|
Bản dịch này thuộc quyền sở hữu của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Mọi hành vi sao chép, đăng tải lại mà không có sự đồng ý của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ.
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT has the copyright on this translation. Copying or reposting it without the consent of
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT is a violation against the Law on Intellectual Property.
X
CÁC NỘI DUNG ĐƯỢC SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng
các màu sắc:
: Sửa đổi, thay thế,
hủy bỏ
Click vào phần bôi vàng để xem chi tiết.
|
|
|
Đang tải văn bản...
Số hiệu:
|
155/BGTVT-HTQT
|
|
Loại văn bản:
|
Công văn
|
Nơi ban hành:
|
Bộ Giao thông vận tải
|
|
Người ký:
|
Lê Anh Tuấn
|
Ngày ban hành:
|
07/01/2022
|
|
Ngày hiệu lực:
|
Đã biết
|
|
Tình trạng:
|
Đã biết
|
Kính
gửi: Văn phòng Chính phủ
Tiếp theo văn bản số
14001/BGTVT-HTQT ngày 29/12/2021 của Bộ Giao thông vận tải (Bộ GTVT) về việc
báo cáo về tình hình thực hiện các chuyến bay quốc tế thường lệ chở khách đến
Việt Nam, Bộ GTVT trân trọng đề nghị Văn phòng Chính phủ giúp báo cáo Thủ tướng
chính phủ về tình hình thực hiện các chuyến bay quốc tế thường lệ chở khách
trong giai đoạn từ ngày 01 - 06/01/2022 như sau:
1. Cập nhật
tình hình thực hiện các nội dung tại Thông báo số 334/TB-VPCP:
a) Về tình hình đàm phán thống
nhất với Nhà chức trách hàng không các bên đối tác:
Đến ngày 29/12/2021, đã có 05/9
quốc gia và vùng lãnh thổ đã cơ bản thống nhất đề nghị của Việt Nam về Kế hoạch
nối lại đường bay quốc tế thường lệ chở khách gồm Hoa Kỳ, Nhật Bản, Singapore,
Campuchia, Đài Loan (Trung Quốc).
Ngày 31/12/2021, Nhà chức trách
hàng không Hàn Quốc đã có văn bản trả lời cơ bản thống nhất với đề nghị của Việt
Nam về việc khai thác các chuyến bay quốc tế thường lệ chở khách với 04 chuyến/tuần/chiều
cho mỗi bên, tuy nhiên Bạn cũng bày tỏ mong muốn hai bên sớm tăng tần suất.
Phía Hàn Quốc cũng thông báo do quy định phòng chống dịch, Bạn đang hạn chế
chuyến bay chở khách đến Hàn Quốc nên tần suất chuyến bay của hãng hàng không
Việt Nam chiều Việt Nam đến Hàn Quốc bị hạn chế chỉ được cấp 02 chuyến/tuần
trong khi hãng hàng không Hàn Quốc được phép khai thác 21 chuyến/tuần. Hiện
nay, Cục Hàng không Việt Nam (Cục HKVN) đang phối hợp với các hãng hàng không
trao đổi với phía Hàn Quốc để thống nhất phương án phù hợp đối với các hãng hàng
không hai Bên.
Như vậy, đến nay ta đã cơ bản
thống nhất được với 06/9 thị trường đề xuất nối lại các chuyến bay quốc tế thường
lệ chở khách đến và đi từ Việt Nam trong giai đoạn thí điểm. Bộ GTVT đã chỉ đạo
Cục HKVN tiếp tục thúc đẩy Nhà chức trách hàng không các nước Trung Quốc, Lào
và Thái Lan sớm trả lời đề nghị nối lại các chuyến bay thường lệ với ta.
b) Về tình hình thực hiện
các chuyến bay quốc tế thường lệ chở khách:
Trong thời gian qua, Bộ GTVT đã
chủ động phối hợp với Bộ Y tế, Bộ Công an và Ủy ban nhân dân các thành phố Hà Nội,
Tp. Hồ Chí Minh trong công tác nối lại các chuyến bay thương mại quốc tế thường
lệ chở khách. Từ ngày 01/01/2022 đến nay, đã có 03 chuyến bay quốc tế thường lệ
chở khách đến Việt Nam được thực hiện gồm: 02 chuyến bay của hãng hàng không
Vietnam Airlines khai thác chặng Phnompenh - Tp. Hồ Chí Minh chở 121 hành khách
ngày 01/01/2021 và Tokyo - Hà Nội chở 47 khách ngày 05/01/2021 và 01 chuyến bay
của hãng hàng không Vietjet Air khai thác chặng Tokyo - Hà Nội chở 145 hành khách
ngày 01/01/2021.
