|
Bản dịch này thuộc quyền sở hữu của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Mọi hành vi sao chép, đăng tải lại mà không có sự đồng ý của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ.
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT has the copyright on this translation. Copying or reposting it without the consent of
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT is a violation against the Law on Intellectual Property.
X
CÁC NỘI DUNG ĐƯỢC SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng
các màu sắc:
: Sửa đổi, thay thế,
hủy bỏ
Click vào phần bôi vàng để xem chi tiết.
|
|
|
Đang tải văn bản...
Số hiệu:
|
9233/TC-TCDN
|
|
Loại văn bản:
|
Công văn
|
Nơi ban hành:
|
Bộ Tài chính
|
|
Người ký:
|
Nguyễn Sinh Hùng
|
Ngày ban hành:
|
19/08/2004
|
|
Ngày hiệu lực:
|
Đã biết
|
|
Tình trạng:
|
Đã biết
|
BỘ TÀI CHÍNH
********
|
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********
|
Số: 9233/TC-TCDN
V/v Tăng cường quản lý, kiểm tra giám sát
doanh nghiệp nhà nước
|
Hà Nội, ngày 19 tháng 8 năm 2004
|
Kính gửi:
|
- Các đồng chí Bộ trưởng
các Bộ, Thủ trưởng các cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ;
- Các đồng chí Chủ tịch Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung
ương
|
Năm 2003, hoạt động sắp xếp, đổi mới,
phát triển và nâng cao hiệu quả doanh nghiệp nhà nước của các Bộ, ngành, địa
phương đã được chú trọng và đẩy mạnh hơn so với năm trước (chỉ riêng năm 2003
đã có trên 700 doanh nghiệp hoàn thành chuyển đổi, gấp 3 lần so với năm 2002).
Tình hình doanh nghiệp nhà nước có nhiều chuyển biến tích cực. Tuy nhiên số lượng
doanh nghiệp giảm (do sắp xếp) nhưng số doanh nghiệp có lãi tăng, chiếm 77,2%,
vốn nhà nước tăng 11%, nộp Ngân sách tăng 10%. Nhiều doanh nghiệp nhà nước đã đứng
vững, giữ vị trí chủ đạo trên thị trường trong nước, đồng thời không ngừng mở rộng
xuất khẩu hàng hoá ra thị trường khu vực và thế giới.
Tuy nhiên, kết quả trên chưa tương xứng
với vị trí và tiềm năng của doanh nghiệp nhà nước, thể hiện ở một số Điểm sau:
1.Hiệu quả kinh doanh thấp: Theo số
liệu báo cáo của các doanh nghiệp thì năm 2003. tỷ suất lợi nhuận trên vốn Nhà
nước chỉ đạt 10,7% còn tới 23% số doanh nghiệp lỗ với số lỗ luỹ kế đến hàng
nghìn tỷ đồng.
2. Khả năng cạnh tranh thấp do máy
móc thiết bị lạc hậu, không đồng bộ, chi phí khấu hao tính trên đơn vị sản phẩm
cao do không khai thác hết công suất tài sản cố định (nhiều doanh nghiệp hiệu
suất sử dụng tài sản cố định thấp chỉ đạt Khoảng 50 - 60%), năng suất lao động
thấp, chất lượng sản phẩm không cao, kiểu dáng sản phẩm chưa đa dạng ít được đổi
mới. Nhiều sản phẩm có chi phí tiêu hao nguyên vật liệu cao so với định mức của
doanh nghiệp hoặc cao hơn so với mức bình quân của các nước trong khu vực. Số
lượng lao động nhiều nên chi phí tiền lương trong gia thành sản phẩm cao, tuy
nhiên mức lương bình quân thấp. Chi phí quản lý cao như: lãi vay, giao dịch, tiếp
khách, tiếp tân, khánh Tiết, quảng cáo, xúc tiến thương mại... Do đó, nhiều sản
phẩm không có khả năng cạnh tranh hoặc khả năng cạnh tranh thấp ngay trên thị
trường trong nước.
3. Khả năng thanh toán nợ hạn chế:
Nhiều doanh nghiệp đi vay gấp 5 lần số vốn của Nhà nước đầu tư cho doanh nghiệp;
thậm chí có doanh nghiệp vay gấp 20 - 30 lần số vốn của mình, có doanh nghiệp
kinh doanh tới 99% bằng vốn vay, dẫn đến rủi ro cao, khả năng thanh toán nợ
kém.
