|
Bản dịch này thuộc quyền sở hữu của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Mọi hành vi sao chép, đăng tải lại mà không có sự đồng ý của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ.
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT has the copyright on this translation. Copying or reposting it without the consent of
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT is a violation against the Law on Intellectual Property.
X
CÁC NỘI DUNG ĐƯỢC SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng
các màu sắc:
: Sửa đổi, thay thế,
hủy bỏ
Click vào phần bôi vàng để xem chi tiết.
|
|
|
Đang tải văn bản...
Số hiệu:
|
9484/BTC-TCT
|
|
Loại văn bản:
|
Công văn
|
Nơi ban hành:
|
Bộ Tài chính
|
|
Người ký:
|
Hồ Đức Phớc
|
Ngày ban hành:
|
06/09/2023
|
|
Ngày hiệu lực:
|
Đã biết
|
|
Tình trạng:
|
Đã biết
|
BỘ TÀI CHÍNH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 9484/BTC-TCT
V/v trả lời kiến nghị Đại biểu Quốc hội
|
Hà Nội, ngày 06
tháng 9 năm 2023
|
Kính gửi: Đại
biểu Quốc hội Thái Thị An Chung - Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An.
Bộ Tài chính nhận được Công văn số 4485/VPCP-KTTH
ngày 17/6/2023 của Văn phòng Chính phủ về việc kiến nghị của Đại biểu Quốc hội
Thái Thị An Chung - Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An, Quốc hội khóa XV, nội
dung kiến nghị như sau:
Nội dung kiến nghị:
Kiến nghị số 3: Giảm kiểm tra và xử phạt để
doanh nghiệp có thời gian tập trung vào hoạt động sản xuất kinh doanh:
Kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo hạn chế kiểm
tra rà soát doanh nghiệp trong giai đoạn khó khăn này, đặc biệt với các doanh
nghiệp nhỏ và siêu nhỏ để doanh nghiệp tập trung tổ chức lại sản xuất, đào tạo
nhân sự và phát triển sản phẩm/dịch vụ, tăng sức cạnh tranh trên thị trường. Có
nhiều doanh nghiệp phàn nàn chỉ trong năm 2022 có tới 4-5 lần kiểm tra ngay sau
dịch Covid, ngay khi doanh nghiệp vừa sống sót sau mấy năm gần như phải đóng cửa
hoàn toàn để chống dịch theo yêu cầu của Chính phủ. Trong khi doanh nghiệp khó
khăn cần hỗ trợ thì việc kiểm tra có thể đúng về mặt pháp luật, nhưng về mặt đạo
lý có thể tạo sức ép quá nhiều cho doanh nghiệp mà không thể hiện được vai trò
thúc đẩy, hỗ trợ của Nhà nước đối với doanh nghiệp trong giai đoạn hiện nay.
Thay vì kiểm tra, kiểm soát, kiến nghị Thủ tướng
Chính phủ chỉ đạo các Bộ, cơ quan ngang Bộ cần tập trung vào công nghệ hóa các
hệ thống báo cáo để doanh nghiệp có thể thực hiện nhanh chóng và dễ dàng mà
không tăng thêm chi phí (các chi phí về hóa đơn điện tử phải được cơ quan thuế
phê duyệt, các hóa đơn điện tử phải xuất ngay trong ngày..., các token thuế,
token bảo hiểm,... cũng là một phần tăng chi phí của doanh nghiệp, tăng thời
gian nhân sự làm báo cáo); cần xem xét giảm thiểu các thủ tục hành chính/giảm
các loại báo cáo để doanh nghiệp có thời gian tập trung vào các vấn đề nội tại;
không xử phạt doanh nghiệp khi thiếu các báo cáo hành chính (ví dụ báo cáo về
tình hình sử dụng hóa đơn hàng tháng/quý, báo cáo sử dụng lao động 6 tháng...).
Tăng cường đào tạo hỗ trợ doanh nghiệp trong giai đoạn khó khăn để doanh nghiệp
tuân thủ, thay vì kiểm tra và xử phạt.
