BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA
VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 3745/BGDĐT-GDCTHSSV
V/v hướng
dẫn tổ chức một số hoạt động đầu năm học 2017 -2018
|
Hà Nội, ngày 17 tháng 08 năm 2017
|
Kính gửi:
|
- Các sở giáo dục và đào tạo;
- Các trường
phổ thông trực thuộc.
|
Căn cứ Chỉ thị số 2699/CT-BGDĐT ngày 08 tháng 8 năm
2017 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về nhiệm vụ chủ yếu năm học 2017-2018
của ngành Giáo dục; thực hiện nhiệm vụ Giáo dục Mầm non (GDMN), Giáo dục Tiểu học
(GDTH), Giáo dục Trung học (GDTrH), Giáo dục Thường xuyên (GDTX), Giáo dục
Chính trị và Công tác học sinh, sinh viên (GDCTHSSV) năm học 2017-2018, Bộ Giáo
dục và Đào tạo (GDĐT) hướng dẫn tổ chức một số hoạt động đầu năm học 2017-2018,
cụ thể như sau:
I. Các hoạt động
1. Đón học sinh đầu cấp học
- Tổ chức các hoạt động để đón trẻ mầm non, học sinh, học viên
(sau đây gọi chung là học sinh) đầu cấp học (Họp lớp giới thiệu và làm quen với
thầy, cô giáo, bạn bè, tổ chức đón học sinh mới).
- Tạo điều kiện cho học sinh vào trường hòa nhập
nhanh chóng với môi trường học tập và rèn luyện mới thông qua hoạt động hướng dẫn,
giúp đỡ thân thiện của bạn bè và thầy cô giáo qua các hình thức trò chơi, sinh
hoạt tập thể, giao lưu giữa học sinh các lớp đầu cấp với học sinh các lớp trên.
2. Tổ chức hoạt động tìm hiểu về nhà
trường
- Tìm hiểu về truyền thống, tầm nhìn và sứ mạng của
nhà trường; cơ cấu tổ chức, cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên nhà trường;
Tìm hiểu và nắm được điều lệ, quy chế nhà trường, quy chế kiểm tra, đánh giá, xếp
loại học sinh về học tập và hạnh kiểm, nội quy và các quy định của nhà trường.
- Tìm hiểu về các điều kiện cơ sở vật chất, thiết bị
học tập, đồ dùng đồ chơi, vị trí phòng học, phòng bộ môn; thư viện, hệ thống
công nghệ thông tin - truyền thông, phòng
truyền thống, sân chơi, bãi tập, nhà thi đấu thể dục thể thao, nhà ăn, khu nội
trú (nếu có), công trình nước và vệ sinh, trang phục, đồ dùng học tập và rèn luyện của học
sinh khi đến trường.
- Hướng dẫn học sinh trang trí lớp học, chăm sóc, sử
dụng, giữ gìn, bảo vệ các công trình phục vụ cho các hoạt động trong nhà trường;
sử dụng, giữ gìn, bảo quản sách, vở, đồ dùng học tập.
3. Tìm hiểu về chương trình giáo dục
- Tổ chức tìm hiểu các hoạt động giáo dục, giúp học
sinh làm quen với mục đích, yêu cầu, chương trình giáo dục, phương pháp học tập
và rèn luyện ở trường, lớp; làm quen và từng bước tiếp cận với nội dung, phương
pháp, hình thức dạy học môn học/hoạt động giáo dục một cách tích cực, chủ động,
tự tin.
- Giới thiệu sách giáo khoa và tài liệu tham khảo nhằm
khơi dậy sự yêu thích và hứng thú đối với môn học của các em.
4. Hướng dẫn tham gia một số hoạt
động trong và ngoài nhà trường
- Tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của Ngày khai giảng,
Lễ chào cờ Tổ quốc; hướng dẫn học sinh tập
hát Quốc ca, Đoàn ca, Đội ca đúng nhạc và lời để hát tại các buổi lễ theo đúng
nghi thức, thể hiện nhiệt huyết, lòng yêu nước, lòng tự hào dân tộc của tuổi trẻ
Việt Nam.
- Hướng dẫn học sinh ôn luyện bài thể dục buổi sáng,
bài thể dục giữa giờ và bài thể dục chống mệt mỏi theo quy định. Duy trì nền nếp
thực hiện các bài thể dục nói trên vận dụng vào tập luyện thường xuyên trong suốt
năm học.
- Tổ chức cho học sinh tìm hiểu về cảnh quan sư phạm và môi trường thân thiện
trong nhà trường (xây dựng, giữ gìn trường, lớp xanh, sạch, đẹp, an toàn; học tập
và rèn luyện có hiệu quả; rèn luyện kỹ năng sống; các hoạt động trải nghiệm
sáng tạo và vui chơi lành mạnh...). Hướng dẫn học sinh bảo vệ môi trường.
