ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH TIỀN GIANG
--------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 4463/UBND-NC
V/v chấn chỉnh công
tác ban hành văn bản.
|
Tiền Giang, ngày 01 tháng 10 năm
2013
|
Kính gửi:
|
- Thủ trưởng các sở, ngành tỉnh;
- Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Mỹ Tho, thị xã Gò Công.
|
Thực hiện Kế hoạch số 31/KH-UBND ngày 27 tháng 3 năm 2013
của Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh về việc kiểm tra công tác ban hành văn bản quy
phạm pháp luật (QPPL) và theo dõi tình hình thi hành pháp luật năm 2013 trên
địa bàn tỉnh; trong các ngày từ 07 tháng 8 đến 23 tháng 8 năm 2013, Đoàn kiểm
tra thực hiện kiểm tra tại 10 huyện, thành phố, thị xã và 03 Sở (Nông nghiệp và
Phát triển nông thôn, Xây dựng, Lao động - Thương binh và Xã hội).
Qua kiểm tra cho thấy, việc ban hành các văn bản QPPL được
cấp huyện chú trọng thực hiện, các văn bản được ban hành đảm bảo về trình tự,
thủ tục theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật của Hội đồng
nhân dân (HĐND), Ủy ban nhân dân. Công tác kiểm tra văn bản được quan tâm thực
hiện, từ đó kịp thời chấn chỉnh những sai sót về thể thức, kỹ thuật trình bày
văn bản. Các quyết định xử phạt vi phạm hành chính ở các ngành, các cấp được
ban hành đảm bảo về thời hạn xử phạt, thẩm quyền ban hành và nội dung văn bản;
về mức phạt áp dụng theo quy định của pháp luật.
Nhìn chung, các đơn vị được kiểm tra rất chú trọng công tác
phòng ngừa vi phạm hành chính, nhất là trong các lĩnh vực đảm bảo trật tự an
toàn giao thông, đất đai, xây dựng, quản lý và bảo vệ rừng… đã chỉ đạo các
phòng, ban liên quan và chính quyền cơ sở phối hợp với lực lượng chức năng
thường xuyên tuần tra, kiểm soát địa bàn, kịp thời phát hiện, đình chỉ, xử lý
các trường hợp vi phạm ngay từ đầu. Từ đó, góp phần ổn định, duy trì trật tự an
toàn xã hội và tính nghiêm minh của pháp luật. Việc tổ chức triển khai thực
hiện các quyết định xử phạt vi phạm hành chính được quan tâm thực hiện; đa số
tổ chức, cá nhân bị xử phạt tự nguyện chấp hành quyết định xử phạt, do đó số
lượng vụ việc phải cưỡng chế thi hành không nhiều.
Tuy nhiên, vẫn còn một vài địa phương chưa thực hiện tốt
việc gửi văn bản QPPL đến cơ quan có thẩm quyền để kiểm tra; văn bản QPPL của
cấp xã ban hành còn sai sót về thể thức, kỹ thuật trình bày văn bản; công tác
ban hành các quyết định xử phạt vi phạm hành chính tại cấp huyện và các sở,
ngành thời gian qua còn một số hạn chế nhất định, như: việc ủy quyền ra quyết
định xử phạt, về thời hạn ra quyết định xử phạt, biên bản vi phạm hành chính,
hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính; một vài địa phương và sở chưa kịp thời áp
dụng các biện pháp theo quy định để đảm bảo thực hiện nghiêm quyết định xử phạt
vi phạm hành chính.
Để chấn chỉnh kịp thời công tác ban hành văn bản trên địa
bàn tỉnh từng bước đi vào nề nếp, mang lại hiệu quả, đảm bảo các văn bản được
ban hành mang tính hợp hiến, hợp pháp, tính khả thi và đúng theo trình tự, thủ
tục pháp luật quy định; Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu thủ trưởng các sở, ngành
tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Mỹ Tho và thị xã Gò Công thực hiện
các việc sau:
1. Đối với công tác ban hành văn bản quy phạm pháp luật:
- Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân các huyện, thành, thị
cần thường xuyên quan tâm, chỉ đạo công tác ban hành văn bản QPPL. Tập huấn
công tác xây dựng, thẩm định, ban hành, kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản
QPPL theo Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân, Ủy
ban nhân dân; Nghị định số 91/2006/NĐ-CP, Nghị định số 40/2010/NĐ-CP và Nghị
định số 16/2013/NĐ-CP của Chính phủ; Thông tư số 20/2010/TT-BTP và Thông tư số
09/2013/TT-BTP của Bộ Tư pháp; Quyết định số 32/2005/QĐ-UBND, Quyết định số
10/2010/QĐ-UBND, Quyết định số 13/2011/QĐ-UBND và Quyết định số 25/2011/QĐ-UBND
của Ủy ban nhân dân tỉnh cho đội ngũ cán bộ làm công tác xây dựng, ban hành,
kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản QPPL và Công chức Tư pháp - Hộ tịch cấp
xã. Hình thức, nội dung tập huấn, hướng dẫn phải rõ ràng, cụ thể; thiết thực,
dễ vận dụng thực hiện.