Về cơ bản, các chuyến bay nêu
trên thực hiện đúng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số
9406/CĐ-VPCP ngày 23/12/2021 và hướng dẫn tại văn bản số 10688/BYT-MT ngày
16/12/2021 của Bộ Y tế.
2. Ý kiến của
các hãng hàng không về khó khăn, vướng mắc khi thực hiện các chuyến bay:
Trong quá trình thực hiện các
chuyến bay, Bộ GTVT nhận được nhiều ý kiến phản ánh của các hãng hàng không
trong nước (Vietnam Airlines, Vietjet Air và Bamboo Airways) và nước ngoài
(Emirates, Cathay Pacific, Turkish Airlines, Stalux, Singapore Airlines,
Malaysia Airlines, Qatar Airways, Philippines, Asian Airlines, China Airlines)
liên quan đến việc tổ chức các chuyến bay quốc tế thường lệ cũng như các chuyến
bay quốc tế theo hình thức khác (danh sách các chuyến bay quốc tế chở khách
vào Việt Nam tính đến hết ngày 03/01/2021 đính kèm tại Phụ lục 1 và ý kiến phản
ánh của các hãng hàng không đính kèm tại Phụ lục 2), trong đó các hãng tập
trung vào một số vấn đề chính như sau:
- Các hãng hàng không nhìn
chung kiến nghị Chính phủ và Bộ Y tế xem xét dỡ bỏ quy định về việc xét nghiệm
nhanh Covid-19 trước và sau khi lên tàu bay. Lý do chính các hãng đưa ra là
hành khách đã có kết quả xét nghiệm RT- PCR đang còn hiệu lực, một số sân bay
nước ngoài không bố trí cung cấp dịch vụ xét nghiệm nhanh trước chuyến bay và
chi phí phát sinh cho hành khách từ việc xét nghiệm nhanh ở một số sân bay rất
cao, ví dụ như Nhật Bản là khoảng 270 USD/lần xét nghiệm. Ngoài ra, việc chưa
có hướng dẫn cụ thể về xét nghiệm nhanh Covid-19 như quy định về thời gian thực
hiện xét nghiệm trước khi lên tàu bay, thẩm quyền tổ chức xét nghiệm và công nhận
kết quả xét nghiệm, hình thức thanh toán chi phí,… dẫn đến khó khăn cho các
hãng hàng không khi triển khai thực hiện cũng như thực hiện thu phí xét nghiệm
do đây không phải là chức năng của các hãng hàng không. Bên cạnh đó, việc thực
hiện xét nghiệm nhanh đối với hành khách sau khi hạ cánh tại các cảng hàng
không khi tần suất các chuyến bay quốc tế thường lệ tăng cao có thể dẫn đến ùn ứ
tại các cảng hàng không và làm nguy cơ lây lan dịch bệnh tăng cao.
- Một số hãng hàng không phản
ánh hiện nay, hành khách nhập cảnh Việt Nam phải thực hiện khai báo nhập cảnh
trên ứng dụng IGOVN, khai báo theo dõi y tế trên ứng dụng PC Covid và cả khai
báo theo yêu cầu của địa phương (như việc Tp. Hồ Chí Minh yêu cầu khai báo trên
website: www.antoan- covid.tphcm.gov.vn) gây khó khăn cho hành khách đi lại bằng
đường hàng không.
- Hãng hàng không Vietnam
Airlines đề nghị Bộ Công an, Bộ Ngoại giao xem xét ban hành và phổ biến rộng
rãi quy định về thủ tục xin cấp thị thực, giấy chấp thuận nhập cảnh đối với người
nước ngoài và xem xét miễn thủ tục này đối với người gốc Việt ở nước ngoài.
- Hãng hàng không Vietjet Air
cho biết hiện nhiều nước chưa đưa Việt Nam vào diện tự do đi lại không phải
cách ly với người đã tiêm đủ liều vắc-xin và có xét nghiệm âm tính với
SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR. Đề nghị Bộ Ngoại giao thúc đẩy trao đổi thống
nhất với các nước để người Việt Nam đáp ứng các yêu cầu nêu trên không bị yêu cầu
cách ly khi đến Singapore, Nhật Bản, Hàn Quốc,… đề xuất các cơ quan có thẩm quyền
xem xét tạo thuận lợi trong việc cấp thị thực nhập cảnh Việt Nam cho người mang
quốc tịch nước ngoài là thân nhân (bố, mẹ, vợ/chồng, con) của người Việt Nam để
có thể đoàn tụ nhân dịp Tết Nguyên đán.
