BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 4734/BGDĐT-GDCN
V/v hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học
2014-2015 đối với GDCN
|
Hà Nội, ngày
29 tháng 8 năm 2014
|
Kính gửi:
|
- Các sở giáo dục và đào tạo;
- Các trường trung cấp chuyên nghiệp và các cơ sở giáo dục khác có đào tạo
trung cấp chuyên nghiệp.
|
Căn cứ Chỉ thị số 3008/CT-BGDĐT ngày 18/8/2014
của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) về nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục
mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên, giáo dục chuyên nghiệp năm
học 2014-2015, Bộ GDĐT hướng dẫn các sở GDĐT, các trường trung cấp chuyên
nghiệp (TCCN) và các cơ sở giáo dục khác có đào tạo TCCN (sau đây gọi là
các trường) thực hiện nhiệm vụ năm học 2014-2015 đối với giáo dục chuyên nghiệp
như sau:
1. Nhiệm vụ chung
Tập trung triển khai
Quyết định số 2653/QĐ-BGDĐT ngày
25/7/2014 của Bộ trưởng Bộ GDĐT ban hành Kế hoạch hành động
của ngành Giáo dục triển khai Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW về “đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản
lý về giáo dục chuyên nghiệp; tiếp tục nâng cao
chất lượng và hiệu quả đào tạo TCCN, đa dạng hóa các chương trình đào tạo,
huy động nguồn lực, tập trung thu hút người học vào các trường TCCN, đào tạo đáp
ứng nhu cầu phát triển kỹ năng của người lao động nhằm cải thiện cơ hội việc
làm, đẩy mạnh công tác phân luồng,
hướng nghiệp và lập nghiệp cho thanh niên.
2. Nhiệm vụ cụ thể
2.1. Về công tác
quản lý giáo dục chuyên nghiệp
- Cụ thể hóa và triển khai Kế hoạch hành động
của ngành Giáo dục triển khai Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện
Nghị quyết số 29-NQ/TW phù hợp với yêu cầu thực tiễn giáo dục chuyên nghiệp ở
từng địa phương.
- Phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng
Luật Giáo dục nghề nghiệp, tiếp tục hoàn thiện hệ thống văn
bản quy phạm pháp luật đồng bộ làm cơ sở triển khai thực hiện đổi mới căn bản
và toàn diện về giáo dục và đào tạo; hoàn thiện cơ cấu hệ thống giáo dục quốc
dân, xây dựng khung các trình độ quốc gia, các tiêu chuẩn định mức trong giáo
dục TCCN.
- Rà soát, quy hoạch mạng lưới
cơ sở giáo dục nghề nghiệp theo cơ cấu ngành nghề phù hợp với quy hoạch phát
triển nhân lực quốc gia, đáp ứng nhu cầu của người học và nhân lực của thị
trường lao động trong nước và tham gia thị trường lao động quốc tế.
- Triển khai công tác dự báo,
kế hoạch phát triển giáo dục chuyên nghiệp ở địa phương và toàn ngành. Tiếp tục
rà soát, đánh giá sự tác động của việc thực hiện công khai đối với cơ sở giáo
dục, thực hiện đổi mới cơ chế quản lý tài chính. Thực hiện xã hội giám sát đối
với chất lượng và hiệu quả giáo dục chuyên nghiệp thông qua công khai các hoạt
động giáo dục.
- Tiếp tục hoàn thiện và tăng
cường tự chủ và tự chịu trách nhiệm của các cơ quan quản lý giáo
dục địa phương theo Nghị định 115/2010/NĐ-CP ngày 24/12/2010 của Chính
phủ quy định trách nhiệm quản lý nhà nước về giáo dục.
- Rà soát và thực hiện các
chương trình cải cách thủ tục hành chính của Chính phủ và của ngành giáo dục.
Nâng cao chất lượng báo cáo và thực hiện nghiêm việc báo cáo theo quy định tại
các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành và theo yêu cầu của cơ quan quản lý
cấp trên.
- Tăng cường công tác thanh
tra, kiểm tra đối với các hoạt động đào tạo TCCN, kịp thời chấn chỉnh, xử lý
nghiêm và công khai trước công luận các sai phạm trong đào tạo TCCN.
