Thủ tục hành chính online 28/03/2024 15:15 PM

Hướng dẫn đổi số CMND sang số CCCD trong thông tin đăng ký thuế online

Tham vấn bởi Luật sư Phạm Thanh Hữu
Chuyên viên pháp lý Hồ Quốc Tuấn
28/03/2024 15:15 PM

Xin cho tôi biết cách đổi số CMND sang số CCCD trong thông tin đăng ký thuế online? - Khánh Vy (Hải Phòng)

Hướng dẫn đổi số CMND sang số CCCD trong thông tin đăng ký thuế online

Hướng dẫn đổi số CMND sang số CCCD trong thông tin đăng ký thuế online (Hình từ internet)

Về vấn đề này, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT giải đáp như sau:

Hướng dẫn đổi số CMND sang số CCCD trong thông tin đăng ký thuế online

Bước 1: Đăng nhập qua Cổng TTĐT của Tổng cục Thuế

NNT truy cập Trang thông tin điện tử của Tổng cục Thuế https://thuedientu.gdt.gov.vn/, chọn tab Cá nhân và chọn Đăng nhập. NNT có thể đăng nhập bằng tài khoản Định danh điện tử của Bộ Công an hoặc bằng tài khoản Thuế điện tử.

Bước 2: Chọn thủ tục thay đổi thông tin đăng ký thuế

Sau khi đăng nhập thành công, tại thanh chức năng, tích chọn Đăng ký thuế/ Thay đổi thông tin. Hệ thống hiển thị giao diện tờ khai thay đổi thông tin đăng ký thuế, bao gồm thông tin đã đăng ký với cơ quan thuế.

Bước 3: Cập nhật thông tin đăng ký thuế

Tại mục Giấy tờ của cá nhân, NNT tích chọn Thay đổi thông tin và nhập chính xác thông tin số giấy tờ và ngày cấp theo CCCD mới nhất (12 số). Tiếp tục tích chọn Lấy thông tin công dân để truy vấn thông tin cá nhân từ CSDL Quốc gia về dân cư. Hệ thống sẽ hiển thị theo thông tin chính xác của công dân từ CSDLQG về dân cư.

Bước 4: Kiểm tra và hoàn tất thủ tục

Sau khi đối chiếu, NNT xác nhận hoàn thành và tích chọn Hoàn thành kê khai và thực hiện các bước theo hướng dẫn để gửi tờ khai và các hồ sơ đính kèm đến cơ quan thuế, hoàn thành kê khai thay đổi thông tin đăng ký thuế.

Lưu ý: Trường hợp đổi từ CCCD mã vạch sang CCCD gắn chíp không phải thay đổi thông tin đăng ký thuế. Ngoài ra, NNT cũng có thể kê khai thay đổi thông tin đăng ký thuế qua cơ quan chi trả thu nhập hoặc kê khai trực tiếp với cơ quan thuế. 

Thông tin đăng ký thuế bao gồm những nội dung gì?

Cơ quan thuế cấp giấy chứng nhận đăng ký thuế cho người nộp thuế trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ đăng ký thuế của người nộp thuế theo quy định. Thông tin của giấy chứng nhận đăng ký thuế bao gồm:

- Tên người nộp thuế;

- Mã số thuế;

- Số, ngày, tháng, năm của giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc giấy phép thành lập và hoạt động hoặc giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với tổ chức, cá nhân kinh doanh; số, ngày, tháng, năm của quyết định thành lập đối với tổ chức không thuộc diện đăng ký kinh doanh; thông tin của giấy chứng minh nhân dân, thẻ căn cước công dân hoặc hộ chiếu đối với cá nhân không thuộc diện đăng ký kinh doanh;

- Cơ quan thuế quản lý trực tiếp.

Cơ quan thuế thông báo mã số thuế cho người nộp thuế thay giấy chứng nhận đăng ký thuế trong các trường hợp sau đây:

- Cá nhân ủy quyền cho tổ chức, cá nhân chi trả thu nhập đăng ký thuế thay cho cá nhân và người phụ thuộc của cá nhân;

- Cá nhân thực hiện đăng ký thuế qua hồ sơ khai thuế;

- Tổ chức, cá nhân đăng ký thuế để khấu trừ thuế và nộp thuế thay;

- Cá nhân đăng ký thuế cho người phụ thuộc.

(Khoản 1 và 2 Điều 34 Luật Quản lý thuế 2019)

Chậm thay đổi thông tin đăng ký thuế có bị phạt không?

Căn cứ khoản 2 Điều 36 Luật Quản lý thuế 2019, người nộp thuế đăng ký thuế trực tiếp với cơ quan thuế khi có thay đổi thông tin đăng ký thuế thì phải thông báo cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày phát sinh thông tin thay đổi.

Bên cạnh đó tại khoản 6 Điều 11 Nghị định 125/2020/NĐ-CP quy định xử phạt hành vi vi phạm về thời hạn thông báo thay đổi thông tin trong đăng ký thuế không áp dụng đối với trường hợp sau đây:

- Cá nhân không kinh doanh đã được cấp mã số thuế thu nhập cá nhân chậm thay đổi thông tin về chứng minh nhân dân khi được cấp thẻ căn cước công dân;

- Cơ quan chi trả thu nhập chậm thông báo thay đổi thông tin về chứng minh nhân dân khi người nộp thuế thu nhập cá nhân là các cá nhân ủy quyền quyết toán thuế thu nhập cá nhân được cấp thẻ căn cước công dân;

- Thông báo thay đổi thông tin trên hồ sơ đăng ký thuế về địa chỉ người nộp thuế quá thời hạn quy định do thay đổi địa giới hành chính theo Nghị quyết của Ủy ban thường vụ Quốc hội hoặc Nghị quyết của Quốc hội.

Như vậy, chậm thay đổi thông tin đăng ký thuế từ CMND sang CCCD sẽ không bị phạt.

 

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 4,632

Bài viết về

lĩnh vực Thuế - Phí - Lệ Phí

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn