|
Bản dịch này thuộc quyền sở hữu của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Mọi hành vi sao chép, đăng tải lại mà không có sự đồng ý của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ.
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT has the copyright on this translation. Copying or reposting it without the consent of
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT is a violation against the Law on Intellectual Property.
X
CÁC NỘI DUNG ĐƯỢC SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng
các màu sắc:
: Sửa đổi, thay thế,
hủy bỏ
Click vào phần bôi vàng để xem chi tiết.
|
|
|
Đang tải văn bản...
Số hiệu:
|
4642/BGTVT-VT
|
|
Loại văn bản:
|
Công văn
|
Nơi ban hành:
|
Bộ Giao thông vận tải
|
|
Người ký:
|
Hồ Nghĩa Dũng
|
Ngày ban hành:
|
18/06/2008
|
|
Ngày hiệu lực:
|
Đã biết
|
|
Tình trạng:
|
Đã biết
|
Kính gửi: Ủy ban nhân dân các tỉnh, Thành phố
trực thuộc Trung ương.
Luật Giao thông đường
bộ (được Quốc hội thông qua ngày 29 tháng 6 năm 2001 và có hiệu lực thi hành từ
ngày 01 tháng 01 năm 2002) quy định “Nghiêm cấm đưa xe cơ giới không bảo đảm
tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật vào hoạt động trên đường bộ” (khoản
4 Điều 8), “cấm sử dụng xe mô tô, xe gắn máy để kéo, đẩy các xe khác” (Điểm
đ khoản 3 Điều 28); đồng thời cũng quy định cụ thể điều kiện tham gia giao
thông của xe cơ giới tại Điều 48 và của xe thô sơ tại Điều 51, theo đó: đối với xe cơ giới “phải bảo đảm các tiêu
chuẩn chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, phải có đăng ký và gắn
biển số do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp”; đối với xe thô sơ “khi tham gia
giao thông, các loại xe thô sơ phải bảo đảm điều kiện an toàn giao thông đường
bộ. Căn cứ vào Nghị quyết của Hội đồng nhân dân cấp tỉnh về yêu cầu bảo đảm trật
tự, an toàn giao thông của địa phương, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định cụ thể
điều kiện an toàn, phạm vi hoạt động, đăng ký và cấp biển số các loại xe
thô sơ của địa phương mình”.
Trong thời gian vừa
qua, việc thực hiện các quy định nói trên của Luật Giao thông đường bộ chưa thực
sự tốt, dẫn đến tình trạng xuất hiện hàng chục nghìn xe cơ giới 3, 4 bánh của
các cơ sở tư nhân sản xuất không được các cơ quan quản lý nhà nước kiểm tra chất
lượng an toàn kỹ thuật, đăng ký và cấp biển số theo quy định (xe tự chế) nhưng
vẫn được đưa ra sử dụng để vận chuyển người, hàng hóa tham gia giao thông tại một
số địa phương (trong đó có cả những xe cơ giới ba bánh do thương binh và người
tàn tật điều khiển). Việc tham gia giao thông của các xe cơ giới 3, 4 bánh nói
trên đã ảnh hưởng đến tình hình trật tự an toàn giao thông, gây bức xúc trong
dư luận.
Tại Nghị quyết số
32/2007/NQ-CP ngày 29 tháng 6 năm 2007 của Chính phủ về một số giải pháp cấp
bách nhằm kiềm chế tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông, Chính phủ đã quy định:
“Từ ngày 01 tháng 01 năm 2008, đình chỉ lưu hành xe công nông, xe tự chế 3,
4 bánh”. Đây là khẳng định quyết tâm của Chính phủ trong việc bảo đảm trật
tự, an toàn giao thông và quản lý phương tiện tham gia giao thông theo quy định
của Luật Giao thông đường bộ.
Triển khai thực hiện
Nghị quyết số 32/2007/NQ-CP của Chính phủ, các Bộ, ngành và các địa phương cũng
đã tập trung chỉ đạo các cơ quan chức năng thực hiện việc đình chỉ lưu hành đối
với xe công nông, xe tự chế 3, 4 bánh theo thời hạn đã được Chính phủ quy định;
nghiên cứu đề xuất, thực hiện chính sách hỗ trợ các đối tượng có phương tiện bị
đình chỉ hoạt động chuyển đổi ngành nghề, chuyển đổi phương tiện. Nhiều địa
phương đã thực hiện đình chỉ lưu hành đối với xe công nông, xe tự chế 3, 4 bánh
trong khu vực nội thành, nội thị từ ngày 01 tháng 01 năm 2008 và bước đầu triển
khai thực hiện chính sách hỗ trợ các đối tượng có phương tiện bị đình chỉ lưu
hành. Tuy nhiên, kết quả đạt được còn hạn chế và còn lúng túng trong thực hiện.
