BỘ
GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 4850/BGDĐT-KTKĐCLGD
V/v hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ khảo
thí và kiểm định CLGD năm học 2015 - 2016.
|
Hà Nội, ngày 21 tháng 09 năm 2015
|
Kính
gửi:
|
- Các sở giáo dục và đào tạo;
- Cục Nhà trường (Bộ Quốc phòng);
- Các trường trung cấp chuyên nghiệp.
|
Căn cứ Chỉ thị số 3131/CT-BGDĐT ngày
25 tháng 8 năm 2015 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về Nhiệm vụ trọng tâm
năm học 2015 - 2016 của giáo dục mầm non, giáo dục phổ
thông và giáo dục thường xuyên; căn cứ Quyết định số
2797/QĐ-BGDĐT ngày 03 tháng 8 năm 2015 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về
việc ban hành Khung kế hoạch thời gian năm học 2015 - 2016 của giáo dục mầm
non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT)
hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục (KĐCLGD)
năm học 2015 - 2016 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ
thông, giáo dục thường xuyên và giáo dục chuyên nghiệp (TCCN) như sau:
Phần I
CÁC NHIỆM VỤ TRỌNG
TÂM
1. Tăng cường rà soát, xây dựng, hoàn
thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật và các văn bản hướng dẫn về công tác
khảo thí và KĐCLGD đảm bảo thực tiễn, khả thi, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản,
toàn diện giáo dục và đào tạo.
2. Chú trọng bồi dưỡng chuyên môn,
nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm công tác khảo thí và quản lý chất lượng giáo dục
các cấp; từng bước nâng cao năng lực cho hệ thống phòng khảo thí và quản lý chất
lượng giáo dục tại các sở GDĐT, các đơn vị chuyên trách làm công tác khảo thí
và đảm bảo chất lượng tại các trường TCCN.
3. Tiếp tục triển khai có hiệu quả
Chương trình hành động của Chính phủ về thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW Hội nghị lần thứ tám, Ban Chấp hành Trung ương khóa XI; chuẩn
bị các điều kiện để triển khai tổ chức tốt Kỳ thi THPT quốc gia năm 2016.
4. Tiếp tục triển
khai KĐCLGD đối với các trường mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông, trung tâm giáo dục thường xuyên và trường TCCN; tăng cường kiểm tra, giám sát các hoạt động KĐCLGD.
5. Tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu
quả công tác thi chọn học sinh giỏi quốc gia; thi chọn học sinh vào các đội tuyển
Olympic khu vực và quốc tế. Tích cực chuẩn bị các điều kiện
và tổ chức tốt Olympic Sinh học quốc tế lần thứ 27 năm
2016 tại Việt Nam (IBO 2016).
6. Tiếp tục triển khai Chương trình
đánh giá học sinh quốc tế (PISA) do Tổ chức Hợp tác và
Phát triển Kinh tế (OECD) tổ chức vào năm 2018.
Phần II
CÁC NHIỆM VỤ CỤ
THỂ
I. CÔNG TÁC KHẢO THÍ VÀ ĐÁNH GIÁ CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC
1. Đối với Kỳ thi Trung học phổ thông
quốc gia
a) Tiếp tục tổ chức tốt Kỳ thi THPT
quốc gia năm 2016 để xét công nhận tốt nghiệp THPT và làm căn cứ cho các cơ sở
giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp sử dụng trong tuyển sinh. Cụ thể:
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm
nâng cao nhận thức cho cán bộ, giáo viên, học sinh, học viên và toàn xã hội về
Kỳ thi;
- Thực hiện tổng kết, chú trọng đánh
giá và tổ chức rút kinh nghiệm đối với những hạn chế của Kỳ thi THPT quốc gia
năm 2015; trên cơ sở đó, đề xuất các giải pháp thực tế, khả thi để tổ chức Kỳ
thi THPT quốc gia năm 2016 đảm bảo an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế;
- Rà soát sửa đổi, bổ sung Quy chế Kỳ
thi THPT quốc gia; ban hành kịp thời các văn bản hướng dẫn tổ chức thi và các
văn bản liên quan khác;
- Tổ chức hội thảo, tập huấn về công
tác đề thi, công tác coi thi, chấm thi, phần mềm quản lý thi để cán bộ, giáo
viên nắm vững quy định của quy chế, thực hiện tốt các khâu của Kỳ thi;
- Tiếp tục xây dựng ngân hàng câu hỏi
thi, ma trận đề thi, đề thi minh họa theo hướng đánh giá năng lực, tăng dần các
câu hỏi vận dụng, câu hỏi mở ở cả 4 mức độ nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận
dụng cao;
- Chuẩn bị sớm, đầy đủ các điều kiện
để tổ chức tốt Kỳ thi; xây dựng phương án dự phòng các rủi ro và các tình huống
phát sinh trong quá trình tổ chức thi.
