BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------
|
Số: 7551/BGDĐT-TTr
V/v Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ thanh tra
năm học 2010-2011 đối với các trường ĐH, CĐ, TCCN
|
Hà
Nội, ngày 10 tháng 11 năm 2010
|
Kính
gửi:
|
- Các đại học, học viện;
- Trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp
|
Căn cứ Nghị quyết số 50/2010/QH12
ngày 19/06/2010 của Quốc hội khoá XII về việc thực hiện chính sách, pháp luật về
thành lập trường, đầu tư và đảm bảo chất lượng đào tạo đối với giáo dục đại học;
Căn cứ Chỉ thị số 296/CT-TTg ngày 27/2/2010 của Thủ tướng Chính phủ về đổi mới
quản lý giáo dục đại học giai đoạn 2010 - 2012;
Căn cứ Nghị Quyết số 05-NQ/BCSĐ ngày 06/1/2010 của Ban cán sự Đảng Bộ Giáo dục
và Đào tạo (GD&ĐT) về đổi mới quản lý giáo dục đại học giai đoạn 2010-2012;
Căn cứ Chỉ thị số 4713/CT-BGDĐT ngày 19/10/2010 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và
Đào tạo về nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục đại học năm 2010 - 2011, Bộ
GD&ĐT hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ thanh tra năm học 2010 -2011 khối các đại
học, học viện, trường đại học, cao đẳng, trường trung cấp chuyên nghiệp (sau
đây gọi chung là các cơ sở giáo dục đại học, trung cấp chuyên nghiệp) như sau:
Phần I
NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM
Tiếp tục kiện toàn tổ chức, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, nâng cao
chất lượng đội ngũ những người làm công tác thanh tra, góp phần nâng cao hiệu
quả, hiệu lực công tác thanh tra. Đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra việc triển khai,
thực hiện chủ đề năm học “Tiếp tục đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng đào tạo”.
Tăng cường công tác thanh tra hành chính, thanh tra chuyên ngành theo tinh thần
Chỉ thị số 296/CT-TTg ngày 27/2/2010 của Thủ tướng Chính phủ và Nghị quyết số
50/2010/QH12 ngày 19/06/2010 của Quốc hội khoá XII về việc thực hiện chính sách
pháp luật về thành lập trường, đầu tư và đảm bảo chất lượng đào tạo đối với
giáo dục đại học. Trọng tâm là thanh tra, kiểm tra việc thực hiện cam kết trong
đề án thành lập trường về cơ sở vật chất, đội ngũ nhà giáo, chương trình, giáo
trình nhằm bảo đảm và từng bước nâng cao chất lượng đào tạo. Đẩy mạnh thanh
tra, kiểm tra hoạt động liên kết đào tạo, đào tạo theo hình thức vừa làm vừa học,
đào tạo từ xa, đào tạo trình độ thạc sỹ, tiến sỹ.
Phần II
NHIỆM VỤ CỤ THỂ
I. Kiện toàn tổ chức thanh tra
1. Xây dựng tổ chức thanh tra, tăng cường bồi dưỡng chính trị và
chuyên môn, nghiệp vụ
a) Các cơ sở giáo dục đại học, trường trung cấp chuyên nghiệp căn cứ
vào điều kiện thực tế của đơn vị để thành lập tổ chức, cử cán bộ làm công tác
thanh tra theo Quyết định số 14/2006/QĐ-BGDĐT ngày 25/4/2006 của Bộ trưởng Bộ
GD&ĐT ban hành Quy định về tổ chức và hoạt động thanh tra trong các cơ sở
giáo dục đại học, trường trung cấp chuyên nghiệp. Cán bộ được lựa chọn làm công
tác thanh tra phải có năng lực chuyên môn, kinh nghiệm quản lý; có bản lĩnh
chính trị và năng lực thực hiện nhiệm vụ.
b) Xây dựng kế hoạch phổ biến, tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho
cán bộ làm công tác thanh tra (Luật Thanh tra, Luật Giáo dục, Luật Khiếu nại, tố
cáo và các văn bản về công tác thanh tra chuyên ngành …).
2. Xây dựng kế hoạch thanh tra
Phòng Thanh tra hoặc cán bộ thanh tra chuyên trách xây dựng chương
trình, kế hoạch thanh tra năm học trình Hiệu trưởng phê duyệt và tổ chức thực
hiện. Việc xây dựng chương trình, kế hoạch cần bám sát Chỉ thị số 4713/CT-BGDĐT
ngày 19/10/2010 về nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục đại học năm 2010-2011.
II. Đẩy mạnh hoạt động thanh tra hành chính và thanh tra chuyên
ngành
1. Thanh tra hành chính
1.1. Thanh tra việc thực hiện các cuộc vận động
Thanh tra, kiểm tra việc kiện toàn Ban chỉ đạo các cuộc vận động; việc
xây dựng chương trình, kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện các cuộc vận động.
Kiểm tra việc tổ chức ký cam kết, đăng ký, nội dung thi đua giữa các
đơn vị, các tổ chức đoàn thể.
1.2. Thanh tra việc thực hiện nhiệm vụ đổi mới công tác quản lý giáo
dục
a) Việc thực hiện Thông tư số 07/2009/TTLT-BGDĐT-BNV ngày 15/4/2009
về việc hướng dẫn thực hiện quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm
vụ, tổ chức bộ máy, biên chế đối với đơn vị sự nghiệp công lập giáo dục và đào
tạo, phát huy cao độ tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm, tự kiểm tra của các trường.
