|
Bản dịch này thuộc quyền sở hữu của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Mọi hành vi sao chép, đăng tải lại mà không có sự đồng ý của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ.
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT has the copyright on this translation. Copying or reposting it without the consent of
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT is a violation against the Law on Intellectual Property.
X
CÁC NỘI DUNG ĐƯỢC SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng
các màu sắc:
: Sửa đổi, thay thế,
hủy bỏ
Click vào phần bôi vàng để xem chi tiết.
|
|
|
Đang tải văn bản...
Số hiệu:
|
2996/BHXH-BT
|
|
Loại văn bản:
|
Công văn
|
Nơi ban hành:
|
Bảo hiểm xã hội Việt Nam
|
|
Người ký:
|
Đỗ Văn Sinh
|
Ngày ban hành:
|
02/08/2013
|
|
Ngày hiệu lực:
|
Đã biết
|
|
Tình trạng:
|
Đã biết
|
BẢO HIỂM XÃ HỘI
VIỆT NAM
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 2996/BHXH-BT
V/v tình hình trích từ tài khoản tiền gửi
của người sử dụng lao động để đóng số tiền nợ BHXH
|
Hà Nội, ngày 02
tháng 08 năm 2013
|
Kính gửi:
|
- Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội;
- Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.
|
Văn phòng Chính phủ có Công văn số 2665/VPCP-KTTH
ngày 04/4/2013 về việc xử lý nợ bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT),
để thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh, trong đó
có nội dung chỉ đạo Bảo hiểm xã hội Việt Nam có trách nhiệm tổng hợp các trường
hợp Ngân hàng thương mại chưa thực hiện trích tiền từ khoản doanh nghiệp nợ đóng
BHXH để đóng BHXH gửi Ngân hàng Nhà nước Việt Nam để xử lý theo quy định, Bảo
hiểm xã hội Việt Nam cung cấp một số thông tin về việc các tổ chức Ngân hàng đã
trích từ tài khoản tiền gửi của doanh nghiệp để truy nộp tiền nợ BHXH và đề
nghị các cơ quan liên quan một số nội dung sau:
1. Tình hình triển khai và kết quả thực hiện
trích từ tài khoản tiền gửi của doanh nghiệp để truy nộp tiền nợ BHXH
a) Theo báo cáo của Bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành
phố trực thuộc Trung ương thì việc triển khai Thông tư Liên tịch số 03/2008/TTLT-BLĐTBXH-BTC-NHNN
ngày 18/02/2008 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Tài chính, Ngân
hàng Nhà nước Việt Nam hướng dẫn thủ tục buộc trích tiền từ tài khoản tiền gửi
của người sử dụng lao động để nộp tiền BHXH chưa đóng, chậm đóng và tiền lãi
phát sinh (gọi tắt là Thông tư Liên tịch số 03/TTLT) còn chậm, đa số các tỉnh,
thành phố chưa ban hành văn bản phối hợp liên Ngành giữa Bảo hiểm xã hội tỉnh
với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh để
tổ chức thực hiện.
b) Từ năm 2008 đến hết quý I/2013, các tổ chức Ngân
hàng đã trích từ tài khoản tiền gửi của doanh nghiệp để nộp BHXH theo đề nghị
của cơ quan Bảo hiểm xã hội là 20.481 triệu đồng, theo yêu cầu của cơ quan có
thẩm quyền là 377 triệu đồng, trong tổng số 1.830 vụ xử lý vi phạm hành chính
về đóng BHXH, với số tiền buộc truy nộp BHXH là 658.750 triệu đồng. Đặc biệt,
có 26 tỉnh, thành phố chưa thực hiện trích từ tài khoản tiền gửi của doanh
nghiệp để truy nộp tiền nợ BHXH (biểu tổng hợp, thống kê đính kèm).
2. Nguyên nhân và giải pháp
2.1. Nguyên nhân:
a) Cơ quan nhà nước có thẩm quyền tại địa phương
chậm tổ chức thanh tra, kiểm tra việc chấp hành quy định của pháp luật về đóng
BHXH tại doanh nghiệp; chưa kiên quyết áp dụng các biện pháp buộc trích nộp
theo quy định.
b) Công tác phối hợp giữa Bảo hiểm xã hội tỉnh,
thành phố với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước
tỉnh, thành phố chưa đáp ứng được yêu cầu.
2.2. Giải pháp:
a) Cơ quan Bảo hiểm xã hội địa phương thường xuyên
đôn đốc các doanh nghiệp trích nộp BHXH kịp thời; thống kê danh sách tên, số
tiền nợ, thời gian nợ BHXH của doanh nghiệp báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân
các cấp và cơ quan quản lý nhà nước về lao động để chủ động thanh tra, kiểm
tra, xử phạt vi phạm hành chính về đóng BHXH, yêu cầu các doanh nghiệp cung cấp
thông tin về tài khoản tiền gửi và quyết định áp dụng các biện pháp buộc trích
tiền truy nộp vào quỹ BHXH.
c) Phối hợp liên Ngành giữa Sở Lao động - Thương
binh và Xã hội, Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước và Bảo hiểm xã hội tỉnh, thành phố
để tổ chức thực hiện Thông tư số 03/TTLT.
3. Kiến nghị
a) Đề nghị Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chỉ
đạo các Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tăng cường thực hiện thanh tra,
kiểm tra việc chấp hành chính sách, pháp luật về BHXH đối với người sử dụng lao
động theo quy định của Luật BHXH, Nghị định số 86/2010/NĐ-CP ngày 13/8/2010 của
Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực BHXH.
b) Đề nghị Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chỉ đạo các
Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh, thành phố yêu cầu các tổ chức Ngân hàng, tổ
chức khác làm dịch vụ thanh toán nơi doanh nghiệp mở tài khoản tiền gửi thực
hiện nghiêm túc, đầy đủ các quy định tại Thông tư Liên tịch số 03/TTLT.
c) Đề nghị Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố
chỉ đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh,
thành phố yêu cầu các tổ chức Ngân hàng, tổ chức khác làm dịch vụ thanh toán,
các doanh nghiệp cung cấp thông tin về tài khoản tiền gửi và kiên quyết ban
hành quyết định áp dụng các biện pháp buộc trích tiền truy nộp BHXH.
Bảo hiểm xã hội Việt Nam đề nghị Bộ Lao động -
Thương binh và Xã hội, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chỉ đạo thực hiện./.
Nơi nhận:
- Như trên;
- VPCP (để báo cáo PTTCP Vũ Văn Ninh);
- Bộ Tài chính;
- UBND các tỉnh, TP trực thuộc TW;
- Tổng Giám đốc (để báo cáo);
- Các Phó Tổng Giám đốc;
- BHXH các tỉnh, TP trực thuộc TW (t/hiện);
- Các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam;
- Lưu: VT, BT (5b).
|
KT. TỔNG GIÁM
ĐỐC
PHÓ TỔNG GIÁM ĐỐC
Đỗ Văn Sinh
|
BẢNG THỐNG KÊ XỬ
PHẠT VI PHẠM HÀNH CHÍNH VÀ CHẤP HÀNH TRUY NỘP TIỀN BHXH
Đơn vị tính: Triệu
đồng
TT
|
Năm
|
Số vụ vi phạm hành
chính được xử phạt
|
Số tiền buộc truy
nộp
|
Chấp hành truy nộp
theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền
|
Đơn vị tự giác nộp
|
Ngân hàng trích
chuyển nộp
|
Số đơn vị
|
Số tiền
|
Theo đề nghị của
cơ quan
|
Theo yêu cầu của
cơ quan có thẩm quyền
|
Số đơn vị
|
Số tiền
|
Số tiền đã trích
truy nộp
|
Số đơn vị
|
Số tiền
|
Số tiền đã trích
truy nộp
|
1
|
2
|
3
|
4
|
5
|
6
|
7
|
8
|
9
|
10
|
11
|
12
|
I
|
2008
|
150
|
33.841
|
23
|
21.544
|
0
|
0
|
0
|
1
|
155
|
127
|
II
|
2009
|
165
|
75.686
|
108
|
54.102
|
0
|
0
|
0
|
0
|
0
|
0
|
III
|
2010
|
167
|
