BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
----------
|
Số: 7299/BGDĐT-GDTrH
V/v Phân phối
chương trình THCS, THPT năm học 2008-2009
|
Hà Nội, ngày 12 tháng 8 năm 2008
|
Kính gửi: Các Sở Giáo dục và Đào tạo
Để thực hiện
nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2008-2009, Bộ GDĐT hướng dẫn việc thực hiện
Khung phân phối chương trình các môn học và hoạt động giáo dục của cấp trung
học cơ sở (THCS) và cấp trung học phổ thông (THPT) như sau:
A. VỀ
KHUNG PHÂN PHỐI CHƯƠNG TRÌNH CỦA BỘ GDĐT
I. VỀ ĐỔI MỚI
CÁCH PHÂN PHỐI CHƯƠNG TRÌNH
1. Mục đích,
yêu cầu
a) Mục đích:
Tăng cường
phân cấp quản lý thực hiện Chương trình giáo dục THCS và THPT, tăng tính chủ
động cho các địa phương trong việc tổ chức dạy học cho phù hợp với các loại
hình trường học (công lập, ngoài công lập), trình độ học sinh và đặc điểm địa
lý, kinh tế - xã hội của các vùng miền.
b) Yêu cầu:
Bảo đảm sự
thống nhất cần thiết trong việc tổ chức thực hiện mục tiêu giáo dục của các cấp
học, kế hoạch thời gian năm học, thực hiện chuẩn kiến thức, kỹ năng của Chương
trình cấp học và đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá kết quả
rèn luyện, học tập của học sinh.
2. Nội dung
của Khung phân phối chương trình
Khung phân
phối chương trình (KPPCT) mỗi cấp học do Bộ GDĐT ban hành gồm 2 phần: (A) Hướng
dẫn sử dụng PPCT; (B) Khung PPCT.
Từ năm học
2007-2008 vừa qua, Bộ GDĐT chỉ ban hành KPPCT (có kèm theo PPCT để tham khảo),
quy định thời lượng cho từng phần Chương trình (chương, bài học, môđun, chủ đề,
...), trong đó quy định thời lượng luyện tập, bài tập, ôn tập, thí nghiệm, thực
hành và kiểm tra định kỳ tương ứng.
Thời lượng
quy định tại KPPCT áp dụng cho những trường chỉ học 1 buổi/ngày, thời lượng
dành cho kiểm tra là không thay đổi, thời lượng dành cho các hoạt động khác là
quy định tối thiểu. Tiến độ thực hiện Chương trình đến thời điểm kết thúc học
kỳ I và kết thúc năm học là quy định thống nhất cho tất cả các trường THCS,
THPT trong cả nước.
II. NHỮNG
ĐIỂM CẦN CHÚ Ý VỀ KPPCT CẤP THCS
1. Thời lượng
dạy học tự chọn
Thời lượng
dạy học tự chọn ở tất cả các lớp của cấp THCS là 2 tiết/tuần, tổ chức dạy học
chung cho cả lớp (các trường tự chủ về kinh phí có thể chia lớp thành nhóm nhỏ
hơn nhưng vẫn phải bảo đảm thời lượng dạy học).
2. Sử dụng
thời lượng dạy học tự chọn
Sử dụng thời
lượng dạy học tự chọn THCS theo 1 trong 2 cách sau đây:
a) Chọn 1
trong 3 môn học, hoạt động giáo dục: Tin học, Ngoại ngữ 2, Nghề phổ thông với
thời lượng 2 tiết/tuần (trong đó Ngoại ngữ 2 có thể bố trí vào 2 tiết dạy học
tự chọn này hoặc bố trí ngoài thời lượng dạy học 6 buổi/tuần).
b) Dạy học
các chủ đề nâng cao (CĐNC), chủ đề bám sát (CĐBS):
- CĐNC: Các
Sở GDĐT tổ chức biên soạn, thẩm định tài liệu CĐNC, dùng cho cấp THCS (tài liệu
CĐNC sử dụng cho cả giáo viên và học sinh) và quy định cụ thể PPCT dạy học các
CĐNC cho phù hợp với mạch kiến thức của môn học đó. Các Phòng GDĐT đôn đốc,
kiểm tra việc dạy học các CĐNC.
- CĐBS: Dạy
học tự chọn bám sát là để ôn tập, hệ thống hóa, khắc sâu kiến thức, kỹ năng,
không bổ sung kiến thức nâng cao mới cho học sinh. Hiệu trưởng các trường THCS
chủ động lập Kế hoạch dạy học các CĐBS theo hướng dẫn của các Phòng GDĐT (chọn
môn học; ấn định số tiết/tuần cho từng môn, tên bài dạy)cho từng lớp, kế hoạch
này ổn định trong từng học kỳ, trên cơ sở đề nghị của các tổ trưởng chuyên môn
và giáo viên chủ nhiệm lớp. Giáo viên chuẩn bị kế hoạch bài dạy CĐBS với sự hỗ
trợ của tổ chuyên môn. Các trường THCS cần ưu tiên dành thời lượng dạy học tự
chọn 2 tiết/tuần của các lớp ở cấp THCS để ôn tập, hệ thống hóa, khắc sâu kiến
thức, kỹ năng của một số môn học.
III. NHỮNG
ĐIỂM CẦN CHÚ Ý VỀ KPPCT CẤP THPT
1. Các môn
học tự chọn của cấp THPT
a) Môn học tự
chọn nâng cao của ban Cơ bản:
Có 2 cách tổ
chức dạy học môn học tự chọn nâng cao của ban Cơ bản: Dạy học theo sách giáo
khoa nâng cao hoặc dạy học theo sách giáo khoa chuẩn kết hợp với dạy học CĐNC
của môn học đó.
b) Môn học tự
chọn Ngoại ngữ 2.
