BỘ TƯ PHÁP
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 7926/BTP-KSTT
V/v một số nhiệm vụ kiểm soát TTHC trọng tâm
năm 2014
|
Hà Nội, ngày 03
tháng 12 năm 2013
|
Kính gửi:
|
- Các Bộ, Cơ quan ngang Bộ;
- Các cơ quan: Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Ngân hàng Phát triển Việt Nam, Ngân
hàng Chính sách xã hội,
- Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.
|
Nhằm phát huy kết quả đã đạt được của công tác kiểm
soát thủ tục hành chính, cải cách thủ tục hành chính thời gian qua, tiếp tục đẩy
mạnh hơn nữa công tác này trong thời gian tới, tạo điều kiện thuận lợi cho người
dân, tổ chức, doanh nghiệp, thúc đẩy kinh tế-xã hội phát triển theo đúng chỉ đạo
của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, năm 2014, Bộ Tư pháp đề nghị các Bộ, ngành,
địa phương quan tâm, tập trung triển khai thực hiện một số nhiệm vụ về kiểm
soát thủ tục hành chính, cải cách thủ tục hành chính cụ thể như sau:
1. Chậm nhất trong quý I/2014 hoàn thành việc sửa đổi,
hoàn thiện quy định về quy trình thực hiện, quy chế phối hợp trong việc xây dựng,
ban hành văn bản quy phạm pháp luật, công bố, công khai thủ tục hành chính và
tiếp nhận; xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính theo hướng gắn kết
công tác kiểm soát thủ tục hành chính với công tác xây dựng, ban hành và theo
dõi thi hành pháp luật theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại mục 4 Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 05 tháng 7 năm 2013; quy định về
mức chi cụ thể đảm bảo cho hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính (đối với trường
hợp chưa sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành theo quy định tại Thông tư số 167/2012/TT-BTC)
làm cơ sở cho việc triển khai thực hiện công tác kiểm soát thủ tục hành chính,
cải cách thủ tục hành chính tại Bộ, ngành, địa phương.
2. Xây dựng trình Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan
ngang Bộ, Thủ trưởng 03 cơ quan, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ban hành Kế
hoạch Kiểm soát thủ tục hành chính năm 2014 (bao gồm cả các nội dung: rà soát,
đánh giá thủ tục hành chính thuộc phạm vi chức năng quản lý, trong đó xác định
rõ thủ tục, nhóm thủ tục, thời gian thực hiện, cơ quan thực hiện rà soát, đánh
giá; truyền thông hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính, cải cách thủ tục hành
chính để giảm thời gian, chi phí trong việc xây dựng, ban hành kế hoạch cho các
hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính hàng năm) đảm bảo chất lượng và tiến độ
theo đúng quy định tại Nghị định số 63/2010/NĐ-CP và Nghị định số 48/2013/NĐ-CP .
3. Tăng cường kiểm soát chất lượng quy định về thủ
tục hành chính trong dự án, dự thảo văn bản quy phạm pháp luật thông qua một số
biện pháp sau:
a) Hướng dẫn, kiểm soát chất lượng thực hiện việc
đánh giá tác động của thủ tục hành chính đảm bảo tất cả dự án, dự thảo văn bản
quy phạm pháp luật có quy định về thủ tục hành chính phải được đánh giá tác động
thủ tục hành chính theo đúng quy định. Kiên quyết không tiếp nhận hồ sơ gửi thẩm
định nếu dự án, dự thảo văn bản quy phạm pháp luật có quy định về thủ tục hành
chính chưa có bản đánh giá tác động về thủ tục hành chính và ý kiến góp ý của
cơ quan cho ý kiến quy định về thủ tục hành chính.
b) Đảm bảo sự tham gia của cơ quan, đơn vị kiểm
soát thủ tục hành chính trong quá trình xây dựng, ban hành văn bản quy phạm
pháp luật có quy định về thủ tục hành chính như: Sự tham gia trong Ban soạn thảo,
Tổ biên tập; sự tham gia trong các Hội đồng thẩm định,... Thực hiện tốt công
tác tham gia ý kiến, thẩm định quy định về thủ tục hành chính trong dự án, dự
thảo văn bản quy phạm pháp luật làm cơ sở cho việc hoàn thiện nội dung quy định
về thủ tục hành chính.
4. Thực hiện tốt công tác công bố, công khai thủ tục
hành chính theo đúng quy định làm cơ sở cho việc tổ chức thực hiện thủ tục hành
chính và phòng ngừa, hạn chế tham nhũng, tiêu cực, trong đó có thể lựa chọn điểm
một số lĩnh vực để tổ chức thực hiện quyết liệt, triệt để, đảm bảo có hiệu quả,
có tiến bộ mà người dân và doanh nghiệp có thể so sánh được về tính kịp thời, đầy
đủ, chính xác, thuận tiện trong tiếp cận thông tin về thủ tục hành chính.
5. Tổ chức rà soát, đánh giá thủ tục hành chính,
quy định có liên quan, cụ thể:
a) Các Bộ, cơ quan ngang Bộ và 03 Cơ quan hoàn
thành việc thực thi các phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính đã được Chính
phủ phê duyệt tại các Nghị quyết về đơn giản hóa thủ tục hành chính thuộc phạm
vi chức năng quản lý của các Bộ, ngành.
b) Các Bộ, ngành, địa phương hoàn thành việc rà
soát, đánh giá thủ tục hành chính trọng tâm năm 2013; tổ chức triển khai thực
hiện việc rà soát thủ tục hành chính, quy định có liên quan năm 2014 theo kế hoạch
được phê duyệt và tổ chức thực thi các phương án đơn giản hóa, sáng kiến cải
cách thủ tục hành chính đã được phê duyệt.
c) Lựa chọn, tổ chức rà soát để đề xuất các phương
án cải cách thủ tục hành chính giữa các cơ quan hành chính nhà nước, các ngành,
các cấp và trong nội bộ từng Cơ quan hành chính nhà nước.
d) Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị kiểm soát thủ tục
hành chính tập trung đẩy mạnh việc nghiên cứu, phát hiện, đề xuất các sáng kiến
cải cách thủ tục hành chính thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ, ngành, địa
phương để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho cá nhân, tổ chức trong quy định
và thực hiện thủ tục hành chính.
6. Tăng cường thực hiện trách nhiệm giải trình và đảm
bảo quyền giám sát của cá nhân, tổ chức trong thực hiện thủ tục hành chính.
a) Tổ chức tiếp nhận và xử lý triệt để các phản
ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính.
- Tổ chức tốt việc tiếp nhận các phản ánh, kiến nghị
về quy định hành chính của cá nhân, tổ chức theo quy định. Bên cạnh đó, chỉ đạo
cơ quan, đơn vị kiểm soát thủ tục hành chính cần thường xuyên chủ động phát hiện,
tổng hợp khó khăn, vướng mắc của cá nhân, tổ chức (qua phản ánh trên báo chí, tại
hội nghị doanh nghiệp,...) để phân loại, chuyển các đơn vị có thẩm quyền xử lý
theo quy định.
- Tập trung chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có liên
quan xử lý dứt điểm, triệt để các phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính của
cá nhân, tổ chức; chỉ đạo Tổ chức pháp chế Bộ, ngành, Sở Tư pháp tổng hợp kết
quả xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính, trên cơ sở đó tổ chức làm
việc trực tiếp với cơ quan hành chính nhà nước được giao xử lý phản ánh, kiến
nghị trong trường hợp cơ quan này chưa xử lý hoặc xử lý không đúng quy định từ
đó đề xuất với cơ quan có thẩm quyền biện pháp xử lý nhằm đảm bảo việc xử lý
đúng pháp luật, không bỏ sót trường hợp và bảo vệ được quyền, lợi ích hợp pháp
của cá nhân, tổ chức theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại mục 5 Chỉ thị
số 15/CT-TTg ngày 05 tháng 7 năm 2013.
- Chỉ đạo Tổ chức pháp chế Bộ, ngành, Sở Tư pháp
các tỉnh chủ động nghiên cứu để đề xuất các phương án xử lý độc lập trong trường
hợp các phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính liên quan đến hai hay nhiều
cơ quan hành chính nhà nước khác nhau và các cơ quan này không thống nhất được
về phương án xử lý; những phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính đã được
các cơ quan xử lý, nhưng cá nhân, tổ chức vẫn tiếp tục phản ánh, kiến nghị.
- Thực hiện công khai kết quả tiếp nhận, xử lý phản
ánh, kiến nghị về quy định hành chính trên cổng thông tin điện tử của Bộ,
ngành, địa phương.
b) Tổ chức giải quyết thủ tục hành chính cho cá
nhân, tổ chức đảm bảo minh bạch, khách quan, công bằng, liên thông, kịp thời,
chính xác, không gây phiền hà.
- Đa dạng hóa hình thức tiếp nhận, giải quyết thủ tục
hành chính cho cá nhân, tổ chức, trong đó tập trung nghiên cứu, đề xuất triển
khai thực hiện dịch vụ hành chính công trực tuyến mức độ 3, 4 đối với một số thủ
tục hành chính thuộc phạm vi chức năng quản lý.