Nguyên nhân của tình trạng trên là:
1. Nhiều doanh nghiệp cố tình lập báo
cáo tài chính sai sự thật để che giấu thực trạng tài chính yếu kém, thể hiện ở
việc khấu hao thấp không thu hồi đủ vốn; không xử lý vật tư hàng hoá tồn đọng
và nợ không có khả năng thu hồi, tính giá trị hàng tồn kho cao. Doanh nghiệp
kinh doanh thua lỗ, nhưng nhiều năm báo cáo lãi để tiếp tục vay vốn Ngân hàng,
tiếp tục đầu tư dẫn đến đổ vỡ gây hậu quả lớn về kinh tế xã hội.
2. Công tác giám sát doanh nghiệp nhà
nước của các cơ quan quản lý, chưa thường xuyên, kịp thời.
3. Hiệu quả đầu tư kém.
Nhiều dự án đầu tư lớn không được
tính toán kỹ hiệu quả và khả năng thu hồi vốn. Việc quản lý chưa chặt chẽ dẫn đến
đầu tư công nghệ lạc hậu, không phù hợp; đầu tư đắt; đầu tư không cân đối với
nguồn cung cấp nguyên liệu; đầu tư quá khả năng về vốn (thậm chí có doanh nghiệp
triển khai đồng thời nhiều dự án trong 1 thời gian nên không có vốn phải sử dụng
vốn vay ngắn hạn để đầu tư, không đủ vốn để đầu tư đồng bộ). Một số dự án đầu
tư khi đưa vào sử dụng không có thị trường tiêu thụ; Hậu quả là, công suất huy
động thực tế thấp, giá thành sản phẩm cao dẫn đến kinh doanh thua lỗ, không thu
hồi được vốn đầu tư, mất hết vốn Nhà nước, không trả được nợ.
Để khắc phục sự bất cập trên, Bộ Tài
chính đề nghị các đồng chí Bộ trưởng các Bộ, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, cơ
quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc
Trung ương tăng cường chỉ đạo:
1. Đẩy mạnh sắp xếp, chuyển đổi doanh
nghiệp nhà nước theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 3 và Nghị quyết Trung ương
9. Kiên quyết thực hiện giải thể, phá sản các doanh nghiệp kinh doanh thua lỗ,
mất hết vốn Nhà nước, thực hiện cổ phần hoá, giao, bán, khoán... các doanh nghiệp
không thuộc diện nắm giữ 100% vốn Nhà nước theo đúng lộ trình của Đề án tổng thể
sắp xếp doanh nghiệp nhà nước đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
2. Chấn chỉnh công tác đầu tư tại các
doanh nghiệp nhà nước bảo đảm Tiết kiệm, hiệu quả, thực hiện đúng quy trình, thủ
tục đầu tư, nâng cao trách nhiệm của chủ đầu tư.
3. Chỉ đạo tổ chức thực hiện giám sát
doanh nghiệp theo Quyết định số 271/2003/QĐ-TTg ngày 31/12/2003 của Thủ tướng
Chính phủ, nâng cao trách nhiệm của doanh nghiệp trong việc chấp hành chế độ
báo cáo tài chính, kế toán.
4. Thực hiện thanh tra, kiểm tra đối với
những doanh nghiệp kinh doanh không hiệu quả, thua lỗ kéo dài hoặc có dấu hiệu
vi phạm pháp luật để kịp thời phát hiện và có giải pháp tháo gỡ khó khăn cho
doanh nghiệp. Kiên quyết xử lý các trường hợp báo cáo sai sự thật, lợi dụng chức
vụ để trục lợi làm tổn thất vốn và tài sản Nhà nước tại doanh nghiệp./.
|
BỘ
TRƯỞNG BỘ TÀI CHÍNH
Nguyễn Sinh Hùng
|
Công văn số 9233/TC-TCDN ngày 19/08/2004 của Bộ Tài chính về việc tăng cường quản lý, kiểm tra, giám sát doanh nghiệp nhà nước
Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh
Công văn số 9233/TC-TCDN ngày 19/08/2004 ngày 19/08/2004 của Bộ Tài chính về việc tăng cường quản lý, kiểm tra, giám sát doanh nghiệp nhà nước
3.446
|
NỘI DUNG SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Văn bản bị thay thế
Văn bản thay thế
Chú thích
Chú thích:
Rà chuột vào nội dụng văn bản để sử dụng.