Tại phiên họp thường
kỳ tháng 01 năm 2008, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 05/2008/NQ-CP ngày 04
tháng 02 năm 2008, trong đó có quy định “Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh,
thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các cơ quan chức năng hoàn thành trước
ngày 30 tháng 6 năm 2008 việc rà soát, ban hành các quy định về điều kiện an
toàn, đăng ký, cấp biển số các loại xe thô sơ theo quy định của Luật Giao thông
đường bộ; không cấp phép mới cho lưu hành thêm các loại xe cơ giới ba bánh; đối
với các loại xe cơ giới ba bánh hiện có đang lưu hành thì ban hành quy định cấm
lưu hành (kể cả xe cơ giới ba bánh nhập khẩu) trong nội thành, nội thị và các
quốc lộ (trừ xe xích lô phục vụ du lịch, xe thu gom rác thải phục vụ vệ sinh
môi trường, xe làm phương tiện đi lại của thương binh, người tàn tật); quy định
các khu vực khác và thời gian được phép lưu hành của xe cơ giới ba bánh và xe
thô sơ ba, bốn bánh phù hợp với tình hình cụ thể của từng địa phương. Riêng xe
tự chế dùng làm phương tiện đi lại của thương binh, người tàn tật (không chở
thêm người và hàng hóa) được phép lưu hành đến hết ngày 31 tháng 12 năm 2008.
Các Bộ, cơ quan liên quan, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung
ương thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ về việc sản xuất, lắp ráp, lưu hành
xe ba bánh, xe cơ giới dùng cho người tàn tật tại công văn số 1992/TTg-CN ngày
21 tháng 12 năm 2007 … Bộ Tài chính nghiên cứu hướng dẫn chính sách chung về việc
hỗ trợ các chủ phương tiện không được phép lưu hành để họ có điều kiện chuyển đổi
phương tiện hoặc nghề nghiệp trong Quý I năm 2008. Ủy ban nhân dân các tỉnh,
thành phố trực thuộc Trung ương ban hành trước ngày 31 tháng 12 năm 2008 các
chính sách cụ thể hỗ trợ việc chuyển đổi nghề nghiệp hoặc thay thế các phương
tiện giao thông không được phép lưu hành”.
Để thực hiện nghiêm
túc Luật Giao thông đường bộ, Nghị quyết số 32/2007/NQ-CP và Nghị quyết số
05/2008/NQ-CP của Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải đề nghị:
1. Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục
chỉ đạo các cơ quan chức năng khẩn trương thực hiện một số công việc sau:
a) Tăng cường
tuyên truyền, vận động chủ phương tiện và nhân dân tại địa phương thực hiện
nghiêm các quy định của Chính phủ về quản lý xe công công, xe cơ giới ba bánh
và xe thô sơ, 3, 4 bánh tham gia giao thông.
b) Đối với xe công
nông (còn được gọi là xe đầu ngang, xe độ chế, xe bục bịch, …) là xe được lắp
ráp từ các động cơ điezen một xi lanh và tận dụng các tổng thành ô tô: Cương
quyết thực hiện việc đình chỉ lưu hành theo quy định tại Nghị quyết số
32/2007/NQ-CP của Chính phủ; xử lý nghiêm các hành vi điều khiển loại xe này
tham gia giao thông trên đường bộ.
c) Đối với loại xe
máy kéo nhỏ phục vụ cho sản xuất nông, lâm nghiệp (thường có tính năng đa dụng
như: làm đất, bơm nước, phát điện, vận chuyển, …) không bị cấm lưu hành theo Chỉ
thị số 46/2004/CT-TTg ngày 09 tháng 12 năm 2004 của Thủ tướng Chính phủ.
- Căn cứ vào điều
kiện thực tế ở địa phương, quy định cụ thể phạm vi và thời gian hoạt động đối với
loại xe này; có kế hoạch xây dựng các tuyến đường gom, đường dân sinh để phân
luồng cho xe máy kéo nhỏ hoạt động nhằm trong thời gian sớm nhất hạn chế xe máy
kéo nhỏ hoạt động trên các tuyến đường có mật độ giao thông cao.
