|
Bản dịch này thuộc quyền sở hữu của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Mọi hành vi sao chép, đăng tải lại mà không có sự đồng ý của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ.
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT has the copyright on this translation. Copying or reposting it without the consent of
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT is a violation against the Law on Intellectual Property.
X
CÁC NỘI DUNG ĐƯỢC SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng
các màu sắc:
: Sửa đổi, thay thế,
hủy bỏ
Click vào phần bôi vàng để xem chi tiết.
|
|
|
Đang tải văn bản...
Số hiệu:
|
836-TC/TCT
|
|
Loại văn bản:
|
Công văn
|
Nơi ban hành:
|
Bộ Tài chính
|
|
Người ký:
|
Phan Văn Dĩnh
|
Ngày ban hành:
|
25/06/1991
|
|
Ngày hiệu lực:
|
Đã biết
|
|
Tình trạng:
|
Đã biết
|
BỘ
TÀI CHÍNH
********
|
CỘNG
HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********
|
Số: 836-TC/TCT
Về các biện pháp tăng cường quản lý thu thuế
đối với kinh tế
|
Hà
Nội, ngày 25 tháng 6 năm 1991
|
CÔNG VĂN
CỦA BỘ TÀI CHÍNH SỐ 836-TC/TCT NGÀY 25 THÁNG 6
NĂM 1991 VỀ CÁC BIỆN PHÁP TĂNG CƯỜNG QUẢN LÝ THU THUẾ ĐỐI VỚI KINH TẾ
Kính
gửi:
|
- Sở Tài chính
- Cục thuế các tỉnh, thành phố đặc khu trực thuộc Trung ương
|
Việc thực hiện các
Luật thuế doanh thu, thuế lợi tức đối với kinh tế ngoài quốc doanh đến nay được
gần 9 tháng, nhìn chung các địa phương đã có nhiều biện pháp đẩy mạnh tuyên
truyền, nắm thêm hộ, điều chỉnh doanh thu, điều chỉnh bộ thuế, số thuế thu được
tháng sau, quý sau tăng hơn tháng trước, quý trước; một số nơi bắt đầu có sự đổi
mới trong công tác tổ chức thu thuế.
Tuy nhiên, đối với
kinh tế ngoài quốc doanh hiện nay, chủ yếu vẫn là áp dụng phương pháp thu thuế
khoán bao gồm cả các hộ thuộc loại vừa và lớn. Tình hình thất thu thuế rất
nghiêm trọng, nhiều người do trốn thuế, lậu thuế làm giầu rất nhanh, tăng thêm
lợi thế cạnh tranh của họ với kinh tế quốc doanh, không bảo đảm công bằng xã hội...
và đang là vấn đề được các cơ quan lãnh đạo Đảng, Nhà nước quan tâm nhắc nhở
ngành thuế.
Nhằm tăng cường chống
thất thu thuế, chấp hành nghiêm chỉnh các Luật thuế, góp phần lập lại trật tự
thị trường xã hội, bảo đảm sự bình đẳng về thuế giữa kinh tế quốc doanh và kinh
tế ngoài quốc doanh, các địa phương cần có kế hoạch biện pháp cụ thể thực hiện
những công việc chính dưới đây, bảo đảm từ nay đến hết 1991 đạt được những chuyển
biến cơ bản về chất lượng trong công tác quản lý thu thuế đối với các cơ sở
kinh tế ngoài quốc doanh, chuẩn bị điều kiện tiền đề cho công tác quản lý thu
thuế từ năm 1992 trở đi đạt hiệu quả cao hơn.
1.
Tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến các luật thuế cho các cơ sở kinh tế
công thương nghiệp, nhất là quán triệt trách nhiệm, nghĩa vụ của người nộp thuế
trong việc kê khai đăng ký về thuế, giữ sổ sách kế toán chứng từ hoá đơn, thủ tục
kê khai nộp thuế, việc áp dụng các chế tài xử phạt khi vi phạm Luật thuế...
thúc đẩy việc thi hành luật nhanh chóng đi vào nề nếp. Vấn đề quan trọng là chủ
động tổ chức phối hợp thường xuyên, chặt chẽ với chính quyền phường xã, đoàn thể
phụ nữ, ban quản lý chợ, ban quản lý thị trường, các tổ ngành nghề kinh doanh,
màng lưới cộng tác viên tích cực ủng hộ công tác thuế... sao cho công tác thuế
không phải một mình cơ quan thuế - cán bộ thuế đơn độc thực hiện. Những nơi nào
chính quyền chưa thật quan tâm chỉ đạo, thì cơ quan thuế phải có kế hoạch báo
cáo ngay với cấp uỷ và chính quyền để có biện pháp tổ chức lực lượng phối hợp với
ngành thuế để hoàn thành kế hoạch thu 6 tháng cuối năm 1991.
2.
Tổ chức ngay một đợt kiểm tra đăng ký về thuế kết hợp chặt chẽ với việc nắm hộ
đăng ký kinh doanh trên từng địa bàn bao gồm cả các cơ sở kinh doanh thuộc diện
268 ngày trong quý III/1991. Nội dung kiểm tra không chỉ nhằm vào những hộ
không đăng ký, mà đặc biệt lưu ý tới nội dung quan trọng là kiểm tra đối chiếu
chỉ tiêu của các cơ sở đã đăng ký với thực tế kinh doanh: thật tỷ mỉ, cụ thể của
từng hộ trọng điểm thuộc loại lớn và vừa. Về vốn, mặt hàng, số lao động tham
gia kinh doanh, phạm vi hoạt động địa điểm bán hàng... lập biên bản ghi nhận những
chênh lệch giữa đăng ký và thực tế, kiên quyết xử phạt những hộ đăng ký về thuế
có nhiều sai sót, và chỉ tiêu đăng ký phản ánh cơ sở vật chất, quy mô kinh
doanh, những căn cứ từ đó có thể luận ra được doanh thu tính thuế. Việc kiểm
tra đăng ký về thuế có thể tổ chức kiểm tra chéo giữa các phường để bảo đảm
tính khách quan, làm rõ chất lượng của cán bộ thuế quản lý mỗi phường xã, cơ sở,
trong điều kiện thuận lợi, có thể phối hợp thêm với một số ngành có liên quan,
nhưng nhất thiết tránh hình thức cồng kềnh làm chậm trễ tiến độ triển khai nghiệp
vụ thường xuyên của cơ quan thuế.
3.
Trên cơ sở đăng ký về thuế và kết quả quản lý thường xuyên, rà soát điều chỉnh
lại sát thực tế việc phân loại hộ vừa, hộ lớn thuộc diện thực hiện chế độ kê
khai nộp thuế, và những hộ nhỏ áp dụng chế độ nộp thuế khoán, không để lẫn lộn
các hộ vừa và lớn là những đối tượng nộp thuế thuộc diện trọng điểm lại được
chiếu cố như những hộ nhỏ.