2. Các chủ đề
tự chọn của cấp THPT
a) Dạy học
CĐNC:
CĐNC chỉ có ở
8 môn phân hóa và chỉ dùng cho ban Cơ bản. Thời lượng dạy học CĐNC của 8 môn
học phân hoá là thời lượng chênh lệch giữa thời lượng dành cho chương trình
chuẩn và chương trình nâng cao môn học đó trong Kế hoạch giáo dục THPT. Các Sở
GDĐT quy định PPCT dạy học các CĐNC cho phù hợp với mạch kiến thức của SGKC môn
học đó. Bộ GDĐT ban hành tài liệu các CĐNC lớp 10, 11 và lớp 12 sử dụng cho
giáo viên và học sinh.
b) Dạy học
CĐBS:
- Dạy học tự
chọn bám sát là để ôn tập, hệ thống hóa, khắc sâu kiến thức, kỹ năng, không bổ
sung kiến thức nâng cao mới cho học sinh. Hiệu trưởng các trường THPT lập Kế
hoạch dạy học CĐBS (chọn môn học; ấn định số tiết/tuần cho từng môn, tên bài
dạy)cho từng lớp, ổn định trong từng học kỳ trên cơ sở đề nghị của các tổ trưởng
chuyên môn và giáo viên chủ nhiệm lớp.
- Bộ GDĐT ban
hành tài liệu CĐBS lớp 10, dùng cho giáo viên để tham khảo, không ban hành tài
liệu CĐBS lớp 11, 12. Giáo viên chuẩn bị kế hoạch bài dạy CĐBS với sự hỗ trợ
của tổ chuyên môn.
B. VỀ BIÊN
SOẠN VÀ THỰC HIỆN PHÂN PHỐI CHƯƠNG TRÌNH
I. TRÁCH
NHIỆM CỦA CÁC SỞ GDĐT VÀ CÁC PHÒNG GDĐT
1. Ban hành
PPCT cụ thể cho các môn học và hoạt động giáo dục:
Căn cứ KPPCT,
các Sở GDĐT cụ thể hoá thành PPCT chi tiết, bao gồm cả CĐNC (nếu có) cho phù
hợp, áp dụng chung cho các trường THCS, THPT thuộc thẩm quyền quản lý. Nếu xét
thấy cần thiết, các trường THCS có thể đề nghị để Phòng GDĐT xem xét trình Sở
GDĐT, các trường THPT có thể trình Sở GDĐT phê chuẩn việc điều chỉnh PPCT cho
phù hợp với đặc điểm cụ thể của trường (lãnh đạo Sở GDĐT phê duyệt, ký tên,
đóng dấu).
Lưu ý: Các
trường THCS, THPT có điều kiện bố trí giáo viên, bố trí kinh phí chi trả giờ
dạy vượt định mức cho giáo viên và có thể dạy học nhiều hơn 6 buổi/tuần (nhất
là các trường ngoài công lập, trường THPT chuyên, trường phổ thông dân tộc nội
trú, trường phổ thông dân tộc bán trú,...), có thể đề nghị tăng thời lượng dạy
học nhưng không vượt quá thời lượng học 2 buổi/ngày, trên cơ sở bảo đảm tiến độ
thực hiện chương trình mỗi học kỳ và cả năm học.
2. Hướng dẫn
thực hiện và kiểm tra, thanh tra tình hình thực hiện ở các trường học:
Các Sở GDĐT
hướng dẫn thực hiện và kiểm tra, thanh tra tình hình thực hiện PPCT ở các Phòng
GDĐT, các trường THCS, THPT. Các Phòng GDĐT hướng dẫn và kiểm tra, thanh tra
tình hình thực hiện PPCT ở các trường THCS.
II. TRÁCH
NHIỆM CỦA CÁC TRƯỜNG THCS, THPT
1. Trách
nhiệm của các trường THCS:
Nếu xét thấy
cần thiết, Hiệu trưởng các trường THCS có thể đề xuất việc cụ thể hoá PPCT cho
phù hợp trình Phòng GDĐT xem xét đề nghị Sở GDĐT phê chuẩn và tổ chức thực
hiện.
2. Trách
nhiệm của các trường THPT:
Hiệu trưởng
các trường THPT căn cứ điều kiện thực tế, nếu xét thấy cần thiết, có thể đề
xuất về cụ thể hoá PPCT cho phù hợp để đề nghị Sở GDĐT phê chuẩn và tổ chức
thực hiện PPCT đã được phê chuẩn.
Kèm theo công
văn này có KPPCT các môn học và hoạt động giáo dục (trừ HĐGDHN giao cho các Sở
GDĐT hướng dẫn). Các Sở GDĐT xây dựng PPCT chi tiết áp dụng cho cấp THCS, THPT;
KPPCT cũng đã được gửi qua e-mail của các Sở GDĐT, đồng thời đưa lên Website
của Bộ GDĐT (http//: www.moet.gov.vn). Các Sở GDĐT cần in kèm PPCT chi tiết vào
KPPCT để cung cấp cho các cơ quan quản lý giáo dục, các trường THCS, THPT và
giáo viên sử dụng.
Nhận được
công văn này, yêu cầu các Sở GDĐT triển khai thực hiện. Trong quá trình thực
hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc, cần báo cáo kịp thời với Bộ GDĐT (qua Vụ
GDTrH) để giải quyết.
Nơi nhận:
- Như trên;
- TT Nguyễn Vinh Hiển (để b/cáo);
- Viện KHGD Việt Nam;
- Thanh tra Bộ;
- Website Bộ GDĐT;
- Lưu: VT, Vụ GDTrH.
|
VỤ TRƯỞNG VỤ GIÁO DỤC TRUNG HỌC
Lê Quán Tần
|