BỘ GIÁO DỤC
VÀ ĐÀOTẠO
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 4668/BGDĐT-GDTrH
V/v Hướng dẫn triển khai mô hình trường học
mới Việt Nam cấp THCS từ năm học 2015-2016
|
Hà Nội, ngày 10
tháng 9 năm 2015
|
Kính gửi: Các
sở giáo dục và đào tạo
Thực hiện Chỉ thị số 3131/CT-BGDĐT ngày
25/8/2015 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) về nhiệm vụ trọng tâm của
giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên và giáo dục chuyên
nghiệp năm học 2015-2016; Công văn số 4509/BGDĐT-GDTrH ngày 03/9/2015 của Bộ
GDĐT về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2015-2016,
Bộ GDĐT hướng dẫn các sở GDĐT và các cơ sở giáo dục triển khai mô hình trường học
mới cấp trung học cơ sở (đối với lớp 6 mở rộng và lớp 7 thực nghiệm) từ năm học
2015-2016 như sau:
I. Kế hoạch giáo dục
Trên cơ sở đảm bảo chuẩn kiến thức, kỹ năng của
chương trình giáo dục phổ thông hiện hành, các sở GDĐT giao quyền chủ động cho
các trường xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục định hướng phát triển năng lực
học sinh của mỗi trường phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường, địa
phương và khả năng học tập của học sinh đối với các lớp học theo mô hình trường
học mới từ năm học 2015-2016 với khung thời gian 37 tuần (học kỳ I: 19 tuần, học
kỳ II: 18 tuần), đảm bảo thời gian kết thúc năm học thống nhất cả nước, có đủ
thời lượng dành cho ôn tập, thí nghiệm, thực hành, tổ chức hoạt động trải nghiệm
sáng tạo và kiểm tra định kỳ.
Tài liệu Hướng dẫn học các môn học theo mô hình
trường học mới được biên soạn với thời lượng 35 tuần (bao gồm cả ôn tập, kiểm
tra). Các trường có thể sử dụng 2 tuần còn lại để tổ chức một số hoạt động đầu
năm học gồm: đón học sinh đầu cấp học; tổ chức lớp học; tổ chức cho học sinh và
cha mẹ học sinh tìm hiểu về chương trình giáo dục theo mô hình trường học mới;
hướng dẫn tham gia một số hoạt động trong và ngoài nhà trường; kiểm tra định kỳ...
Việc dạy học các môn ngoại ngữ được thực hiện theo lộ trình của Đề án dạy và học
ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020 (theo các hướng
dẫn riêng đối với từng ngoại ngữ); không bắt buộc học sinh học theo chương
trình ngoại ngữ mới khi chưa đủ điều kiện.
Thời lượng dành cho mỗi bài học trong tài liệu
Hướng dẫn học có sự khác nhau và có thể vận dụng linh hoạt trong thực tế. Các tổ/nhóm
chuyên môn đề xuất kế hoạch dạy học trong cả năm học để nhà trường xây dựng kế
hoạch dạy học/giáo dục và xếp thời khóa biểu cho phù hợp (có phân phối chương
trình kèm theo).
II. Tổ chức
dạy học và kiểm tra, đánh giá
1. Tổ chức
lớp học
a) Số lượng học
sinh/lớp được thực hiện theo quy định tại Điều lệ trường trung học cơ sở, trường
trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành
kèm theo Thông tư số 12/2011/TT-BGDĐT
ngày 28/3/2011 của Bộ trưởng Bộ GDĐT. Tùy
theo điều kiện thực tế, khuyến khích các trường giảm
sĩ số học sinh/lớp để tạo điều kiện thuận lợi cho việc tổ chức dạy học theo mô hình trường học
mới.
b) Hội đồng tự quản
(HĐTQ) học sinh là một tổ chức của học sinh, do học sinh bầu ra ở từng lớp, hoạt
động theo nguyên tắc tự quản, dân chủ, do học sinh và
vì học sinh, dưới sự hướng dẫn của giáo viên chủ nhiệm
và sự
hỗ trợ của cha mẹ học sinh, tập trung vào các
sinh hoạt tập thể, không làm thay việc
tổ chức hoạt động dạy học của giáo viên.