- Thực hiện công khai thông tin về kết quả giải quyết
thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức, đặc biệt là các trường hợp chậm trễ,
lý do thực hiện chậm trễ của từng trường hợp trên Trang tin điện tử của Bộ, cơ
quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực
thuộc Trung ương để cá nhân, tổ chức giám sát việc thực hiện.
c) Phối hợp với Bộ Tư pháp triển khai thực hiện thiết
lập hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định hành
chính và tình hình, kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại 04 cấp chính quyền
theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
d) Lựa chọn, tổ chức đánh giá việc thực hiện thủ tục
hành chính, cải cách thủ tục hành chính trong một số lĩnh vực hoặc tại một số
cơ quan, đơn vị.
7. Triển khai thực hiện Đề án tổng thể đơn giản hóa
thủ tục hành chính, giấy tờ công dân và các cơ sở dữ liệu quốc gia liên quan đến
quản lý dân cư (Đề án 896).
a) Các Bộ, cơ quan ngang Bộ và 03 Cơ quan xây dựng Kế
hoạch triển khai thực hiện Đề án 896 giai đoạn 2013 - 2020 và Kế hoạch hàng năm
tại Bộ, ngành và tổ chức triển khai thực hiện sau khi Kế hoạch được ban hành.
b) Các Bộ, cơ quan ngang Bộ và 03 Cơ quan thực hiện
hệ thống hóa, rà soát và đề xuất phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy
tờ công dân và các cơ sở dữ liệu liên quan đến quản lý dân cư thuộc phạm vi chức
năng quản lý của Bộ, cơ quan ngang Bộ và thuộc thẩm quyền giải quyết của 03 Cơ
quan.
8. Tăng cường kiểm tra việc thực hiện hoạt động kiểm
soát thủ tục hành chính, nhất là việc thực hiện thủ tục hành chính (trong đó,
việc kiểm tra định kỳ phải được xác định ngay về thời gian, đơn vị được kiểm
tra, nội dung kiểm tra, thành phần đoàn kiểm tra trong kế hoạch kiểm soát thủ tục
hành chính hàng năm) để kịp thời đề xuất xử lý nghiêm những cán bộ, công chức,
viên chức có hành vi nhũng nhiễu, không thực hiện hoặc thực hiện không đúng quy
định về thủ tục hành chính, các cơ quan, tổ chức không thực hiện nghiêm túc việc
công khai, minh bạch thủ tục hành chính, cũng như chậm trễ trong việc sửa đổi
các quy định về thủ tục hành chính không cần thiết, không hợp lý, không hợp
pháp và không hiệu quả theo chỉ đạo của cơ quan nhà nước, người có thẩm quyền.
9. Phối hợp với Hội đồng Tư vấn cải cách thủ tục
hành chính trong việc đề xuất các sáng kiến cải cách quy định hành chính liên
quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống của nhân dân; đánh giá việc
thực hiện cải cách thủ tục hành chính tại Bộ, ngành, địa phương.
10. Kiện toàn hệ thống cán bộ, công chức làm đầu mối
kiểm soát thủ tục hành chính; tăng cường năng lực và sự tham gia của cán bộ,
công chức làm đầu mối trong hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính, cải cách thủ
tục hành chính tại các cơ quan, đơn vị (như: hướng dẫn điền biểu mẫu đánh giá
tác động; kiểm soát, xác nhận chất lượng thống kê để công bố; tham gia các đoàn
kiểm tra,...); tăng cường năng lực thực hiện hoạt động kiểm soát thủ tục hành
chính, cải cách thủ tục hành chính cho cán bộ, công chức của Bộ, ngành, địa
phương.
11. Thực hiện tốt chế độ thông tin, báo cáo về tình
hình và kết quả thực hiện hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính, cải cách thủ
tục hành chính của Bộ, ngành, địa phương theo quy định.
12. Bố trí đủ và kịp thời kinh phí cho hoạt động kiểm
soát thủ tục hành chính, cải cách thủ tục hành chính để đảm bảo thực hiện tốt
chức năng, nhiệm vụ về kiểm soát thủ tục hành chính, cải cách thủ tục hành
chính được giao.
Trên đây là một số định hướng về nhiệm vụ trọng tâm
của công tác kiểm soát thủ tục hành chính, cải cách thủ tục hành chính năm
2014. Đề nghị các Bộ, ngành, địa phương căn cứ vào tình hình thực tế và một số
định hướng trên để xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện./.
Nơi nhận:
- Như trên;
- Bộ trưởng (để báo cáo);
- Lưu: VT, KSTT (3).
|
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Lê Hồng Sơn
|