- Tập trung chỉ đạo về công
tác giáo trình, tài liệu học tập. Các sở GDĐT lập kế hoạch rà soát kiểm tra
tình hình giáo trình trong từng trường, lập dự án/ đề án phát triển, đổi mới
giáo trình và dự trù kinh phí về công tác giáo trình để góp phần tạo ra sự thay
đổi về chất lượng đào tạo.
- Thực hiện đầy đủ và kịp thời
các chế độ, chính sách ưu đãi đối với học sinh TCCN theo quy định của pháp luật.
- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ
thông tin, truyền thông nhằm nâng cao hiệu quả quản lý giáo dục chuyên nghiệp,
dạy và học. Trong đó, triển khai xây dựng và công khai cơ sở dữ liệu về giáo
dục chuyên nghiệp tại trang thông tin điện tử của cơ quan quản lý các cấp và
cơ sở giáo dục chuyên nghiệp.
- Chủ động báo cáo, đề xuất
tham mưu với các các cấp ủy đảng, chính quyền, tổ chức chính trị, xã hội trong
việc thực hiện các hoạt động giáo dục TCCN.
2.2. Tổ chức các hoạt
động giáo dục, đào tạo TCCN
a) Tiếp tục đẩy mạnh việc
học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, các phong trào và các cuộc
vận động lớn của ngành
- Tiếp tục triển khai sâu rộng và hiệu quả các cuộc vận
động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” theo Chỉ thị số
03-CT/TW ngày 14/5/2011 của Bộ Chính trị; giáo dục, bồi dưỡng ý thức trách nhiệm, năng lực và hiệu quả công tác
cho đội ngũ
nhà
giáo và cán bộ quản lý giáo dục; giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho
học
sinh gắn với việc đưa nội dung các cuộc vận động và phong trào thi đua của
ngành thành hoạt động thường xuyên trong mỗi đơn vị, cơ sở
giáo dục.
- Tiếp tục tổ chức Hội thi học
sinh giỏi TCCN bao gồm thi kỹ năng nghề nghiệp cho học sinh, tổ chức Hội thi
giáo viên dạy giỏi TCCN các cấp và chuẩn bị cho Hội thi giáo viên dạy giỏi TCCN
toàn quốc dự kiến sẽ tổ chức vào năm 2015 tại Thành phố Đà Nẵng.
b) Tổ chức và nâng cao
chất lượng và hiệu quả đào tạo TCCN
- Tổ chức đánh giá vị trí việc
làm của người lao động và nhu cầu nhân lực trình độ TCCN gắn với thị trường lao
động. Tiếp tục mở rộng quy mô, đa dạng hóa các ngành nghề đào tạo, các hình
thức đào tạo, các hệ đào tạo và củng cố các loại hình trường trung cấp chuyên
nghiệp gắn với bảo đảm chất lượng đào tạo, phù hợp với khả năng cung ứng nhân
lực của cơ sở đào tạo và quy hoạch phát triển nhân lực quốc gia, của Bộ, ngành
và địa phương.
- Đổi mới chương trình đào
tạo, phương pháp đào tạo, đánh giá kết quả học tập của người học gắn với năng
lực thực hiện. Nội dung đào tạo cần xây dựng theo hướng tích hợp hình thành
năng lực nghề nghiệp của người học. Phương pháp đào tạo cần theo hướng phát huy
tích cực, chủ động, sáng tạo và vận dụng kiến thức, kỹ năng người học vào thực
hành nghề nghiệp.
Việc đánh giá kết quả người
học phải dựa trên chuẩn năng lực đầu ra, xây dựng các tiêu chí đánh giá chất
lượng trên cơ sở kiến thức, năng lực thực hành, ý thức kỷ luật, đạo đức nghề
nghiệp và tăng cường sự tham gia đánh giá chất lượng đào tạo của các tổ chức,
cá nhân sử dụng lao động.
- Tiếp tục triển khai công tác
biên soạn, lựa chọn giáo trình, tài liệu tham khảo phù hợp với việc đổi mới
chương trình đào tạo.
