CHÍNH
PHỦ
********
|
CỘNG
HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********
|
Số: 459/CP-KG
V/v triển khai chương trình giáo dục phổ
thông mới
|
Hà
Nội, ngày 29 tháng 4 năm 2002
|
Kính
gửi:
|
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan
thuộc Chính phủ,
- Các Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân tỉnh,
thành phố trực thuộc Trung ương.
|
Thực hiện chủ trương của Đảng, Nghị
quyết số 40/2000/QH-10 ngày 09 tháng 12 năm 2000 của Quốc hội, Chỉ thị số
14/2001/CT-TTg ngày 11 tháng 6 năm 2001 của Thủ tướng Chính phủ về đổi mới
chương trình giáo dục phổ thông, trong hai ngày 17 và 18 tháng 4 năm 2002 tại
Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ đã tổ chức Hội nghị triển khai chương trình giáo dục
phổ thông mới. Trên cơ sở kết quả của Hội nghị Thủ tướng Chính phủ yêu cầu:
1. Việc đổi mới chương trình giáo dục
phổ thông là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, vì vậy tất cả các cấp, các
ngành, các địa phương và toàn xã hội cần quán triệt sâu sắc tầm quan trọng và ý
nghĩa to lớn, tính cấp thiết của công việc này. Việc triển khai phải được chỉ đạo
nghiêm túc, khoa học, cẩn trọng song phải khẩn trương nhất quán; trong quá
trình triển khai Bộ Giáo dục và Đào tạo cần tiếp tục nghiên cứu, tiếp thu các ý
kiến đóng góp để kịp thời có các giải pháp chỉ đạo cần thiết.
Việc triển khai chương trình giáo dục
phổ thông mới phải bảo đảm đồng bộ bốn khâu cơ bản:
- Đổi mới nội dung, chương trình,
sách giáo khoa.
- Đổi mới phương pháp giảng dạy gắn
liền với đổi mới và xây dựng đội ngũ giáo viên.
- Tăng cường xây dựng cơ sở vật chất
và trang thiết bị giảng dạy.
- Đổi mới công tác quản lý giáo dục.
2. Để triển khai thành công chương
trình giáo dục phổ thông mới, yêu cầu các Bộ, ngành, các địa phương thực hiện
các nhiệm vụ sau:
a) Bộ Giáo dục và Đào tạo
- Sớm hoàn chỉnh kế hoạch tổng thể đổi
mới nội dung chương trình giáo dục của các cấp phổ thông để làm cơ sở vững chắc
cho triển khai đổi mới ở từng cấp học, từng môn học, làm cho toàn ngành giáo dục
thống nhất cao, cho xã hội hiểu rõ, đồng tình và hỗ trợ cho quá trình triển
khai.
- Rà soát lại toàn bộ các nhiệm vụ và
kế hoạch triển khai đại trà sách lớp 1, lớp 6 và có biện pháp chỉ đạo chung cho
cả nước và tập trung cho các tỉnh có khó khăn để:
+ Cung cấp đủ, kịp thời sách giáo
khoa, sách giáo viên cho giáo viên và cho học sinh, nhất là bảo đảm sách giáo
khoa cho học sinh các vùng khó khăn, các đối tượng chính sách, các gia đình
nghèo.
+ Tổ chức tốt việc bồi dưỡng giáo
viên; bảo đảm các giáo viên phải được bồi dưỡng đủ các nội dung cần thiết khi
thực hiện giảng dạy theo chương trình mới, sách mới; khẩn trương có đề án cụ thể
đổi mới đào tạo giáo viên trong hệ thống trường sư phạm để đáp ứng yêu cầu triển
khai chương trình giáo dục phổ thông mới.
+ Triển khai việc đánh giá, phân loại
chất lượng, trên cơ sở đó có giải pháp để sắp xếp, bồi dưỡng, đổi mới đội ngũ
giáo viên và giải quyết các chế độ chính sách liên quan.
+ Ban hành ngay quy định danh mục các
đồ dùng dạy học tối thiểu phải có để các địa phương có căn cứ mua sắm, phục vụ
việc triển khai chương trình, sách giáo khoa mới.
- Cùng với công việc trên cần chỉ đạo
sát sao việc biên soạn, thẩm định, in ấn sách giáo khoa, tập huấn giáo viên đối
với các bộ môn còn lại của các lớp thuộc bậc tiểu học, bậc phổ thông. Nghiên cứu
kỹ và tiếp thu các ý kiến đóng góp của nhân dân, đặc biệt của các nhà giáo dục,
các nhà khoa học để hoàn thiện được bộ sách giáo khoa tốt, có thể sử dụng lâu
dài.
- Chỉ đạo thực hiện tốt đổi mới một
bước công tác thi vào đại học cao đẳng năm nay; đồng thời tiếp tục nghiên cứu để
hoàn thiện đề án đổi mới toàn bộ công tác thi cử ở các cấp theo hướng nâng cao
chất lượng, công bằng, giảm tốn kém và căng thẳng cho học sinh và xã hội.
