|
Bản dịch này thuộc quyền sở hữu của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Mọi hành vi sao chép, đăng tải lại mà không có sự đồng ý của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ.
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT has the copyright on this translation. Copying or reposting it without the consent of
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT is a violation against the Law on Intellectual Property.
X
CÁC NỘI DUNG ĐƯỢC SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng
các màu sắc:
: Sửa đổi, thay thế,
hủy bỏ
Click vào phần bôi vàng để xem chi tiết.
|
|
|
Đang tải văn bản...
Số hiệu:
|
148/BYT-VPB1
|
|
Loại văn bản:
|
Công văn
|
Nơi ban hành:
|
Bộ Y tế
|
|
Người ký:
|
Đào Hồng Lan
|
Ngày ban hành:
|
07/01/2025
|
|
Ngày hiệu lực:
|
Đã biết
|
|
Tình trạng:
|
Đã biết
|
Kính gửi: Đoàn
Đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Nam
Bộ Y tế nhận được Công văn số 942/BDN ngày
06/11/2024 của Ban Dân nguyện - Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc đề nghị trả lời
kiến nghị của cử tri gửi tới trước kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, trong đó có
một số kiến nghị của cử tri tỉnh Hà Nam.
Bộ Y tế xin trả lời đối với kiến nghị liên quan đến
lĩnh vực quản lý của ngành Y tế, cụ thể như sau:
1. Cử tri tiếp tục đề nghị
Chính phủ chỉ đạo quyết liệt các Bộ, ngành liên quan có giải pháp sớm đưa dự án
cơ sở 2 Bệnh viện Việt Đức và Bệnh viện Bạch Mai tại Hà Nam đi vào hoạt động để
giảm tải lượng bệnh nhân tuyến trung ương và thuận tiện cho việc khám chữa bệnh
của nhân dân các tỉnh lân cận.
Dự án đầu tư xây dựng cơ sở 2 Bệnh viện Bạch Mai và
Dự án đầu tư xây dựng cơ sở 2 Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức được thực hiện theo
Quyết định số 125/QĐ-TTg ngày 16/01/2014 của Thủ tướng Chính phủ với mục tiêu
xây dựng 2 bệnh viện này thành các bệnh viện tuyến Trung ương đạt tiêu chuẩn:
Hiện đại, đồng bộ, cơ chế quản lý điều hành tiên tiến, có trình độ khám chữa bệnh
ngang tầm với các nước tiên tiến trong khu vực... góp phần giảm quá tải cho các
bệnh viện tuyến Trung ương và giảm tình trạng người dân phải đi ra nước ngoài
khám chữa bệnh. Theo quyết định đầu tư được Bộ Y tế phê duyệt năm 2014, mỗi dự
án có quy mô đầu tư là 1.000 giường bệnh; tổng mức đầu tư mỗi dự án khoảng
4.990 tỷ đồng; trong đó vốn ngân sách nhà nước là 4.500 tỷ đồng, còn lại là nguồn
vốn khác. Các dự án được khởi công xây dựng từ năm 2015, tiến độ hoàn thành
theo quy định là năm 2020; được gia hạn đến năm 2024. Đến nay, các nhà thầu đã
hoàn thành trên 90% phần thi công phần hạ tầng, kiến trúc. Dự án được chia
thành các gói thầu EPC (Thiết kế, thi công, cung cấp, lắp đặt thiết bị); áp dụng
loại hợp đồng được điều chỉnh giá. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực
hiện, dự án đã gặp khó khăn vướng mắc trong việc điều chỉnh giá hợp đồng, dẫn đến
nhà thầu dừng thi công từ tháng 12 năm 2020 đến nay.
Việc các dự án bị chậm tiến độ là do các nguyên
nhân chủ yếu như:
(1) Dự án Bạch Mai cơ sở 2, Dự án Bệnh viện Hữu nghị
Việt Đức cơ sở 2 là các dự án lớn của ngành Y tế, lần đầu áp hình thức EPC nên
Bộ Y tế, chủ đầu tư và nhà thầu chưa lường hết được các khó khăn, vướng mắc khi
triển khai dự án theo hình thức này. Bên cạnh đó, năng lực của chủ đầu tư còn hạn
chế; chưa hiểu rõ tầm quan trọng của pháp luật Hợp đồng và chưa có kinh nghiệm
quản lý hợp đồng EPC.
