Từ khoá: Số Hiệu, Tiêu đề hoặc Nội dung ngắn gọn của Văn Bản...

Đăng nhập

Đang tải văn bản...

Số hiệu: 1108/BHXH-TST Loại văn bản: Công văn
Nơi ban hành: Bảo hiểm xã hội Việt Nam Người ký: Trần Đình Liệu
Ngày ban hành: 28/04/2022 Ngày hiệu lực: Đã biết
Tình trạng: Đã biết

BẢO HIỂM XÃ HỘI VIỆT NAM
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1108/BHXH-TST
V/v hướng dẫn tổ chức Hội nghị khách hàng giai đoạn 2022-2024

Hà Nội, ngày 28 tháng 04 năm 2022

Kính gửi: Bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương

Để thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển bền vững người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện, bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình, mở rộng diện bao phủ BHXH, BHYT theo Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Hội nghị lần thứ sáu và Nghị quyết số 28-NQ/TW ngày 23/5/2018 của Hội nghị lần thứ bảy Ban Chấp hành Trung ương khóa XII; BHXH Việt Nam hướng dẫn tổ chức Hội nghị khách hàng phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình giai đoạn 2022-2024 (sau đây gọi tắt là hội nghị) với nội dung sau:

I. Mục đích, yêu cầu và hình thức hội nghị

1. Mục đích: Tổ chức hội nghị nhằm phát triển và duy trì bền vững người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình theo kế hoạch và nhiệm vụ đã được xác định hàng năm trên cơ sở đối thoại, thăm dò, tiếp thu ý kiến, tư vấn giải đáp chính sách liên quan tới Luật BHXH, BHYT để người dân có tiềm năng tham gia BHXH, BHYT.

2. Yêu cầu: Việc tổ chức hội nghị phải đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả, phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan BHXH cấp tỉnh, cấp huyện trong vận động phát triển bền vững, mở rộng diện bao phủ BHXH, BHYT tại địa phương.

3. Hình thức: Hội nghị được tổ chức theo hai hình thức:

- Trực tiếp: Thực hiện tới địa bàn cấp xã

- Trực tuyến (livestream): Thực hiện ở cấp Trung ương, cấp tỉnh và cấp huyện.

II. Nội dung, quy trình tổ chức hội nghị

1. Lập kế hoạch tổ chức hội nghị

Căn cứ kế hoạch tổ chức hội nghị đã được BHXH Việt Nam giao hàng năm và kinh phí đã được phân bổ, hàng quý, BHXH tỉnh/huyện cùng với Tổ chức dịch vụ (là Tổ chức được cơ quan BHXH thỏa thuận ký hợp đồng ủy quyền làm đại lý thu BHXH, BHYT theo quy định của pháp luật) và Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT cấp xã xây dựng kế hoạch tổ chức hội nghị trên cơ sở dữ liệu người chưa tham gia BHXH, BHYT tiềm năng theo địa bàn cấp xã và đặc điểm về địa hình, địa bàn, phong tục tập quán, thu nhập, phù hợp với yêu cầu phòng chống dịch và hướng dẫn của BHXH Việt Nam, trong đó xác định rõ:

a) Số lượng, thành phần tham dự hội nghị (thành phần gồm: đại diện cơ quan BHXH, thành viên Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT cấp xã, đại diện Tổ chức dịch vụ, khách hàng tiềm năng là những người chưa tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, người tham gia đã được thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, đại biểu khách mời khác phù hợp điều kiện từng địa bàn, tính chất, quy mô từng hội nghị); địa điểm, thời gian, hình thức tổ chức hội nghị (trực tiếp và trực tuyến) theo từng tuần, tháng đảm bảo linh hoạt, phù hợp tránh chồng chéo, tiết kiệm, hiệu quả.

b) Nội dung hội nghị, chuẩn bị các điều kiện vật chất, nắm bắt tình hình, diễn biến, công tác thông tin truyền thông trước, trong, sau hội nghị, dự kiến các tình huống phát sinh trong quá trình tổ chức hội nghị và phối hợp giải quyết.

c) Xây dựng kịch bản hội nghị, trong đó: phân công rõ trách nhiệm nội dung, công việc của lãnh đạo, viên chức cơ quan BHXH, nhân viên Tổ chức dịch vụ và Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT cấp xã trong quá trình tổ chức hội nghị.

d) Hàng tháng gửi kế hoạch về BHXH cấp trên để theo dõi, giám sát, chỉ đạo.

