BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO
TẠO
CHƯƠNG TRÌNH ĐẢM BẢO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC TRƯỜNG HỌC
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 87/BGDĐT-SEQAP-ĐTBD
V/v: Công tác bồi dưỡng CBQL, giáo viên tiểu
học năm 2013.
|
Hà Nội, ngày 01
tháng 03 năm 2013
|
Kính gửi:
|
Các sở Giáo dục và Đào tạo tham gia Chương trình
Đảm bảo chất lượng giáo dục trường học
|
Thực hiện, triển khai công tác bồi dưỡng năm 2013,
Ban quản lý Chương trình Đảm bảo chất lượng giáo dục trường học (SEQAP) hướng
dẫn triển khai tập huấn cho cán bộ quản lý và giáo viên các trường SEQAP năm
học 2013-2014 như sau:
I. MỤC TIÊU
1. Giúp cán bộ quản lý giáo dục và giáo viên các trường
tiểu học tham gia SEQAP hiểu mục đích, ý nghĩa mô hình dạy học cả ngày và lộ
trình chuyển đổi. Biết xây dựng kế hoạch giáo dục, dạy học cả ngày trên cơ sở
xác định lộ trình chuyển đổi và quản lý các hoạt động giáo dục đảm bảo chất
lượng trong trường hợp dạy học cả ngày.
2. Vận dụng được một số kỹ thuật dạy học tích cực,
phương thức dạy học đảm bảo chất lượng môn Tiếng Việt, Toán theo mô hình T30,
T35 và biết áp dụng hiệu quả vào giảng dạy.
II. NỘI DUNG VÀ ĐỐI TƯỢNG THAM GIA TẬP HUẤN
1. Nội dung tập huấn
1.1. Nội dung quy định (bắt buộc)
a) Tập huấn cán bộ quản lý giáo dục cấp trường (04
môđun):
Mô hình trường tiểu học dạy học cả ngày và lộ trình
chuyển đổi; Hướng dẫn lập kế hoạch dạy học cả ngày ở trường tiểu học; Quản lý
hoạt động dạy học cả ngày trong trường dạy học cả ngày; Áp dụng Chuẩn nghề
nghiệp giáo viên tiểu học trong trường dạy học cả ngày.
b) Tập huấn giáo viên (06 môđun):
Dạy học đảm bảo chất lượng môn Tiếng Việt, Toán lớp
1, 2, 3, 4, 5: Bài tập củng cố kiến thức-kỹ năng môn Tiếng Việt, Toán lớp 1, 2,
3, 4, 5; Phương pháp dạy học tích cực-Một số kỹ thuật dạy học; Áp dụng Chuẩn
nghề nghiệp giáo viên tiểu học ở trường dạy học cả ngày; Văn hóa địa phương;
Tăng cường kỹ năng giao tiếp bằng Tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số
(danh cho các địa phương có đông học sinh dân tộc thiểu số).
Ngoài các môđun quy định nêu trên, các sở Giáo dục
và Đào tạo chỉ đạo các đơn vị tiến hành tập huấn một số nội dung phù hợp với
thực tế của địa phương và kế hoạch chuyển đổi của các trường T30 sang T35,
trong các môđun tự chọn nêu dưới đây.
1.2. Nội dung tự chọn
a) Tập huấn cán bộ quản lý cấp trường:
Phương pháp dạy học tích cực- Một số kỹ thuật dạy
học; Dạy học đảm bảo chất lượng môn Tiếng Việt, Toán lớp 1, 2, 3, 4, 5; Bài tập
củng cố kiến thức-kỹ năng môn Tiếng Việt, Toán lớp 1, 2, 3, 4, 5.
b) Tập huấn giáo viên:
Mô hình trường tiểu học dạy học cả ngày và lộ trình
chuyển đổi; Hướng dẫn tổ chức hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở trường
tiểu học dạy học cả ngày; Hoạt động giáo dục Âm nhạc trong trường tiểu học dạy
học cả ngày; Kỹ năng giao tiếp ngôn ngữ địa phương (đối với các trường có nhiều
học sinh thuộc một trong bốn dân tộc: Chăm, Jrai, Khmer và Mông).
1.3. Nội dung tập huấn khác
Các đơn vị có nhu cầu tập huấn thêm các nội dung
khác cần cân đối nguồn kinh phí được cấp trong mục chi Tập huấn, hội thảo và
gửi nhu cầu thực tế, nội dung, kế hoạch tập huấn cho Ban quản lý trung ương xem
xét, giải quyết.