60.970
|
135
|
31.703
|
5
|
4.729
|
4.729
|
0
|
0
|
0
|
IV
|
2011
|
373
|
107.901
|
227
|
51.074
|
10
|
9.326
|
4.629
|
0
|
0
|
0
|
V
|
2012
|
807
|
306.933
|
498
|
136.265
|
9
|
10.735
|
9.173
|
1
|
250
|
250
|
VI
|
Quý I/2013
|
168
|
73.419
|
84
|
37.011
|
4
|
1.950
|
1.950
|
0
|
0
|
0
|
|
Tổng cộng
|
1.830
|
658.750
|
1.075
|
331.699
|
28
|
26.740
|
20.481
|
2
|
405
|
377
|
BẢNG THỐNG KÊ
TÌNH HÌNH XỬ LÝ VI PHẠM VỀ ĐÓNG BHXH TẠI CÁC ĐỊA PHƯƠNG
(Tính từ năm 2008
đến quý I/2013)
Đơn vị: Triệu đồng
STT
|
Tỉnh
|
Số vụ vi phạm đã
được xử phạt
|
Số tiền buộc truy
nộp BHXH
|
Chấp hành truy nộp
theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền
|
Ghi chú
|
Đơn vị tự giác
truy nộp BHXH
|
Ngân hàng trích
chuyển nộp BHXH
|
Tổng số
|
Trong đó: lãi phát
sinh
|
Số đơn vị
|
Số tiền
|
Theo đề nghị của
cơ quan BHXH
|
Theo yêu cầu của
cơ quan có thẩm quyền
|
Số đơn vị
|
Số tiền nợ buộc
phải nộp
|
Số tiền đã trích
truy nộp
|
Số đơn vị
|
Số tiền nợ buộc
phải nộp
|
Số tiền đã trích
nộp
|
A
|
B
|
1
|
2
|
3
|
4
|
5
|
6
|
7
|
8
|
9
|
10
|
11
|
C
|
1
|
TP Hà Nội
|
52
|
935
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
2
|
TP Hồ Chí Minh
|
1.137
|
469.118
|
|
700
|
238.858
|
|
|
|
|
|
|
|
3
|
An Giang
|
17
|
86
|
|
17
|
86
|
|
|
|
|
|
|
|
4
|
Bà Rịa - Vũng Tàu
|
24
|
2.237
|
139
|
11
|
912
|
|
|
|
|
|
|
|
5
|
Bạc Liêu
|
2
|
60
|
|
2
|
60
|
|
|
|
|
|
|
|
6
|
Bắc Giang
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
1
|
7
|
Bắc Kạn
|
1
|
30
|
|
1
|
30
|
|
|
|
|
|
|
|
8
|
Bắc Ninh
|
11
|
13.571
|
|
9
|
8.003
|
|
|
|
|
|
|
|
9
|
Bến Tre
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
2
|
10
|
Bình Dương
|
5
|
8.729
|
412
|
2
|
954
|
|
|
|
|
|
|
|
11
|
Bình Định
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
3
|
12
|
Bình Phước
|
20
|
4.787
|
|
16
|
2.572
|
|
|
|
|
|
|
|
13
|
Bình Thuận
|
2
|
1
|
|
2
|
1
|
|
|
|
|
|
|
|
14
|
Cà Mau
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
4
|
15
|
Cao Bằng
|
12
|
2.842
|
161
|
8
|
508
|
|
|
|
|
|
|
|
16
|
Cần Thơ
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
5
|
17
|
Đà Nẵng
|
54
|
32.688
|
|
40
|
23.703
|
|
|
|
|
|
|
|
18
|
Đắk Lắk
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
6
|
19
|
Đắk Nông
|
20
|
56
|
|
20
|
56
|
|
|
|
|
|
|
|
20
|
Điện Biên
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
7
|
21
|
Đồng Nai
|
55
|
1.007
|
|
55
|
1.007
|
|
|
|
|
|
|
|
22
|
Đồng Tháp
|
5
|
52
|
|
5
|
52
|
|
|
|
|
|
|
|
23
|
Gia Lai
|
62
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
24
|
Hà Giang
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
8
|
25
|
Hà Nam
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
9
|
26
|
Hà Tĩnh
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
10
|
27
|
Hải Dương
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
11
|
28
|
Hải Phòng
|
30
|
309
|
|
27
|
239
|
|
|
|
|
|
|
|
29
|
Hậu Giang
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
12
|
30
|
Hòa Bình
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
