|
Bản dịch này thuộc quyền sở hữu của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Mọi hành vi sao chép, đăng tải lại mà không có sự đồng ý của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ.
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT has the copyright on this translation. Copying or reposting it without the consent of
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT is a violation against the Law on Intellectual Property.
X
CÁC NỘI DUNG ĐƯỢC SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng
các màu sắc:
: Sửa đổi, thay thế,
hủy bỏ
Click vào phần bôi vàng để xem chi tiết.
|
|
|
Đang tải văn bản...
Công văn 12344/BTC-KBNN 2019 kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước với báo cáo ngân sách nhà nước
Số hiệu:
|
12344/BTC-KBNN
|
|
Loại văn bản:
|
Công văn
|
Nơi ban hành:
|
Bộ Tài chính
|
|
Người ký:
|
Đỗ Hoàng Anh Tuấn
|
Ngày ban hành:
|
16/10/2019
|
|
Ngày hiệu lực:
|
Đã biết
|
|
Tình trạng:
|
Đã biết
|
BỘ
TÀI CHÍNH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 12344/BTC-KBNN
V/v thực hiện các kết luận, kiến nghị
của Kiểm toán Nhà nước đối với báo cáo quyết toán NSNN năm 2017
|
Hà Nội, ngày 16 tháng 10 năm 2019
|
Kính
gửi:
|
- Các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan
thuộc Chính phủ, cơ quan khác ở trung ương;
- UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương;
- Các đơn vị được kiểm toán.
|
Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số
77/2019/QH14 ngày 11/6/2019 về phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước (NSNN)
năm 2017; trong đó giao Chính phủ:
“....Chỉ đạo các bộ, cơ quan Trung
ương, địa phương, đơn vị kịp thời khắc phục những tồn tại, hạn chế được nêu
trong Báo cáo thẩm tra số 1526/BC-UBTCNS14 ngày 17 tháng 5 năm 2019 của Ủy ban
Tài chính, Ngân sách của Quốc hội, kết luận, kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước,
nhất là trong việc phân bổ, giao vốn, sử dụng, quản lý, quyết toán các công trình, dự án đầu tư
công và ý kiến của đại biểu Quốc hội tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa
XIV về quyết toán ngân sách nhà nước năm 2017.
Kiểm điểm trách nhiệm, xử lý
nghiêm, kịp thời các tổ chức, cá nhân vi phạm trong
quản lý, sử dụng ngân sách nhà nước và báo cáo Quốc hội danh sách, mức độ sai
phạm, hình thức xử lý, kết quả xử lý vi phạm trong
việc quản lý, sử dụng ngân sách nhà nước niên độ 2017 khi trình Báo cáo quyết toán ngân sách nhà nước năm
2018”.
Thực hiện Nghị quyết của Quốc hội nêu
trên, Chỉ thị số 33/2008/CT-TTg ngày 20/11/2008 của Thủ tướng Chính phủ về “thực
hiện nghiêm các chính sách tài khóa và thực hiện các kết
luận, kiến nghị của cơ quan kiểm toán, thanh tra”, và Chỉ thị số 31/CT-TTg ngày
08/11/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc chấn chỉnh, tăng cường kỷ luật, kỷ
cương trong việc chấp hành pháp luật về NSNN, để kịp thời tổng hợp báo cáo Quốc
hội theo đúng thời hạn quy định, Bộ Tài chính đề nghị các bộ, cơ quan ngang bộ,
cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan khác ở trung ương, Ủy ban
nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, các đơn vị được kiểm toán tập
trung chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc và cấp dưới triển khai thực hiện
các kết luận, kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước đối với quyết toán NSNN năm 2017
với các nội dung sau:
1. Tăng cường quản lý tài chính -
ngân sách theo đúng quy định của pháp luật, bảo đảm sử dụng NSNN, tiền và tài sản
nhà nước tiết kiệm, hiệu quả, cụ thể:
- Các bộ, cơ quan trung ương, địa
phương cần phải có những giải pháp tích cực để nâng cao chất lượng xây dựng dự
toán NSNN, bảo đảm dự toán NSNN sát thực tế, phù hợp với khả năng của NSNN và
đúng theo quy định của pháp luật, tránh tình trạng lập dự toán chưa đầy đủ, điều
chỉnh, bổ sung dự toán nhiều lần trong năm. Khi phân bổ, giao dự toán phải đúng
tỷ lệ nguồn vốn, đúng tính chất nguồn kinh phí và đầy đủ căn cứ, kịp thời theo
quy định. Điều hành chi NSNN bám sát dự toán được cấp có thẩm quyền quyết định,
đúng chế độ, tiêu chuẩn, định mức, tránh tình trạng chi không đúng nguồn kinh
phí, mua sắm vượt nhu cầu gây lãng phí NSNN; không để tiếp diễn tình trạng tồn
đọng các dự án đầu tư công đã hoàn thành nhưng chậm phê duyệt quyết toán; khắc
phục tình trạng tạm ứng vốn lớn, tạm ứng sai quy định, cho vay, tạm ứng kéo dài
qua nhiều năm chậm thu hồi; có giải pháp xử lý dứt điểm nợ đọng xây dựng cơ bản;
chi chuyển nguồn phải thực hiện theo đúng quy định của Luật NSNN năm 2015, chuyển
số dư của hoạt động không còn nhiệm vụ chi hoặc cấp thừa nhưng chưa hủy, chưa
thu hồi theo quy định, số chi chuyển nguồn sang năm tăng so với năm trước, các
khoản chi chuyển nguồn qua nhiều năm nhưng chưa thực hiện.
- Công tác quản lý thu thuế, phí, lệ
phí và các khoản thu khác phải thực hiện theo đúng quy định của pháp luật: Các
bộ, cơ quan trung ương, địa phương khi lập, giao dự toán thu NSNN phải đảm bảo
bao quát hết các nguồn thu trên địa bàn, sát với thực tế và cơ cấu nguồn thu phải
thực sự bền vững; khắc phục tình trạng thu phí, lệ phí sai quy định, sai đối tượng
áp dụng không đúng mức thu hoặc thu thêm các khoản thu không có trong quy định;
xử lý nghiêm, kịp thời các trường hợp trốn, lậu thuế, không kê khai, kê khai
thiếu các khoản phải nộp NSNN.
- Khẩn trương rà soát để hủy bỏ hoặc
thay thế, sửa đổi, bổ sung, ban hành hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành theo
đúng các quy định của pháp luật đối với các cơ chế, chính sách quản lý tài
chính ngân sách không còn phù hợp với quy định chung của Nhà nước.
2. Xử lý các kết luận, kiến nghị của
Kiểm toán Nhà nước đối với quyết toán ngân sách năm 2017:
- Đối với các kết luận, kiến nghị về
xử lý các vi phạm về tài chính - ngân sách: Các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan
thuộc Chính phủ, cơ quan khác ở trung ương, các địa phương và các đơn vị được
kiểm toán cần tập trung chỉ đạo xử lý dứt điểm các sai phạm, tồn tại trong lĩnh
vực tài chính - ngân sách và thu nộp đầy đủ vào NSNN đối với các khoản thu, các
khoản chi sai chế độ, tiêu chuẩn, định mức theo đúng quy định của Luật NSNN.
- Đối với các kiến nghị về cơ chế
chính sách thuộc lĩnh vực tài chính, ngân sách: Các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ
quan thuộc Chính phủ, cơ quan khác ở trung ương, các địa phương và các đơn vị
được Kiểm toán Nhà nước kiến nghị khẩn trương rà soát, sửa đổi, bổ sung, ban
hành hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành theo đúng quy định của pháp luật đối
với các cơ chế, chính sách quản lý tài chính ngân sách không còn phù hợp với thực
tiễn; bãi bỏ các cơ chế, chính sách ban hành trái thẩm quyền hoặc trái với quy
định của pháp luật. Trường hợp chưa sửa đổi, bổ sung, nêu rõ lý do và dự kiến
thời hạn sửa đổi, bổ sung.
- Kiểm điểm trách nhiệm, xử lý
nghiêm, kịp thời các tổ chức, cá nhân vi phạm trong quản lý, sử dụng ngân sách
nhà nước và báo cáo cụ thể về danh sách, mức độ sai phạm, hình thức xử lý, kết
quả xử lý vi phạm trong việc quản lý, sử dụng ngân sách nhà nước năm 2017. Danh
sách, mức độ, xử lý sai phạm các tổ chức, cá nhân trong quản lý, điều hành ngân
sách nhà nước năm 2017 gửi về Bộ Nội vụ theo quy định tại điểm
d, khoản 5 của Chỉ thị số 33/2008/CT-TTg: “định kỳ cuối năm,
tổng hợp kết quả xử lý kỷ luật đối với các tổ chức, cá
nhân, gửi Bộ Nội vụ để theo dõi, tổng hợp việc thực hiện xử lý kỷ luật, báo cáo
Thủ tướng Chính phủ định kỳ hàng năm”, để báo cáo Quốc hội theo quy định tại Khoản 5 Điều 2 Nghị quyết số 77/2019/QH14 nêu
trên.