3. Kiến nghị:
Trên cơ sở ý kiến của các hãng
hàng không và nhằm thúc đẩy việc thực hiện nối lại các chuyến bay quốc tế thường
lệ chở khách tới các thị trường trong thời gian tới, Bộ GTVT trân trọng đề nghị
Văn phòng Chính phủ báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét:
- Cho phép áp dụng thống nhất
quy định về xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR trước chuyến bay theo
thông lệ quốc tế như các quốc gia/vùng lãnh thổ đối tác đang áp dụng trong thời
gian qua (không phải thực hiện xét nghiệm nhanh trước khi lên và sau khi xuống
tàu bay) trên cơ sở điều chỉnh quy định tại Công điện số 9406/CĐ-VPCP .
Trong trường hợp vẫn cần duy
trì quy định xét nghiệm nhanh, thì chỉ xét nghiệm nhanh 01 lần đối với hành
khách và phi hành đoàn sau khi hạ cánh và giao Bộ Y tế hướng dẫn cụ thể về cách
thức, thời gian, cơ quan thực hiện, cơ chế công nhận kết quả xét nghiệm nhanh
cũng như thủ tục thanh toán chi phí đối với hành khách nhập cảnh trên các chuyến
bay quốc tế.
- Giao Bộ Công an ban hành và phổ
biến ngay Hướng dẫn thủ tục xuất nhập cảnh đối với người nước ngoài trong đó
xem xét trường hợp người mang quốc tịch nước ngoài là thân nhân (bố, mẹ, vợ/chồng,
con) của người Việt Nam nhập cảnh dịp Tết Nguyên đán; phối hợp với Bộ Y tế, Bộ
Ngoại giao nghiên cứu xây dựng 01 website bằng tiếng Anh và tiếng Việt để người
nước ngoài, các hãng hàng không nước ngoài, tổ chức nước ngoài có thể tra cứu,
tìm hiểu thông tin về các quy định y tế, thủ tục cấp thị thực xuất nhập cảnh của
Việt Nam do đây là những vấn đề nổi cộm mà các đối tượng này quan tâm nhất
trong thời gian qua.
- Giao Bộ Ngoại giao thúc đẩy
trao đổi thống nhất với các nước để người Việt Nam không bị yêu cầu cách ly khi
đến các nước như Singapore, Nhật Bản, Hàn Quốc,… đồng thời có hướng dẫn về thủ
tục nhập cảnh đối với người Việt Nam bị các nước từ chối nhập cảnh.
- Chỉ đạo các Bộ, ngành liên
quan thống nhất và công bố phần mềm khai báo nhập cảnh và y tế áp dụng chung đối
với hành khách đi lại bằng đường hàng không để tạo thuận lợi cho việc khai báo của
hành khách cũng như công tác theo dõi y tế, giám sát, truy vết người nhập cảnh
như chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh tại Thông báo số
334/TB-VPCP ngày 10/12/2021 của Văn phòng Chính phủ, tránh trường hợp yêu cầu
hành khách khai báo ở nhiều phần mềm, website khác nhau không trong quy trình
giám sát, truy vết chung.
Trên đây là báo cáo về tình
hình thực hiện nối lại các chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ chở khách với
các nước và vùng lãnh thổ đã thực hiện trong giai đoạn từ 01 - 06/01/2022, Bộ
GTVT trân trọng đề nghị Văn phòng Chính phủ báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của Thủ
tướng Chính phủ.