- Tổ chức thực hiện
việc kiểm tra chất lượng, an toàn kỹ thuật xe máy kéo nhỏ để lập biên bản kiểm
tra, chứng nhận xe đủ điều kiện về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, làm
thủ tục đăng ký, cấp biển số theo quy định hiện hành.
d) Đối với xe thô
sơ 3, 4 bánh: Rà soát, ban hành các quy định về điều kiện an toàn, phạm
vi hoạt động, đăng ký và cấp biển số các loại xe thô sơ thuộc thẩm quyền
quản lý theo quy định của Luật Giao thông đường bộ.
đ) Đối với xe cơ
giới ba bánh:
- Đình chỉ lưu
hành ngay đối với xe cơ giới ba bánh tự chế (xe chưa được các cơ quan quản lý
nhà nước kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật, đăng ký và cấp biển số theo quy
định) do các khối lượng không phải là thương binh, người tàn tật điều khiển
tham gia giao thông.
- Các xe cơ giới
ba bánh dùng làm phương tiện đi lại của thương binh, người tàn tật (không chở
thêm người và hàng hóa) chưa đăng kiểm, đăng ký và cấp biển số phải thực hiện
việc đăng kiểm, đăng ký và cấp biển số theo quy định tại Quyết định số
62/2007/QĐ-BGTVT ngày 28 tháng 12 năm 2007 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban
hành Quy định tạm thời về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi
trường xe môtô, xe gắn máy ba bánh dùng cho người tàn tật đã sử dụng trước ngày
01 tháng 01 năm 2008 và Thông tư liên tịch số 32/2007/TTLT-BCA-BGTVT ngày 28
tháng 12 năm 2007 của liên Bộ Công an – Giao thông vận tải hướng dẫn về việc
đăng ký, quản lý và lưu hành phương tiện giao thông cơ giới đường bộ dùng cho
thương binh và người tàn tật. Các xe cơ giới ba bánh dùng làm phương tiện
đi lại của thương binh, người tàn tật (không chở thêm người và hàng hóa) không
có đăng ký và biển số chỉ được phép lưu hành đến hết ngày 31 tháng 12 năm 2008.
- Quy định cụ thể
thời gian hoạt động, phạm vi hoạt động đối với xe cơ giới ba bánh (đã được các
cơ quan quản lý nhà nước kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật, đăng ký và cấp
biển số theo quy định của pháp luật) khi tham gia giao thông tại địa phương.
e) Xây dựng, ban
hành và thực hiện cơ chế, chính sách hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp, chuyển đổi
phương tiện cho các đối tượng có phương tiện bị đình chỉ lưu hành (đặc biệt cần
quan tâm đến các đối tượng là thương binh, người tàn tật sử dụng xe cơ giới ba
bánh tự chế làm phương tiện để chở người, hàng hóa).
2. Các Sở Giao thông vận tải, Sở Giao thông công chính:
a) Chủ động phối hợp
với các cơ quan liên quan của địa phương tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh,
thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện các nội dung công việc tại Mục 1 nói
trên.
b) Chỉ đạo các đơn
vị trực thuộc thực hiện tốt công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe
đáp ứng nhu cầu của nhân dân, tăng cường kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật
và bảo vệ môi trường đối với phương tiện cơ giới đường bộ; rà soát hệ thống biển
báo, báo hiệu đường bộ để tổ chức, điều tiết các loại phương tiện tham gia giao
thông an toàn, phù hợp với điều kiện giao thông của khu vực.
Đề nghị Ủy ban
nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quan tâm chỉ đạo./.
Nơi nhận:
- Như trên;
- Thủ tướng Chính phủ (để b/c);
- Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải (để b/c);
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ trưởng, các Thứ trưởng Bộ GTVT;
- Bộ Công an, Bộ Tài chính, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Lao động –
Thương binh và Xã hội;
- Ủy ban An toàn giao thông quốc gia;
- Đoàn Đại biểu Quốc hội các tỉnh, TP trực thuộc TW;
- Các Vụ: PC, KHCN, TTCB, Thanh tra Bộ;
- Các Cục: ĐBVN, ĐKVN;
- Các Sở GTVT, GTCC (để thực hiện);
- Các Báo: GTVT, Bạn đường;
- Lưu VT, V.Tải (T 3)
|
BỘ
TRƯỞNG
Hồ Nghĩa Dũng
|
Công văn số 4642/BGTVT-VT về việc thực hiện quản lý xe công nông, xe tự chế 3, 4 bánh theo quy định của Nghị quyết số 32/2007/NQ-CP và Nghị quyết số 05/2008/NQ-CP do Bộ Giao thông vận tải ban hành
Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh
Công văn số 4642/BGTVT-VT ngày 18/06/2008 về việc thực hiện quản lý xe công nông, xe tự chế 3, 4 bánh theo quy định của Nghị quyết số 32/2007/NQ-CP và Nghị quyết số 05/2008/NQ-CP do Bộ Giao thông vận tải ban hành
13.788
|
NỘI DUNG SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Văn bản bị thay thế
Văn bản thay thế
Chú thích
Chú thích:
Rà chuột vào nội dụng văn bản để sử dụng.
<Nội dung> = Nội dung hai
văn bản đều có;
<Nội dung> =
Nội dung văn bản cũ có, văn bản mới không có;
<Nội dung> = Nội dung văn
bản cũ không có, văn bản mới có;
<Nội dung> = Nội dung được sửa đổi, bổ
sung.
Click trái để xem cụ thể từng nội dung cần so sánh
và cố định bảng so sánh.
Click phải để xem những nội dung sửa đổi, bổ sung.
Double click để xem tất cả nội dung không có thay
thế tương ứng.
Tắt so sánh [X] để
trở về trạng thái rà chuột ban đầu.
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
FILE ATTACHED TO DOCUMENT
|
|
|
Địa chỉ:
|
17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
|
Điện thoại:
|
(028) 3930 3279 (06 lines)
|
E-mail:
|
info@ThuVienPhapLuat.vn
|
Mã số thuế:
|
0315459414
|
|
|
TP. HCM, ngày 31/05/2021
Thưa Quý khách,
Đúng 14 tháng trước, ngày 31/3/2020, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã bật Thông báo này, và nay 31/5/2021 xin bật lại.
Hơn 1 năm qua, dù nhiều khó khăn, chúng ta cũng đã đánh thắng Covid 19 trong 3 trận đầu. Trận 4 này, với chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chắc chắn chúng ta lại thắng.
Là sản phẩm online, nên 250 nhân sự chúng tôi vừa làm việc tại trụ sở, vừa làm việc từ xa qua Internet ngay từ đầu tháng 5/2021.
Sứ mệnh của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là:
sử dụng công nghệ cao để tổ chức lại hệ thống văn bản pháp luật,
và kết nối cộng đồng Dân Luật Việt Nam,
nhằm:
Giúp công chúng “…loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu…”,
và cùng công chúng xây dựng, thụ hưởng một xã hội pháp quyền trong tương lai gần;
Chúng tôi cam kết dịch vụ sẽ được cung ứng bình thường trong mọi tình huống.
THÔNG BÁO
về Lưu trữ, Sử dụng Thông tin Khách hàng
Kính gửi: Quý Thành viên,
Nghị định 13/2023/NĐ-CP về Bảo vệ dữ liệu cá nhân (hiệu lực từ ngày 01/07/2023) yêu cầu xác nhận sự đồng ý của thành viên khi thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin mà quý khách đã cung cấp trong quá trình đăng ký, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Quý Thành viên xác nhận giúp THƯ VIỆN PHÁP LUẬT được tiếp tục lưu trữ, sử dụng những thông tin mà Quý Thành viên đã, đang và sẽ cung cấp khi tiếp tục sử dụng dịch vụ.
Thực hiện Nghị định 13/2023/NĐ-CP, chúng tôi cập nhật Quy chế và Thỏa thuận Bảo về Dữ liệu cá nhân bên dưới.
Trân trọng cảm ơn Quý Thành viên.
Tôi đã đọc và đồng ý Quy chế và Thỏa thuận Bảo vệ Dữ liệu cá nhân
Tiếp tục sử dụng
Cảm ơn đã dùng ThuVienPhapLuat.vn
- Bạn vừa bị Đăng xuất khỏi Tài khoản .
-
Hiện tại có đủ người dùng cùng lúc,
nên khi người thứ vào thì bạn bị Đăng xuất.
- Có phải do Tài khoản của bạn bị lộ mật khẩu
nên nhiều người khác vào dùng?
- Hỗ trợ: (028) 3930.3279 _ 0906.229966
- Xin lỗi Quý khách vì sự bất tiện này!
Tài khoản hiện đã đủ người
dùng cùng thời điểm.
Quý khách Đăng nhập vào thì sẽ
có 1 người khác bị Đăng xuất.
Tài khoản của Quý Khách đẵ đăng nhập quá nhiều lần trên nhiều thiết bị khác nhau, Quý Khách có thể vào đây để xem chi tiết lịch sử đăng nhập
Có thể tài khoản của bạn đã bị rò rỉ mật khẩu và mất bảo mật, xin vui lòng đổi mật khẩu tại đây để tiếp tục sử dụng
|
|