- Tăng cường các điều kiện đảm
bảo chất lượng đào tạo, tiếp tục triển khai xây dựng chỉ số chất lượng để theo
dõi và giám sát chất lượng đào tạo, gắn trách nhiệm của nhà trường với xã hội.
- Đẩy mạnh
xã hội hóa và đa dạng nguồn lực cho phát triển giáo dục chuyên nghiệp, mở rộng
đào tạo ngắn hạn và cấp chứng chỉ kỹ năng nghề nghiệp cho người lao động. Khuyến
khích doanh nghiệp, các nhà đầu tư trong và ngoài nước mở các cơ sở giáo dục
chuyên nghiệp. Gắn kết chặt chẽ giữa nhà trường và doanh nghiệp trong đào tạo
với nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ và sản xuất, phát triển giáo
viên, cán bộ quản lý, chương trình đào tạo, đo lường đánh giá và liên kết đào
tạo, đào tạo tại doanh nghiệp.
- Chủ động hội nhập và nâng
cao hiệu quả hợp tác quốc tế trong giáo dục chuyên nghiệp. Khuyến khích các cơ
sở giáo dục chuyên nghiệp trong nước hợp tác, liên kết đào tạo với các cơ
sở giáo dục nước ngoài để nâng cao năng lực quản lý, đào tạo, nghiên cứu khoa
học, chuyển giao công nghệ, đào tạo bồi dưỡng giáo viên, cán bộ khoa học và
quản lý giáo dục chuyên nghiệp và tạo đầu ra cho người học tốt nghiệp TCCN. Khuyến
khích các tổ chức, cá nhân nước ngoài, tổ chức quốc tế, người Việt Nam định cư
ở nước ngoài đầu tư, tài trợ, tham gia giảng dạy và nghiên cứu khoa học, ứng
dụng khoa học và chuyển giao công nghệ góp phần đổi mới giáo dục chuyên nghiệp.
- Tiếp tục thực hiện Đề án
Ngoại ngữ quốc gia 2020. Trong đó, tập trung vào việc tổ chức rà soát, bồi
dưỡng năng lực ngoại ngữ cho giáo viên tiếng Anh trung cấp chuyên nghiệp, tổ
chức dạy thí điểm chương trình tiếng Anh tăng cường cho một số ngành đào tạo
TCCN. Các hoạt động dạy và học ngoại ngữ cần gắn với các hoạt động dạy và học
chuyên môn, nghiệp vụ và tạo thành phong trào thường xuyên, thiết thực và hiệu
quả trong nhà trường.
c) Đẩy mạnh công tác phân
luồng, hướng nghiệp và lập nghiệp cho học sinh sau trung học cơ sở vào
học TCCN
- Các sở GDĐT phối hợp với
các ban, ngành và các bên liên quan tiếp tục hoàn thiện và thực hiện các giải
pháp cụ thể để nâng cao hiệu quả công tác phân luồng học sinh sau trung học cơ
sở vào học TCCN theo Chỉ thị số 10-CT/TW ngày 05/12/2011 của Bộ Chính trị; tiếp
tục thành lập và củng cố hoạt động của trung tâm hoặc bộ phận chuyên trách tư
vấn hướng nghiệp cho học sinh, xây dựng chương trình tích hợp các môn văn hóa
với các môn học cơ sở và chuyên môn để nâng cao hiệu quả phân luồng học sinh
sau THCS vào học TCCN.
- Các sở GDĐT và các trường
tiếp tục phối hợp với các bên liên quan tổ chức các ngày hội việc làm, tư vấn
hướng nghiệp cho học sinh; phối hợp với các trường trung học tổ chức tư vấn,
tham quan tìm hiểu ngành nghề, cơ sở đào tạo; tiếp tục thực hiện kết hợp dạy
chương trình giáo dục thường xuyên với đào tạo TCCN, phối hợp với các trường
phổ thông để thực hiện giáo dục hướng nghiệp và đào tạo kỹ năng nghề nghiệp,
nâng cao hiệu quả công tác phần luồng, hướng nghiệp học sinh sau trung học cơ
sở. Hợp tác với doanh nghiệp, đơn vị sử dụng lao động giúp cho thanh niên tốt
nghiệp TCCN có điều kiện lập nghiệp.