Nơi nhận:
- Như trên;
- Bộ trưởng (để b/c);
- Các Bộ: YT, NG, CA, QP;
- Các Cục: HKVN, YTGTVT;
- Vụ Vận tải;
- Các hãng HK: Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways, Pacific
Airlines;
- Lưu: VT, HTQT.
|
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Lê Anh Tuấn
|
PHỤ LỤC 1
TÌNH HÌNH CÁC CHUYẾN BAY QUỐC TẾ CHỞ KHÁCH ĐẾN VIỆT NAM
Từ ngày 01/01 đến hết ngày
03/01/2022, có 04 hãng hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, Vietjet Air,
Bamboo Airways, Pacific Airlines) và 07 hãng hàng không nước ngoài (Thai
Vietjet của Thái Lan, Singapore Airlines của Singapore, Turkish Airlines của Thổ
Nhĩ Kỳ, Starlux Airlines và China Airlines của Đài Loan, Emirates của UAE,
Asiana Airlines của Hàn Quốc) khai thác 17 chuyến bay quốc tế chở 1.753 khách đến
Việt Nam thông qua 04 cảng HKQT là Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng và Cần Thơ, cụ
thể:
1.2.1. Các chuyến bay đến
CHKQT Tân Sơn Nhất (Tp. Hồ Chí Minh)
* Các hãng hàng không Việt
Nam
|
TT
|
Hãng HK
|
Ngày nhập cảnh
|
Chặng bay
|
Số khách
|
Mục đích chuyến bay
|
1
|
Vietjet Air
|
01/01/2022
|
Kuala Lumpur - Tp HCM
|
180
|
Combo
|
2
|
Vietnam Airlines
|
01/01/2022
|
Phnom Penh - Tp HCM
|
121
|
Thương mại
|
* Các hãng hàng không nước
ngoài
|
TT
|
Hãng HK
|
Ngày nhập cảnh
|
Chặng bay
|
Số khách
|
Mục đích chuyến bay
|
1
|
Thai VietJet
|
01/01/2022
|
Bangkok - Tp HCM
|
23
|
Chuyên gia
|
2
|
Starlux Airlines
|
01/01/2022
|
Đài Bắc - Tp HCM
|
41
|
Chuyên gia
|
3
|
Singapore Airlines
|
02/01/2022
|
Singapore - Tp HCM
|
81
|
Chuyên gia
|
|
Tổng cộng: 446 khách
|
|
|
|
1.2.2. Các chuyến bay đến
CHKQT Nội Bài (Hà Nội)
* Các hãng hàng không Việt
Nam
|
TT
|
Hãng HK
|
Ngày nhập cảnh
|
Chặng bay
|
Số khách
|
Mục đích chuyến bay
|
1
|
Vietjet Air
|
01/01/2022
|
Tokyo - Hà Nội
|
145
|
Thương mại
|
2
|
Bamboo Airways
|
01/01/2022
|
Seoul - Hà Nội
|
173
|
Combo
|
3
|
Pacific Airlines
|
01/01/2022
|
Đài Bắc - Hà Nội
|
180
|
Combo
|
4
|
Bamboo Airways
|
02/01/2022
|
Dubai - Hà Nội
|
290
|
Thuê chuyến chở Đoàn công tác của Bộ CA, VH
|
* Các hãng hàng không nước
ngoài
|
1
|
Emirates
|
01/01/2022
|
Dubai - Hà Nội
|
41
|
Chuyên gia
|
2
|
Emirates
|
02/01/2022
|
Dubai - Hà Nội
|
45
|
Chuyên gia
|
3
|
Asiana Airlines
|
01/01/2022
|
Seoul - Hà Nội
|
63
|
Chuyên gia
|
4
|
Turkish Airlines
|
02/01/2022
|
Istanbul - Hà Nội
|
33
|
Chuyên gia
|
5
|
Singapore Airlines
|
02/01/2022
|
Singapore - Hà Nội
|
69
|
Chuyên gia
|
6
|
China Airlines
|
02/01/2022
|
Đài Bắc - Hà Nội
|
23
|
Chuyên gia
|
|
Tổng cộng: 1.062 khách
|
|
|
|
1.2.3. Chuyến bay quốc tế chở
khách đến CHKQT Đà Nẵng
TT
|
Hãng HK
|
Ngày nhập cảnh
|
Chặng bay
|
Số khách
|
Mục đích chuyến bay
|
1
|
Vietnam Airlines
|
01/01/2022
|
Đài Bắc - Đà Nẵng
|
176
|
Combo
|
1.2.4. Chuyến bay quốc tế chở
khách đến CHKQT Cần Thơ
TT
|
Hãng HK
|
Ngày nhập cảnh
|
Chặng bay
|
Số khách
|
Mục đích chuyến bay
|
1
|
Pacific Airlines
|
01/01/2022
|
Đài Bắc - Cần Thơ
|
69
|
Combo
|
PHỤ LỤC 2
BẢNG TỔNG HỢP Ý KIẾN CỦA CÁC HÃNG HÀNG KHÔNG THỰC HIỆN
CÁC CHUYẾN BAY QUỐC TẾ ĐẾN VIỆT NAM
STT
|
Hãng HK
|
Kiến nghị, đề xuất
|
1
|
Emirates (EK)
|
Các chi phí bổ sung liên quan
đến thanh toán test nhanh (đưa vào vé máy bay, hãng thanh toán với đơn vị y tế)
không có trong ngân sách, sẽ cần ký kết hợp đồng chính thức và phê duyệt trước
khi có thể thực hiện thanh toán, điều này sẽ mất thời gian.