- Các sở GDĐT chịu trách nhiệm:
+ Tổ chức cho người học của các cơ sở
giáo dục phổ thông và thí sinh tự do tại địa phương đăng kí dự thi đúng quy định;
+ Cùng với với các trường ĐH tổ
chức coi thi, chấm thi;
+ Xét công nhận tốt nghiệp THPT cho
thí sinh của địa phương;
+ Chủ trì cụm thi tại địa phương (nếu
có) dành cho thí sinh đăng kí dự thi với mục đích chỉ để xét công nhận tốt nghiệp
THPT;
+ Tham gia công
tác tuyển sinh ĐH, CĐ.
b) Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông
tin trong quản lý, chỉ đạo và tổ chức thi; thực hiện nghiêm túc chế độ thông
tin, báo cáo để đảm bảo kết nối thông tin thông suốt, chính xác, kịp thời phục
vụ công tác chỉ đạo, tổ chức thi.
2. Đối với các kỳ thi chọn học sinh
giỏi cấp quốc gia và tập huấn đội tuyển quốc gia dự thi
Olympic khu vực, quốc tế
a) Tiếp tục cải tiến để nâng cao chất
lượng, hiệu quả công tác thi chọn học sinh giỏi quốc gia; thi chọn học sinh vào
các đội tuyển quốc gia và tập huấn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic khu vực, quốc tế;
b) Tiếp tục thực hiện chính sách tuyển
thẳng vào đại học, cao đẳng đối với học sinh đoạt giải trong Kỳ thi chọn học
sinh giỏi quốc gia, học sinh tham dự Kỳ thi chọn đội tuyển Olympic khu vực, quốc
tế và thi sáng tạo khoa học - kỹ thuật trong nước và quốc tế.
3. Đối với việc thực hiện các chương
trình đánh giá quốc gia, quốc tế
a) Phối hợp cùng OECD phân tích, xử
lý dữ liệu và viết báo cáo kết quả khảo sát chính thức PISA 2015;
b) Tiếp tục tổ chức triển khai PISA
năm 2018.
Các sở GDĐT chịu trách nhiệm:
- Cung cấp dữ liệu mẫu về học sinh độ
tuổi 15 để trình OECD;
- Tham gia xây dựng câu hỏi thi lĩnh
vực đọc hiểu để nộp OECD.
4. Đối với việc tổ chức Olympic Sinh
học quốc tế năm 2016 tại Việt Nam
a) Tích cực xúc tiến công tác chuẩn bị
tổ chức IBO 2016 theo Quyết định số 1534/QĐ-TTg ngày 28 tháng 8 năm 2014 của Thủ
tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án tổ chức Olympic
Sinh học quốc tế lần thứ 27 năm 2016 tại Việt Nam.
b) Chỉ đạo Trường Đại học Sư phạm Hà
Nội, đơn vị chủ trì tổ chức IBO 2016, phối hợp với các tổ
chức, đơn vị liên quan tổ chức tốt IBO 2016.
