BỘ VĂN HÓA, THỂ
THAO
VÀ DU LỊCH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 3438/BVHTTDL-VP
V/v trả lời kiến nghị của cử tri gửi tới trước
kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV
|
Hà Nội, ngày 13
tháng 8 năm 2024
|
Kính
gửi: Đoàn Đại biểu Quốc hội Thành phố Hồ Chí Minh
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
nhận được kiến nghị của cử tri Thành phố Hồ Chí Minh gửi tới trước kỳ họp thứ 7
Quốc hội khóa XV do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 499/BDN ngày
14/6/2024 và Văn phòng Chính phủ chuyển đến theo Công văn số 4373/VPCP-QHĐP
ngày 23/6/2024, nội dung kiến nghị như sau:
1. Cử tri đề nghị quy định cụ
thể đối với vấn đề về tiêu chuẩn của bảng quảng cáo ngoài trời vì nếu bảng quảng
cáo ngoài trời thiết kế không đảm bảo tiêu chuẩn thì những lúc mưa to, giông
gió, sắt bị mục sẽ gây ngã, đỗ ảnh hưởng đến sinh mạng người dân khi tham gia
giao thông.
2. Cử tri đề nghị xây dựng
Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo phải đảm bảo quản lý chặt
chẽ việc quảng cáo trên mạng xã hội về nội dung, hình thức quảng cáo phù hợp, đảm
bảo sức khỏe của người tiêu dùng.
3. Cử tri kiến nghị về vấn đề
xây dựng và nâng cao chất lượng đội tuyển Quốc gia môn bóng đá cần phải có chiến
lược lâu dài, có chế độ hoàn trả kinh phí đào tạo những cán bộ có trình độ trên
Đại học ở các nước tiên tiến khi ký hợp đồng với cơ quan tuyển dụng trong nước,
thay cho việc cử tuyển cán bộ đi học; có chế độ đãi ngộ nhằm khuyến khích
chuyên gia nước ngoài làm việc tại Việt Nam để đào tạo cho đội tuyển; đầu tư
xây các trường đại học chất lượng cao.
4. Đề nghị sửa đổi, bổ sung
Nghị định số 105/2012/NĐ-CP ngày 17 tháng 12 năm 2022 của Chính phủ về tổ chức
lễ tang cán bộ, công chức, viên chức (tại khoản 1 Điều 11, Chương
2; khoản 1 Điều 26 Chương 3; Điều 38 Chương 4 quy định
nơi tổ chức Lễ Quốc tang, Lễ tang cấp Nhà nước, Lễ tang cấp cao “tổ chức tại
Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội - nếu tổ chức ở Hà Nội; Nhà
tang lễ Bệnh viện Quân y 175 hoặc Nhà tang lễ số 25 Lê Quý Đôn, Quận 3, Thành
phố Hồ Chí Minh - nếu tổ chức ở Thành phố Hồ Chí Minh”. Hiện nay, Nhà tang lễ
Thành phố tại số 25 Lê Quý Đôn, phường Võ Thị Sáu, Quận 3 đã dừng hoạt động, di
dời về phường An Lạc, quận Bình Tân và chính thức hoạt động tại địa điểm mới từ
tháng 01 năm 2021).
Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao
và Du lịch xin trả lời như sau:
- Về kiến nghị có quy định
cụ thể đối với vấn đề về tiêu chuẩn của bảng quảng cáo ngoài trời
Tại Điều 31 Luật
Quảng cáo năm 2012 quy định:
“2. Việc xây dựng màn hình
chuyên quảng cáo ngoài trời, biển hiệu, bảng quảng cáo độc lập hoặc gắn vào
công trình xây dựng có sẵn phải xin giấy phép xây dựng của cơ quan có thẩm quyền
về xây dựng của địa phương trong những trường hợp sau đây:
a) Xây dựng màn hình chuyên
quảng cáo ngoài trời có diện tích một mặt từ 20 mét vuông (m2) trở lên;
b) Xây dựng biển hiệu, bảng
quảng cáo có diện tích một mặt trên 20 mét vuông (m2) kết cấu khung kim loại hoặc
vật liệu xây dựng tương tự gắn vào công trình xây dựng có sẵn;
c) Bảng quảng cáo đứng độc lập
có diện tích một mặt từ 40 mét vuông (m2) trở lên
3. Hồ sơ đề nghị cấp giấy
phép xây dựng công trình quảng cáo gồm có:
....
đ) Bản vẽ thiết kế của tổ chức
thiết kế hợp pháp thể hiện được vị trí mặt bằng, mặt cắt, mặt đứng điển hình; mặt
bằng móng của công trình có chữ ký và đóng dấu của chủ đầu tư xây dựng công
trình quảng cáo. Trường hợp công trình quảng cáo gắn vào công trình đã có trước
thì bản vẽ thiết kế phải thể hiện được giải pháp liên kết công trình quảng cáo
vào công trình đã có trước”.
Như vậy, về quy định tiêu chuẩn
của bảng quảng cáo ngoài trời nêu trên đã đảm bảo được tính an toàn trong quá
trình thực hiện tại các địa phương. Đối với các loại bảng, biển không thuộc đối
tượng phải xin cấp giấy phép xây dựng, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ tiếp
tục nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của cử tri để đề xuất trong quá trình xây dựng
Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo.
- Về kiến nghị Luật sửa đổi,
bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo phải đảm bảo quản lý chặt chẽ việc quảng
cáo trên mạng xã hội về nội dung, hình thức quảng cáo phù hợp, đảm bảo sức khỏe
của người tiêu dùng
Để quản lý có hiệu quả về nội
dung, hình thức quảng cáo trên mạng xã hội, Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số
điều của Luật Quảng cáo đã đề xuất bổ sung các quy định cụ thể về trách nhiệm của
người chuyển tải sản phẩm quảng cáo và hoạt động chuyển tải sản phẩm quảng cáo
của người có ảnh hưởng, chẳng hạn như: tuân thủ các quy định của pháp luật về
tính năng, chất lượng hàng hóa dịch vụ khi thực hiện quảng cáo; trường hợp đăng
tải ý kiến, cảm nhận về việc sử dụng hàng hóa, dịch vụ trên mạng xã hội thì phải
là người đã trực tiếp sử dụng sản phẩm; thông báo trước cho người tiêu dùng về
việc mình đang thực hiện hoạt động quảng cáo. Các quy định trên nhằm tăng cường
ý thức cho người chuyển tải sản phẩm nói chung, trong đó đặc biệt là người có tầm
ảnh hưởng trong việc quảng cáo khi thông tin về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đến
công chúng một cách trách nhiệm, trung thực và hiệu quả.
Ngày 04/6/2024, Bộ Văn hóa, Thể
thao và Du lịch đã có Tờ trình số 145/TTr-BVHTTDL báo cáo và trình Chính phủ về
Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo, dự kiến trình Quốc
hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 08 Quốc hội khóa XV.
- Về kiến nghị việc xây dựng
và nâng cao chất lượng đội tuyển quốc gia môn Bóng đá.
Nhằm xây dựng và nâng cao chất
lượng đội tuyển quốc gia môn Bóng đá, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã chủ động
tham mưu Thủ tướng Chính phủ xem xét, ban hành hoặc ban hành theo thẩm quyền
các văn bản như:
(1) Quyết định số 2198/QĐ-TTg
ngày 03/12/2010 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển thể dục,
thể thao Việt Nam đến năm 2020;
(2) Quyết định số 419/QĐ-TTg
ngày 08/3/2013 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển bóng đá
Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030;
(3) Chỉ thị số 97/CT-BVHTTDL
ngày 13/5/2013 của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc tổ chức
triển khai thực hiện Chiến lược phát triển bóng đá Việt Nam đến năm 2020, tầm
nhìn đến năm 2030;
(4) Quyết định số
1738/QĐ-BVHTTDL ngày 13/5/2013 của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về
việc phê duyệt Chương trình phối hợp chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện
Chiến lược phát triển bóng đá Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.
Nhờ sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ
đạo sát sao của Đảng, Nhà nước; sự chủ động, phối hợp, có trách nhiệm của các Bộ,
ngành, địa phương liên quan; sự ủng hộ, nỗ lực của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam,
các tổ chức, cá nhân có liên quan và toàn thể xã hội, Bóng đá Việt Nam đã đạt
được những thành tích đáng ghi nhận, đóng góp vào sự phát triển chung của bóng
đá ở khu vực Đông Nam Á và châu Á. Điều này được thể hiện qua những thành tích
rất ấn tượng và mang tính lịch sử như: Đội tuyển Bóng đá nam quốc gia 02 lần đạt
thành tích vô địch Đông Nam Á (AFF cup) vào các năm 2008 và 2018; năm 2022, đội
tuyển Bóng đá nam quốc gia giành quyền thi đấu vòng loại thứ 3 World Cup khu vực
châu Á, đội tuyển bóng đá nữ giành quyền tham dự World Cup 2023; đội tuyển U23
quốc gia 02 lần giành huy chương vàng liên tiếp tại các kỳ SEA Games vào năm
2019 và 2021; đội tuyển Bóng đá nữ xuất sắc giành 07 huy chương Vàng SEA Games
(đặc biệt là 03 kỳ SEA Games liên tiếp vào các năm 2019, 2021, 2023); đội tuyển
Futsal Việt Nam xuất sắc 02 lần tham dự vòng chung kết giải vô địch Futsal thế giới
vào các năm 2016 và 2020. Bên cạnh đó, các đội tuyển Bóng đá trẻ quốc gia U20,
U19, U17, U15 bao gồm nam và nữ đều đứng trong tốp đầu khu vực và luôn giành
quyền tham dự vòng chung kết các giải trẻ của Châu Á.
Bóng đá Việt Nam trong những
năm qua đạt được những thành tích trên là hiệu quả của việc xây dựng kế hoạch
lâu dài, định hướng đúng đắn từ việc triển khai Chiến lược phát triển bóng đá
Việt Nam. Trong thời gian tới, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiếp tục chỉ đạo
triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp phát triển Bóng đá Việt Nam theo định
hướng của Chiến lược phát triển bóng đá Việt Nam đã được Chính phủ phê duyệt,
trong đó chú trọng tới đầu tư cho các đội tuyển bóng đá trẻ, đội tuyển U23; tiếp
tục đổi mới, nâng cao chất lượng các giải bóng đá chuyên nghiệp; tạo cơ chế thu
hút cầu thủ nước ngoài gốc Việt về thi đấu cho các câu lạc bộ chuyên nghiệp,
qua đó tạo nguồn để bổ sung cho đội tuyển quốc gia; bổ sung các thành viên ban
huấn luyện có trình độ chuyên môn cao cho đội tuyển quốc gia, đội tuyển U23; mở
rộng cơ chế xã hội hóa để thu hút nguồn lực đầu tư cho các đội tuyển, đội tuyển
trẻ... Đối với các giải pháp lâu dài, cần tiếp tục phát triển mạnh bóng đá
phong trào, bóng đá học đường; tăng cường các học viện bóng đá, trung tâm đào tạo
bóng đá trẻ; nâng cao chất lượng giải đấu bóng đá chuyên nghiệp và các câu lạc
bộ bóng đá chuyên nghiệp; mở rộng hợp tác với các tổ chức quốc tế, các quốc gia
có nền bóng đá phát triển; tăng cường các giải pháp về khoa học công nghệ, y học,
dinh dưỡng và các điều kiện hậu cần, cơ sở vật chất phục vụ công tác đào tạo,
huấn luyện vận động viên.
- Về kiến nghị liên quan
đến chế độ hoàn trả kinh phí đào tạo những cán bộ có trình độ Đại học ở các nước
tiên tiến khi ký hợp đồng với cơ quan tuyển dụng trong nước, thay cho việc cử
tuyển cán bộ đi học, có chế độ đãi ngộ nhằm khuyến khích chuyên gia nước ngoài
làm việc tại Việt Nam để đào tạo cho đội tuyển.
Trong những năm qua, Bộ Văn
hóa, Thể thao và Du lịch đã chỉ đạo tăng cường thu hút các tài năng người nước
ngoài và chuyên gia nước ngoài về tham gia các đội tuyển thể thao và làm công
tác huấn luyện các đội tuyển. Thể thao Việt Nam có được thành tích tại các đấu
trường khu vực, châu lục và thế giới trong thời gian qua, ngoài sự nỗ lực của
các vận động viên, sự sát sao tận tụy, chu đáo của ban huấn luyện, sự quan tâm
kịp thời của các cấp, các ngành, còn có sự đóng góp không nhỏ của các chuyên
gia nước ngoài, các chuyên gia nước ngoài với trình độ cao và kinh nghiệm quốc
tế đã mang lại cơ hội để nâng cao kỹ năng và phương pháp đào tạo cho vận động
viên cho thể thao Việt Nam trong thời gian qua, điển hình như các chuyên gia
môn Bắn súng, Bóng đá, Bắn cung, Đua thuyền, Boxing, Đấu kiếm…. Bộ Văn hóa, Thể
thao và Du lịch đã đảm bảo các chế độ, chính sách cho tiền lương, tiền ăn, ở,
chế độ làm việc…. và nhà nước đã có các chính sách ưu tiên về thị thực điện tử,
lưu trú, cư trú, quy định về nơi ở cho cá nhân nước ngoài và người thân của cá
nhân nước ngoài làm việc tại Việt Nam. Song, thực tế, thời gian qua, việc thuê
chuyên gia, huấn luyện viên nước ngoài để đáp ứng được yêu cầu về trình độ, đảm
bảo chỉ tiêu thành tích đặt ra và theo mức lương phù hợp với mặt bằng chung của
khu vực và thế giới là hết sức khó khăn. Hiện nay, trong lĩnh vực thể dục, thể
thao phần lớn các chế độ, chính sách như tiền lương, tiền ăn, ở, chế độ làm việc
cho chuyên gia đều do ngân sách nhà nước chi trả, trừ chuyên gia Bóng đá do
Liên đoàn Bóng đá Việt Nam vận động từ nguồn kinh phí xã hội hóa. Với điều kiện
và nguồn lực có hạn, chúng ta chỉ có thể thuê được một số chuyên gia ở một vài
môn thể thao trọng điểm; mức lương chi trả cho chuyên gia chưa hấp dẫn so với mặt
bằng chung tại khu vực và châu lục, điều kiện cơ sở vật chất trang thiết bị cho
công tác huấn luyện của ta so với mặt bằng chung của thế giới còn hạn chế, nên
việc tìm kiếm lựa chọn chuyên gia giỏi, có trình độ từ các cường quốc thể thao
chưa đáp ứng. Bên cạnh đó, việc quy định về hồ sơ, thủ tục xin cấp giấy phép
lao động cho chuyên gia còn bất cập (chuyên gia làm việc tại Việt Nam phải có bằng
đại học chuyên ngành trừ chuyên gia Bóng đá theo quy định tại Nghị định số
152/2020/NĐ-CP ngày 31/12/2020 của Chính phủ quy định về người lao động nước
ngoài làm việc tại Việt Nam và tuyển dụng, quản lý người lao động Việt Nam làm
việc cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tại Việt Nam), đây là khó khăn rất lớn cho
việc mời những chuyên gia trình độ cao sang Việt Nam huấn luyện cho các đội tuyển
hiện nay.
Trong thời gian tới, căn cứ
tình hình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước cũng như các nhiệm vụ được
giao, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ tiếp tục tham mưu, đề xuất với các cấp
có thẩm quyền tiếp tục nghiên cứu, ban hành các chính sách đãi ngộ cho các
chuyên gia nước ngoài làm việc tại Việt Nam, nhất là thủ tục cấp phép lao động.
Để có chế độ đãi ngộ khuyến khích chuyên gia nước ngoài làm việc tại Việt Nam,
ngoài các chế độ quy định của nhà nước, đề nghị địa phương nghiên cứu, xây dựng,
ban hành các chính sách đặc thù đối với các chuyên gia nói chung và chuyên gia
thể thao nói riêng để thu hút nhân tài cho địa phương.
Việc hoàn trả kinh phí đào tạo
đối với những cán bộ có trình độ đại học ở các nước tiên tiến khi ký hợp đồng với
cơ quan tuyển dụng trong nước hiện chưa có quy định và các hướng dẫn cụ thể, chỉ
có quy định về người được đào tạo nước ngoài bằng nguồn ngân sách nhà nước phải
hoàn trả kinh phí đào tạo trong một số trường hợp. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
xin ghi nhận và sẽ tiếp thu kiến nghị của cử tri thành phố Hồ Chí Minh để phục
vụ công tác nghiên cứu, đề xuất chính sách trong thời gian tới.
- Về kiến nghị liên quan
đến việc đầu tư xây các trường đại học chất lượng cao.