- Chủ trì phối hợp với Bộ Kế hoạch và
Đầu tư, Bộ Tài chính xây dựng đề án thực hiện chương trình kiên cố hóa trường lớp
để trình Thủ tướng Chính phủ trước ngày 30 tháng 6 năm 2002. Đề án phải làm rõ
thực trạng ở từng địa phương; huy động các nguồn lực, kiến nghị các cơ chế
chính sách, giải pháp và bước đi cụ thể; Nhà nước ưu tiên hỗ trợ đầu tư cho các
tỉnh, các vùng có nhiều khó khăn. Phấn đấu để đến khoảng năm 2005 có thể xóa bỏ
hoàn toàn các lớp học tranh tre, nứa lá.
b) Bộ Tài chính bảo đảm ngân sách cho
giáo dục, bố trí đủ kinh phí cho các yêu cầu cần thiết, tối thiểu của việc triển
khai chương trình sách giáo khoa mới; bảo đảm kinh phí thực hiện các chính sách
ưu đãi đối với nhà giáo theo tinh thần Nghị định số 35/2001/NĐ-CP của Chính phủ;
nghiên cứu đề xuất các cơ chế chính sách để huy động các nguồn tài chính cho đầu
tư xây dựng cơ sở vật chất, đặc biệt là trang thiết bị và đồ dùng dạy học, cho
việc xây dựng và đổi mới đội ngũ giáo viên; nghiên cứu thống nhất cơ chế tài
chính đối với giáo dục nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho ngành giáo dục, các địa
phương chủ động thực hiện tốt nhiệm vụ.
c) Ban Tổ chức - Cán bộ Chính phủ phối
hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo làm việc với từng tỉnh rà soát lại tình hình đội
ngũ giáo viên của từng địa phương, giải quyết vấn đề giáo viên theo tinh thần
Chỉ thị số 18/2001/CT-TTg ngày 27 tháng 8 năm 2001 của Thủ tướng Chính phủ;
cùng với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội nghiên cứu,
đề xuất với Thủ tướng các cơ chế chính sách, giải pháp cụ thể cho việc sắp xếp,
bồi dưỡng, đổi mới và xây dựng đội ngũ giáo viên.
d) Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối
hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Tài chính nghiên cứu đề xuất cơ chế huy động
các nguồn lực cho phát triển giáo dục, cho việc thực hiện chương trình kiến cố
hóa trường lớp học; nghiên cứu, đề xuất cơ chế thích hợp cho việc triển khai có
hiệu quả chương trình mục tiêu quốc gia về giáo dục, triển khai có hiệu quả
chương trình giáo dục phổ thông mới.
đ) Uỷ ban nhân dân các tỉnh
- Chỉ đạo xây dựng kế hoạch, giải
pháp cụ thể về triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới và báo cáo Tỉnh uỷ,
Hội đồng nhân dân để có sự lãnh đạo thống nhất trong quá trình triển khai thực
hiện nhiệm vụ này; Uỷ ban nhân dân tỉnh phải bảo đảm về kinh phí cho việc triển
khai bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, thay sách, xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết
bị và đồ dùng dạy học, đặc biệt là đối với các vùng khó khăn.
- Xây dựng kế hoạch và giải pháp cụ
thể của địa phương về thực hiện chương trình kiên cố hóa trường lớp; giải quyết
đất cho xây dựng trường lớp học, chỉ đạo thực hiện các giải pháp để giải tỏa
các nơi bị lấn chiếm, cải tạo, mở rộng các cơ sở trường lớp hiện có nhằm bảo đảm
môi trường học tập theo quy định.
- Chỉ đạo để đẩy mạnh thực hiện xã hội
hóa giáo dục; thực hiện tốt việc sơ kết xã hội hóa theo ý kiến chỉ đạo của Thủ
tướng Chính phủ tại công văn số 889/CP-KG, ngày 28 tháng 9 năm 2001 về thực hiện
chủ trương xã hội hóa hoạt động trong lĩnh vực giáo dục, y tế, văn hóa, thể
thao để tiến tới tổ chức Hội nghị toàn quốc về công tác này.
- Chỉ đạo để tăng cường quản lý nhà
nước về giáo dục tại địa phương, ngăn chặn và đẩy lùi các hiện tượng tiêu cực,
xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh.
e) Hội Khuyến học tham gia huy động
các tầng lớp nhân dân đóng góp nguồn lực, trí tuệ, phối hợp giáo dục nhà trường
với giáo dục gia đình và xã hội góp phần tạo điều kiện triển khai tốt chương
trình giáo dục phổ thông mới và phát triển giáo dục nói chung.
g) Đài truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng
nói Việt Nam và các cơ quan thông tin báo chí đưa tin để toàn xã hội nhận thức
rõ tính cấp thiết và tầm quan trọng của việc đổi mới chương trình giáo dục phổ
thông, thay sách giáo khoa; đồng thời đóng góp ý kiến, kiến nghị các mô hình,
các giải pháp tốt để thực hiện nhiệm vụ quan trọng này./.
|
KT.
THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
PHÓ THỦ TƯỚNG
Phạm Gia Khiêm
|