(Lưu ý: Mỗi hội nghị chỉ phối hợp với duy nhất một Tổ chức dịch vụ).

2. Xây dựng nội dung tổ chức hội nghị

2.1. Đối với hội nghị tổ chức trực tiếp

2.1.1. Lập danh sách khách hàng cần mời

- Cơ quan BHXH phối hợp với Tổ chức dịch vụ rà soát, xác định đại biểu tham dự hội nghị.

- Tổ chức dịch vụ lập danh sách khách hàng tiềm năng chưa tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình để nhân viên, cộng tác viên của các Tổ chức dịch vụ thực hiện tiếp cận và mời tham gia hội nghị.

Danh sách khách hàng tiềm năng lập theo Phiếu thông tin khách hàng: Họ và tên, năm sinh, địa chỉ, điện thoại di động (hoặc cố định), nghề nghiệp chính, thu nhập hàng tháng (nếu có); Thông tin của viên chức cơ quan BHXH huyện và nhân viên Tổ chức dịch vụ (họ và tên, địa chỉ, số điện thoại).

2.1.2. Giấy mời

- Tổ chức dịch vụ phân công cán bộ, nhân viên viết Giấy mời, chuyển cơ quan BHXH để Lãnh đạo cơ quan BHXH ký đóng dấu giấy mời hoặc chuyển Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT cấp xã, đề nghị Chủ tịch, hoặc phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) xã ký, đóng dấu giấy mời.

- Gọi điện, nhắn tin hoặc trực tiếp gặp gỡ khách hàng để cung cấp thông tin, tư vấn trước về chế độ, chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình (gửi tài liệu tuyên truyền) và xác định việc tham dự hội nghị của khách hàng.

2.1.3. Công tác truyền thông

Cơ quan BHXH và Tổ chức dịch vụ chuẩn bị:

- Treo băng rôn, standee tại nơi tổ chức đảm bảo thu hút tầm nhìn, nội dung trọng tâm, dễ hiểu.

- Truyền thông trên loa, đài, tờ rơi… tại nơi tổ chức hội nghị.

- Xây dựng tin, bài truyền thông trọng tâm về BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình trước, trong và sau Hội nghị trên Cổng Thông tin điện tử và kênh truyền thông mạng xã hội của đơn vị

2.1.4. Tài liệu hội nghị và tương tác với khách hàng

Cơ quan BHXH chuẩn bị những tài liệu sau:

- Tờ gấp “Những điều cần biết về BHXH tự nguyện”, “Những điều cần biết về BHYT hộ gia đình” kèm theo Công văn số 10/TT-TTTT ngày 06/01/2022 của BHXH Việt Nam ấn hành, quy định về việc cập nhật nội dung các tờ gấp tuyên truyền năm 2022 có điều chỉnh hỗ trợ mức đóng của ngân sách địa phương cho người tham gia (nếu có) trước khi in và các tài liệu khác do BHXH Việt Nam cung cấp.

- Slide trình chiếu tại hội nghị nêu các lợi ích của người tham gia, các ví dụ về mức đóng, phương thức (kỳ đóng), địa điểm đăng ký, đóng; mức lương hưu, các chế độ khác; ví dụ so sánh giữa tổng mức đóng, với tổng mức hưởng, giữa BHXH tự nguyện với các loại hình bảo hiểm thương mại, với gửi tiết kiệm…

- Bài giới thiệu, phát biểu của đại diện cơ quan BHXH, đại diện UBND xã, nội dung truyền thông trên phương tiện truyền thông theo địa bàn được cụ thể hóa bằng tiếng địa phương, tiếng dân tộc (nếu có).

- Các video clip ngắn (3-5 phút) về triển khai thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn, có nhân vật thực tế (là những người đang hưởng các chế độ BHXH, người đang hưởng lương hưu hàng tháng, người khám chữa bệnh BHYT được hưởng chi phí cao) chia sẻ về việc được thụ hưởng chính sách”.