3. Báo cáo kết quả xử lý các vi phạm
về tài chính, ngân sách năm 2017 bao gồm cả kết quả thực hiện các kiến nghị rà
soát, sửa đổi, bổ sung cơ chế chính sách trong lĩnh vực tài chính - ngân sách,
gửi Bộ Tài chính (theo phụ lục 01, 02 đính kèm) cùng với báo cáo quyết toán NSNN năm 2018
theo quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 70 Luật NSNN
năm 2015 và Khoản 8, Điều 44 Nghị định
số 163/2016/NĐ-CP ngày 21/12/2016 của Chính phủ và đối với
lĩnh vực đầu tư cần báo cáo theo mẫu biểu số 03/CQTH của Thông tư số
85/2017/TT-BTC ngày 15/8/2017 của Bộ Tài chính về quy định việc quyết toán tình
hình sử dụng vốn đầu tư nguồn NSNN theo niên độ ngân sách hằng năm để kịp thời
tổng hợp, báo cáo Chính phủ, và được cập nhật, báo cáo đến
30/4/2020 để tổng hợp, báo cáo Quốc hội.
Trong quá trình thực hiện kiến nghị của
Kiểm toán Nhà nước đối với quyết toán NSNN năm 2017 bao gồm cả các kiến nghị rà
soát, sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ cơ chế, chính sách quản lý
tài chính ngân sách, các đơn vị được kiểm toán tiếp tục rà soát các kiến nghị:
Những nội dung đơn vị chưa thống nhất với kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước, đề
nghị có báo cáo giải trình cụ thể gửi Bộ Tài chính và Kiểm toán Nhà nước trước
ngày 30/11/2019.
4. Cơ quan có thẩm quyền khi duyệt,
thẩm định quyết toán ngân sách năm 2018 của các cơ quan, đơn vị trực thuộc hoặc
ngân sách cấp dưới phải theo đúng chế độ và thời gian quy định, đồng thời lưu ý
đôn đốc, xử lý kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước đối với quyết toán NSNN các năm
trước và đối với quyết toán NSNN 2018 chưa thực hiện hoặc mới thực hiện được một
phần; các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan khác ở trung
ương, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung
ương và các đơn vị được kiểm toán phải nêu rõ lý do, biện pháp và thời hạn xử
lý dứt điểm.
Sau ngày 30/11/2019, trường hợp
các cơ quan, tổ chức, đơn vị dự toán ngân sách không chấp hành đầy đủ kịp thời
chế độ báo cáo kế toán, quyết toán, báo cáo tài chính khác theo quy định, Bộ
Tài chính có quyền yêu cầu Kho bạc Nhà nước tạm đình chỉ chi ngân sách, trừ các
khoản chi lương, phụ cấp, trợ cấp xã hội, học bổng và một số khoản chi cấp thiết
theo quy định tại Khoản 2 Điều 63 Luật NSNN năm 2015 và Khoản 2 Điều 34 Nghị định số 163/2016/NĐ-CP cho đến khi nhận được báo cáo. Đồng thời, Bộ Tài chính sẽ tổng hợp báo
cáo Thủ tướng Chính phủ những bộ, cơ quan trung ương, địa phương, đơn vị được
kiểm toán chưa gửi báo cáo tình hình thực hiện các kết luận, kiến nghị của Kiểm
toán Nhà nước, hoặc theo báo cáo chưa thực hiện các kết luận, kiến nghị của kiểm
toán Nhà nước đối với quyết toán NSNN năm 2017.
Đề nghị các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ
quan thuộc Chính phủ, cơ quan khác ở trung ương, Ủy ban
nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và các đơn vị được kiểm toán
chỉ đạo các đơn vị trực thuộc và cấp dưới triển khai thực hiện./.