|
2
|
Cathay Pacific (CX)
|
Đề nghị Cảng HKQT Tân Sơn Nhất
thành lập điểm thu phí tại sân bay hoặc tìm bệnh viện có thể thiết lập kênh
thu phí qua cổng thông tin điện tử trực tuyến như ở các sân bay khác, trong
tình hình hiện nay các hãng HK không thể hỗ trợ việc thu phí này.
|
3
|
Turkish Airlines (TK)
|
- Đề nghị CHKQT Tân Sơn Nhất
thiết lập quy trình tương tự như Nội Bài (thu tiền test trực tiếp từ hành
khách) để giúp hành khách khi đến hoàn tất và thanh toán mọi thủ tục;
- Nên miễn trừ việc làm test
nhanh cho phi hành đoàn.
|
4
|
Starlux (JX)
|
Hãng đã phải ký xác nhận hóa
đơn của bệnh viện yêu cầu thanh toán chi phí xét nghiệm nhanh cho hành khách
vào ngày 01/01/2022, hóa đơn vẫn chưa được thanh toán do không có phê duyệt.
|
5
|
Singapore Airlines (SQ)
|
- Đề nghị bỏ việc test nhanh
trước khi khởi hành và sau khi đến bằng cách giảm yêu cầu PCR từ 72 giờ hiện
tại xuống 48 giờ trước khi nhập cảnh, điều này kết quả sẽ chính xác hơn.
- Qua 2 ngày quan sát, nhận
thấy quy trình hiện tại còn nhiều điểm không rõ ràng, không có hướng dẫn cụ
thể cho hành khách về quy trình làm test nhanh và việc thu phí xét nghiệm
nhanh cần được liên kết với bệnh viện cung cấp dịch vụ qua một cổng thông tin
điện tử trực tuyến để hành khách có thể thanh toán chi phí này trước khi bay,
điều này đã được áp dụng ở nhiều sân bay trên thế giới.
|
6
|
Malaysia Airlines (MH)
|
Đề xuất hành khách thanh toán
qua link trực tiếp với bệnh viện, hãng sẽ không ký hợp đồng với bệnh viện do
hãng sẽ không chi trả khoản phí này.
|
7
|
Qatar Airways (QR)
|
- Việc thu phí xét nghiệm
nhanh này như một khoản phụ phí trong vé. Điều này sẽ phức tạp, bao gồm việc
trước tiên Chính phủ của các hãng hàng không cần quy định đây là loại thuế mà
IATA có thể cấp mã riêng, sau đó các hãng hàng không mới có thể đưa mã này
vào vé bán cho hành khách nhập cảnh vào Việt Nam. Việc này sẽ mất tới 2 tháng
để được thực hiện đầy đủ.
- Hãng đang phải thực hiện trả
chi phí test nhanh của khách của bệnh viện Quận 1, hãng đã không thu được chi
phí này từ khách. Kiến nghị áp dụng cách thu phí của sân bay Nội Bài (hành
khách sẽ tự chi trả chi phí này khi nhập cảnh).
|
8
|
Philippines (PR)
|
Đề nghị chuyển yêu cầu để
hành khách phải là người thanh toán chi phí xét nghiệm không phải hãng HK.
Hãng HK sẽ thông báo trước cho hành khách về chi phí này.
|
9
|
Asiana Airlines (OZ)
|
Việc thu phí xét nghiệm này
được thực hiện khi xuất vé máy bay và hãng sẽ thanh toán cho đơn vị kiểm dịch
y tế sau khi nhận được hoá đơn sẽ rất khó khăn vì hãng cần phải báo cáo với
công ty mẹ để xem xét về việc tạo ra 1 mã riêng cho việc thu phí này (thường
việc này chỉ áp dụng để thu các loại thuế, phí xăng dầu, các phí theo thông lệ
quốc tế) sẽ phải cần thời gian để hãng hàng xem xét, triển khai hệ thống liệu
có thể thu được kèm với vé hay không. Kiến nghị áp dụng việc xét nghiệm và
thu phí ngay tại sân bay như áp dụng tại sân bay Nội Bài.
|
10
|
China Airlines (CI)
|
- Đơn vị y tế được giao thực
hiện test nhanh tại đầu sân bay HAN cần củng cố, chuẩn bị các khâu sẵn sàng để
khi khách hạ cánh có thể test ngay, tránh để khách phải chờ đợi và gây ùn tại
sân bay; form khai báo cần có cả tiếng Anh và tiếng Việt;
- Để đối phó với sự lây lan
nhanh của chủng mới, các nhà chức trách y tế nghiên cứu và cân nhắc việc áp dụng
test RT-PCR bắt buộc đối với hành khách lên máy bay với thời gian 03 ngày thì
đổi thành 02 ngày và tính dựa trên ngày lấy mẫu thay vì ngày báo cáo test.
Đây cũng là cách thức Đài Loan mới áp dụng đối với khách nhập cảnh Đài Loan,
bắt đầu áp dụng từ 04/01/2022. Theo đó, hành khách từ các nước nhập cảnh vào
Đài Loan chỉ cần RT-PCR trong vòng 48h, không phải thực hiện test nhanh tại
điểm đi và điểm đến;
- Khá nhiều vấn đề phát sinh
và liên đới đến nhiều bộ phận nội bộ hãng hàng không cũng như các nhà cung ứng
(ví dụ: chỉnh sửa hệ thống đặt chỗ và xuất vé) khi đưa chi phí test nhanh vào
giá vé, nên hãng kính mong xem xét đề nghị phí test nhanh sẽ do bên cung ứng
dịch vụ test nhanh thu phí.
|
11
|
Vietnam Airlines (VN)
|
- Chính phủ, Bộ Y tế xem xét
bỏ quy định yêu cầu hành khách test nhanh tại sân bay nước ngoài
- Bộ Công An, Bộ Ngoại giao
ban hành quy định, hướng dẫn rộng rãi về thủ tục xin cấp giấy chấp thuận nhập
cảnh của Cục QLXNC. Với đối tượng người gốc Việt, xem xét miễn yêu cầu này.
- TCT Cảng HKVN xem xét tăng
cường năng lực phục vụ các chuyến bay quốc tế về Nội Bài, Tân Sơn Nhất để
tránh việc phải thay đổi kế hoạch khai thác, xin lại slot.
|
12
|
VietJet Air (VJ)
|
- Hiện nhiều nước chưa đưa Việt
Nam vào diện tự do đi lại với người tiêm đủ liều vắc-xin và có xét nghiệm âm
tính SARS- CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR không phải cách ly. Đề nghị Bộ Ngoại
giao sớm trao đổi với các nước để người Việt Nam đến Singapore, Nhật Bản, Hàn
Quốc… được áp dụng theo diện tiêm đủ liều và có xét nghiệm âm tính sẽ không
yêu cầu bị cách ly (Singapore gọi là Vaccinated Travel Lane-VTL, áp dụng
cho nhiều nước nhưng chưa có Việt Nam);
- Hiện quy định hành khách phải
khai báo nhập cảnh trên IGOVN, khai báo theo dõi y tế trên PCCovid và có thể
địa phương lại yêu cầu khai báo trên trang của địa phương (VD: TP. Hồ Chí
Minh yêu cầu khai báo trên website www.antoan-covid.tphcm.gov.vn) nên hành
khách cũng gặp khó khăn khi phải báo trên nhiều ứng dụng. Đề nghị áp dụng một
ứng dụng duy nhất để khai báo nhập cảnh, khai báo y tế.