13
|
31
|
Hưng Yên
|
30
|
|
|
|
|
19
|
16.608
|
16.608
|
|
|
|
|
32
|
Khánh Hòa
|
3
|
4.127
|
318
|
1
|
2.068
|
|
|
|
|
|
|
|
33
|
Kiên Giang
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
14
|
34
|
Kon Tum
|
15
|
3.655
|
136
|
12
|
2.597
|
|
|
|
1
|
155
|
127
|
|
35
|
Lai Châu
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
15
|
36
|
Lạng Sơn
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
16
|
37
|
Lào Cai
|
6
|
849
|
52
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
38
|
Lâm Đồng
|
42
|
|
|
42
|
|
|
|
|
|
|
|
|
39
|
Long An
|
15
|
18.960
|
956
|
10
|
13.964
|
|
|
|
|
|
|
|
40
|
Nam Định
|
|
|
|
|
|
9
|
10.132
|
3.873
|
1
|
250
|
250
|
|
41
|
Nghệ An
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
17
|
42
|
Ninh Bình
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
18
|
43
|
Ninh Thuận
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
19
|
44
|
Phú Thọ
|
3
|
60
|
|
1
|
5
|
|
|
|
|
|
|
|
45
|
Phú Yên
|
12
|
12.166
|
|
21
|
8.183
|
|
|
|
|
|
|
|
46
|
Quảng Bình
|
17
|
|
|
|
16.412
|
|
|
|
|
|
|
|
47
|
Quảng Nam
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
20
|
48
|
Quảng Ngãi
|
15
|
4.345
|
|
6
|
1.908
|
|
|
|
|
|
|
|
49
|
Quảng Ninh
|
3
|
21
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
50
|
Quảng Trị
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
21
|
51
|
Sóc Trăng
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
22
|
52
|
Sơn La
|
18
|
5.038
|
|
10
|
687
|
|
|
|
|
|
|
|
53
|
Tây Ninh
|
20
|
141
|
|
16
|
113
|
|
|
|
|
|
|
|
54
|
Thái Bình
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
23
|
55
|
Thái Nguyên
|
16
|
2.305
|
20
|
12
|
1.593
|
|
|
|
|
|
|
|
56
|
Thanh Hóa
|
17
|
63.277
|
|
4
|
3.990
|
|
|
|
|
|
|
|
57
|
Thừa Thiên Huế
|
7
|
1.597
|
|
7
|
1.031
|
|
|
|
|
|
|
|
58
|
Tiền Giang
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
24
|
59
|
Trà Vinh
|
62
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
60
|
Tuyên Quang
|
4
|
17
|
|
1
|
17
|
|
|
|
|
|
|
|
61
|
Vĩnh Long
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
25
|
62
|
Vĩnh Phúc
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
26
|
63
|
Yên Bái
|
16
|
5.684
|
351
|
16
|
2.088
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Tổng cộng
|
1.830
|
658.750
|
2.544
|
1.074
|
331.699
|
28
|
26.740
|
20.481
|
2
|
405
|
377
|
|
Công văn 2996/BHXH-BT năm 2013 tình hình trích từ tài khoản tiền gửi của người sử dụng lao động để đóng số tiền nợ bảo hiểm xã hội do Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành
Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh
Công văn 2996/BHXH-BT ngày 02/08/2013 tình hình trích từ tài khoản tiền gửi của người sử dụng lao động để đóng số tiền nợ bảo hiểm xã hội do Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành
4.983
|
NỘI DUNG SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Văn bản bị thay thế
Văn bản thay thế
Chú thích
Chú thích:
Rà chuột vào nội dụng văn bản để sử dụng.