Nơi nhận:
- Như trên;
- Văn phòng Chính phủ (để báo cáo TTCP);
- Kiểm toán Nhà nước;
- Đoàn ĐBQH các tỉnh, TP trực thuộc TW;
- UBND các tỉnh, thành phố được kiểm toán;
- Sở TC, Cục Thuế, Hải quan, KBNN các tỉnh, TP trực thuộc TW;
- Các đơn vị kiểm toán;
- Các đơn vị thuộc BTC;
- Lưu: VT, KBNN (450bản).
|
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Đỗ Hoàng Anh Tuấn
|
BỘ, CQTW, UBND ….
PHỤ LỤC 01
BÁO
CÁO KẾT QUẢ XỬ LÝ CÁC VI PHẠM THEO KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ CỦA KIỂM TOÁN NHÀ NƯỚC ĐỐI
VỚI QUYẾT TOÁN NGÂN SÁCH NĂM 2017
(Kèm theo Công văn số 12344/BTC-KBNN
ngày 16 tháng 10
năm 2019 của Bộ Tài chính)
I. VỀ SỐ LIỆU
Đơn vị:
triệu đồng
STT
|
Nội
dung
|
Số
kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước
|
Số
kiến nghị chính xác, đúng quy định pháp luật đơn vị đã thống nhất thực hiện
|
Tỷ
lệ thực hiện
|
Số
kiến nghị chính xác, đúng quy định pháp luật đơn
vị chưa thực hiện
|
Nguyên
nhân
|
Số
kiến nghị chưa chính xác, chưa phù hợp quy định
pháp luật đơn vị chưa thực hiện
|
A
|
B
|
1
|
2
|
3
|
4
|
5
|
6
|
|
TỔNG SỐ
|
|
|
|
|
|
|
1
|
Các khoản thu phải nộp ngân sách:
|
|
|
|
|
|
|
|
Chi tiết: ….
|
|
|
|
|
|
|
|
….
|
|
|
|
|
|
|
1 2
|
Các khoản ghi thu, ghi chi vào ngân
sách:
|
|
|
|
|
|
|
|
Chi tiết: ….
|
|
|
|
|
|
|
|
….
|
|
|
|
|
|
|
3
|
Số chi sai chế độ phải xuất toán:
|
|
|
|
|
|
|
a
|
Nộp trả ngân sách:
|
|
|
|
|
|
|
|
Trong đó: - Chi thường xuyên
|
|
|
|
|
|
|
b
|
Cơ quan tài chính giảm trừ cấp phát; giảm trừ dự toán năm sau:
|
|
|
|
|
|
|
4
|
Quyết toán vào ngân sách năm sau:
|
|
|
|
|
|
|
|
Trong đó: - Chi thường xuyên
|
|
|
|
|
|
|
|
….
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
II. VỀ GIẢI TRÌNH
Giải trình rõ lý do, nguyên nhân từng
số liệu chưa xử lý
Ví dụ: Số chưa xử lý GTGC vào NSNN
... đồng, nguyên nhân do vấn đề gì?
|
….,
ngày tháng năm
THỦ TRƯỞNG CƠ QUAN (CHỦ TỊCH UBND)
(Ký tên và đóng dấu)
|
Bộ, CQTW, UBND…..
PHỤ LỤC 02
KẾT QUẢ
XỬ LÝ VỀ CƠ CHẾ CHÍNH SÁCH DO KIỂM TOÁN NHÀ NƯỚC KIẾN NGHỊ ĐỐI VỚI QUYẾT TOÁN
NGÂN SÁCH NĂM 2017
(Kèm theo Công văn số 12344/BTC-KBNN
ngày 16 tháng 10
năm 2019 của Bộ Tài chính)
STT
|
Văn
bản kiến nghị
|
Đã
tiếp thu, xử lý (nêu rõ nội dung, hình thức, số văn bản hủy bỏ, sửa đổi, bổ sung)
|
Chưa
thực hiện (nguyên nhân, thời hạn dự kiến thực hiện)
|
Số,
ngày tháng năm
|
Nội
dung
|
A
|
1
|
2
|
3
|
4
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
….,
ngày tháng năm
THỦ TRƯỞNG CƠ QUAN (CHỦ TỊCH UBND)
(Ký tên và đóng dấu)
|
Công văn 12344/BTC-KBNN năm 2019 về thực hiện kết luận, kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước đối với báo cáo quyết toán ngân sách nhà nước năm 2017 do Bộ Tài chính ban hành
Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh
Công văn 12344/BTC-KBNN ngày 16/10/2019 về thực hiện kết luận, kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước đối với báo cáo quyết toán ngân sách nhà nước năm 2017 do Bộ Tài chính ban hành
1.574
|
NỘI DUNG SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Văn bản bị thay thế
Văn bản thay thế
Chú thích
Chú thích:
Rà chuột vào nội dụng văn bản để sử dụng.