- Tài liệu tổng hợp, chi tiết các nội dung, vấn đề khách hàng quan tâm; các câu hỏi khách hàng hay hỏi; tự xây dựng bộ câu hỏi gợi ý/kích thích sự quan tâm của khách hàng.

2.1.5. Cơ sở vật chất

Cơ quan BHXH tỉnh/huyện, chủ trì phối hợp với Tổ chức dịch vụ chuẩn bị:

- Hội trường tổ chức: Hội trường của UBND xã/phường hoặc cơ quan, tổ chức đơn vị, hoặc tại khu dân cư được trang bị đầy đủ phông màn, biểu ngữ.

- Máy tính, máy chiếu, màn chiếu, loa đài, micro, nước uống.

- Bút viết và giấy, hoặc sổ ghi chép.

- Maket: In logo biểu tượng của cơ quan BHXH, tên hội nghị “Hội nghị khách hàng phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình”.

2.1.6. Lựa chọn người thuyết trình, xây dựng kịch bản và trang phục cho người thuyết trình

- Cơ quan BHXH chọn người thuyết trình, chuẩn bị kịch bản, trang phục,…

- Kịch bản thuyết trình gồm những nội dung cơ bản sau: lời dẫn dắt, sắp xếp nội dung cần tuyên truyền theo thứ tự vấn đề cần nói trước, nói sau…; dự kiến phản hồi, giải quyết các tình huống, trả lời những câu hỏi mà đại biểu có thể đặt ra để hội nghị diễn ra suôn sẻ, dẫn dắt lôi cuốn khách hàng và nhận thấy được tại sao phải tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; lợi ích, trách nhiệm đối với cá nhân, gia đình khi tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

- Trang phục của người thuyết trình lịch sự, gọn gàng (mặc đồng phục Ngành nếu có).

2.2. Đối với hình thức tổ chức hội nghị trực tuyến (livestream).

2.2.1. Xác định chủ đề của buổi livestream:

- Chủ đề về BHXH tự nguyện: Lợi ích khi tham gia BHXH tự nguyện, gửi thông điệp ngắn gọn, chú trọng đưa hình ảnh người đại diện chính quyền, người đã tham gia đang thụ hưởng chế độ BHXH, BHYT.

- Chủ đề về BHYT hộ gia đình: Lợi ích khi tham gia BHYT hộ gia đình, tương tự như BHXH tự nguyện, trong đó nêu một số hoàn cảnh khó khăn mắc bệnh hiểm nghèo đã được quỹ BHYT chi trả với số tiền lớn…

2.2.2. Thời gian thực hiện

Xây dựng thời gian tổ chức livestream phù hợp với nhóm đối tượng khách hàng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình tiềm năng (có thể tham khảo khoảng thời gian từ 20h đến 21h30 hoặc buổi trưa từ 11h đến 12h-12h30 vào một ngày trong tuần cố định để tạo ghi nhớ cho khách hàng). Thời lượng thực hiện khoảng 60 phút tránh nhàm chán cho người xem.

2.2.3. Thông báo với khách hàng về lịch livestream

- Cơ quan BHXH phối hợp với Tổ chức dịch vụ thông báo rộng rãi trên facebook, fanpage của BHXH tỉnh/huyện; facebook, fanpage của Tổ chức dịch vụ về thời gian, chủ đề thực hiện buổi livestream trước buổi livestream 05 ngày để thông báo về thời gian, chủ đề thực hiện buổi livestream.

- Thiết lập đồng hồ đếm ngược thời gian tổ chức livestream trên Fanpage của BHXH tỉnh/huyện.

- Khuyến khích viên chức cơ quan BHXH, nhân viên Tổ chức dịch vụ đăng tải thông tin về buổi livestream trên mạng xã hội, facebook, zalo cá nhân, chia sẻ trên các hội, nhóm để thông tin lan tỏa đến nhiều người hơn nữa.

2.2.4. Tài liệu hội nghị

Chuẩn bị giống như tài liệu của hội nghị trực tiếp, tài liệu chuẩn bị cần nhiều hình ảnh, sơ đồ, nhiều màu sắc bắt mắt.