Thanh tra, kiểm tra việc ban hành văn bản, việc xây dựng chương
trình, kế hoạch và biện pháp triển khai thực hiện nhằm tổ chức tốt bộ máy nhân
sự đảm bảo về số lượng và chất lượng đáp ứng nhu cầu đào tạo.
b) Việc thực hiện Thông tư số 09/2009/TT-BGDĐT ngày 07/5/2009 của Bộ
trưởng Bộ GD&ĐT về việc thực hiện quy chế công khai đối với các cơ sở giáo
dục của hệ thống giáo dục quốc dân.
Thanh tra, kiểm tra các nội dung triển khai thực hiện quy chế công
khai: công khai về đội ngũ, công khai về cơ sở vật chất, tài chính, công khai
việc xây dựng công bố chuẩn đầu ra các ngành đào tạo …
c) Việc thực hiện tin học hoá công tác quản lý, nền nếp báo cáo
Thanh tra, kiểm tra công tác triển khai chương trình, kế hoạch tin học
hoá trong công tác quản lý của Nhà trường, việc quản lý hồ sơ và chế độ báo
cáo.
d) Việc hoàn thiện văn bản tạo hành lang pháp lý cho tổ chức và hoạt
động của nhà trường nhằm đẩy mạnh việc đánh giá và kiểm định chất lượng giáo dục
theo hướng đẩy nhanh tiến độ tự đánh giá, xây dựng tiêu chuẩn nâng cao chất lượng
đào tạo đáp ứng nhu cầu xã hội.
đ) Việc thực hiện Chỉ thị số 296/CT-TTg ngày 27/2/2010 của Thủ tướng
Chính phủ và Nghị quyết số 05-NQ/BCS ngày 06/1/2010 của Ban cán sự Đảng Bộ
GD&ĐT về đổi mới quản lý giáo dục giai đoạn 2010 – 2012.
Thanh tra, kiểm tra việc xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện việc
đổi mới quản lý giáo dục đại học giai đoạn 2010 - 2012, việc xây dựng và hoàn
thiện chương trình hành động đổi mới quản lý nâng cao chất lượng đào tạo, cam kết
chất lượng, tổ chức rà soát tình hình giáo trình hiện có, xây dựng lộ trình quy
hoạch cụ thể để phát triển đội ngũ giảng viên về số lượng, chất lượng, xây dựng
kế hoạch đổi mới phương pháp.
1.3. Thanh tra việc thực hiện Luật phòng chống tham nhũng, thực hành
tiết kiệm chống lãng phí
Thanh tra, kiểm tra việc xây dựng chương trình, kế hoạch và tổ chức
thực hiện.
1.4. Công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo và tiếp công dân
Xây dựng kế hoạch tổ chức quán triệt Luật Khiếu nại, tố cáo
Kiểm tra địa điểm tiếp dân, nội quy tiếp dân, sổ theo dõi đơn thư,
lịch tiếp dân của lãnh đạo.
Kiểm tra hồ sơ giải quyết đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
1.5. Thanh tra, kiểm tra công tác quản lý cấp phát văn bằng chứng chỉ.
1.6. Thanh tra việc thực hiện quy chế dân chủ.
2. Thanh tra chuyên ngành
2.1. Đối với cơ sở giáo dục đại học
a) Thanh tra công tác đào tạo trình độ thạc sỹ, tiến sỹ
- Thanh tra việc xây dựng các quy chế đào tạo trình độ thạc sỹ, tiến
sỹ.
- Thanh tra công tác tuyển sinh đào tạo trình độ thạc sỹ, tiến sỹ.
- Thanh tra công tác đào tạo trình độ thạc sỹ, tiến sỹ.
b) Thanh tra công tác tuyển sinh ĐH, CĐ chính quy; hình thức vừa làm
vừa học, liên thông, từ xa, văn bằng 2 …
c) Thanh tra hoạt động liên kết đào tạo.
d) Thanh tra việc bảo đảm cơ sở vật chất, đội ngũ nhà giáo, chương
trình đào tạo, giáo trình và tài liệu tham khảo của từng ngành đào tạo.
e) Thanh tra việc tổ chức đánh giá kết quả học tập và rèn luyện,
thi, kiểm tra học phần, thi tốt nghiệp.
f) Thanh tra việc đào tạo theo nhu cầu xã hội.
2.2. Đối với trường trung cấp chuyên nghiệp
a) Thanh tra việc xây dựng đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý trường
trung cấp chuyên nghiệp.
b) Thanh tra việc đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị bảo đảm chất
lượng đào tạo.
c) Thanh tra việc thực hiện tự đánh giá và các giải pháp đảm bảo chất
lượng đào tạo.
d) Thanh tra việc đào tạo theo nhu cầu xã hội.
Trên đây là những nội dung cơ bản của công tác thanh tra năm học
2010 -2011. Yêu cầu các cơ sở giáo dục đại học, các trường trung cấp chuyên
nghiệp xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể triển khai, quán triệt đến cán bộ,
giảng viên, giáo viên, nhân viên và người lao động để thực hiện.
Ngoài những báo cáo đột xuất theo yêu cầu, các trường cần thực hiện
báo cáo chương trình, kế hoạch công tác thanh tra năm học mới trước 15/11/2010,
báo cáo về công tác thanh tra trong báo cáo tổng kết năm học năm học trước 30/7/2011.
Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ năm học nếu có vấn đề nảy sinh,
vướng mắc cần phản ánh kịp thời về Bộ GD&ĐT (qua Thanh tra) để phối hợp giải
quyết.
Nơi nhận:
- Như kính gửi;
- Thanh tra Chính phủ;
- Bộ trưởng (để b/cáo);
- Các Thứ trưởng (để biết);
- Lưu: VT, TTr.
|
KT.
BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Nguyễn Thị Nghĩa
|