BỘ GIÁO DỤC VÀ
ĐÀO TẠO
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 2387/BGDĐT-GDMN
V/v Triển khai thực hiện Chương trình GDMN
sau sửa đổi, bổ sung và Chương trình làm quen với tiếng Anh dành cho trẻ em mẫu
giáo
|
Hà Nội, ngày 09
tháng 06 năm 2021
|
Kính gửi:
|
- Các Sở Giáo dục và Đào tạo1;
- Ban Phụ nữ Quân đội.
|
Thực hiện Thông tư số
51/2020/TT-BGDĐT ngày 31/12/2020 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) sửa
đổi, bổ sung một số nội dung của Chương trình Giáo dục mầm non ban hành kèm
theo Thông tư số 17/2009/TT-BGDĐT ngày 25 tháng 7 năm 2009 của Bộ trưởng Bộ
GDĐT, đã được sửa đổi, bổ sung bởi Thông tư số 28/2016/TT-BGDĐT ngày 30 tháng
12 năm 2016 của Bộ trưởng Bộ GDĐT; Thông tư số 50/TT-BGDĐT ngày 31/12/2020 của
Bộ trưởng Bộ GDĐT về việc ban hành Chương trình làm quen với tiếng Anh dành cho
trẻ em mẫu giáo, Bộ GDĐT đề nghị các Sở GDĐT triển khai thực hiện tốt các nội
dung như sau:
1. Triển khai thực hiện
Chương trình Giáo dục mầm non sau sửa đổi, bổ sung (Sau đây gọi tắt là
Chương trình GDMN)
1.1. Công tác tham mưu,
chuẩn bị các điều kiện để thực hiện Chương trình GDMN
- Phối hợp với các đơn vị liên
quan tham mưu Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trình Hội đồng nhân dân ban hành danh mục
dịch vụ trong cơ sở giáo dục mầm non (GDMN) công lập theo quy định tại Nghị định
số 105/2020/NĐ-CP quy định chính sách phát triển giáo dục mầm non (khoản 3 Điều 6) và Nghị định số 24/2021/NĐ-CP quy định việc quản
lý trong cơ sở GDMN và cơ sở giáo dục phổ thông công lập (khoản
3 Điều 7), trong đó ưu tiên thực hiện dịch vụ bán trú phù hợp với điều kiện
của địa phương để bảo đảm chế độ sinh hoạt cho trẻ được quy định tại Chương
trình GDMN và chế độ làm việc của giáo viên mầm non theo quy định;
- Chỉ đạo, hướng dẫn các phòng
GDĐT, các cơ sở GDMN tham mưu chính quyền các cấp có giải pháp bảo đảm các điều
kiện về cơ cấu tổ chức bộ máy và hoạt động của cơ sở GDMN; cán bộ quản lý, giáo
viên, nhân viên; cơ sở vật chất, đồ dùng, đồ chơi, học liệu, thiết bị dạy học;
làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục để huy động đa dạng các nguồn lực bảo đảm
các điều kiện để nâng cao chất lượng thực hiện chương trình GDMN.
1.2. Hướng dẫn các cơ sở
GDMN đẩy mạnh công tác phát triển chương trình giáo dục nhà trường
- Trao quyền chủ động cho cơ sở
GDMN, giáo viên trong việc lựa chọn, bổ sung một số nội dung, phương pháp giáo
dục và triển khai kế hoạch giáo dục phù hợp với quan điểm, mục tiêu của Chương
trình GDMN, bảo đảm tính khoa học, thiết thực, hiệu quả, phù hợp với văn hóa,
điều kiện của địa phương, của cơ sở giáo dục mầm non, khả năng và nhu cầu của
trẻ, theo quy định của pháp luật để phát triển chương trình giáo dục nhà trường;
- Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở
GDMN triển khai Kế hoạch thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ
làm trung tâm” giai đoạn 2021 -2025 nhằm nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm
sóc, giáo dục trẻ em mầm non;
- Tăng cường hướng dẫn, hỗ trợ
nâng cao năng lực quản lý, tổ chức thực hiện Chương trình GDMN cho cán bộ quản lý
(CBQL), giáo viên mầm non (GVMN);
- Tăng cường ứng dụng công nghệ
thông tin và truyền thông trong thực hiện Chương trình GDMN; thực hiện nghiêm
túc việc chấn chỉnh tình trạng lạm dụng hồ sơ, sổ sách trong nhà trường theo
quy định của Bộ GDĐT2.
1.3. Hướng dẫn các cơ sở
GDMN tổ chức có hiệu quả các hoạt động chuẩn bị cho trẻ em 5 tuổi sẵn sàng vào
học lớp 1 theo hướng liên thông với Chương trình Tiểu học
- Tổ chức thực hiện có chất lượng
Chương trình GDMN phù hợp với điều kiện thực tiễn của cơ sở GDMN và đặc điểm
tâm sinh lý của trẻ; chú trọng chuẩn bị cho trẻ em 5 tuổi thích ứng với hoạt động
học tập và tâm thế sẵn sàng vào học lớp 1: tăng cường tổ chức các hoạt động
giáo dục bằng phương pháp thực hành, trải nghiệm, các hoạt động giáo dục phát
triển nhận thức, giáo dục phát triển ngôn ngữ, trong đó ưu tiên chuẩn bị cho trẻ
em 5 tuổi làm quen với việc học đọc, học viết được quy định tại Chương trình
GDMN theo hướng liên thông với Chương trình Tiểu học;
- Tổ chức cho trẻ tìm hiểu về
môi trường ở trường tiểu học thông qua các hoạt động tập thể, vui chơi, lao động,
thăm quan;
- Không dạy trẻ em mầm non học
trước Chương trình lớp 1.