2.3. Thực hiện quy hoạch phát triển nhân lực ngành giáo dục và đào
tạo theo nhu cầu phát triển xã hội
- Tiếp tục thực hiện và tổ
chức tổng kết, đánh giá kết quả việc thực hiện Chỉ
thị số 895/CT-BGDĐT ngày 12/3/2013 của Bộ trưởng Bộ GDĐT về việc thực hiện quy hoạch phát triển nhân lực ngành
giáo dục và đào tạo theo nhu cầu phát triển xã hội giai đoạn 2013-2015. Đẩy mạnh việc đào tạo theo nhu cầu xã hội phù hợp với
quy hoạch chung của quốc gia, ngành và phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế
xã hội cụ thể ở từng địa phương.
- Tiếp tục tăng cường năng
lực cho đội ngũ cán bộ công chức giáo dục chuyên nghiệp của các sở giáo dục và
đào tạo để thực hiện có hiệu quả chức năng tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân tỉnh,
thành phố thực hiện trách nhiệm quản lý nhà nước về giáo dục theo Nghị định 115/2010/NĐ-CP
của Chính phủ.
- Tập trung đào tạo và bồi dưỡng đội ngũ giáo viên giáo dục chuyên
nghiệp theo hướng chuẩn hoá, đủ về số lượng; có cơ cấu hợp lý theo ngành
nghề và trình độ đào tạo. Tổ chức bồi dưỡng năng lực giáo viên, tập
trung vào năng lực phát triển chương trình đào tạo, xây dựng chuẩn đầu ra, tổ
chức thi, kiểm tra đánh giá gắn với chuẩn năng lực thực hiện.
3. Tổ chức thực hiện
- Các đơn vị giúp Bộ trưởng Bộ
GDĐT thực hiện chức năng quản lý nhà nước về giáo dục chịu trách nhiệm chỉ đạo,
hướng dẫn và theo dõi việc thực hiện các nhiệm vụ theo thẩm quyền được giao.
- Các sở GDĐT phối hợp với các cơ quan quản lý
trực tiếp các trường, chỉ đạo các trường trên địa bàn xây
dựng kế hoạch cụ thể, tổ chức thực hiện đầy đủ các nội dung, nhiệm vụ GDCN của đơn
vị, phù hợp với tình hình thực tế của địa
phương và nhiệm vụ chung của ngành.
- Các trường tổ chức triển
khai thực hiện các nhiệm vụ và báo cáo việc thực hiện các nhiệm
vụ theo hướng dẫn của văn bản này và theo hướng dẫn của Sở GDĐT địa
phương.
- Báo cáo tổng kết năm học
của các trường được gửi về Sở GDĐT theo quy định. Báo cáo tổng kết năm
học của các sở giáo dục và đào tạo (có lồng ghép báo cáo công tác kiểm
tra, thanh tra các trường trên địa bàn và báo cáo kết quả thực hiện các chỉ
tiêu công tác năm học 2014-2015) gửi về Bộ GDĐT (Vụ Giáo dục chuyên nghiệp),
đồng thời gửi file điện tử của báo cáo về địa chỉ email:
[email protected] trước ngày 20/6/2015.
Trong quá trình triển khai
nhiệm vụ năm học, nếu có vấn đề vướng mắc, đề nghị các sở, các trường phản ánh kịp
thời về Bộ Giáo dục và Đào tạo để phối hợp giải quyết. Địa chỉ liên hệ: Vụ
Giáo dục chuyên nghiệp - Bộ Giáo dục và Đào tạo, 49 Đại Cồ Việt,
Hà Nội; ĐT: 04.38694988/ 0913515815./.
Nơi nhận:
- Như trên;
- Bộ trưởng (để b/c);
- Các Bộ, ngành có cơ sở đào tạo TCCN (để p/h);
- Các Cục, Vụ, Thanh tra Bộ (để t/h);
- Website Bộ GDĐT;
- Lưu: VT, Vụ GDCN.
|
KT.BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Bùi Văn Ga
|