2.2.5. Cơ sở vật chất cho buổi livestream.

Cơ sở vật chất cho buổi livestream giống như chuẩn bị cho hội nghị trực tiếp nêu tại điểm 2.1.5 khoản 2.1 nêu trên, ngoài ra cần phải chuẩn bị, kiểm tra thêm về:

- Các thiết bị phát sóng: máy ảnh, máy tính, mạng internet, giá đỡ, đèn led hỗ trợ, mic, thiết bị chuyên dụng khác…lưu ý: cần bật chế độ HD trên ứng dụng khi phát livestream trực tiếp.

- Về bối cảnh quay: Vị trí đứng của người thuyết trình, nơi quay phải đủ rộng. Góc máy phải chiếu được hết các góc để tạo thiện cảm cho người xem.

- Về ánh sáng, âm thanh: Chọn nơi đủ ánh sáng, thiết bị micro âm lượng tốt để tạo được giọng nói trầm ấm, gây thiện cảm.

2.2.6. Lựa chọn người thuyết trình, xây dựng kịch bản và trang phục cho người thuyết trình (chuẩn bị như tổ chức hội nghị trực tiếp nêu tại điểm 2.1.6 khoản 2.1)

3. Triển khai các nội dung trong hội nghị theo kịch bản đã xây dựng

3.1. Đối với hội nghị tổ chức trực tiếp

a) Tiếp đón khách hàng (Tổ chức dịch vụ thực hiện phân công cán bộ thực hiện):

- Chào hỏi khách hàng tới tham dự hội nghị với thái độ niềm nở.

- Ghi, lập danh sách khách hàng đến dự hội nghị theo giấy mời, phiếu đăng ký tham gia,…

- Phát tài liệu tuyên truyền đã được chuẩn bị từ trước.

- Bố trí, sắp xếp chỗ ngồi.

- Trình chiếu video clip truyền thông về chính sách BHXH tự nguyện, BHYT (nếu có).

b) Thông tin, hướng dẫn về chính sách BHXH, BHYT

- Tuyên bố bắt đầu chương trình hội nghị gồm một số nội dung chủ yếu: Quan điểm, mục tiêu của Đảng, chính sách phát luật của Nhà nước về BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; tình hình và kết quả công tác tham gia BHXH tự nguyện, BHYT trên địa bàn…)

- Giới thiệu về chế độ, chính sách, mức đóng, mức hỗ trợ của ngân sách nhà nước, ngân sách địa phương, quyền lợi hưởng BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

- Cung cấp thông tin về thủ tục, quy trình tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

c) Giới thiệu người đã tham gia và đang thụ hưởng chế độ phát biểu tại hội nghị:

Người thuyết trình giới thiệu một số nhân vật thực tế (tối đa 03 người/ hội nghị) đã tham gia và đóng BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình trước đó đã được hưởng chế độ hưu trí; hưởng chế độ BHYT khi không may mắc bệnh lên hội nghị để phát biểu, nêu cảm nhận

d) Tư vấn, giải đáp

Cơ quan BHXH điều phối, sắp xếp viên chức chuyên môn cơ quan BHXH, nhân viên Tổ chức dịch vụ trực tiếp tiếp xúc, giải đáp thắc mắc của khách hàng. Tư vấn, đăng ký tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình

đ) Hướng dẫn lập thủ tục đăng ký tham gia đối với người đồng ý tham gia

- Cán bộ BHXH, nhân viên Tổ chức dịch vụ hướng dẫn người tham gia kê khai Tờ khai đăng ký tham gia BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS ban hành kèm theo Quyết định số 505/QĐ-BHXH của BHXH Việt Nam) đối với đối tượng chưa có mã số BHXH. Trường hợp đối tượng đã có mã số BHXH thì đề nghị cung cấp mã số BHXH hoặc tra cứu trên phần mềm quản lý; thực hiện thu tiền đóng, viết biên lai thu tiền hoặc hướng dẫn người tham gia nộp tiền đóng vào tài khoản chuyên thu của cơ quan BHXH, viết giấy hẹn ngày trả sổ BHXH, thẻ BHYT theo quy định.

- Tổ chức phát sổ BHXH tự nguyện, thẻ BHYT hộ gia đình cho những người đã đăng ký tham gia và đóng tiền tại hội nghị để tạo sự lan tỏa.

e) Lấy thông tin của khách hàng chưa tham gia để tiếp tục vận động tham gia và ký biên bản hội nghị

- Người thuyết trình cuối hội nghị tiếp tục nhắc, thông báo thông tin số điện thoại của cán bộ cơ quan BHXH, nhân viên Tổ chức dịch vụ để những người muốn tham gia nhưng chưa chuẩn bị kịp hoặc còn băn khoăn để họ có thể trao đổi, hỏi thêm chính sách; đồng thời, lấy số điện thoại, địa chỉ của những khách hàng có quan tâm nhưng chưa tham gia chuyển cho Tổ chức dịch vụ để cử nhân viên tiếp tục tư vấn vận động tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình sau hội nghị.

- Kết thúc hội nghị, đại diện cơ quan BHXH, nhân viên Tổ chức dịch vụ cùng thống nhất, ký xác nhận về số lượng khách hàng thực tế tham dự hội nghị; số lượng, danh sách người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình phát triển mới tại hội nghị; danh sách khách hàng tiềm năng cần tiếp tục tuyên truyền tư vấn; để đánh giá kết quả, hiệu quả hội nghị và thanh toán, quyết toán chi phí chi hội nghị theo quy định (Mẫu Biên bản kèm theo).

3.2. Đối với hội nghị trực tuyến (livestream)

Quy trình thực hiện

Người thuyết trình thực hiện:

(1) Tương tác với khách hàng

- Chào hỏi tạo thiện cảm: Hỏi thăm sức khỏe, tương tác với khách hàng.

- Thông báo chủ đề nội dung livestream, thông báo việc tặng các ấn phẩm tuyên truyền cuối chương trình để thu hút và giữ chân khách hàng tham gia đến cuối chương trình.

- Kêu gọi tương tác: Để tăng số lượng người xem buổi livestream, kêu gọi người xem like, (thích) share (chia sẻ) trên trang cá nhân và các hội nhóm và tag (gắn) tên những người bạn vào xem cùng.

(2) Giới thiệu về chủ đề livestream: như hội nghị trực tiếp, ngoài ra cần bổ sung thêm một số nội dung sau:

- Cử cán bộ trình chiếu video, clip phỏng vấn các chuyên gia có uy tín trong và ngoài ngành về lĩnh vực BHXH, BHYT; những người đã tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT.

- Trong quá trình livestream, giữ tương tác 2 chiều với người xem bằng cách đặt câu hỏi liên tục và tự trả lời hoặc yêu cầu người xem bình luận (comment).

(3) Kiểm tra bình luận: Tổ chức dịch vụ thực hiện kiểm tra tin nhắn và bình luận của khách hàng để kịp thời trả lời (xử lý) các vấn đề phát sinh trong quá trình livestream; trường hợp có vướng mắc, phối hợp với cơ quan BHXH để giải quyết.

(4) Giải đáp thắc mắc của khách hàng

Người thuyết trình trả lời những câu hỏi đã chắc chắn, có sẵn chuẩn bị trong kịch bản. Những câu hỏi không chắc chắn cần xử lý khéo léo theo quy trình nêu tại Công văn số 2649/BHXH-BT.

(5) Chốt danh sách khách hàng đăng ký tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

- Người thuyết trình tiếp tục đọc tên khách hàng đã đăng ký tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình,

- Tổ chức dịch vụ ghi lại thông tin của khách hàng đã đăng ký tham gia qua phần bình luận (comment) hoặc kiểm tra hộp tin nhắn (inbox).

(6) Tổng kết hội nghị và ký biên bản xác nhận:

Người thuyết trình tổng kết lại nội dung chính của buổi livestream để mọi người tham gia đều nắm bắt được thông tin về nội dung cần truyền tải. Cảm ơn và kêu gọi tương tác, giới thiệu buổi livestream tiếp theo: Kêu gọi người xem nhắn tin hoặc để lại bình luận để tìm hiểu kỹ hơn về chính sách BHXH, BHYT và đăng ký tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình…

- Tổ chức dịch vụ kiểm tra tin nhắn và bình luận của khách hàng để lập danh sách khách hàng đăng ký tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

- Đối với khách hàng đồng ý tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, cán bộ BHXH hoặc nhân viên Tổ chức dịch vụ đề nghị người tham gia chuyển tiền vào tài khoản chuyên thu của cơ quan BHXH; trường hợp khách hàng không có tài khoản ngân hàng thì nhân viên Tổ chức dịch vụ trực tiếp gặp khách hàng tiến hành thu tiền đóng, lập danh sách cấp thẻ BHYT, sổ BHXH theo quy định.