(2) Từ năm 2019 đến năm 2022, dịch bệnh COVID-19 diễn
biến phức tạp, nhiều địa phương trong đó có thành phố Hà Nội và tỉnh Hà Nam phải
thực hiện giãn cách xã hội làm ảnh hưởng đến hoạt động đầu tư công. Trong thời
gian này, Bộ Y tế phải tập trung toàn bộ lực lượng cho công tác phòng, chống dịch
nên không thể tập trung cho công tác giải quyết khó khăn, vướng mắc phát sinh của
các dự án.
(3) Các vướng mắc trong việc điều chỉnh giá hợp đồng
dẫn đến chủ đầu tư không thể thanh toán khối lượng hoàn thành cho nhà thầu do:
(1) Trong quá trình thi công phải điều chỉnh thiết kế để bổ sung một số khoa
phòng, thay đổi một số chức năng, kết cấu theo đề nghị của Bệnh viện Bạch Mai
và Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho phù hợp với yêu cầu chuyên môn; (2) Hợp đồng
ký ban đầu chưa quy định rõ về nguyên tắc, phương pháp và phạm vi điều chỉnh
điều chỉnh giá hợp đồng nên khi điều chỉnh thiết kế thì không có đủ cơ sở để điều
chỉnh giá hợp đồng.
Từ năm 2018 đến nay, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ,
Bộ Y tế và các Bộ ngành liên quan đã tích cực chủ động tìm các biện pháp để
tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các dự án. Năm 2023, Thủ tướng Chính phủ đã quyết
định thành lập Tổ công tác liên ngành do Bộ trưởng Bộ Y tế là Tổ trưởng; Lãnh đạo
các Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Xây dựng, Bộ Tư pháp, Bộ Tài chính là thành viên.
Bộ Y tế và Tổ công tác đã nỗ lực rà soát, nghiên cứu, đề xuất phương án nhằm xử
lý dứt điểm khó khăn, vướng mắc của các dự án này và đã hoàn thiện Phương án xử
lý để trình Chính phủ xem xét, quyết định. Hiện từ đầu tháng 11/2024, nhà thầu
đã bắt đầu triển khai thi công trở lại. Sau khi được cấp có thẩm quyền chấp thuận
phương án xử lý, Bộ Y tế sẽ quyết liệt chỉ đạo chủ đầu tư và các nhà thầu khẩn
trương tập trung tối đa nguồn lực để triển khai thi công, bảo đảm hoàn thành
xây dựng các dự án trong năm 2025.
2. Đề nghị xem xét cho đối tượng
là Cựu quân nhân tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ Quốc sau 30/4/1975 đến 31/8/1989
được hưởng chế độ Bảo hiểm y tế từ Ngân sách Nhà nước theo quy định của pháp luật
về Bảo hiểm y tế.
Tại điểm b, khoản 5, Điều 3, Nghị định
số 146/2018/NĐ-CP đã quy định đối tượng được ngân sách nhà nước đóng bảo hiểm
y tế, trong đó có cựu chiến binh tham gia kháng chiến sau ngày 30/4/1975 quy định
tại khoản 5, Điều 2, Nghị định số 150/2006/NĐ-CP ngày
12/12/2006 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của
Pháp lệnh cựu chiến binh và tại khoản 1, Điều 1, Nghị định số
157/2016/NĐ-CP ngày 24/11/2016 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung Nghị định số
150/2006/NĐ-CP của Chính phủ, gồm:
(1) Quân nhân, công nhân viên quốc phòng đã được hưởng
trợ cấp theo Quyết định số 62/2011/QĐ-TTg ngày 09/11/2011 của Thủ tướng Chính
phủ về chế độ, chính sách đối với đối tượng tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc,
làm nhiệm vụ quốc tế ở Campuchia, giúp bạn Lào sau ngày 30/4/1975 đã phục viên,
xuất ngũ, thôi việc;
(2) Sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, hạ sĩ quan,
chiến sĩ, công nhân viên quốc phòng trực tiếp tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc,
làm nhiệm vụ quốc tế ở Campuchia, giúp bạn Lào sau ngày 30/4/1975 chuyển ngành
về làm việc tại các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp (không được hưởng trợ cấp
theo Quyết định số 62/2011/QĐ-TTg);
(3) Sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp đã hoàn thành
nhiệm vụ tại ngũ trong thời kỳ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc đã phục viên, nghỉ
hưu hoặc chuyển ngành về làm việc tại các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp;
(4) Dân quân, tự vệ đã tham gia chiến đấu, trực tiếp
phục vụ chiến đấu sau ngày 30/4/1975 đã được hưởng trợ cấp theo Quyết định số
62/2011/QĐ-TTg .