- Tổ chức vệ sinh sạch sẽ môi trường trong trường và
lớp học.
- Tìm hiểu, chăm sóc và phát huy giá trị các di tích
lịch sử, văn hóa, cách mạng ở địa phương.
- Giới thiệu các loại hình, các quy định và khuyến
khích học sinh tham gia hoạt động các câu lạc bộ, diễn đàn trong trường; các hoạt
động Đoàn, Hội, Đội ...
II. Yêu cầu tổ chức các hoạt động
1. Việc tổ chức các hoạt động đầu năm học phải phù hợp
với điều kiện nhà trường, đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi học sinh, gắn với thực
tế của địa phương; thực sự có tác dụng, hiệu quả đối với học sinh, đặc biệt là
học sinh đầu cấp học, phải tạo được niềm tin, động lực học tập cho học sinh và
không khí vui tươi, phấn khởi trong nhà trường; tránh việc tổ chức máy móc, hời
hợt, qua loa hoặc nặng nề, hình thức, gây quá tải cho học sinh. Tất cả các cơ sở
GDMN, GDTH, GDTrH, GDTX xây dựng quy định về văn hóa nhà trường; xây dựng và thực
hành quy tắc ứng xử văn hóa trong nhà trường.
2. Các hoạt động cần phát huy tính tích cực, chủ động,
sáng tạo, tự quản của học sinh, gắn với các hoạt động xây dựng trường chuẩn quốc
gia, trường học thân thiện, học sinh tích cực, xây dựng môi trường giáo dục an
toàn lành mạnh thân thiện từ đầu.
Phát huy vai trò dẫn dắt của học sinh lớp trên đối với việc tham gia các hoạt động
giáo dục, hoạt động tập thể của học sinh lớp dưới.
3. Thực hiện xã hội hóa giáo dục, tranh thủ sự chỉ đạo,
hỗ trợ và phối hợp của đại diện Đảng, chính quyền, mặt trận, đoàn thể địa
phương, đại diện các thế hệ học sinh của trường, Ban đại diện cha mẹ học sinh.
III. Tổ chức thực hiện
1. Các sở/ phòng GDĐT chỉ đạo việc triển khai tổ chức
các hoạt động đầu năm học ở tất cả các cơ sở GDMN, GDTH, GDTrH, GDTX trên địa
bàn. Tùy theo kế hoạch của mỗi trường, các hoạt động này có thể tổ chức ngay
sau khi học sinh tựu trường hoặc trong thời gian chuẩn bị khai giảng năm học mới.
2. Thủ trưởng các cơ sở GDMN, GDTH, GDTrH, GDTX xây dựng
kế hoạch tổ chức các hoạt động trên phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường,
đặc điểm của địa phương và học sinh; quán triệt, phân công cụ thể cho các cán bộ
quản lý, giáo viên chủ nhiệm lớp, giáo viên bộ môn, giáo viên làm công tác tư vấn
tâm lý, phối hợp với tổ chức Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Đội Thiếu niên Tiền phong, Ban đại diện cha
mẹ học sinh.
Các cơ sở GDMN, GDTH, GDTrH, GDTX có thể biên soạn
các nội dung cần phổ biến, tìm hiểu, hoạt động thành tài liệu, tờ rơi để tuyên truyền, phổ biến đến học sinh và cha mẹ học sinh; đồng
thời làm tài liệu để giáo viên hướng dẫn học sinh trong học tập và sinh hoạt;
đưa lên website để tuyên truyền.
Nhận được công văn này, đề nghị các sở GDĐT triển
khai đến các phòng GDĐT, các cơ sở GDMN, GDTH, GDTrH, GDTX và cán bộ quản lý,
giáo viên để thực hiện. Báo cáo kết quả gửi về Bộ GDĐT (Vụ GDCTHSSV, GDMN hoặc
GDTH hoặc Vụ GDTrH hoặc Vụ GDTX - Số 35 Đại Cồ Việt, Hai Bà Trưng, Hà Nội) trước ngày 29 tháng 9 năm 2017 (gửi kèm
theo file mềm về email: vugdcthssv@moet.gov.vn, vugdmn@moet.gov.vn, vugdth@moet.gov.vn, vugdtrh@moet.gov.vn, vugdtx@moet.gov.vn).
Nơi nhận:
- Bộ
trưởng (để b/cáo);
- Các Thứ trưởng (để ph/hợp chỉ đạo);
- TW. Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (để p/h);
- Các sở GDĐT; các cơ sở GDMN, GDTH, GDTrH, GDTX trực thuộc (để th/hiện);
- Các đơn vị liên quan của Bộ (để th/hiện);
- Website Bộ GDĐT;
- Lưu: VT, Vụ GDCTHSSV, GDMN, GDTH, GDTrH, GDTX.
|
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Nguyễn Thị Nghĩa
|