- Cơ quan BHXH và Tổ chức dịch vụ thống nhất lập Biên bản tổng kết buổi livestream gồm: Số lượng người tham gia, số lượt khách hàng nhắn tin (inbox) và số lượt bình luận (comment) tương tác, số lượng người đăng ký tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình tăng mới làm cơ sở đánh giá hiệu quả buổi livestream.

4. Duy trì liên hệ, vận động, thông báo đến người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình đang tham gia

4.1. Cơ quan BHXH phối hợp Tổ chức dịch vụ thông báo tới những người đang tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình chuẩn bị đến hạn đóng tiền để duy trì số người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT bền vững theo đúng quy định và hướng dẫn của BHXH Việt Nam.

- Đối với người tham gia BHXH tự nguyện theo phương thức đóng hàng tháng, BHYT hộ gia đình: trong thời hạn từ 05 ngày trước đến 05 ngày sau ngày đến hạn đóng tiền;

- Đối với người tham gia BHXH tự nguyện theo các phương thức đóng còn lại: trước ngày 20 của tháng cuối trước khi đến hạn đóng tiền.

4.2. Tổ chức dịch vụ cần tiếp cận người tham gia để vận động họ tiếp tục tham gia và đóng tiền.

III. Kinh phí hội nghị và thanh quyết toán kinh phí hội nghị

1. Nguồn kinh phí: từ chi phí quản lý BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp được giao hàng năm.

2. Thanh quyết toán kinh phí hội nghị

2.1. Đối với hội nghị trực tiếp: Thực hiện theo hướng dẫn tại Công văn số 506/BHXH-TCKT ngày 21/02/2019 của BHXH Việt Nam về việc hướng dẫn quản lý, sử dụng kinh phí tổ chức hội nghị tuyên truyền trực tiếp để phát triển người tham gia BHXH tự nguyện; Công văn số 1077/BHXH-TCKT ngày 04/4/2019 của BHXH Việt Nam về việc hướng dẫn bổ sung hồ sơ thanh quyết toán kinh phí tổ chức hội nghị tuyên truyền trực tiếp để phát triển người tham gia BHXH tự nguyện.

2.2. Đối với hội nghị trực tuyến: Thực hiện theo hướng dẫn tại Công văn số 4079/BHXH-TCKT ngày 14/12/2021 của BHXH Việt Nam về việc hướng dẫn thanh quyết toán chi phí tổ chức hội nghị tuyên truyền trực tuyến.

IV. Tổ chức thực hiện

1. Ban Quản lý Thu - Sổ, Thẻ

- Xây dựng, giao chỉ tiêu kế hoạch tổ chức hội nghị cho BHXH tỉnh, thành phố hàng năm và theo giai đoạn.

- Chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc việc tổ chức thực hiện đảm bảo hoàn thành kế hoạch được giao.

- Hàng tháng theo dõi, tổng hợp, đánh giá tình hình triển khai thực hiện.

- Giải quyết các vướng mắc phát sinh trong quá trình tổ chức thực hiện.

2. Trung tâm Công nghệ thông tin

Căn cứ biểu mẫu báo cáo (mẫu số 01, mẫu số 02 kèm theo Công văn) nghiên cứu, bổ sung chức năng vào phần mền quản lý liên thông, để hàng tháng tổng hợp kết quả thực hiện hội nghị, số người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình phát triển mới thông qua hội nghị được cập nhật vào hệ thống quản lý.

3. Trung tâm truyền thông

- Phối hợp hướng dẫn BHXH tỉnh tổ chức triển khai.

- Phối hợp với Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ, chăm sóc khách hàng, Tổ chức dịch vụ tổ chức các cuộc hội nghị trực tuyến quy mô toàn quốc.

- Xây dựng, thiết kế Maket hội nghị để BHXH tỉnh áp dụng.

- Sản xuất các sản phẩm truyền thông cung cấp cho BHXH các tỉnh truyền thông tại hội nghị (tờ rơi, tờ gấp, motion về BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, tờ gấp về mức đóng hưởng BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình…) đảm bảo phù hợp, ngắn gọn, dễ hiểu, cập nhật những thay đổi trong chính sách BHXH, BHYT có ảnh hưởng, tác động tới người tham gia.

4. Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ, chăm sóc khách hàng

- Chủ trì, phối hợp với Ban Quản lý Thu - Sổ, Thẻ, Trung tâm truyền thông, BHXH tỉnh, Tổ chức dịch vụ tổ chức các cuộc hội nghị quy mô toàn quốc.

- Lưu trữ hồ sơ, chứng từ hội nghị; chịu trách nhiệm tính hợp lý, hợp pháp của hồ sơ, chứng từ đối với các hội nghị do Trung tâm đứng ra chủ trì tổ chức.

- Tiếp nhận, tổng hợp vướng mắc của khách hàng, thực hiện hỗ trợ tư vấn, giải đáp các yêu cầu, vướng mắc của khách hàng về chế độ, chính sách BHXH, BHYT.

- Hỗ trợ khách hàng thực hiện dịch vụ công trực tuyến lĩnh vực BHXH, BHYT trên Cổng thông tin điện tử ngành BHXH Việt Nam, Cổng thông tin điện tử của Chính phủ và các tổ chức I-VAN.

- Thường xuyên cập nhật thông tin, bổ sung dữ liệu về chế độ, chính sách BHXH, BHYT để hỗ trợ, tư vấn, giải đáp thắc mắc cho khách hàng.

- Tổ chức khảo sát sự hài lòng, nhu cầu của cá nhân, tổ chức trong tham gia BHXH, BHYT.

5. Vụ Tài chính kế toán

Phân bổ và đảm bảo kinh phí để các đơn vị tổ chức hội nghị.

6. BHXH tỉnh/huyện

a) Căn cứ chỉ tiêu tổ chức hội nghị, chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH, BHYT được giao và kinh phí được phân bổ, hàng quý xây dựng kế hoạch tổ chức hội nghị, gồm:

- Số cuộc hội nghị theo từng tuần, tháng.

- Số lượng khách hàng tham dự hội nghị: mỗi hội nghị phấn đấu có từ 30 - 50 người tham dự hoặc tùy vào đặc điểm khách hàng và địa bàn tổ chức hội nghị, Giám đốc BHXH tỉnh quyết định về số lượng khách hàng tham dự hội nghị.

- Số lượng khách hàng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình tăng mới mỗi hội nghị: phấn đấu có từ 40% số khách hàng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình mới/tổng số khách hàng tham dự hội nghị.

b) Hàng tháng báo cáo kết quả tổ chức hội nghị gửi BHXH cấp trên:

- BHXH huyện báo cáo kết quả gửi BHXH tỉnh vào ngày cuối cùng của tháng (theo mẫu số 01 đính kèm).

- BHXH tỉnh báo cáo kết quả gửi BHXH Việt Nam, trước ngày 03 tháng sau liền kề (theo mẫu số 02 đính kèm).

c) Xây dựng kế hoạch phân công cán bộ tham gia các hội nghị khách hàng phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình theo từng địa bàn.

d) Phối hợp với Tổ chức dịch vụ tập hợp chứng từ thanh toán hội nghị khách hàng phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình đảm bảo đúng quy định, hướng dẫn của BHXH Việt Nam.

đ) Kịp thời cập nhật phát sinh vào phần mềm để tự động báo cáo hàng tháng.

Yêu cầu BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương căn cứ nội dung trên tổ chức thực hiện. Trong quá trình thực hiện nếu có vướng mắc kịp thời báo cáo BHXH Việt Nam để xem xét, giải quyết./.


Nơi nhận:
- Như trên;
- Tổng Giám đốc (để báo cáo);
- Các Phó Tổng Giám đốc;
- Các đơn vị: TCKT, CNTT, TT, CSKH, PC;
- Lưu: VT, TST.

KT. TỔNG GIÁM ĐỐC
PHÓ TỔNG GIÁM ĐỐC




Trần Đình Liệu

Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh

Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Công văn 1108/BHXH-TST ngày 28/04/2022 hướng dẫn tổ chức Hội nghị khách hàng giai đoạn 2022-2024 do Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành

Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


1.119

DMCA.com Protection Status
IP: 18.227.105.164
Hãy để chúng tôi hỗ trợ bạn!