Mỗi lớp được chia
thành các nhóm học tập, mỗi nhóm có nhóm
trưởng, thư kí... (có thể được
thay đổi trong năm học) để tổ chức hoạt động học cá nhân và học theo
nhóm.
c) Dành một phần
không gian lớp học để bố trí góc học tập, góc thư viện, góc cộng đồng, bảng nội quy lớp học, góc sinh nhật, hộp
thư "điều em muốn nói",...; bàn ghế được bố trí ngồi theo nhóm để thực hiện các hoạt động học tập. Khuyến khích các trường bố
trí phòng học riêng và tổ chức học 2 buổi/ngày
đối với các lớp thực hiện mô hình trường học
mới. Trong trường hợp không bố trí được phòng học riêng cho mỗi lớp học mà phải sử dụng chung với lớp khác, nhà trường có thể trang bị thêm tủ tường ở vị
trí phù hợp cho mỗi lớp để các lớp có thể bố trí và quản lí các dụng cụ học tập của lớp mình. Việc tổ chức
dạy học 2 buổi/ngày (nếu có) cho các lớp học theo mô
hình trường học mới được vận dụng theo
hướng dẫn tại Công văn số 7291/BGDĐT-GDTrH ngày
01/11/2010 của Bộ GDĐT một cách phù hợp.
2. Bố trí giáo viên giảng dạy
Việc phân công giáo viên chủ
nhiệm lớp và giáo viên bộ môn về cơ bản được thực hiện theo quy định hiện hành. Trong thời
gian đầu thực hiện mô hình trường học mới, việc dạy học các bài học thuộc các phân môn trong môn học tích hợp (Vật lí, Hóa học, Sinh học trong môn
Khoa học Tự nhiên; Lịch sử, Địa lý trong môn Khoa học
Xã hội;
Âm nhạc,
Mỹ thuật, Thể dục trong môn Hoạt động giáo dục) do giáo viên bộ môn hiện nay đảm nhận. Đối với các bài học có nội dung liên môn, các tổ/nhóm chuyên môn thảo
luận, phân công giáo viên phối hợp thực hiện hoặc có thể tham mưu để
hiệu trưởng lựa chọn phân công giáo viên có điều kiện thuận lợi nhất thực hiện. Thông qua việc triển
khai mô hình trường học mới và qua sinh hoạt tổ/nhóm chuyên
môn, giáo viên giúp nhau tự bồi dưỡng
để những năm học sau mỗi giáo viên có thể đảm nhận nhiều phân
môn trong một môn học tích hợp.
3. Tổ chức
hoạt động dạy học
a) Hoạt động dạy học
được thiết kế trong tài liệu Hướng dẫn học. Các
bài học được biên soạn theo một cấu
trúc thống
nhất, bao gồm các hoạt động: Khởi động; Hình
thành kiến thức; Luyện tập; Vận dụng;
Tìm tòi mở rộng. Hoạt động học của học sinh trong mỗi bài học được thực
hiện ở nhiều tiết học, mỗi tiết có thể chỉ thực hiện một hoặc một số hoạt động. Các hoạt động học tập
có thể
được thực hiện ở trong hoặc ngoài giờ trên lớp.
b) Ngoài việc tổ
chức cho học sinh thực hiện các hoạt động học tập ở trên
lớp, giáo
viên cần chú trọng giao cho học
sinh hoạt động học tập ở ngoài lớp học và ở nhà, nhất là hoạt động "Vận dụng" và hoạt động
"Tìm tòi mở rộng" với những yêu
cầu cụ thể về sản phẩm phải hoàn thành và được tổ
chức đánh giá dưới nhiều hình thức: có thể cho một số học sinh có sản phẩm báo cáo trước lớp để
thảo luận; hướng dẫn học sinh đưa sản phẩm vào
"Góc học tập" hoặc "Góc thư viện"
để chia sẻ cho các bạn trong lớp; giao cho HĐTQ học sinh tổ chức cho mỗi học
sinh tìm hiểu và viết lời nhận xét
cho sản phẩm của bạn; giao cho mỗi học
sinh chọn sản phẩm của bạn để viết nhận xét và
nộp cho giáo viên... Với tài khoản được cấp,
giáo viên có thể tạo các bài học giao cho học sinh thực hiện trên mạng "Trường
học kết nối" tại địa chỉ: http://truonghocketnoi.edu.vn. (Video hướng
dẫn có thể xem trực tiếp trên mạng hoặc tải về từ trang chủ của "Trường học kết
nối").
c) Không yêu cầu
giáo viên soạn giáo án vì tài liệu Hướng dẫn học đã
hướng dẫn chi tiết các hoạt động. Thay
vào đó, để tổ chức dạy học đạt hiệu quả, giáo viên cần phải
nghiên cứu trước từng bài học, dự kiến tình
huống có
thể gặp trên lớp để chủ động,
xử lý, điều chỉnh các hoạt động khi cần thiết; bổ sung nhiệm vụ cho học
sinh giỏi, hướng dẫn đối với học sinh có khó
khăn; ghi chép những nội dung cần điều
chỉnh trong tài liệu, các thắc mắc của học sinh và cha mẹ học sinh về nội dung bài học, những điều
cần lưu ý liên quan đến học sinh,… Các nội dung đó được ghi chép vào
"Sổ tay lên lớp" (ghi
chép cá nhân), các cấp quản lí không kiểm tra nội dung trong "Sổ tay lên lớp" của
giáo viên.