Hiện nay nhiều địa
phương áp dụng phương pháp thu thuế khoán không chỉ đối với hộ nhỏ mà còn áp dụng
cả đối với hộ lớn và vừa vì họ chưa giữ sổ sách kế toán chứng từ hoá đơn theo
đúng chế độ, chưa đủ cơ sở tin cậy để thu thuế theo kê khai. Trong thời kỳ đầu
chuyển tiếp, việc thu khoán để chống thất thu thuế trong một thời gian nhất định
là cần thiết, nhưng cần phân biệt: đối với loại thực chất là kinh doanh nhỏ thì
trên cơ sở doanh thu khoán tính ra thuế doanh thu phải nộp theo thuế suất quy định,
cộng với (+) thuế lợi tức 1% đối với sản xuất xây dựng - vận tải; hoặc 2% đối với
thương nghiệp - ăn uống - dịch vụ tính trên doanh thu khoán. Đối với loại hộ vừa
và lớn trong thời kỳ chuyển tiếp việc khoán hoặc ấn định doanh thu phải chặt chẽ
hơn trên cơ sở những căn cứ quản lý sát với tình hình kinh doanh từng tháng, từng
quý để tính thuế doanh thu theo thuế suất quy định trong điều kiện giá cả còn
biến động, doanh thu tính thuế của hộ vừa và hộ lớn phải điều chỉnh hàng háng
cho sát tình hình thực tế. Phương pháp điều chỉnh doanh thu tính thuế phải làm
công khai dân chủ bình nghị ở tổ công thương gia, dần dần đưa doanh thu gần sát
với thực tế, còn thuế lợi tức phải trên cơ sở điều tra nguyên lại của từng
ngành nghề theo sự chỉ đạo chung của Cục thuế, tìm ra lợi tức chịu thuế áp dụng
thuế suất thuế lợi tức 30%, 40%, 50% tương ứng với các ngành nghề theo luật định.
Do vậy, việc phân
loại hộ, xác định cụ thể các loại A - B phải do lãnh đạo chi cục thuế duyệt
theo sự chỉ đạo chung của Cục thuế, bảo đảm tỷ lệ hộ nộp thuế theo chế độ kê
khai phù hợp với trình độ tổ chức và khả năng của cán bộ thuế, bảo đảm sự đóng
góp của người nộp thuế trong mối tương quan hợp lý giữa các quận, huyện trong địa
phương, nhất thiết không giao quyền cho cán bộ thuế quản lý trực tiếp cơ sở quyết
định.
4.
Kiên quyết chỉ đạo thực hiện quy trình bắt buộc mỗi cán bộ thuế cơ sở phải quản
lý đi sâu vào một số hộ điển hình của từng loại hộ trong mỗi ngành nghề nhất là
các hộ thuộc loại A - B được phân công phụ trách, bằng mọi biện pháp nghiệp vụ
thuế qua điều tra trực tiếp, gián tiếp, tận dụng màng lưới cộng tác viên tích cực
ủng hộ công tác thuế... để có thể tính được tương đối sát doanh thu và thuế,
làm cơ sở cho việc kiểm tra kê khai, hiệp thương ấn định doanh thu tính thuế
cho các hộ cùng loại trong tổ, trong ngành. Những hộ điển hình này phải được
đăng ký với tổ - đội quản lý và lãnh đạo Chi cục, trong các cuộc hội ý giao ban
phải lấy hoạt động cụ thể của các hộ điển hình kết hợp với tình hình chung của
thị trường để nhận định và có chủ trương, kế hoạch về điều chỉnh doanh thu, điều
chỉnh mức thuế khoán. Vào đầu quý III năm 1991 các địa phương cần tiến hành điều
chỉnh doanh thu, điều chỉnh thuế của các hộ khoán cho phù hợp với giá trượt với
chống thất thu doanh số và phát triển kinh doanh, riêng đối với hộ lớn và hộ vừa
hàng tháng phải soát xét lại mức thuế đang nộp đối chiếu với thực tế kinh doanh
nhất là những mặt hàng thời vụ để xác định mức thuế được sát đúng.
Việc điều chỉnh
doanh thu, điều chỉnh mức thuế khoán cán bộ thuế cơ sở và cơ quan thuế phải chuẩn
bị chu đáo, đúng quy trình, có căn cứ giải trình được phương án điều chỉnh
doanh thu, điều chỉnh thuế của các hộ các ngành cần điều chỉnh. Trên cơ sở đó
tranh thủ sự lãnh đạo của chính quyền phường xã, các đoàn thể, các tổ chức có
liên quan... để bảo đảm kết quả tốt.
5.