Bộ Tài chính xin trả lời:
Triển khai Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 có hiệu
lực kể từ ngày 01/7/2020, trong thời gian qua và sắp tới, ngành Thuế đã và đang
chuyển dịch mạnh mẽ phương pháp áp dụng quản lý rủi ro trong quản lý thuế, đặc
biệt là trong công tác thanh tra, kiểm tra thuế. Theo đó, trong những năm qua,
Tổng cục Thuế đã hướng dẫn, chỉ đạo toàn ngành thuế thay đổi phương pháp thanh
tra, kiểm tra từ chiều rộng chuyển sang chiều sâu thông qua việc tăng cường áp
dụng quản lý rủi ro kết hợp với ứng dụng công nghệ thông tin xuyên suốt trong
công tác thanh tra, kiểm tra thuế, và được áp dụng ngay từ khi phân tích thông
tin, chấm điểm các tiêu chí rủi ro đối với từng người nộp thuế (một trong
các tiêu chí có rủi ro cao là người nộp thuế đã nhiều năm chưa được thanh tra,
kiểm tra thuế) để lựa chọn danh sách người nộp thuế có rủi ro cao để lập kế
hoạch, chuyên đề thanh tra, kiểm tra đến khi phân tích yếu tố rủi ro để xác định
nội dung kiểm tra trọng tâm khi thực hiện thanh tra, kiểm tra thuế. Qua đó, giảm
thời gian thanh tra, kiểm tra trực tiếp tại trụ sở NNT, hạn chế tối đa việc ảnh
hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.
Trong bối cảnh, ảnh hưởng không nhỏ từ môi trường
khách quan (dịch bệnh Covid-19 và khủng hoảng kinh tế thế giới), Tổng cục Thuế
ban hành nhiều văn bản chỉ đạo và đưa ra các giải pháp trong công tác thanh, kiểm
tra theo hướng giảm tối đa tác động đến doanh nghiệp, tăng cường kiểm tra tại
trụ sở cơ quan thuế, cơ quan thuế cũng ưu tiên tiếp nhận hồ sơ, tài liệu, thông
tin giải trình NNT gửi qua cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế, email của
cơ quan thuế, nhằm hạn chế tối đa tiếp xúc trực tiếp, phòng chống dịch bệnh
Covid-19. Cụ thể, năm 2020 toàn ngành thuế đã thực hiện kiểm tra tại trụ sở cơ
quan thuế được 819.726 hồ sơ bằng 158,38% so với năm 2019 (517.503 hồ sơ),
thanh tra kiểm tra tại trụ sở người nộp thuế 85.095 cuộc bằng 88,4% so với năm
2019 (96.243 cuộc); năm 2021 toàn ngành thuế thực hiện kiểm tra tại trụ sở cơ
quan thuế 1.050.917 hồ sơ bằng 128,2% so với năm 2020, thanh tra kiểm tra tại
trụ sở người nộp thuế 68.391 cuộc bằng 80,4% so với năm 2020...
Bên cạnh đó, tại các công văn hướng dẫn, chỉ đạo
triển khai toàn ngành, Tổng cục Thuế luôn yêu cầu cơ quan thuế các cấp khi xây
dựng, điều chỉnh kế hoạch thanh tra, kiểm tra hàng năm cần thực hiện rà soát
tránh chồng chéo, trùng lặp với kế hoạch thanh tra, kiểm tra của các sở, ban,
ngành tại địa phương cũng như kế hoạch của cơ quan cấp trên, cơ quan thanh tra
chính phủ, kiểm toán nhà nước. Căn cứ theo quy định tại Chương
XV Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 về xử phạt vi phạm hành chính về quản
lý thuế; Căn cứ quy định tại Nghị định số 125/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của
Chính phủ về quy định xử phạt vi phạm hành chính về thuế, hóa đơn; Việc xử phạt
vi phạm hành chính trong lĩnh vực thuế được thực hiện theo từng hành vi vi phạm
được quy định chi tiết tại Luật Quản lý thuế và Nghị định quy định chi tiết của
Chính phủ nêu trên.
Tại kiến nghị, đại biểu có nêu “cần xem xét giảm
thiểu các thủ tục hành chính/giảm các loại báo cáo (ví dụ như báo cáo về tình
hình sử dụng hóa đơn hàng tháng/quý..,)”, căn cứ theo quy định tại Nghị định
số 123/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ, từ ngày 01/7/2022, hóa đơn điện
tử được áp dụng trên phạm vi toàn quốc, theo đó đã bỏ quy định yêu cầu doanh
nghiệp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn (trừ trường hợp sử dụng hóa đơn đặt in
của cơ quan thuế).
Trên đây là trả lời của Bộ Tài chính đối với kiến
nghị, của Đại biểu Quốc hội Thái Thị An Chung - Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ
An./.