d) Nhà trường, giáo viên thường xuyên liên hệ với cha
mẹ/người đỡ đầu (gọi chung là cha mẹ) học sinh, có thể mời cha mẹ học sinh đến dự giờ, thăm lớp; cách thức liên hệ với cha mẹ học
sinh cần linh hoạt, có thể sử dụng thư điện tử, tin nhắn…
e) Căn cứ vào nội dung của từng
bài học
cụ thể, giáo viên, học sinh sử dụng thiết bị dạy học, học liệu, các phòng thí nghiệm,
phòng học
bộ môn, phòng học ngoại ngữ... Khuyến khích
giáo viên, học sinh tự làm đồ dùng dạy học và sử dụng có hiệu quả.
Các yêu cầu về đổi
mới phương pháp và hình thức dạy học thực hiện theo tinh thần Công văn số
4509/BGDĐT-GDTrH ngày 03/9/2015 về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học
năm học 2015-2016.
4. Kiểm
tra, đánh giá
Việc kiểm tra, đánh giá quá trình và kết quả giáo dục theo mô hình
trường học mới được thực hiện theo
tinh thần Công văn số 4509/BGDĐT-GDTrH ngày
03/9/2015 về việc hướng dẫn thực hiện
nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2015-2016 và Hướng dẫn riêng của Bộ GDĐT.
5. Quản lý hoạt động
dạy học, giáo dục
Việc quản lý cần thực hiện
theo hướng bảo đảm quyền tự chủ của nhà trường, tổ/nhóm
chuyên môn và giáo viên; nâng cao năng lực
của đội ngũ cán bộ quản lý về công tác kiểm tra, giám sát
và hỗ trợ các nhà trường thực
hiện kế hoạch giáo dục theo định hướng phát
triển phẩm chất và năng lực của học
sinh.
a) Chú trọng các biện pháp nhằm tạo điều
kiện thuận lợi về cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, thời gian, kinh phí…; khuyến khích, tạo động lực
cho giáo viên tích cực, chủ động, sáng tạo trong thực hiện kế hoạch, đề xuất điều chỉnh, báo cáo kết quả và kinh nghiệm tổ
chức các hoạt động giáo dục theo mô hình
trường học mới.
b) Các hoạt động
chỉ đạo, thanh tra, kiểm tra của cấp trên đều phải tôn trọng kế hoạch giáo
dục đã
được phê
duyệt của nhà trường. Các cấp quản lý chưa xếp loại giờ
dạy, chưa thanh tra hoạt động sư phạm của giáo
viên dạy học theo mô hình trường học
mới nếu giáo viên không có nguyện vọng được xếp loại, được thanh tra.
c) Tập trung đổi mới
sinh hoạt của tổ/nhóm chuyên môn thông qua hoạt động nghiên cứu bài học. Tăng cường các
hoạt động dự giờ, rút kinh nghiệm
(trong đó có việc các giáo viên trung học cơ sở tham gia dự giờ, trao đổi kinh nghiệm với
các giáo viên dạy theo mô hình mới ở cấp tiểu học) để điều chỉnh và góp ý điều chỉnh
nội dung tài liệu Hướng dẫn học; hoàn thiện từng bước cấu trúc
nội dung, phân phối chương trình các môn học,
phương pháp và hình thức tổ chức dạy học, kiểm tra, đánh giá kết quả học
tập của học sinh theo định hướng phát triển năng lực học sinh. Nên ghi hình các tiết
dạy và các cuộc họp, thảo luận/rút kinh
nghiệm để làm tư liệu chia sẻ
cho giáo viên tham khảo.
Tổ chức tốt hoạt động
sinh hoạt chuyên môn theo cụm trường; cử người phụ trách tổ chức và quản lý các hoạt động
chuyên môn trên "Trường học kết nối" và
chỉ đạo các trường tích cực tham gia các hoạt động chuyên môn trên mạng;
tăng cường tổ chức các hội thảo, đánh giá tổng kết, rút kinh
nghiệm trong việc thực hiện mô hình trường học
mới.
d) Tăng cường các hoạt động trao
đổi, chia sẻ kinh nghiệm về kế hoạch giáo dục theo định hướng phát triển năng lực học sinh thông qua các hình thức
tổ chức hội nghị, hội thảo, học tập, giao lưu giữa nhà trường với các cơ sở giáo dục triển khai
mô hình trường học mới và các cơ sở giáo dục khác.
