|
Bản dịch này thuộc quyền sở hữu của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Mọi hành vi sao chép, đăng tải lại mà không có sự đồng ý của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ.
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT has the copyright on this translation. Copying or reposting it without the consent of
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT is a violation against the Law on Intellectual Property.
X
CÁC NỘI DUNG ĐƯỢC SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng
các màu sắc:
: Sửa đổi, thay thế,
hủy bỏ
Click vào phần bôi vàng để xem chi tiết.
|
|
|
Đang tải văn bản...
Công văn 3924/BHXH-TTKT 2020 tăng cường công tác tiếp công dân giải quyết khiếu nại tố cáo
Số hiệu:
|
3924/BHXH-TTKT
|
|
Loại văn bản:
|
Công văn
|
Nơi ban hành:
|
Bảo hiểm xã hội Việt Nam
|
|
Người ký:
|
Nguyễn Thế Mạnh
|
Ngày ban hành:
|
10/12/2020
|
|
Ngày hiệu lực:
|
Đã biết
|
|
Tình trạng:
|
Đã biết
|
Tăng cường công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo ngành BHXH
Đây là nội dung tại Công văn 3924/BHXH-TTKT về tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh do Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành.Theo đó, để công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo đi vào nề nếp, khắc phục những tồn tại, hạn chế trong thời gian qua, BHXH Việt Nam yêu cầu BHXH các tỉnh, thành thực hiện các nhiệm vụ:
- Tăng cường thực hiện các biện pháp nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo, kiến nghị, phản ánh.
- Nêu cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan trong việc trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo công tác tiếp công dân, xử lý, giải quyết khiếu nại tố cáo, kiến nghị, phản ánh.
- Khẩn trương tập trung rà soát những vụ việc khiếu nại tố cáo có tính chất phức tạp để xin ý kiến chỉ đạo, hướng dẫn, thống nhất phương án giải quyết dứt điểm vụ việc.
- Có phương án đảm bảo an toàn cho công dân và viên chức làm nhiệm vụ tiếp công dân tại địa điểm tiếp công dân của cơ quan BHXH.
- Tiếp tục phổ biến, quán triệt quan điểm cải cách hành chính của Ngành.
Xem chi tiết Công văn 3924/BHXH-TTKT ban hành ngày 10/12/2020.
BẢO HIỂM XÃ HỘI VIỆT NAM
--------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA
VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
--------------------
|
Số: 3924/BHXH-TTKT
V/v tăng cường
công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh
|
Hà Nội, ngày 10 tháng 12 năm 2020
|
Kính gửi:
|
- Giám đốc BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc
Trung ương;
- Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Bảo hiểm xã hội Việt Nam.
|
Trong thời gian qua, công tác tiếp công dân (TCD) và
giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC), kiến nghị, phản ánh (KNPA) của cơ quan Bảo
hiểm xã hội (BHXH) cơ bản đã được tổ chức thực hiện tốt, kịp thời đảm bảo quyền
lợi chính đáng của người tham gia, thụ hưởng các chế độ BHXH, bảo hiểm thất
nghiệp (BHTN), bảo hiểm y tế (BHYT); đồng thời đã xem xét ghi nhận, khen thưởng
đối với những đóng góp tích cực của công dân trong việc thông tin, phối hợp với
cơ quan chức năng có thẩm quyền để kịp thời phát hiện và xử lý những hành vi vi
phạm về BHXH, từ đó khuyến khích những tập thể, cá nhân trong và ngoài Ngành tiếp
tục phát huy, góp phần thực hiện tốt các chế độ BHXH, BHTN, BHYT, tạo niềm tin
trong nhân dân vào chính sách an sinh xã hội, ổn định tình hình chính trị tại địa
phương.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác
TCD, giải quyết đơn KNTC, KNPA của BHXH các tỉnh, thành phố còn một số vụ việc
chưa được quan tâm đúng mức; việc tổ chức TCD định kỳ, tổ chức đối thoại, làm
việc trực tiếp với người KNTC, KNPA để giải thích, hướng dẫn, tạo sự đồng thuận
với công dân một số nơi chưa được chú trọng, dẫn đến tình hình KNTC vượt cấp,
kéo dài vẫn còn diễn ra. Quá trình giải quyết KNTC, KNPA của cơ quan có thẩm
quyền ở địa phương, trong đó có BHXH tỉnh, thành phố đối với một số vụ việc
chưa tuân thủ đúng thời hạn, trình tự, thủ tục, quy định của pháp luật dẫn đến
việc giải quyết khiếu nại, kết luận nội dung tố cáo chưa có tính thuyết phục
nên vụ việc KNTC chưa được giải quyết dứt điểm từ cơ sở.