Hiện nay, cả nước có 04 Trường
Đại học trong lĩnh vực thể dục thể thao tại Bắc Ninh, TP.Hồ Chí Minh, Đà Nẵng
và Hà Nội; 01 Viện Khoa học Thể dục thể thao là nơi đào tạo chuyên sâu cử nhân,
thạc sĩ, tiến sĩ thể dục thể thao cho đất nước và 04 Trung tâm Huấn luyện thể
thao quốc gia tổ chức tập huấn, đào tạo vận động viên, huấn luyện viên các đội
tuyển, đội tuyển trẻ quốc gia phục vụ thi đấu các giải thể thao quốc tế. Các
trường Đại học Thể dục thể thao là những thiết chế quan trọng để triển khai
công tác đào tạo cán bộ, nghiên cứu lý luận, ứng dụng khoa học công nghệ phục vụ
phát triển sự nghiệp thể dục thể thao. Việc đầu tư xây dựng các trường Đại học
Thể dục thể thao tiên tiến, hiện đại, có chất lượng đào tạo cao đã được Bộ Văn
hóa, Thể thao và Du lịch xác định là một trong những nhiệm vụ ưu tiên trong
giai đoạn hiện nay. Trong giai đoạn 2021-2025, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
đã và đang triển khai các dự án xây dựng, cải tạo, nâng cấp các Trung tâm Huấn
luyện thể thao quốc gia (Trung tâm HLTTQG Đà Lạt; nâng cấp, cải tạo Trường bắn
thuộc Trung tâm HLTTQG Hà Nội, nâng cấp khu A Trung tâm HLTTQG Hà Nội, Trung
tâm HLTTQG tại Sa Pa; cải tạo, nâng cấp khu C Tam Đảo, Trung tâm HLTTQG Hà Nội;
triển khai giai đoạn 2 (khu 4,3ha) Trung tâm HLTTQG tại TP Cần Thơ; cải tạo, sửa
chữa và nâng cấp Trung tâm HLTTQG TP HCM cơ sở 1 và cơ sở 2 tại Mũi Né, tỉnh
Bình Thuận (giai đoạn 2).
- Về kiến nghị sửa đổi, bổ
sung Nghị định số 105/2012/NĐ-CP của Chính phủ về tổ chức lễ tang cán bộ, công
chức, viên chức cho phù hợp với tình hình thực tế của Thành phố
Ngày 05/12/2023, Bộ Văn hóa, Thể
thao và Du lịch đã ban hành Công văn số 5361/BVHTTDL-VP gửi Đoàn Đại biểu Quốc
hội TP. Hồ Chí Minh liên quan đến nội dung kiến nghị sửa đổi, bổ sung Nghị định
số 105/2012/NĐ- CP của Chính phủ về tổ chức lễ tang cán bộ, công chức, viên chức.
Theo đó, Bộ Văn hóa, Thể thao
và Du lịch xin tiếp thu ý kiến kiến nghị của Đoàn Đại biểu Quốc hội TP. Hồ Chí
Minh và sẽ tổng hợp, báo cáo Chính phủ trong quá trình tham mưu, đề xuất sửa đổi,
bổ sung các nội dung quy định tại Nghị định số 105/2012/NĐ-CP của Chính phủ về
tổ chức lễ tang cán bộ, công chức, viên chức nhằm đảm bảo phù hợp với tình hình
thực tế.
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
trân trọng gửi tới Đoàn Đại biểu Quốc hội Thành phố Hồ Chí Minh để trả lời cử
tri./.
Nơi nhận:
- Như trên;
- Thủ tướng Chính phủ (để báo cáo);
- Phó Thủ tướng Chính phủ (để báo cáo);
- Đoàn Chủ tịch UBTƯMTTQ Việt Nam;
- Ban Dân nguyện, Ủy ban Thường vụ Quốc hội;
- HĐND, UBND TP Hồ Chí Minh;
- Văn phòng Quốc hội; Văn phòng Chính phủ;
- Bộ VHTTDL: Bộ trưởng, các Thứ trưởng;
- Các Cục: TDTT; VHCS;
- Cổng TTĐT Bộ;
- Lưu: VT, VP (TKBT), PAV (15).
|
BỘ TRƯỞNG
Nguyễn Văn Hùng
|