Các Luật thuế doanh thu, lợi tức; các Nghị định, thông tư hướng dẫn chi tiết
thi hành Luật đều quy định: các cơ sở kinh doanh phải thực hiện chế độ kế toán
theo Pháp lệnh kế toán thống kê mà Hội đồng Nhà nước đã ban hành 10-5-1988, Điều
lệ kế toán Nhà nước ban hành theo Nghị định số 25-HĐBT ngày 18 tháng 3 năm
1989; Bộ Tài chính đã ban hành chế độ kế toán sản xuất kinh doanh ngoài quốc
doanh theo Quyết định số 598-TC-CĐKT ngày 8 tháng 12 năm 1990, quy định doanh
thu tính thuế, lập sổ bạ, thông báo nộp thuế và trực tiếp thu thuế? Trước mắt cần
chuyển ngay cho bộ phận kế toán thực hiện việc lập sổ hộ thuế, thông báo nộp
thuế, theo dõi việc nộp thuế vào kho bạc... theo các văn bản của Bộ Tài chính
và Tổng cục thuế đã quy định. Các tổ kiểm tra ở các Chi cục cũng phải thực hiện
theo đúng chức trách nhiệm vụ đã quy định, không chỉ thụ động, làm công tác xử
lý giải quyết các đơn khiếu nại tố cáo, mà phải có kế hoạch thường xuyên và định
kỳ kiểm tra công tác quản lý của cán bộ thuế, việc thực hiện 10 điều kỷ luật của
cán bộ thuế...
Để chống thất thu
thuế có hiệu quả, cần bố trí cán bộ có phẩm chất đạo đức tốt, có trình độ
chuyên môn khá... quản lý các phường, chợ trọng điểm hoạt động công thương
phong phú, có nhiều hộ A - B, có số thuế lớn. Cần nghiên cứu thay đổi kịp thời
những cán bộ làm việc kém hiệu quả, để thất thu thuế kéo dài phong trào nộp thuế
không lên được mặc dầu cấp trên đã hướng dẫn, chỉ đạo, kiểm tra, giúp đỡ rất
nhiều.
Việc tăng cường quản
lý thu thuế đối với kinh tế ngoài quốc doanh, chống trốn thuế lậu thuế là một
cuộc đấu tranh lâu dài, phức tạp, cùng tồn tại với chính sách kinh tế nhiều
thành phần. Việc làm này không chỉ đơn thuần nhằm mục tiêu thu tài chính, mà
còn góp phần lập lại trật tự kinh tế xã hội, bảo vệ quyền lợi chính đáng của
các cơ sở kinh doanh chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật, bảo vệ kinh tế quốc
doanh.
Các cục thuế địa
phương cần tăng cường lãnh đạo chỉ đạo về quan điểm tư tưởng chính sách, việc
chấp hành nghiêm chỉnh các luật thuế. Hoạt động kinh tế - xã hội luôn luôn biến
động, phương thức thủ đoạn kinh doanh của kinh tế ngoài quốc doanh luôn luôn
thay đổi, do vậy phải thường xuyên hướng dẫn chỉ đạo cụ thể việc tổ chức thu
thuế, việc thực hiện các biện pháp nghiệp vụ quản lý thuế, đi sâu vào từng
chuyên đề, phát hiện những vấn đề quản mới nảy sinh, kịp thời đổi mới công tác
tổ chức quản lý thu thuế, thích hợp với tình hình thực tế.
Công văn về các biện pháp tăng cường quản lý thu thuế đôi với kinh tế
Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh
Công văn về các biện pháp tăng cường quản lý thu thuế đôi với kinh tế
4.592
|
NỘI DUNG SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Văn bản bị thay thế
Văn bản thay thế
Chú thích
Chú thích:
Rà chuột vào nội dụng văn bản để sử dụng.
<Nội dung> = Nội dung hai
văn bản đều có;
<Nội dung> =
Nội dung văn bản cũ có, văn bản mới không có;
<Nội dung> = Nội dung văn
bản cũ không có, văn bản mới có;
<Nội dung> = Nội dung được sửa đổi, bổ
sung.