2. Đối tượng tham dự tập huấn
- Cán bộ quản lý: Hiệu trưởng, Phó hiệu trưởng các
trường tham gia SEQAP năm học 2013-2014.
- Giáo viên các trường tiểu học tham gia SEQAP năm
học 2013-2014.
- Cán bộ quản lý và giáo viên các trường tham gia
SEQAP năm 2010-2012 chưa tham dự các lớp tập huấn với những nội dung nêu trên.
III. HÌNH THỨC TỔ CHỨC VÀ THỜI GIAN TẬP HUẤN
1. Hình thức, địa điểm tổ chức tập huấn
Năm học 2013-2014 mỗi tỉnh có 24% số trường tham
gia năm 2013 trong tổng số trường được lựa chọn tham gia SEQAP triển khai dạy
học cả ngày (FDS). Toàn bộ giáo viên, cán bộ quản lý các trường này sẽ được bồi
dưỡng các môđun nêu trên. Giảng viên trong các lớp tập huấn tại địa phương là
những cốt cán đã tham gia các lớp tập huấn do SEQAP tổ chức năm 2010, 2011,
2012.
Căn cứ vào kế hoạch và ngân sách đã được tỉnh phân
khai, việc tổ chức tập huấn có thể do Sở Giáo dục và Đào tạo hoặc các Phòng
Giáo dục và Đào tạo để tập huấn cho các trường tham gia SEQAP.
2. Thời gian tập huấn
- Số ngày tập huấn một môđun là 15 ngày trong đó:
03 (ba) ngày tập trung nghe giảng, trao đổi tại lớp
tập huấn,
10 (mười) ngày tự học, học viên không đến lớp tập
huấn,
02 (hai) ngày tập trung giải đáp thắc mắc tại lớp
tập huấn.
- Tập huấn (tập trung, tự học tại trường, giải đáp
thắc mắc và kiểm tra): tại tỉnh và huyện tham gia SEQAP, từ tháng 3 đến tháng
6/2013.
- Tổng kết và báo cáo kết quả về Ban quản lý SEQAP:
trước ngày 30 tháng 11 năm 2013.
3. Yêu cầu
Giảng viên của các lớp tập huấn tại địa phương là
những cốt cán đã tham gia tập huấn năm 2011 và 2012 do Ban Quản lý SEQAP tổ
chức.
Toàn bộ quản lý, giáo viên các trường thực hiện mô
hình T30 tham gia SEQAP năm học 2013-2014 được tập huấn các môđun nêu trên. Kết
thúc các đợt tập huấn tại địa phương cán bộ quản lý, giáo viên được kiểm tra,
đánh giá kết quả và báo cáo.
Kết quả công tác tập huấn tại địa phương cần cập
nhật vào SEQAP online theo quy định và hoàn thành trước ngày 20 tháng 11 năm
2013. Sở Giáo dục và Đào tạo tổng kết và báo cáo kết quả về Ban Quản lý SEQAP
trước ngày 30 tháng 11 năm 2013.
III. KINH PHÍ TỔ CHỨC TẬP HUẤN
Căn cứ nguồn kinh phí từ hạng mục chi Đào tạo và
hội thảo (Mã số 0333), thuộc Chương trình SEQAP được giao năm 2013, các địa
phương, đơn vị áp dụng theo Thông tư số 15/2010/TTLT-BTC-BGDĐT ngày 29/1/2010
Hướng dẫn quản lý và sử dụng kinh phí thực hiện Chương trình Đảm bảo chất lượng
giáo dục trường học giai đoạn 2010-2015, đồng thời căn cứ quy chế chi tiêu nội
bộ của địa phương trong phạm vi nguồn kinh phí được phân bổ, đảm bảo nguyên tắc
tiết kiệm, hiệu quả.
Đề nghị các Sở, Phòng Giáo dục và Đào tạo tổ chức
thực hiện đúng quy định.
Nơi nhận:
- Như trên;
- TTr. Nguyễn Vinh Hiển (để b/c);
- Lưu SEQAP.
|
PHÓ VỤ TRƯỞNG
GIÁM ĐỐC BAN QUẢN LÝ CHƯƠNG TRÌNH
Trần Đình Thuận
|