|
Bản dịch này thuộc quyền sở hữu của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Mọi hành vi sao chép, đăng tải lại mà không có sự đồng ý của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ.
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT has the copyright on this translation. Copying or reposting it without the consent of
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT is a violation against the Law on Intellectual Property.
X
CÁC NỘI DUNG ĐƯỢC SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng
các màu sắc:
: Sửa đổi, thay thế,
hủy bỏ
Click vào phần bôi vàng để xem chi tiết.
|
|
|
Đang tải văn bản...
Số hiệu:
|
657/TTg-QHQT
|
|
Loại văn bản:
|
Công văn
|
Nơi ban hành:
|
Thủ tướng Chính phủ
|
|
Người ký:
|
Phạm Gia Khiêm
|
Ngày ban hành:
|
02/05/2008
|
|
Ngày hiệu lực:
|
Đã biết
|
|
Tình trạng:
|
Đã biết
|
THỦ
TƯỚNG CHÍNH PHỦ
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
---------
|
Số: 657/TTg-QHQT
V/v gia nhập Công ước 144 của ILO
|
Hà
Nội, ngày 02 tháng 5 năm 2008
|
Kính gửi: Chủ tịch nước
Thủ tướng Chính phủ
xin báo cáo Chủ tịch nước xem xét, quyết định việc Việt Nam gia nhập Công ước
144 của Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) về "Tham khảo ba bên", như
sau:
1. Nội dung cơ
bản của Công ước 144
Công ước số 144 được
Hội nghị toàn thể của Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) thông qua ngày 21 tháng 6
năm 1976 tại Giơnevơ. Công ước gồm có 14 điều, gồm các nội dung chủ yếu sau
đây:
- Quy định nghĩa vụ
của các nước thành viên tham gia bao gồm: Cam kết tiến hành các thủ tục và
trình tự đảm bảo tham khảo ý kiến giữa các đại diện của chính phủ, của người sử
dụng lao động và của người lao động về các vấn đề thuộc hoạt động của Tổ chức
Lao động quốc tế (Điểm 1, Điều 2), ít nhất mỗi năm một lần
(điểm 2, Điều 5); việc tham khảo ý kiến phải thực hiện trước
khi Chính phủ quyết định.
- Quy định các nội
dung phải tham khảo ba bên: ý kiến trả lời của Chính phủ đối với các phiếu hỏi
của ILO về Chương trình nghị sự của Hội nghị ILO hàng năm; ý kiến bình luận của
Chính phủ đối với các dự thảo văn bản mà Hội nghị thảo luận; tống đạt các Công
ước và Khuyến nghị của ILO lên các nhà chức trách có thẩm quyền theo Điều 19 của Điều lệ ILO; báo cáo hàng năm của Chính phủ gửi
ILO về các biện pháp đã tiến hành để tạo hiệu lực cho các Công ước đã phê chuẩn,
theo quy định tại Điều 22 của Điều lệ ILO.
Ngoài ra, Công ước
còn quy định một số vấn đề khác như: các nội dung có thể tham khảo ba bên; bản
chất của tham khảo ba bên; mục tiêu và các hình thức tham khảo ba bên.
Hiện nay đã có 122
nước trên tổng số 181 quốc gia thành viên của ILO gia nhập Công ước số 144,
trong đó có 3 nước ASEAN (Philipines năm 1992, Malaysia năm 2002 và Indonesia
năm 1990). Trung Quốc cũng đã gia nhập Công ước này vào ngày 2/11/1990.
2. Những thuận
lợi, khó khăn khi gia nhập Công ước 144
Việc gia nhập Công
ước 144 không làm phát sinh nghĩa vụ đóng góp tài chính. Gia nhập Công ước ta
có những thuận lợi và khó khăn cơ bản sau:
Thuận lợi:
- Những quy định của
Hiến pháp và pháp luật lao động hiện hành của nước ta về cơ bản phù hợp với các
quy định của Công ước 144.
- Việc gia nhập
Công ước 144 phù hợp với Tuyên bố về các nguyên tắc và quyền cơ bản tại nơi làm
việc của ILO năm 1998 mà Việt Nam đã ký tham gia, trong đó khuyến khích và tạo điều
kiện để các nước thành viên gia nhập các Công ước cơ bản và các Công ước ưu
tiên của Tổ chức này.
- Việc gia nhập
Công ước 144 không đặt ra yêu cầu phải sửa đổi ngay lập tức các văn bản quy phạm
pháp luật hiện hành mà chỉ cần bổ sung một số điểm nhỏ trong quá trình sửa đổi
Bộ Luật Lao động trong thời gian tới.
Khó khăn:
- Trên thực tế, mặc
dù việc tham khảo ý kiến ba bên ở nước ta đã được quy định và thực hiện, nhưng
nhận thức của các bên liên quan về vấn đề này vẫn còn nhiều hạn chế, cơ chế
tham khảo ý kiến vẫn còn mang tính hình thức, hiệu quả tham khảo ý kiến chưa đạt
như mong muốn. Tuy nhiên, đây là những khó khăn không thuộc về bản chất và dần
dần sẽ được khắc phục.
3. Sự cần thiết
gia nhập Công ước
Hiện nay trong bối
cảnh hội nhập kinh tế quốc tế, việc nước ta gia nhập Công ước trên là rất cần
thiết và phù hợp với quan điểm của Đảng, quy định của Hiến pháp và pháp luật nước
ta nhằm áp dụng các biện pháp đảm bảo sự tham khảo ý kiến hữu hiệu giữa các đại
diện của Chính phủ, của người sử dụng lao động và của người lao động về các vấn
đề liên quan đến hoạt động của ILO. Việc tham khảo ý kiến ba bên góp phần nâng
cao chất lượng văn bản pháp luật về lĩnh vực lao động và tạo sự đồng thuận
trong quá trình thực thi pháp luật lao động và đồng thuận xã hội.
Gia nhập Công ước
144 tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc thực hiện các cam kết của WTO và các
Hiệp định thương mại song phương như Hiệp định Thương mại Việt-Mỹ. Đối với các
nhà đầu tư nói chung (cả trong và ngoài nước) việc gia nhập Công ước 144 là căn
cứ pháp lý quốc tế khẳng định quyền được tham gia ý kiến của giới lao động và
giới sử dụng lao động vào việc đảm bảo thực hiện các nghĩa vụ quốc tế của Chính
phủ. Đối với nhà đầu tư nước ngoài, thông qua việc gia nhập Công ước 144, các
nhà đầu tư nước ngoài sẽ có sự đánh giá cao hơn về tính kiên định và tính dân
chủ của Nhà nước Việt Nam trong việc thực hiện các cam kết quốc tế và sẽ yên
tâm hơn khi đầu tư ở Việt Nam.
Gia nhập Công ước
144 còn khẳng định bản chất dân chủ của nhà nước và xã hội Việt Nam, thể hiện nỗ
lực của Việt Nam trong việc xây dựng một thể chế dân chủ dựa trên sự đối thoại,
sự tham vấn giữa công quyền và các đối tác xã hội. Gia nhập Công ước 144 còn tạo
cơ sở pháp lý đầy đủ hơn cho giới lao động và giới sử dụng lao động có cơ hội
bàn bạc, thảo luận, qua đó thực hiện tốt hơn các tiêu chuẩn lao động quốc tế.
Xét đề nghị của Bộ
Lao động-Thương binh và Xã hội và ý kiến của các cơ quan: Ban Đối ngoại, Ban Chấp
hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Bộ Ngoại giao, Bộ Tư pháp, Bộ Nội vụ,
Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam,
Liên minh Hợp tác xã Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ đồng ý việc Việt Nam gia nhập
Công ước 144 về "Tham khảo ba bên" nêu trên.
Theo quy định của
Công ước 144 và quy định của Luật ký kết, gia nhập và thực hiện điều ước quốc tế,
việc gia nhập Công ước trên thuộc thẩm quyền quyết định của Chủ tịch nước.
Thủ tướng Chính phủ
trân trọng trình Chủ tịch nước xem xét, quyết định./.
Nơi nhận:
- Như trên (kèm theo hồ sơ);
- Thủ tướng CP (để b/c);
- PTT Phạm Gia Khiêm;
- Các Bộ: Tư pháp, Ngoại giao, Tài chính, Lao động-Thương binh và Xã hội, Nội
vụ;
- Phòng Thương mại và Công nghiệp VN;
- Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam;
- Liên minh Hợp tác xã Việt Nam;
- VPCP: BTCN, các PCN; các Vụ: TH, KG, VX, KTTH, TTĐT;
- Lưu: VT, QHQT (2). 24
|
KT.
