tài
nguyên đa dạng sinh học.
8. Đa dạng sinh học - Hành
trình duy trì sự sống.
9. Hành động vì thiên nhiên -
Trách nhiệm của chúng ta.
10. Ngăn chặn và đảo ngược sự mất
mát của các hệ sinh thái và đa dạng sinh học.
Phụ
lục 4
TÀI
LIỆU TRUYỀN THÔNG
HƯỞNG ỨNG NGÀY QUỐC TẾ ĐA DẠNG SINH HỌC NĂM 2020 “CHÚNG TA LÀ MỘT PHẦN CỦA GIẢI
PHÁP #VÌ THIÊN NHIÊN”
(Kèm
theo Công văn số 2298/BTNMT-TTTNMT ngày 14 tháng 5 năm 2021 của Bộ Tài nguyên
và Môi trường)
Đa dạng sinh học và hệ sinh thái
cung cấp các dịch vụ thiết yếu cho xã hội, đặc biệt là các dịch vụ điều tiết và
hỗ trợ, giúp con người thích ứng với các tác động bất lợi của biến đổi khí hậu
và rủi ro thiên tai. Ví dụ, các rạn san hô và thảm thực vật ven biển hỗ trợ chắn
sóng và bảo vệ bờ biển. Các vùng đất ngập nước điều tiết dòng chảy lũ, rừng và
cây rừng ổn định trầm tích, bảo vệ kh i sạt lở đất. Các hệ sinh thái cũng kéo
dài tuổi thọ của cơ sở hạ tầng, do đó tiết kiệm chi phí đầu tư của Chính phủ.
Mặc dù vậy, đa dạng sinh học
trên toàn cầu đang bị suy thoái với tốc độ chưa từng có trong lịch sử loài người
(IBPES, 2019). Tình trạng này đe doạ đến tiến trình phát triển bền vững của
nhân loại. Chính vì thế, Liên hợp quốc kêu gọi áp dụng các giải pháp dựa vào
thiên nhiên nhằm thúc đẩy bảo tồn đa dạng sinh học, sống hài hoà với thiên
nhiên nhằm đóng góp chung vào nỗ lực toàn cầu trong bảo tồn thiên nhiên, đa dạng
sinh học và phát triển bền vững.
Tiếp theo chủ đề Ngày quốc tế
Đa dạng sinh học năm 2020 kêu gọi con người sống hài hòa với thiên nhiên; chủ đề
Ngày quốc tế Đa dạng sinh học năm 2021 là “Chúng ta là một phần của giải pháp
#Vì thiên nhiên” nhấn mạnh rằng để sống hài hòa với thiên nhiên, để bảo tồn đa
dạng sinh học và bảo vệ thiên nhiên có rất nhiều giải pháp và con người là một
mảnh ghép quan trọng trong các giải pháp này. Các giải pháp của con người dựa
vào thiên nhiên và bảo tồn đa dạng sinh học là chìa khóa để giảm nhẹ biến đổi
khí hậu, tăng khả năng phục hồi và thích ứng ở một số khu vực quan trọng, bao gồm
bảo tồn và phục hồi rừng và các hệ sinh thái trên cạn; bảo tồn và phục hồi tài
nguyên nước ngọt cũng như hệ sinh thái biển và đại dương, hệ thống nông nghiệp
và thực phẩm bền vững. Công ước Đa dạng sinh học cũng nhấn mạnh con người là một
phần của thiên nhiên chứ không tách rời khỏi thiên nhiên.
Các giải pháp dựa trên thiên
nhiên là một thuật ngữ có thể được sử dụng để mô tả các phương pháp tiếp cận hiện
đại đối với các vấn đề môi trường, như lũ lụt, khan hiếm nước hoặc xói mòn đất,
bằng cách khai thác vốn tự nhiên. Trong khi phương pháp truyền thống trong phát
triển cơ sở hạ tầng xây dựng là “xám” thì các giải pháp dựa vào tự nhiên bao gồm
cơ sở hạ tầng hoàn toàn tự nhiên là “xanh” hoặc kết hợp, chính là các cơ sở hạ
tầng dựa vào thiên nhiên.
Các giải pháp dựa trên thiên
nhiên giải phóng việc xây dựng các công trình biển, hồ chứa, đập và hệ thống
thoát nước mà cách tiếp cận cơ sở hạ tầng “xám” sẽ gặp phải một số rủi ro về biến
đổi khí hậu. Thay vào đó, các giải pháp dựa trên thiên nhiên có thể bao gồm
khôi phục và bảo tồn các rạn san hô và vành đai rừng ngập mặn để tăng cường khả
năng chống chịu lũ lụt ven biển và nước biển dâng, đóng vai trò là tuyến phòng
thủ đầu tiên giúp tiêu tán năng lượng sóng; thảm thực vật để giảm nguy cơ sạt lở
và tạo ra các vành đai xanh để giúp bổ sung nước ngầm ở những khu vực phải đối
mặt với tình trạng khan hiếm nước. Một số hành động khuyến cáo cho việc áp dụng
các giải pháp dựa vào thiên nhiên chính là tiếp cận hệ sinh thái để giải quyết
đồng thời mất đa dạng sinh học, biến đổi khí hậu và suy thoái đất; cân nhắc vấn
đề đa dạng sinh học trong phát triển các ngành kinh tế.