<Nội dung> = Nội dung hai
văn bản đều có;
<Nội dung> =
Nội dung văn bản cũ có, văn bản mới không có;
<Nội dung> = Nội dung văn
bản cũ không có, văn bản mới có;
<Nội dung> = Nội dung được sửa đổi, bổ
sung.
Click trái để xem cụ thể từng nội dung cần so sánh
và cố định bảng so sánh.
Click phải để xem những nội dung sửa đổi, bổ sung.
Double click để xem tất cả nội dung không có thay
thế tương ứng.
Tắt so sánh [X] để
trở về trạng thái rà chuột ban đầu.
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
FILE ATTACHED TO DOCUMENT
|
|
|
Địa chỉ:
|
17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
|
Điện thoại:
|
(028) 3930 3279 (06 lines)
|
E-mail:
|
inf[email protected]
|
Mã số thuế:
|
0315459414
|
|
|
TP. HCM, ngày 31/05/2021
Thưa Quý khách,
Đúng 14 tháng trước, ngày 31/3/2020, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã bật Thông báo này, và nay 31/5/2021 xin bật lại.
Hơn 1 năm qua, dù nhiều khó khăn, chúng ta cũng đã đánh thắng Covid 19 trong 3 trận đầu. Trận 4 này, với chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chắc chắn chúng ta lại thắng.
Là sản phẩm online, nên 250 nhân sự chúng tôi vừa làm việc tại trụ sở, vừa làm việc từ xa qua Internet ngay từ đầu tháng 5/2021.
Sứ mệnh của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là:
sử dụng công nghệ cao để tổ chức lại hệ thống văn bản pháp luật,
và kết nối cộng đồng Dân Luật Việt Nam,
nhằm:
Giúp công chúng “…loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu…”,
và cùng công chúng xây dựng, thụ hưởng một xã hội pháp quyền trong tương lai gần;
Chúng tôi cam kết dịch vụ sẽ được cung ứng bình thường trong mọi tình huống.
THÔNG BÁO
về Lưu trữ, Sử dụng Thông tin Khách hàng
Kính gửi: Quý Thành viên,
Nghị định 13/2023/NĐ-CP về Bảo vệ dữ liệu cá nhân (hiệu lực từ ngày 01/07/2023) yêu cầu xác nhận sự đồng ý của thành viên khi thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin mà quý khách đã cung cấp trong quá trình đăng ký, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Quý Thành viên xác nhận giúp THƯ VIỆN PHÁP LUẬT được tiếp tục lưu trữ, sử dụng những thông tin mà Quý Thành viên đã, đang và sẽ cung cấp khi tiếp tục sử dụng dịch vụ.
Thực hiện Nghị định 13/2023/NĐ-CP, chúng tôi cập nhật Quy chế và Thỏa thuận Bảo về Dữ liệu cá nhân bên dưới.
Trân trọng cảm ơn Quý Thành viên.
Tôi đã đọc và đồng ý Quy chế và Thỏa thuận Bảo vệ Dữ liệu cá nhân
Tiếp tục sử dụng
Cảm ơn đã dùng ThuVienPhapLuat.vn
- Bạn vừa bị Đăng xuất khỏi Tài khoản .
-
Hiện tại có đủ người dùng cùng lúc,
nên khi người thứ vào thì bạn bị Đăng xuất.
- Có phải do Tài khoản của bạn bị lộ mật khẩu
nên nhiều người khác vào dùng?
- Hỗ trợ: (028) 3930.3279 _ 0906.229966
- Xin lỗi Quý khách vì sự bất tiện này!
Tài khoản hiện đã đủ người
dùng cùng thời điểm.
Quý khách Đăng nhập vào thì sẽ
có 1 người khác bị Đăng xuất.
Tài khoản của Quý Khách đẵ đăng nhập quá nhiều lần trên nhiều thiết bị khác nhau, Quý Khách có thể vào đây để xem chi tiết lịch sử đăng nhập
Có thể tài khoản của bạn đã bị rò rỉ mật khẩu và mất bảo mật, xin vui lòng đổi mật khẩu tại đây để tiếp tục sử dụng
|
|