1.4. Công tác tập huấn,
hướng dẫn triển khai thực hiện Chương trình GDMN
- Tổ chức tập huấn, hướng dẫn
thực hiện Chương trình GDMN sau sửa đổi, bổ sung theo chỉ đạo, hướng dẫn của Vụ
GDMN đối với 100% CBQL, GVMN ở các cơ sở GDMN trên địa bàn;
- Chỉ đạo các cơ sở GDMN đưa nội
dung hướng dẫn thực hiện Chương trình GDMN sau sửa đổi, bổ sung vào sinh hoạt chuyên
môn;
- Hướng dẫn việc lựa chọn và sử
dụng tài liệu, đồ chơi, học liệu trong các cơ sở GDMN.
1.5. Công tác kiểm tra,
giám sát thực hiện Chương trình GDMN
Nâng cao hiệu lực, hiệu quả
công tác kiểm tra, giám sát nhằm đánh giá, hướng dẫn, hỗ trợ, thúc đẩy nâng cao
chất lượng thực hiện Chương trình GDMN tại các cơ sở GDMN.
1.6. Công tác truyền
thông
Tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền
thông, bồi dưỡng kiến thức nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ cho cha mẹ - người
chăm sóc trẻ; phối hợp với gia đình và cộng đồng nâng cao chất lượng nuôi dưỡng,
chăm sóc, giáo dục trẻ em trong các cơ sở GDMN.
2. Quản lý việc tổ chức thực
hiện Chương trình làm quen với tiếng Anh dành cho trẻ em mẫu giáo theo quy định
tại Thông tư số 50/TT-BGDĐT ngày 31/12/2020 của Bộ GDĐT (Sau đây gọi tắt là
Thông tư)
- Chỉ đạo, hướng dẫn các phòng
GDĐT, các cơ sở GDMN có giải pháp huy động đa dạng các nguồn lực, đặc biệt là
nguồn xã hội hóa để bảo đảm các điều kiện thực hiện Chương trình theo quy định
tại Thông tư phù hợp với điều kiện của địa phương, của cơ sở GDMN theo quy định
của pháp luật, đáp ứng nhu cầu cho trẻ em mầm non làm quen với tiếng Anh; cơ sở
GDMN chỉ tổ chức cho trẻ làm quen với tiếng Anh khi có sự tự nguyện của gia
đình trẻ đồng thời đáp ứng các điều kiện về giáo viên, cơ sở vật chất, tài liệu,
học liệu và các yêu cầu quy định tại Thông tư;
- Hướng dẫn các cơ sở GDMN xây
dựng kế hoạch và tổ chức cho trẻ em mẫu giáo làm quen với tiếng anh theo hướng
linh hoạt về hình thức, thời điểm phù hợp với điều kiện thực tiễn của nhà trường,
đáp ứng yêu cầu về mục tiêu, nội dung phương pháp và yêu cầu cần đạt, đánh giá
kết quả giáo dục quy định tại Thông tư;
- Kiểm tra, giám sát việc tổ chức
thực hiện, xử lý các trường hợp vi phạm theo thẩm quyền;
- Đối với những đơn vị đã thực
hiện cho trẻ mẫu giáo làm quen với tiếng Anh, đang sử dụng tài liệu, học liệu
đã được Sở Giáo dục và Đào tạo các tỉnh, thành phố thẩm định, cần có lộ trình
thực hiện yêu cầu về việc thẩm định tài liệu, học liệu theo quy định tại Thông
tư (chậm nhất đến hết năm học 2021 - 2022).
Bộ GDĐT đề nghị các sở GDĐT và
Ban Phụ nữ Quân đội tham mưu ban hành kế hoạch, chỉ đạo tổ chức triển khai thực
hiện nghiêm túc các nội dung nêu trên. Trong quá trình thực hiện nếu có vấn đề
khó khăn, vướng mắc, đề nghị phản ánh bằng văn bản về Bộ GDĐT (qua Vụ GDMN) số
35, Đại Cồ Việt, Hai Bà Trưng, Hà Nội, email: [email protected]./.
Nơi nhận:
- Như trên;
- Bộ trưởng (để b/c);
- Các Thứ trưởng (để phối hợp);
- Lưu: VT, Vụ GDMN.
|
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Ngô Thị Minh
|
1 Bao gồm
các Sở GDĐT và Sở Giáo dục, Khoa học và Công nghệ tỉnh Bạc Liêu
2 Theo
quy định tại Điều 21. Hồ sơ quản lý hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục -
Thông tư số 52/2020/TT-BGDĐT ngày 31/12/2020 của Bộ trưởng Bộ GDĐT ban hành Điều
lệ trường mầm non và Chỉ thị số 138/CT-BGDĐT ngày 18/01/2019 của Bộ trưởng Bộ
GDĐT về việc chấn chỉnh tình trạng lạm dụng hồ sơ, sổ sách trong nhà trường.