III. Tổ chức
và quản lý các hoạt động chuyên môn
trên "Trường học kết nối"
Ngay sau khi triển
khai tập huấn cán bộ quản lý, giáo viên cốt cán triển khai mô hình
trường học mới cấp tỉnh, các Sở GDĐT chỉ đạo
các nhà trường tiếp tục triển khai các
nội dung tập huấn đến từng cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên tham gia triển khai mô hình trường học mới tại tổ/nhóm chuyên môn; chủ động tổ chức
và quản
lý các hoạt động chuyên môn trên
"Trường học kết nối" để theo
dõi và hỗ trợ hoạt động chuyên môn trong các
trường tham gia mô hình trường học
mới; tạo môi trường chia sẻ, thảo luận, hỗ trợ lẫn nhau giữa các trường trên phạm vi toàn tỉnh; tổ chức các hoạt động học tập
trải nghiệm sáng tạo của học sinh trên mạng (tại địa chỉ: http://truonghocketnoi.edu.vn, không gian "Trường học mới"/tổ chức và
quản lý
cấp tỉnh) theo Công văn số 3524/BGDĐT-GDTrH
ngày 14/7/2015 của Bộ GDĐT về việc hướng dẫn triển khai tập huấn mô hình trường học
mới cấp THCS.
IV. Trách nhiệm
của các cấp quản lý giáo dục và cơ sở giáo dục
1. Đối với
sở GDĐT, phòng GDĐT
- Báo cáo với các cấp lãnh đạo địa phương,
tổ chức tốt công tác tuyên truyền sâu rộng trong các cấp quản lý, cán bộ, giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh và cộng đồng xã hội về mô hình trường học
mới cấp THCS;
- Hướng dẫn, chỉ đạo,
kiểm tra việc thực hiện của các trường triển khai mô
hình trường học mới cấp THCS;
- Ưu tiên đầu tư
cho các trường về cơ sở vật chất, thiết bị, học liệu, giáo viên, kinh phí;… để các trường có điều kiện thực hiện tốt mô hình trường học mới cấp THCS.
2. Đối với
các trường
- Phối hợp tổ chức
công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của cán bộ, giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh và cộng đồng xã hội trên địa bàn về mô hình trường học
mới cấp THCS. Huy động sự tham gia thường xuyên
của gia đình, cộng đồng vào công tác quản lý và hoạt động giáo dục của nhà trường trong mô hình trường học
mới cấp THCS.
-Tổ chức thực hiện
đồng bộ các thành tố của mô hình trường học mới theo các
văn bản và tài liệu hướng dẫn
của các cấp quản lý giáo dục;
- Thường xuyên tổ chức sinh hoạt
tổ/nhóm chuyên môn để nghiên cứu, điều chỉnh tài
liệu Hướng dẫn học phù hợp với điều kiện,
hoàn cảnh
của nhà trường và năng lực của học sinh; tổ chức dạy học và dự giờ, phân tích giờ dạy, rút kinh nghiệm để
hoàn thiện các bài học, tiến trình dạy học và phương
pháp tổ chức hoạt động dạy học theo Công văn số
5555/BGDĐT-GDTrH ngày 08/10/2014 về việc hướng dẫn sinh hoạt chuyên môn về đổi mới
phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá;
tổ chức và quản lí các hoạt động
chuyên môn của trường trung học/trung tâm
giáo dục thường xuyên qua mạng. Ghi hình các tiết dạy và các buổi thảo luận,
rút kinh nghiệm để làm tư liệu chia sẻ cho giáo
viên thông qua diễn đàn trên mạng. Tổ
chức phong trào tự làm và sử dụng đồ dùng dạy học.
Trong quá trình thực
hiện, các sở GDĐT, phòng GDĐT thường xuyên theo
dõi, chỉ đạo, tạo điều kiện cho các trường triển
khai mô hình trường học mới cấp THCS đạt hiệu quả; chú trọng tổng kết,
rút kinh nghiệm và báo cáo thường xuyên tình
hình triển khai về Bộ GDĐT (qua Vụ Giáo dục Trung học)./.
Nơi nhận:
- Như trên;
- Bộ trưởng (để báo cáo);
- Các Thứ trưởng (để biết);
- Thanh tra Bộ, Vụ GDTH, Dự án GPE-VNEN (để thực hiện);
- Lưu: VT, Vụ GDTrH.
|
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Nguyễn Vinh Hiển
|