THỦ TƯỚNG
PHÓ THỦ TƯỚNG
Phạm Gia Khiêm
|
Công văn 657/TTg-QHQT về gia nhập Công ước 144 của Tổ chức Lao động quốc tế do Thủ tướng Chính phủ ban hành
Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh
Công văn 657/TTg-QHQT ngày 02/05/2008 về gia nhập Công ước 144 của Tổ chức Lao động quốc tế do Thủ tướng Chính phủ ban hành
1.948
|
NỘI DUNG SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Văn bản bị thay thế
Văn bản thay thế
Chú thích
Chú thích:
Rà chuột vào nội dụng văn bản để sử dụng.
<Nội dung> = Nội dung hai
văn bản đều có;
<Nội dung> =
Nội dung văn bản cũ có, văn bản mới không có;
<Nội dung> = Nội dung văn
bản cũ không có, văn bản mới có;
<Nội dung> = Nội dung được sửa đổi, bổ
sung.
Click trái để xem cụ thể từng nội dung cần so sánh
và cố định bảng so sánh.
Click phải để xem những nội dung sửa đổi, bổ sung.
Double click để xem tất cả nội dung không có thay
thế tương ứng.
Tắt so sánh [X] để
trở về trạng thái rà chuột ban đầu.
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
FILE ATTACHED TO DOCUMENT
|
|
|
Địa chỉ:
|
17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
|
Điện thoại:
|
(028) 3930 3279 (06 lines)
|
E-mail:
|
info@ThuVienPhapLuat.vn
|
Mã số thuế:
|
0315459414
|
|
|
TP. HCM, ngày 31/05/2021
Thưa Quý khách,
Đúng 14 tháng trước, ngày 31/3/2020, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã bật Thông báo này, và nay 31/5/2021 xin bật lại.
Hơn 1 năm qua, dù nhiều khó khăn, chúng ta cũng đã đánh thắng Covid 19 trong 3 trận đầu. Trận 4 này, với chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chắc chắn chúng ta lại thắng.
Là sản phẩm online, nên 250 nhân sự chúng tôi vừa làm việc tại trụ sở, vừa làm việc từ xa qua Internet ngay từ đầu tháng 5/2021.
Sứ mệnh của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là:
sử dụng công nghệ cao để tổ chức lại hệ thống văn bản pháp luật,
và kết nối cộng đồng Dân Luật Việt Nam,
nhằm:
Giúp công chúng “…loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu…”,
và cùng công chúng xây dựng, thụ hưởng một xã hội pháp quyền trong tương lai gần;
Chúng tôi cam kết dịch vụ sẽ được cung ứng bình thường trong mọi tình huống.
THÔNG BÁO
về Lưu trữ, Sử dụng Thông tin Khách hàng
Kính gửi: Quý Thành viên,
Nghị định 13/2023/NĐ-CP về Bảo vệ dữ liệu cá nhân (hiệu lực từ ngày 01/07/2023) yêu cầu xác nhận sự đồng ý của thành viên khi thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin mà quý khách đã cung cấp trong quá trình đăng ký, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Quý Thành viên xác nhận giúp THƯ VIỆN PHÁP LUẬT được tiếp tục lưu trữ, sử dụng những thông tin mà Quý Thành viên đã, đang và sẽ cung cấp khi tiếp tục sử dụng dịch vụ.
Thực hiện Nghị định 13/2023/NĐ-CP, chúng tôi cập nhật Quy chế và Thỏa thuận Bảo về Dữ liệu cá nhân bên dưới.
Trân trọng cảm ơn Quý Thành viên.
Tôi đã đọc và đồng ý Quy chế và Thỏa thuận Bảo vệ Dữ liệu cá nhân
Tiếp tục sử dụng
Cảm ơn đã dùng ThuVienPhapLuat.vn
- Bạn vừa bị Đăng xuất khỏi Tài khoản .
-
Hiện tại có đủ người dùng cùng lúc,
nên khi người thứ vào thì bạn bị Đăng xuất.
- Có phải do Tài khoản của bạn bị lộ mật khẩu
nên nhiều người khác vào dùng?
- Hỗ trợ: (028) 3930.3279 _ 0906.229966
- Xin lỗi Quý khách vì sự bất tiện này!
Tài khoản hiện đã đủ người
dùng cùng thời điểm.
Quý khách Đăng nhập vào thì sẽ
có 1 người khác bị Đăng xuất.
Tài khoản của Quý Khách đẵ đăng nhập quá nhiều lần trên nhiều thiết bị khác nhau, Quý Khách có thể vào đây để xem chi tiết lịch sử đăng nhập
Có thể tài khoản của bạn đã bị rò rỉ mật khẩu và mất bảo mật, xin vui lòng đổi mật khẩu tại đây để tiếp tục sử dụng
|
|