II. CÔNG TÁC KIỂM ĐỊNH CHẤT
LƯỢNG GIÁO DỤC
1. Chỉ đạo hoạt động tự đánh giá đúng
hiện trạng điều kiện bảo đảm chất lượng giáo dục của nhà trường; chú trọng việc xây dựng kế hoạch cải tiến chất
lượng phù hợp, hiệu quả và khả thi; chú trọng chống bệnh thành tích trong hoạt
động KĐCLGD. Phấn đấu đến hết năm học 2015 - 2016 có ít nhất 98% trường mầm
non, cơ sở giáo dục phổ thông, trung tâm giáo dục thường xuyên hoàn thành tự
đánh giá.
Đẩy mạnh công tác KĐCLGD đối với các
trường TCCN và công khai kết quả KĐCLGD. Khuyến khích cơ quan chủ quản và các
trường TCCN tổ chức hoạt động đánh giá đồng cấp để nâng cao chất lượng báo cáo
tự đánh giá và chuẩn bị cho đánh giá ngoài, cử người tham dự các khóa đào tạo kiểm định viên và tuyển chọn kiểm định viên.
Phấn đấu đến hết năm học 2015 - 2016 có ít nhất 50% trường
hoàn thành báo cáo tự đánh giá và có 5% trường được công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng.
2. Triển khai hoạt động đánh giá
ngoài với mục đích chính là tư vấn góp ý, hỗ trợ các nhà trường trong việc đánh
giá chính xác hiện trạng và xây dựng kế hoạch cải tiến chất lượng để bảo đảm
nâng cao chất lượng giáo dục. Phấn đấu đến hết năm học 2015 - 2016 có ít nhất
25% cơ sở giáo dục phổ thông, trung tâm giáo dục thường xuyên và ít nhất 35%
trường mầm non được đánh giá ngoài.
3. Chỉ đạo các cơ sở giáo dục đã được
công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục đủ 5 năm tiếp tục thực hiện tự
đánh giá. Tiến hành đánh giá ngoài và công nhận các cơ sở giáo dục đạt tiêu chuẩn chất lượng theo chu kỳ mới.
4. Sử dụng hiệu quả phần mềm hỗ
trợ công tác KĐCLGD trường mầm non; các địa phương tăng cường ứng
dụng công nghệ thông tin trong công tác KĐCLGD đối với các cơ sở giáo dục phổ
thông và trung tâm giáo dục thường xuyên.
5. Bảo đảm đủ kinh phí cho các hoạt động
KĐCLGD.
6. Tổ chức hội nghị, hội thảo chuyên
môn, hoạt động trao đổi kinh nghiệm triển khai công tác KĐCLGD giữa các địa
phương với hình thức phù hợp, hiệu quả.
7. Tăng cường việc kiểm tra, giám
sát, đôn đốc các Phòng GDĐT và các trường mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông, trung tâm giáo dục thường xuyên, các trường TCCN thực hiện
KĐCLGD.
Phần III
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Các sở GDĐT, Cục Nhà trường (Bộ Quốc
phòng), các trường TCCN xây dựng kế hoạch triển khai cụ thể; quán triệt đến cán bộ, giáo viên,
nhân viên trong đơn vị để thực hiện theo Kế hoạch thời gian năm học 2015 -
2016; thực hiện chế độ báo cáo theo quy định của Bộ GDĐT.
Trong quá trình thực hiện, nếu có vấn
đề vướng mắc, phát sinh cần báo cáo về Bộ Giáo dục và Đào tạo (Cục Khảo thí và
Kiểm định chất lượng giáo dục, 30 Tạ Quang Bửu, Hai Bà Trưng, Hà Nội; e-mail: cucktkd@moet.edu.vn; fax: 04.38683892; điện thoại 04.38683361,
04.38683992) để giải quyết kịp thời./.
Nơi nhận:
- Như trên;
- Bộ trưởng (để
báo cáo);
- Các Thứ trưởng (để báo cáo);
- Các đơn vị liên quan thuộc Bộ;
- Website Bộ;
- Lưu: VT, Cục KTKĐCLGD.
|
TL.
BỘ TRƯỞNG
CỤC TRƯỞNG CỤC KHẢO THÍ
VÀ KIỂM ĐỊNH CHẤT LƯỢNG GIÁO
DỤC
Mai Văn Trinh
|