- Thực hiện Công điện
9406/CĐ-VPCP ngày 23/12/2021, Hành khách đến từ các nước có ca nhiễm chủng
Omicron phải thực hiện xét nghiệm nhanh trước khi lên và sau khi xuống máy
bay chuyến và sau chuyến bay. Đối với việc xét nghiệm nhanh trước khi lên máy
bay tại sân bay nước ngoài đang là khó khăn đối với hành khách và hãng hàng
không do nhiều sân bay chưa cung cấp dịch vụ xét nghiệm nhanh trước chuyến
bay và cũng phát sinh chi phí đối với hành khách (VD: Nhật Bản là khoảng
270USD) trong khi hành khách đang có kết quả xét nghiệm âm tính bằng phương
pháp RT-PCR đang còn hiệu lực, đồng thời, hành khách cũng sẽ phải thực hiện
xét nghiệm nhanh ngay sau khi xuống máy bay tại Việt Nam sau 1-5 tiếng bay. Đề
nghị kiến nghị với Chính phủ và các Bộ, ngành liên quan bỏ quy định phải xét
nghiệm nhanh trước khi lên máy bay khi kết quả xét nghiệm PCR đang còn hiệu lực.
- Các Cảng hàng không HAN/SGN
kể từ ngày 01/01/2022 đã tổ chức việc xét nghiệm nhanh cho hành khách từ các
chuyến bay quốc tế về và thực hiện theo quy trình chặt chẽ. Hiện nay, số lượng
chuyến bay đang ít nên chưa có hiện tượng ùn tắc, hành khách sau khi xuống
máy bay chỉ khoảng 45 phút đã có thể lấy hành lý và làm thủ tục nhập cảnh.
Tuy nhiên, khi số lượng chuyến bay tăng lên hoặc có nhiều hơn 1 chuyến bay hạ
cánh cùng một thời điểm/gần nhau thì có thể có hiện tượng xếp hàng ùn ứ. Do vậy,
VJ kính đề nghị:
* Giao Cảng vụ/Cảng hàng không
căn cứ vào kế hoạch khai thác của các hãng hàng không để trao đổi với các đơn
vị dịch vụ y tế (xét nghiệm) tăng cường nhân sự/bàn xét nghiệm để nhanh chóng
giải phóng hành khách khi nhập cảnh.
* Trao đổi với Sở y tế của Hà
Nội và sau này là các địa phương khác để công bố điểm tiếp nhận cách ly và điều
trị cụ thể khi có ca nhiễm sau khi xuống máy bay để khách hàng, hãng hàng
không được biết và chủ động có phương án phối hợp khi cần.
|
13
|
Bamboo Airways (QH)
|
- Khả năng điều phối các chuyến
bay giãn cách khi hạ cánh tại Nội Bài có nguy cơ bị ảnh hưởng lịch giai đoạn
tới khi: phép bay nước ngoài đã xin từ đầu mùa hoặc cho 30 ngày trước đó và
charter phát sinh thì sẽ là 7-14 ngày làm việc tùy theo quốc gia. Đặc biệt là
với hãng mới, không có slot còn dư tại HAN/SGN như QH. Do đó, nếu bị điều phối
giờ hạ cánh sát ngày để tránh ùn ứ khu xét nghiệm, QH sẽ gặp vướng mắc phải
xin lại phép bay quốc tế.
- Việc test nhanh sau khi
khách xuống tàu bay hiện tại thường kéo dài 03 giờ nên một mặt xin phép kiến
nghị Cục cũng có tuyên truyền rộng rãi đến hành khách; mặt khác giao Cảng làm
việc thêm với các cơ sở y tế để tăng cường lực lượng tổ chức xét nghiệm.
- Việc test nhanh trước khi
khách lên tàu bay theo Công điện 9406 của Văn phòng Chính phủ, cũng gây nhiều
bất cập đến hành khách. Cụ thể theo văn bản 10688/BYT-MT của Bộ Y tế đã yêu cầu
khách phải có kết quả test PRC còn hiệu lực, bên cạnh đó khi về đến Việt Nam,
hành khách cũng phải thực hiện test nhanh trước khi nhập cảnh. Theo đó, hành
khách thắc mắc là nhiều lần test làm tăng chi phí đi lại, test tại nhà trước
khi đi sân bay có được chấp nhận không, hay phải lên sân bay test tại cơ sở y
tế chỉ định tại sân bay.
Kiến nghị: xem xét đề xuất
Văn phòng Chính phủ điều chỉnh quy định về test nhanh tại các sân bay quốc tế
trước khi hành khách lên tàu bay.
|
Công văn 155/BGTVT-HTQT năm 2022 về báo cáo về tình hình thực hiện các chuyến bay quốc tế thường lệ chở khách đến Việt Nam do Bộ Giao thông vận tải ban hành
Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh
Công văn 155/BGTVT-HTQT ngày 07/01/2022 về báo cáo về tình hình thực hiện các chuyến bay quốc tế thường lệ chở khách đến Việt Nam do Bộ Giao thông vận tải ban hành
5.269
|
NỘI DUNG SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Văn bản bị thay thế
Văn bản thay thế
Chú thích
Chú thích:
Rà chuột vào nội dụng văn bản để sử dụng.