Để công tác TCD, giải quyết KNTC, KNPA đi vào nề nếp,
khắc phục những tồn tại, hạn chế trong thời gian qua, Tổng Giám đốc BHXH Việt
Nam yêu cầu:
1. Đối với Giám đốc BHXH các tỉnh, thành phố
1.1. Nêu cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu
cơ quan trong việc trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo công tác TCD, xử lý, giải quyết
KNTC, KNPA của công dân gắn với thực hiện
nghiêm túc Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng
đối với công tác TCD, giải quyết KNTC; Quy định số 11-QĐi/TW ngày 18/02/2019 của
Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối
thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân.
1.2. Tăng cường thực hiện các biện pháp nâng cao hiệu
quả công tác TCD, giải quyết KNTC, KNPA, đảm bảo đúng theo Quyết định số
378/QĐ-BHXH ngày 11/3/2020 của BHXH Việt Nam ban hành Quy trình TCD, giải quyết
KNTC, KNPA; đồng thời nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Tổng Giám đốc BHXH Việt
Nam tại các Công văn số: 3000/BHXH-TTKT ngày 16/8/2019, 469/BHXH-TTKT ngày
18/02/2020; tuân thủ nghiêm quy định của Luật TCD, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo
và các quy định pháp luật khác có liên quan. Trong thời gian chuẩn bị diễn ra Đại
hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, Giám đốc BHXH tỉnh, thành phố trực tiếp
TCD định kỳ theo quy định; khi cần thiết, thực hiện TCD đột xuất để kịp thời lắng
nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, có biện pháp chỉ đạo giải quyết vụ việc
KNTC, KNPA ngay từ khi mới phát sinh, không để diễn biến phức tạp; tăng cường gặp
gỡ, đối thoại, tuyên truyền, phổ biến, giải thích chính sách, pháp luật để tạo
sự đồng thuận với công dân; vận động người dân hiểu và chấp hành các quy định về
BHXH, BHTN, BHYT.
1.3. Khẩn trương tập trung rà soát những vụ việc KNTC
có tính chất phức tạp, nhạy cảm để tranh thủ sự ủng hộ của các cấp ủy, chính
quyền, đoàn thể tại địa phương; tích cực phối hợp với cơ quan chức năng trên địa
bàn, các cơ quan quản lý Nhà nước có liên quan để xin ý kiến chỉ đạo, hướng dẫn,
thống nhất phương án giải quyết dứt điểm vụ việc.
1.4. Có phương án đảm bảo an toàn cho công dân và
viên chức làm nhiệm vụ TCD tại địa điểm TCD của cơ quan BHXH. Trường hợp công
dân đã được giải quyết KNTC đúng quy định pháp luật nhưng vẫn cố tình đến địa
điểm TCD của cơ quan BHXH để gây phức tạp tình hình, có lời nói, hành động quá
khích, vi phạm nội quy TCD thì phối hợp với lực lượng an ninh tại địa bàn để đảm
bảo an ninh trật tự.
1.5. Tiếp tục phổ biến, quán triệt quan điểm cải cách
hành chính của Ngành; tổ chức kiểm tra, rà soát; chấn chỉnh việc thực hiện các
quy trình nghiệp vụ, tập trung đối với những trường hợp cấp sổ BHXH có thời
gian truy thu đóng BHXH, BHTN, BHYT; xác định các trường hợp truy thu không
đúng đối tượng hoặc hồ sơ chưa đúng, đủ theo quy định; cộng nối thời gian công
tác trước năm 1995 làm căn cứ ghi nhận thời gian tham gia BHXH nhưng chưa đảm bảo
thủ tục, hồ sơ để có biện pháp xử lý, giải quyết theo quy định của pháp luật về
BHXH và các văn bản hướng dẫn, tránh làm phát sinh KNTC, KNPA vượt cấp.
2. Đối với Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc BHXH Việt
Nam
2.1. Tiếp tục thực hiện nghiêm túc các biện pháp nâng
cao hiệu quả công tác TCD, giải quyết KNTC, KNPA, đảm bảo đúng theo Quyết định
số 378/QĐ-BHXH ngày 11/3/2020 của BHXH Việt Nam ban hành Quy trình TCD, giải
quyết KNTC, KNPA và các công văn chỉ đạo của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam. Các
đơn vị căn cứ chức năng, nhiệm vụ: (1) Rà soát lại các quy định của pháp luật,
cơ chế, chính sách về BHXH, BHTN, BHYT còn bất cập, vướng mắc để tham mưu Lãnh
đạo Ngành kiến nghị các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung; (2) Rà
soát lại các quy trình nghiệp vụ về thu, cấp sổ, thẻ, giải quyết, chi trả các
chế độ BHXH, BHTN, BHYT, kịp thời phát hiện những tồn tại, hạn chế, bất hợp lý để nghiên cứu sửa đổi, bổ sung,
đáp ứng yêu cầu của công tác quản lý; (3) Tổng hợp các trường hợp còn tồn tại, vướng mắc trong việc thu, cấp sổ, giải quyết chế độ BHXH đến nay chưa nhận chế độ
BHXH hoặc chưa được giải quyết chế độ BHXH và vướng mắc về quyền lợi BHYT khi
đi khám, chữa bệnh mà công dân còn KNTC, KNPA để có phương án chỉ đạo, hướng dẫn
BHXH các tỉnh, thành phố tập trung tìm biện pháp giải quyết dứt điểm. Văn phòng
BHXH Việt Nam thực hiện các biện pháp đảm bảo an ninh, trật tự tại nơi làm việc
và địa điểm TCD; kiểm tra, rà soát việc phân loại, chuyển đơn KNTC, KNPA đảm bảo
đúng chức năng, nhiệm vụ của từng đơn vị.
2.2. Giao Vụ Thanh tra - Kiểm tra thường xuyên theo
dõi, tổng hợp các vụ việc KNTC phức tạp phát sinh tại địa điểm TCD của BHXH Việt
Nam, kịp thời báo cáo Lãnh đạo Ngành, đề xuất phương án tiếp, trả lời, hướng dẫn,
giải thích cho công dân trong từng trường hợp cụ thể; đối với những tình huống
phức tạp, phải có phương án xử lý mềm
dẻo, linh hoạt, phối hợp với các Ban, Vụ và BHXH các tỉnh, thành phố để tổ chức
đối thoại với công dân; xây dựng kế hoạch kiểm tra, hướng dẫn nghiệp vụ TCD, giải
quyết KNTC, KNPA năm 2021 của BHXH Việt Nam để kịp thời chấn chỉnh, xử lý đối với
những trường hợp vi phạm hoặc thiếu tinh thần trách nhiệm (nếu có).
Yêu cầu Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc BHXH Việt
Nam và Giám đốc BHXH các tỉnh, thành phố triển khai, thực hiện nghiêm túc những
nội dung nêu trên. Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc phản
ánh kịp thời về BHXH Việt Nam (qua Vụ Thanh tra - Kiểm tra) để xem xét, hướng dẫn./.
Nơi nhận:
- Như
trên;
- Thanh tra Chính phủ (để b/c);
- Ban Tiếp công dân TW (để b/c);
- Thanh tra Bộ LĐTB&XH (để b/c);
- Thanh tra Bộ Y tế (để b/c);
- Các Phó Tổng Giám đốc (để biết);
- Lưu: VT, TTKT (GQKT).
|
TỔNG GIÁM ĐỐC
Nguyễn Thế Mạnh
|
Công văn 3924/BHXH-TTKT năm 2020 về tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh do Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành
Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh
Công văn 3924/BHXH-TTKT ngày 10/12/2020 về tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh do Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành
1.980
|
NỘI DUNG SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Văn bản bị thay thế
Văn bản thay thế
Chú thích
Chú thích:
Rà chuột vào nội dụng văn bản để sử dụng.
<Nội dung> = Nội dung hai
văn bản đều có;
<Nội dung> =
Nội dung văn bản cũ có, văn bản mới không có;
<Nội dung> = Nội dung văn
bản cũ không có, văn bản mới có;
<Nội dung> = Nội dung được sửa đổi, bổ
sung.
Click trái để xem cụ thể từng nội dung cần so sánh
và cố định bảng so sánh.
Click phải để xem những nội dung sửa đổi, bổ sung.
Double click để xem tất cả nội dung không có thay
thế tương ứng.
Tắt so sánh [X] để
trở về trạng thái rà chuột ban đầu.
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
FILE ATTACHED TO DOCUMENT
|
|
|
Địa chỉ:
|
17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
|
Điện thoại:
|
(028) 3930 3279 (06 lines)
|
E-mail:
|
info@ThuVienPhapLuat.vn
|
Mã số thuế:
|
0315459414
|
|
|
TP. HCM, ngày 31/05/2021
Thưa Quý khách,
Đúng 14 tháng trước, ngày 31/3/2020, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã bật Thông báo này, và nay 31/5/2021 xin bật lại.
Hơn 1 năm qua, dù nhiều khó khăn, chúng ta cũng đã đánh thắng Covid 19 trong 3 trận đầu. Trận 4 này, với chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chắc chắn chúng ta lại thắng.
Là sản phẩm online, nên 250 nhân sự chúng tôi vừa làm việc tại trụ sở, vừa làm việc từ xa qua Internet ngay từ đầu tháng 5/2021.
Sứ mệnh của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là:
sử dụng công nghệ cao để tổ chức lại hệ thống văn bản pháp luật,
và kết nối cộng đồng Dân Luật Việt Nam,
nhằm:
Giúp công chúng “…loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu…”,
và cùng công chúng xây dựng, thụ hưởng một xã hội pháp quyền trong tương lai gần;
Chúng tôi cam kết dịch vụ sẽ được cung ứng bình thường trong mọi tình huống.
THÔNG BÁO
về Lưu trữ, Sử dụng Thông tin Khách hàng
Kính gửi: Quý Thành viên,
Nghị định 13/2023/NĐ-CP về Bảo vệ dữ liệu cá nhân (hiệu lực từ ngày 01/07/2023) yêu cầu xác nhận sự đồng ý của thành viên khi thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin mà quý khách đã cung cấp trong quá trình đăng ký, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Quý Thành viên xác nhận giúp THƯ VIỆN PHÁP LUẬT được tiếp tục lưu trữ, sử dụng những thông tin mà Quý Thành viên đã, đang và sẽ cung cấp khi tiếp tục sử dụng dịch vụ.
Thực hiện Nghị định 13/2023/NĐ-CP, chúng tôi cập nhật Quy chế và Thỏa thuận Bảo về Dữ liệu cá nhân bên dưới.
Trân trọng cảm ơn Quý Thành viên.
Tôi đã đọc và đồng ý Quy chế và Thỏa thuận Bảo vệ Dữ liệu cá nhân
Tiếp tục sử dụng
Cảm ơn đã dùng ThuVienPhapLuat.vn
- Bạn vừa bị Đăng xuất khỏi Tài khoản .
-
Hiện tại có đủ người dùng cùng lúc,
nên khi người thứ vào thì bạn bị Đăng xuất.
- Có phải do Tài khoản của bạn bị lộ mật khẩu
nên nhiều người khác vào dùng?
- Hỗ trợ: (028) 3930.3279 _ 0906.229966
- Xin lỗi Quý khách vì sự bất tiện này!
Tài khoản hiện đã đủ người
dùng cùng thời điểm.
Quý khách Đăng nhập vào thì sẽ
có 1 người khác bị Đăng xuất.
Tài khoản của Quý Khách đẵ đăng nhập quá nhiều lần trên nhiều thiết bị khác nhau, Quý Khách có thể vào đây để xem chi tiết lịch sử đăng nhập
Có thể tài khoản của bạn đã bị rò rỉ mật khẩu và mất bảo mật, xin vui lòng đổi mật khẩu tại đây để tiếp tục sử dụng
|
|