- Công tác xây dựng, ban hành văn bản QPPL phải đảm bảo đúng
trình tự, thủ tục ban hành, thể thức và kỹ thuật trình bày văn bản (trong đó
đặc biệt chú trọng đến việc tuân thủ các quy định của Luật Ban hành văn bản quy
phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân như việc soạn thảo, lấy ý
kiến của đối tượng bị tác động đối với ban hành văn bản, thẩm định của cơ quan
Tư pháp đối với văn bản QPPL của UBND cấp huyện,…); khắc phục những sai sót về
việc ghi số, ký hiệu văn bản, lỗi chính tả, viết tắt trong văn bản. Nội dung
văn bản phải đảm bảo tính pháp lý, phù hợp với văn bản cấp trên, chú trọng đảm
bảo tính khả thi của văn bản. Văn bản ban hành phải đầy đủ căn cứ pháp lý. Văn
bản QPPL sau khi được ban hành phải gửi cơ quan có thẩm quyền để kiểm tra theo
quy định tại Công văn số 468/UBND-NC ngày 14/02/2012 của UBND tỉnh.
Trong việc kiểm tra văn bản QPPL do cấp xã ban hành, các
Phòng Tư pháp phải kiểm tra cả về hình thức, thể thức và nội dung văn bản,
trường hợp phát hiện các văn bản có sai sót hoặc vi phạm về nội dung phải kịp
thời thông báo yêu cầu cơ quan ban hành văn bản tự kiểm tra và xử lý theo quy
định hoặc báo cáo UBND cấp huyện xử lý hoặc kiến nghị xử lý theo quy định của
pháp luật.
- Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Thông tư liên
tịch số 47/2012/TTLT-BTC-BTP ngày 16/3/2012 của Bộ Tài chính và Bộ Tư pháp,
Nghị quyết số 20/2011/NQ-HĐND ngày 15/12/2011 của HĐND tỉnh, Công văn số
262/UBND-NC ngày 01/02/2012 của UBND tỉnh về việc tổ chức thực hiện Nghị quyết
số 20/2011/NQ-HĐND ngày 15/12/2011 của HĐND tỉnh, Công văn số 1985/UBND-NC ngày
15/5/2012 của UBND tỉnh về việc tổ chức thực hiện Thông tư liên tịch số
47/2012/TTLT-BTC-BTP ngày 16/3/2012 của Bộ Tài chính và Bộ Tư pháp.
2. Đối với công tác ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành
chính:
- Việc ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong
thời gian tới phải đảm bảo đúng trình tự, thủ tục, thẩm quyền, nội dung và thời
hạn xử phạt theo quy định của Luật Xử lý vi phạm hành chính, Nghị định số
81/2013/NĐ-CP ngày 19 tháng 7 năm 2013 của Chính phủ quy định chi tiết một số
điều và biện pháp thi hành Luật Xử lý vi phạm hành chính, các Nghị định về xử
phạt vi phạm hành chính trong các lĩnh vực chuyên ngành. Việc giao quyền cho
cấp phó ra Quyết định xử phạt phải thực hiện bằng văn bản giao quyền; căn cứ
ban hành Quyết định xử phạt phải ghi đầy đủ, chính xác; trong Quyết định xử
phạt vi phạm hành chính phải ghi đầy đủ thông tin của người vi phạm, như: nghề
nghiệp, chứng minh nhân dân, địa chỉ; thời hạn ban hành Quyết định xử phạt phải
theo đúng quy định; nếu có tình tiết tăng nặng hoặc giảm nhẹ phải ghi các tình
tiết tăng nặng hoặc giảm nhẹ trong Quyết định xử phạt vi phạm hành chính; các
hành vi vi phạm đều phải được xử phạt, các hành vi vi phạm hành chính phải được
ghi tóm tắt; ghi cụ thể Điều, Khoản, Điểm của văn bản pháp luật được áp dụng
trong Quyết định xử phạt vi phạm hành chính; việc xử phạt phải đảm bảo đúng đối
tượng; hồ sơ xử phạt phải đảm bảo đầy đủ; mức tiền phạt phải đảm bảo theo quy
định; biên bản vi phạm hành chính có từ 02 tờ trở lên phải có chữ ký của người
lập biên bản, người vi phạm, người chứng kiến, người bị thiệt hại trong từng tờ
biên bản; biên bản vi phạm hành chính phải có chữ ký và họ tên người lập biên
bản, người vi phạm; biên bản vi phạm hành chính phải ghi ý kiến của tổ chức
hoặc cá nhân vi phạm.
- Trong việc triển khai thi hành Quyết định xử phạt vi phạm
hành chính, cần chú trọng đến việc thi hành các biện pháp khắc phục hậu quả
trong các lĩnh vực như đảm bảo trật tự an toàn giao thông, môi trường; kịp thời
áp dụng các biện pháp cần thiết kể cả biện pháp cưỡng chế thi hành nhằm đảm bảo
việc chấp hành nghiêm các Quyết định xử phạt vi phạm hành chính, đảm bảo trật
tự, kỷ cương của pháp luật.
- Chủ tịch UBND cấp huyện thường xuyên quan tâm theo dõi,
kiểm tra để chỉ đạo thực hiện đúng pháp luật, kịp thời khắc phục những hạn chế,
tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác xử lý vi phạm hành chính ở địa
phương.
- Thủ trưởng các sở, ngành tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện,
thành, thị thường xuyên triển khai, quán triệt sâu rộng Luật Xử lý vi phạm hành
chính và Nghị định số 81/2013/NĐ-CP ngày 19/7/2013 của Chính phủ quy định chi
tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Xử lý vi phạm hành chính, cho các
đối tượng là thủ trưởng các đơn vị thuộc sở, ngành tỉnh; phòng, ban, đoàn thể
cấp huyện, cấp xã, báo cáo viên pháp luật cấp huyện, thành viên Hội đồng phối
hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật cấp xã, Công an, lực lượng tuyên
truyền viên pháp luật cấp xã, cán bộ, công chức, viên chức và mọi tầng lớp nhân
dân. Nội dung triển khai cần chú trọng nguyên tắc xử lý vi phạm hành chính, đối
tượng bị xử lý vi phạm hành chính, thời hiệu xử lý vi phạm hành chính, các hình
thức xử phạt và nguyên tắc áp dụng, thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính và áp
dụng biện pháp khắc phục hậu quả, thủ tục xử phạt, thi hành quyết định xử phạt
và cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt, quy định về áp dụng các biện pháp xử
lý hành chính khác, các biện pháp ngăn chặn và bảo đảm xử lý vi phạm hành
chính, quy định đối với người chưa thành niên vi phạm hành chính.
3. Công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật:
a) Thủ trưởng các Sở, ngành tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân
các huyện, thành, thị quan tâm triển khai thực hiện Nghị định số 59/2012/NĐ-CP
ngày 23 tháng 7 năm 2012 của Chính phủ về theo dõi tình hình thi hành pháp luật
cho cán bộ, công chức, viên chức tại cơ quan, đơn vị, địa phương nắm vững các
quy định của Nghị định số 59/2012/NĐ-CP. Xây dựng Kế hoạch theo dõi tình hình
thi hành pháp luật hoặc phối hợp với các sở, ngành thực hiện việc theo dõi tình
hình thi hành pháp luật trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của cơ
quan, đơn vị, địa phương mình, trong đó cần chú trọng đến công tác phối hợp, cơ
chế phối hợp, chất lượng, hiệu quả của theo dõi thi hành pháp luật.
4. Đối với việc thành lập Phòng Pháp chế của các sở, ngành
tỉnh:
Thủ trưởng các sở (14 sở được thành lập Phòng Pháp chế theo
Quyết định số 3709/QĐ-UBND ngày 29 tháng 11 năm 2011 của Ủy ban nhân dân tỉnh
về việc phê duyệt Đề án “Thành lập tổ chức pháp chế và nâng cao chất lượng hoạt
động pháp chế”) kịp thời phối hợp với các sở, ngành có liên quan tham mưu UBND
tỉnh thành lập Phòng Pháp chế; trong đó chú ý bố trí nguồn cán bộ pháp chế hợp
lý và đúng theo tiêu chuẩn của Nghị định số 55/2011/NĐ-CP ngày 04 tháng 7 năm
2011 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức bộ máy
của tổ chức pháp chế. Đối với các sở, ngành còn lại, thủ trưởng các sở, ngành
bố trí ít nhất 01 cán bộ pháp chế chuyên trách.
5. Về việc ban hành văn bản: Để thực hiện tốt công tác quản
lý nhà nước đối với hoạt động xây dựng trên địa bàn tỉnh, Sở Xây dựng có trách
nhiệm phối hợp với các sở, ngành tỉnh, UBND cấp huyện xây dựng Quy chế phối hợp
trong hoạt động quản lý xây dựng trên địa bàn tỉnh (trong đó quy định cụ thể
trách nhiệm của các sở, ngành tỉnh, UBND cấp huyện, cấp xã nếu để xảy ra xây
dựng trái phép, không phép hoặc lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ).
Nhận được Công văn này, yêu cầu thủ trưởng các sở, ngành
tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Mỹ Tho và thị xã Gò Công
kịp thời chấn chỉnh và triển khai thực hiện tốt các nội dung trên./.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Trần Kim Mai
|