<Nội dung> = Nội dung hai
văn bản đều có;
<Nội dung> =
Nội dung văn bản cũ có, văn bản mới không có;
<Nội dung> = Nội dung văn
bản cũ không có, văn bản mới có;
<Nội dung> = Nội dung được sửa đổi, bổ
sung.
Click trái để xem cụ thể từng nội dung cần so sánh
và cố định bảng so sánh.
Click phải để xem những nội dung sửa đổi, bổ sung.
Double click để xem tất cả nội dung không có thay
thế tương ứng.
Tắt so sánh [X] để
trở về trạng thái rà chuột ban đầu.
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
FILE ATTACHED TO DOCUMENT
|
|
|
Địa chỉ:
|
17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
|
Điện thoại:
|
(028) 3930 3279 (06 lines)
|
E-mail:
|
inf[email protected]
|
Mã số thuế:
|
0315459414
|
|
|
TP. HCM, ngày 31/05/2021
Thưa Quý khách,
Đúng 14 tháng trước, ngày 31/3/2020, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã bật Thông báo này, và nay 31/5/2021 xin bật lại.
Hơn 1 năm qua, dù nhiều khó khăn, chúng ta cũng đã đánh thắng Covid 19 trong 3 trận đầu. Trận 4 này, với chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chắc chắn chúng ta lại thắng.
Là sản phẩm online, nên 250 nhân sự chúng tôi vừa làm việc tại trụ sở, vừa làm việc từ xa qua Internet ngay từ đầu tháng 5/2021.
Sứ mệnh của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là:
sử dụng công nghệ cao để tổ chức lại hệ thống văn bản pháp luật,
và kết nối cộng đồng Dân Luật Việt Nam,
nhằm:
Giúp công chúng “…loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu…”,
và cùng công chúng xây dựng, thụ hưởng một xã hội pháp quyền trong tương lai gần;
Chúng tôi cam kết dịch vụ sẽ được cung ứng bình thường trong mọi tình huống.
THÔNG BÁO
về Lưu trữ, Sử dụng Thông tin Khách hàng
Kính gửi: Quý Thành viên,
Nghị định 13/2023/NĐ-CP về Bảo vệ dữ liệu cá nhân (hiệu lực từ ngày 01/07/2023) yêu cầu xác nhận sự đồng ý của thành viên khi thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin mà quý khách đã cung cấp trong quá trình đăng ký, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Quý Thành viên xác nhận giúp THƯ VIỆN PHÁP LUẬT được tiếp tục lưu trữ, sử dụng những thông tin mà Quý Thành viên đã, đang và sẽ cung cấp khi tiếp tục sử dụng dịch vụ.
Thực hiện Nghị định 13/2023/NĐ-CP, chúng tôi cập nhật Quy chế và Thỏa thuận Bảo về Dữ liệu cá nhân bên dưới.
Trân trọng cảm ơn Quý Thành viên.
Tôi đã đọc và đồng ý Quy chế và Thỏa thuận Bảo vệ Dữ liệu cá nhân
Tiếp tục sử dụng
Cảm ơn đã dùng ThuVienPhapLuat.vn
- Bạn vừa bị Đăng xuất khỏi Tài khoản .
-
Hiện tại có đủ người dùng cùng lúc,
nên khi người thứ vào thì bạn bị Đăng xuất.
- Có phải do Tài khoản của bạn bị lộ mật khẩu
nên nhiều người khác vào dùng?
- Hỗ trợ: (028) 3930.3279 _ 0906.229966
- Xin lỗi Quý khách vì sự bất tiện này!
Tài khoản hiện đã đủ người
dùng cùng thời điểm.
Quý khách Đăng nhập vào thì sẽ
có 1 người khác bị Đăng xuất.
Tài khoản của Quý Khách đẵ đăng nhập quá nhiều lần trên nhiều thiết bị khác nhau, Quý Khách có thể vào đây để xem chi tiết lịch sử đăng nhập
Có thể tài khoản của bạn đã bị rò rỉ mật khẩu và mất bảo mật, xin vui lòng đổi mật khẩu tại đây để tiếp tục sử dụng
|
|