<Nội dung> = Nội dung hai
văn bản đều có;
<Nội dung> =
Nội dung văn bản cũ có, văn bản mới không có;
<Nội dung> = Nội dung văn
bản cũ không có, văn bản mới có;
<Nội dung> = Nội dung được sửa đổi, bổ
sung.
Click trái để xem cụ thể từng nội dung cần so sánh
và cố định bảng so sánh.
Click phải để xem những nội dung sửa đổi, bổ sung.
Double click để xem tất cả nội dung không có thay
thế tương ứng.
Tắt so sánh [X] để
trở về trạng thái rà chuột ban đầu.
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
FILE ATTACHED TO DOCUMENT
|
|
|
Địa chỉ:
|
17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
|
Điện thoại:
|
(028) 3930 3279 (06 lines)
|
E-mail:
|
info@ThuVienPhapLuat.vn
|
Mã số thuế:
|
0315459414
|
|
|
TP. HCM, ngày 31/05/2021
Thưa Quý khách,
Đúng 14 tháng trước, ngày 31/3/2020, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã bật Thông báo này, và nay 31/5/2021 xin bật lại.
Hơn 1 năm qua, dù nhiều khó khăn, chúng ta cũng đã đánh thắng Covid 19 trong 3 trận đầu. Trận 4 này, với chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chắc chắn chúng ta lại thắng.
Là sản phẩm online, nên 250 nhân sự chúng tôi vừa làm việc tại trụ sở, vừa làm việc từ xa qua Internet ngay từ đầu tháng 5/2021.
Sứ mệnh của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là:
sử dụng công nghệ cao để tổ chức lại hệ thống văn bản pháp luật,
và kết nối cộng đồng Dân Luật Việt Nam,
nhằm:
Giúp công chúng “…loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu…”,
và cùng công chúng xây dựng, thụ hưởng một xã hội pháp quyền trong tương lai gần;
Chúng tôi cam kết dịch vụ sẽ được cung ứng bình thường trong mọi tình huống.
THÔNG BÁO
về Lưu trữ, Sử dụng Thông tin Khách hàng
Kính gửi: Quý Thành viên,
Nghị định 13/2023/NĐ-CP về Bảo vệ dữ liệu cá nhân (hiệu lực từ ngày 01/07/2023) yêu cầu xác nhận sự đồng ý của thành viên khi thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin mà quý khách đã cung cấp trong quá trình đăng ký, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Quý Thành viên xác nhận giúp THƯ VIỆN PHÁP LUẬT được tiếp tục lưu trữ, sử dụng những thông tin mà Quý Thành viên đã, đang và sẽ cung cấp khi tiếp tục sử dụng dịch vụ.
Thực hiện Nghị định 13/2023/NĐ-CP, chúng tôi cập nhật Quy chế và Thỏa thuận Bảo về Dữ liệu cá nhân bên dưới.
Trân trọng cảm ơn Quý Thành viên.
Tôi đã đọc và đồng ý Quy chế và Thỏa thuận Bảo vệ Dữ liệu cá nhân
Tiếp tục sử dụng
Cảm ơn đã dùng ThuVienPhapLuat.vn
- Bạn vừa bị Đăng xuất khỏi Tài khoản .
-
Hiện tại có đủ người dùng cùng lúc,
nên khi người thứ vào thì bạn bị Đăng xuất.
- Có phải do Tài khoản của bạn bị lộ mật khẩu
nên nhiều người khác vào dùng?
- Hỗ trợ: (028) 3930.3279 _ 0906.229966
- Xin lỗi Quý khách vì sự bất tiện này!
Tài khoản hiện đã đủ người
dùng cùng thời điểm.
Quý khách Đăng nhập vào thì sẽ
có 1 người khác bị Đăng xuất.
Tài khoản của Quý Khách đẵ đăng nhập quá nhiều lần trên nhiều thiết bị khác nhau, Quý Khách có thể vào đây để xem chi tiết lịch sử đăng nhập
Có thể tài khoản của bạn đã bị rò rỉ mật khẩu và mất bảo mật, xin vui lòng đổi mật khẩu tại đây để tiếp tục sử dụng
|
|