Đối với đối tượng là cựu quân nhân tham gia xây dựng
và bảo vệ Tổ Quốc sau 30/4/1975 đến 31/8/1989, nếu thuộc đối tượng nêu trên sẽ
được ngân sách nhà nước đóng Bảo hiểm y tế. Trong trường hợp không thuộc nhóm đối
tượng này hoặc không phải là người có công, người nghèo, người cận nghèo, người
dân tộc thiểu số, người sinh sống tại các vùng có điều kiện kinh tế đặc biệt
khó khăn, hộ nông, lâm, ngư nghiệp và diêm nghiệp có mức sống trung bình[1], công dân có thể tham gia
bảo hiểm y tế theo hộ gia đình để hưởng mức đóng giảm dần theo quy định của Luật
Bảo hiểm y tế như sau: (1) Người thứ nhất đóng bằng 4,5% mức lương cơ sở; (2)
Người thứ hai, thứ ba, thứ tư đóng lần lượt bằng 70%, 60%, 50% mức đóng của người
thứ nhất; (3) Từ người thứ năm trở đi đóng bằng 40% mức đóng của người thứ nhất.
Ngoài ra, tại điểm b, khoản 3, Nghị
định số 75/2023/NĐ-CP đã quy định: Căn cứ khả năng ngân sách của địa phương
và các nguồn kinh phí hợp pháp khác, Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc
Trung ương trình Hội đồng nhân dân tỉnh, thành phố quyết định mức hỗ trợ đóng bảo
hiểm y tế cho các đối tượng cao hơn mức hỗ trợ tối thiểu và mức hỗ trợ đóng bảo
hiểm y tế cho các đối tượng không được hưởng mức hỗ trợ theo quy định hiện hành[2].
3. Hiện nay chế độ phụ cấp trực
cho cán bộ y tế đang được thực hiện theo Quyết định số 73/2011/QĐ-TTg ngày
28/12/2011 của Thủ tướng Chính phủ. Sau rất nhiều lần điều chỉnh tăng mức lương
cơ sở nhưng mức phụ cấp trực này vẫn chưa được tăng. Đề nghị xem xét nâng mức
phụ cấp trực cho cán bộ y tế.
Hiện nay, Bộ Tư pháp đã thẩm định, Bộ Y tế đang khẩn
trương tiếp thu ý kiến thẩm định để hoàn thiện dự thảo văn bản Quyết định sửa đổi,
bổ sung Quyết định số 73/2011/QĐ-TTg ngày 28/12/2011 của Thủ tướng Chính phủ về
việc quy định một số chế độ phụ cấp đặc thù đối với công chức, viên chức, người
lao động trong các cơ sở y tế công lập và chế độ phụ cấp chống dịch, tổ chức
xin ý kiến các đối tượng chịu sự tác động để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét,
ban hành theo quy định.
Trên đây là nội dung trả lời đối với kiến nghị của
cử tri tỉnh Hà Nam liên quan đến lĩnh vực Y tế, Bộ Y tế trân trọng kính gửi
Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Nam để biết, thông tin tới cử tri.
Xin trân trọng cảm ơn./.
Nơi nhận:
- Như trên;
- Ban Dân nguyện - UBTVQH;
- VPCP: QHĐP, TH;
- VPQH;
- Các đ/c Thứ trưởng BYT;
- BYT: KHTC, BH, TCCB;
- Cổng TTĐT Bộ Y tế (để đăng tải);
- Lưu: VT, VPB1.
|
BỘ TRƯỞNG
Đào Hồng Lan
|
[1]
a) Hỗ trợ 100% mức đóng bảo hiểm y tế đối với người thuộc hộ gia đình cận nghèo
đang cư trú trên địa bàn các huyện nghèo theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ
và các văn bản khác của cơ quan có thẩm quyền;
b) Hỗ trợ tối thiểu 70% mức đóng bảo hiểm y tế đối
với đối tượng quy định tại các khoản 1, 2 và 5 Điều 4 Nghị định này
[2]
Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương căn cứ khả năng ngân sách
của địa phương và các nguồn kinh phí hợp pháp khác trình Hội đồng nhân dân tỉnh,
thành phố trực thuộc trung ương quyết định:
a) Mức hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế cho các đối tượng
cao hơn mức hỗ trợ tối thiểu quy định tại các điểm b và c khoản 1 Điều 8 Nghị định
này;
b) Mức hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế cho các đối tượng
không được hưởng mức hỗ trợ quy định tại khoản 1 Điều 8 Nghị định này;
c) Đối tượng được hỗ trợ và mức hỗ trợ cùng chi trả
chi phí khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế cho người tham gia bảo hiểm y tế khi
đi khám bệnh, chữa bệnh.