<Nội dung> = Nội dung hai
văn bản đều có;
<Nội dung> =
Nội dung văn bản cũ có, văn bản mới không có;
<Nội dung> = Nội dung văn
bản cũ không có, văn bản mới có;
<Nội dung> = Nội dung được sửa đổi, bổ
sung.
Click trái để xem cụ thể từng nội dung cần so sánh
và cố định bảng so sánh.
Click phải để xem những nội dung sửa đổi, bổ sung.
Double click để xem tất cả nội dung không có thay
thế tương ứng.
Tắt so sánh [X] để
trở về trạng thái rà chuột ban đầu.
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
FILE ATTACHED TO DOCUMENT
|
|
|
Địa chỉ:
|
17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
|
Điện thoại:
|
(028) 3930 3279 (06 lines)
|
E-mail:
|
info@ThuVienPhapLuat.vn
|
Mã số thuế:
|
0315459414
|
|
|
TP. HCM, ngày 31/05/2021
Thưa Quý khách,
Đúng 14 tháng trước, ngày 31/3/2020, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã bật Thông báo này, và nay 31/5/2021 xin bật lại.
Hơn 1 năm qua, dù nhiều khó khăn, chúng ta cũng đã đánh thắng Covid 19 trong 3 trận đầu. Trận 4 này, với chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chắc chắn chúng ta lại thắng.
Là sản phẩm online, nên 250 nhân sự chúng tôi vừa làm việc tại trụ sở, vừa làm việc từ xa qua Internet ngay từ đầu tháng 5/2021.
Sứ mệnh của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là:
sử dụng công nghệ cao để tổ chức lại hệ thống văn bản pháp luật,
và kết nối cộng đồng Dân Luật Việt Nam,
nhằm:
Giúp công chúng “…loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu…”,
và cùng công chúng xây dựng, thụ hưởng một xã hội pháp quyền trong tương lai gần;
Chúng tôi cam kết dịch vụ sẽ được cung ứng bình thường trong mọi tình huống.
THÔNG BÁO
về Lưu trữ, Sử dụng Thông tin Khách hàng
Kính gửi: Quý Thành viên,
Nghị định 13/2023/NĐ-CP về Bảo vệ dữ liệu cá nhân (hiệu lực từ ngày 01/07/2023) yêu cầu xác nhận sự đồng ý của thành viên khi thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin mà quý khách đã cung cấp trong quá trình đăng ký, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Quý Thành viên xác nhận giúp THƯ VIỆN PHÁP LUẬT được tiếp tục lưu trữ, sử dụng những thông tin mà Quý Thành viên đã, đang và sẽ cung cấp khi tiếp tục sử dụng dịch vụ.
Thực hiện Nghị định 13/2023/NĐ-CP, chúng tôi cập nhật Quy chế và Thỏa thuận Bảo về Dữ liệu cá nhân bên dưới.
Trân trọng cảm ơn Quý Thành viên.
Tôi đã đọc và đồng ý Quy chế và Thỏa thuận Bảo vệ Dữ liệu cá nhân
Tiếp tục sử dụng
Cảm ơn đã dùng ThuVienPhapLuat.vn
- Bạn vừa bị Đăng xuất khỏi Tài khoản .
-
Hiện tại có đủ người dùng cùng lúc,
nên khi người thứ vào thì bạn bị Đăng xuất.
- Có phải do Tài khoản của bạn bị lộ mật khẩu
nên nhiều người khác vào dùng?
- Hỗ trợ: (028) 3930.3279 _ 0906.229966
- Xin lỗi Quý khách vì sự bất tiện này!
Tài khoản hiện đã đủ người
dùng cùng thời điểm.
Quý khách Đăng nhập vào thì sẽ
có 1 người khác bị Đăng xuất.
Tài khoản của Quý Khách đẵ đăng nhập quá nhiều lần trên nhiều thiết bị khác nhau, Quý Khách có thể vào đây để xem chi tiết lịch sử đăng nhập
Có thể tài khoản của bạn đã bị rò rỉ mật khẩu và mất bảo mật, xin vui lòng đổi mật khẩu tại đây để tiếp tục sử dụng
|
|