Nơi nhận:
- Như trên;
- Văn phòng Chính phủ;
- Văn phòng Bộ;
- Cục THTK - BTC (để đăng cổng TTĐT);
- Cục TTKT - TCT;
- Cục Thuế tỉnh Nghệ An;
- Lưu: VT, TCT (VT, CS (3b)).
|
BỘ TRƯỞNG
Hồ Đức Phớc
|
Công văn 9484/BTC-TCT năm 2023 trả lời kiến nghị Đại biểu Quốc hội do Bộ Tài chính ban hành
Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh
Công văn 9484/BTC-TCT ngày 06/09/2023 trả lời kiến nghị Đại biểu Quốc hội do Bộ Tài chính ban hành
167
|
NỘI DUNG SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Văn bản bị thay thế
Văn bản thay thế
Chú thích
Chú thích:
Rà chuột vào nội dụng văn bản để sử dụng.
<Nội dung> = Nội dung hai
văn bản đều có;
<Nội dung> =
Nội dung văn bản cũ có, văn bản mới không có;
<Nội dung> = Nội dung văn
bản cũ không có, văn bản mới có;
<Nội dung> = Nội dung được sửa đổi, bổ
sung.
Click trái để xem cụ thể từng nội dung cần so sánh
và cố định bảng so sánh.
Click phải để xem những nội dung sửa đổi, bổ sung.
Double click để xem tất cả nội dung không có thay
thế tương ứng.
Tắt so sánh [X] để
trở về trạng thái rà chuột ban đầu.
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
FILE ATTACHED TO DOCUMENT
|
|
|
Địa chỉ:
|
17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
|
Điện thoại:
|
(028) 3930 3279 (06 lines)
|
E-mail:
|
inf[email protected]
|
Mã số thuế:
|
0315459414
|
|
|
TP. HCM, ngày 31/05/2021
Thưa Quý khách,
Đúng 14 tháng trước, ngày 31/3/2020, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã bật Thông báo này, và nay 31/5/2021 xin bật lại.
Hơn 1 năm qua, dù nhiều khó khăn, chúng ta cũng đã đánh thắng Covid 19 trong 3 trận đầu. Trận 4 này, với chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chắc chắn chúng ta lại thắng.
Là sản phẩm online, nên 250 nhân sự chúng tôi vừa làm việc tại trụ sở, vừa làm việc từ xa qua Internet ngay từ đầu tháng 5/2021.
Sứ mệnh của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là:
sử dụng công nghệ cao để tổ chức lại hệ thống văn bản pháp luật,
và kết nối cộng đồng Dân Luật Việt Nam,
nhằm:
Giúp công chúng “…loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu…”,
và cùng công chúng xây dựng, thụ hưởng một xã hội pháp quyền trong tương lai gần;
Chúng tôi cam kết dịch vụ sẽ được cung ứng bình thường trong mọi tình huống.
THÔNG BÁO
về Lưu trữ, Sử dụng Thông tin Khách hàng
Kính gửi: Quý Thành viên,
Nghị định 13/2023/NĐ-CP về Bảo vệ dữ liệu cá nhân (hiệu lực từ ngày 01/07/2023) yêu cầu xác nhận sự đồng ý của thành viên khi thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin mà quý khách đã cung cấp trong quá trình đăng ký, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Quý Thành viên xác nhận giúp THƯ VIỆN PHÁP LUẬT được tiếp tục lưu trữ, sử dụng những thông tin mà Quý Thành viên đã, đang và sẽ cung cấp khi tiếp tục sử dụng dịch vụ.
Thực hiện Nghị định 13/2023/NĐ-CP, chúng tôi cập nhật Quy chế và Thỏa thuận Bảo về Dữ liệu cá nhân bên dưới.
Trân trọng cảm ơn Quý Thành viên.
Tôi đã đọc và đồng ý Quy chế và Thỏa thuận Bảo vệ Dữ liệu cá nhân
Tiếp tục sử dụng
Cảm ơn đã dùng ThuVienPhapLuat.vn
- Bạn vừa bị Đăng xuất khỏi Tài khoản .
-
Hiện tại có đủ người dùng cùng lúc,
nên khi người thứ vào thì bạn bị Đăng xuất.
- Có phải do Tài khoản của bạn bị lộ mật khẩu
nên nhiều người khác vào dùng?
- Hỗ trợ: (028) 3930.3279 _ 0906.229966
- Xin lỗi Quý khách vì sự bất tiện này!
Tài khoản hiện đã đủ người
dùng cùng thời điểm.
Quý khách Đăng nhập vào thì sẽ
có 1 người khác bị Đăng xuất.
Tài khoản của Quý Khách đẵ đăng nhập quá nhiều lần trên nhiều thiết bị khác nhau, Quý Khách có thể vào đây để xem chi tiết lịch sử đăng nhập
Có thể tài khoản của bạn đã bị rò rỉ mật khẩu và mất bảo mật, xin vui lòng đổi mật khẩu tại đây để tiếp tục sử dụng
|
|