Công văn 148/BYT-VPB1 năm 2025 trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Hà Nam trước Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV do Bộ Y tế ban hành
Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh
Công văn 148/BYT-VPB1 ngày 07/01/2025 trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Hà Nam trước Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV do Bộ Y tế ban hành
24
|
NỘI DUNG SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Văn bản bị thay thế
Văn bản thay thế
Chú thích
Chú thích:
Rà chuột vào nội dụng văn bản để sử dụng.
<Nội dung> = Nội dung hai
văn bản đều có;
<Nội dung> =
Nội dung văn bản cũ có, văn bản mới không có;
<Nội dung> = Nội dung văn
bản cũ không có, văn bản mới có;
<Nội dung> = Nội dung được sửa đổi, bổ
sung.
Click trái để xem cụ thể từng nội dung cần so sánh
và cố định bảng so sánh.
Click phải để xem những nội dung sửa đổi, bổ sung.
Double click để xem tất cả nội dung không có thay
thế tương ứng.
Tắt so sánh [X] để
trở về trạng thái rà chuột ban đầu.
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
FILE ATTACHED TO DOCUMENT
|
|
|
Địa chỉ:
|
17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
|
Điện thoại:
|
(028) 3930 3279 (06 lines)
|
E-mail:
|
inf[email protected]
|
Mã số thuế:
|
0315459414
|
|
|
TP. HCM, ngày 31/05/2021
Thưa Quý khách,
Đúng 14 tháng trước, ngày 31/3/2020, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã bật Thông báo này, và nay 31/5/2021 xin bật lại.
Hơn 1 năm qua, dù nhiều khó khăn, chúng ta cũng đã đánh thắng Covid 19 trong 3 trận đầu. Trận 4 này, với chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chắc chắn chúng ta lại thắng.
Là sản phẩm online, nên 250 nhân sự chúng tôi vừa làm việc tại trụ sở, vừa làm việc từ xa qua Internet ngay từ đầu tháng 5/2021.
Sứ mệnh của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là:
sử dụng công nghệ cao để tổ chức lại hệ thống văn bản pháp luật,
và kết nối cộng đồng Dân Luật Việt Nam,
nhằm:
Giúp công chúng “…loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu…”,
và cùng công chúng xây dựng, thụ hưởng một xã hội pháp quyền trong tương lai gần;
Chúng tôi cam kết dịch vụ sẽ được cung ứng bình thường trong mọi tình huống.
THÔNG BÁO
về Lưu trữ, Sử dụng Thông tin Khách hàng
Kính gửi: Quý Thành viên,
Nghị định 13/2023/NĐ-CP về Bảo vệ dữ liệu cá nhân (hiệu lực từ ngày 01/07/2023) yêu cầu xác nhận sự đồng ý của thành viên khi thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin mà quý khách đã cung cấp trong quá trình đăng ký, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Quý Thành viên xác nhận giúp THƯ VIỆN PHÁP LUẬT được tiếp tục lưu trữ, sử dụng những thông tin mà Quý Thành viên đã, đang và sẽ cung cấp khi tiếp tục sử dụng dịch vụ.
Thực hiện Nghị định 13/2023/NĐ-CP, chúng tôi cập nhật Quy chế và Thỏa thuận Bảo về Dữ liệu cá nhân bên dưới.
Trân trọng cảm ơn Quý Thành viên.
Tôi đã đọc và đồng ý Quy chế và Thỏa thuận Bảo vệ Dữ liệu cá nhân
Tiếp tục sử dụng
Cảm ơn đã dùng ThuVienPhapLuat.vn
- Bạn vừa bị Đăng xuất khỏi Tài khoản .
-
Hiện tại có đủ người dùng cùng lúc,
nên khi người thứ vào thì bạn bị Đăng xuất.
- Có phải do Tài khoản của bạn bị lộ mật khẩu
nên nhiều người khác vào dùng?
- Hỗ trợ: (028) 3930.3279 _ 0906.229966
- Xin lỗi Quý khách vì sự bất tiện này!
Tài khoản hiện đã đủ người
dùng cùng thời điểm.
Quý khách Đăng nhập vào thì sẽ
có 1 người khác bị Đăng xuất.
Tài khoản của Quý Khách đẵ đăng nhập quá nhiều lần trên nhiều thiết bị khác nhau, Quý Khách có thể vào đây để xem chi tiết lịch sử đăng nhập
Có thể tài khoản của bạn đã bị rò rỉ mật khẩu và mất bảo mật, xin vui lòng đổi mật khẩu tại đây để tiếp tục sử dụng
|
|