Click trái để xem cụ thể từng nội dung cần so sánh
và cố định bảng so sánh.
Click phải để xem những nội dung sửa đổi, bổ sung.
Double click để xem tất cả nội dung không có thay
thế tương ứng.
Tắt so sánh [X] để
trở về trạng thái rà chuột ban đầu.
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
FILE ATTACHED TO DOCUMENT
|
|
|
Địa chỉ:
|
17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
|
Điện thoại:
|
(028) 3930 3279 (06 lines)
|
E-mail:
|
info@ThuVienPhapLuat.vn
|
Mã số thuế:
|
0315459414
|
|
|
TP. HCM, ngày 31/05/2021
Thưa Quý khách,
Đúng 14 tháng trước, ngày 31/3/2020, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã bật Thông báo này, và nay 31/5/2021 xin bật lại.
Hơn 1 năm qua, dù nhiều khó khăn, chúng ta cũng đã đánh thắng Covid 19 trong 3 trận đầu. Trận 4 này, với chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chắc chắn chúng ta lại thắng.
Là sản phẩm online, nên 250 nhân sự chúng tôi vừa làm việc tại trụ sở, vừa làm việc từ xa qua Internet ngay từ đầu tháng 5/2021.
Sứ mệnh của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là:
sử dụng công nghệ cao để tổ chức lại hệ thống văn bản pháp luật,
và kết nối cộng đồng Dân Luật Việt Nam,
nhằm:
Giúp công chúng “…loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu…”,
và cùng công chúng xây dựng, thụ hưởng một xã hội pháp quyền trong tương lai gần;
Chúng tôi cam kết dịch vụ sẽ được cung ứng bình thường trong mọi tình huống.
THÔNG BÁO
về Lưu trữ, Sử dụng Thông tin Khách hàng
Kính gửi: Quý Thành viên,
Nghị định 13/2023/NĐ-CP về Bảo vệ dữ liệu cá nhân (hiệu lực từ ngày 01/07/2023) yêu cầu xác nhận sự đồng ý của thành viên khi thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin mà quý khách đã cung cấp trong quá trình đăng ký, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Quý Thành viên xác nhận giúp THƯ VIỆN PHÁP LUẬT được tiếp tục lưu trữ, sử dụng những thông tin mà Quý Thành viên đã, đang và sẽ cung cấp khi tiếp tục sử dụng dịch vụ.
Thực hiện Nghị định 13/2023/NĐ-CP, chúng tôi cập nhật Quy chế và Thỏa thuận Bảo về Dữ liệu cá nhân bên dưới.
Trân trọng cảm ơn Quý Thành viên.
Tôi đã đọc và đồng ý Quy chế và Thỏa thuận Bảo vệ Dữ liệu cá nhân
Tiếp tục sử dụng
Cảm ơn đã dùng ThuVienPhapLuat.vn
- Bạn vừa bị Đăng xuất khỏi Tài khoản .
-
Hiện tại có đủ người dùng cùng lúc,
nên khi người thứ vào thì bạn bị Đăng xuất.
- Có phải do Tài khoản của bạn bị lộ mật khẩu
nên nhiều người khác vào dùng?
- Hỗ trợ: (028) 3930.3279 _ 0906.229966
- Xin lỗi Quý khách vì sự bất tiện này!
Tài khoản hiện đã đủ người
dùng cùng thời điểm.
Quý khách Đăng nhập vào thì sẽ
có 1 người khác bị Đăng xuất.
Tài khoản của Quý Khách đẵ đăng nhập quá nhiều lần trên nhiều thiết bị khác nhau, Quý Khách có thể vào đây để xem chi tiết lịch sử đăng nhập
Có thể tài khoản của bạn đã bị rò rỉ mật khẩu và mất bảo mật, xin vui lòng đổi mật khẩu tại đây để tiếp tục sử dụng
|
|