Theo đó, danh mục thủ tục hành chính ban hành mới trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ Xây dựng gồm có:
(i) Thủ tục hành chính cấp Trung ương:
Đăng ký cấp quyền khai thác, sử dụng thông tin, dữ liệu về nhà ở và thị trường bất động sản thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ Xây dựng. Cơ quan thực hiện: Bộ Xây dựng. Đối tượng thực hiện thủ tục hành chính: Tổ chức, cá nhân có nhu cầu đăng ký cấp quyền khai thác, sử dụng thông tin, dữ liệu có tính chuyên sâu, chi tiết về nhà ở và thị trường bất động sản.
(ii) Thủ tục hành chính cấp tỉnh:
- Cấp giấy phép hoạt động của Sàn giao dịch bất động sản. Cơ quan thực hiện: Sở Xây dựng. Đối tượng thực hiện thủ tục hành chính: Tổ chức, cá nhân có nhu cầu thành lập sàn giao dịch bất động sản.
- Cấp lại giấy phép hoạt động của Sàn giao dịch bất động sản (trong trường hợp Giấy phép bị mất, bị rách, bị cháy, bị tiêu hủy, bị hỏng). Cơ quan thực hiện: Sở Xây dựng. Đối tượng thực hiện thủ tục hành chính: Sàn giao dịch bất động sản có nhu cầu cấp lại giấy phép.
- Cấp lại giấy phép hoạt động của Sàn giao dịch bất động sản (trong trường hợp thay đổi thông tin của sàn). Cơ quan thực hiện: Sở Xây dựng. Đối tượng thực hiện thủ tục hành chính: Sàn giao dịch bất động sản có nhu cầu cấp lại giấy phép.
- Thông báo quyền sử dụng đất đã có hạ tầng kỹ thuật trong dự án bất động sản đủ điều kiện chuyển nhượng cho cá nhân tự xây dựng nhà ở. Cơ quan thực hiện: UBND cấp tỉnh. Đối tượng thực hiện thủ tục hành chính: Chủ đầu tư dự án.
- Đăng ký cấp quyền khai thác, sử dụng thông tin, dữ liệu về nhà ở và thị trường bất động sản thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND tỉnh. Cơ quan thực hiện: UBND cấp tỉnh. Đối tượng thực hiện thủ tục hành chính: Tổ chức, cá nhân có nhu cầu đăng ký cấp quyền khai thác, sử dụng thông tin, dữ liệu có tính chuyên sâu, chi tiết về nhà ở và thị trường bất động sản.
Xem chi tiết tại Quyết định 907/QĐ-BXD có hiệu lực từ ngày 04/10/2024.
>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY