Công nhận là người chuyển giới khi không can thiệp y học (Đề xuất)

Tham vấn bởi Luật sư Phạm Thanh Hữu
15/03/2023 13:44 PM

Trong dự thảo Luật chuyển đổi giới tính có thể hiện quyền công dân của người chuyển giới, nổi bật có quy định về việc được công nhận là người chuyển giới khi không can thiệp y học.

Công nhận là người chuyển giới khi không can thiệp y học (Đề xuất)

Công nhận là người chuyển giới khi không can thiệp y học (Đề xuất)

Định nghĩa về người chuyển giới tính

Trong dự thảo Luật có đưa ra các định nghĩa về việc chuyển đổi giới tính như sau

- Người đề nghị chuyển đổi giới tính là người có giới tính sinh học hoàn thiện, tự thấy mình có nhận diện giới khác với giới tính sinh học hiện có, đề nghị cơ quan có thẩm quyền công nhận là người chuyển đổi giới tính.

- Người chuyển đổi giới tính là người đề nghị chuyển đổi giới tính được cơ quan có thẩm quyền công nhận là người chuyển đổi giới tính theo quy định tại Luật này.

- Can thiệp y học để chuyển đổi giới tính là việc một người sử dụng nội tiết tố sinh dục và/hoặc phẫu thuật ngực và/hoặc phẫu thuật bộ phận sinh dục với mong muốn chuyển đổi một phần hoặc toàn bộ cơ thể đang có giới tính sinh học hoàn thiện sang giới tính khác phù hợp với nhận diện giới của họ.

Điều kiện công nhận là người chuyển giới tính

Người đề nghị chuyển đổi giới tính được công nhận là người chuyển đổi giới tính khi đáp ứng một trong các điều kiện sau đây:

(1) Phương án 1: Người đề nghị chuyển đổi giới tính không thực hiện can thiệp y học để chuyển đổi giới tính được Hội đồng xác định giới tính xác nhận có nhận diện giới khác với giới tính sinh học hoàn thiện hiện có.

Phương án 2: Người đề nghị chuyển đổi giới tính tự xác định có nhận diện giới khác với giới tính sinh học hiện, nộp Đơn đề nghị đến cơ quan hộ tịch và trong thời gian 06 tháng mà không rút đơn thì được thay đổi các giấy tờ hộ tịch. 

(2) Người đề nghị chuyển đổi giới tính đã sử dụng nội tiết tố sinh dục để chuyển đổi giới tính đủ 02 năm liên tục và có đề nghị công nhận là người chuyển đổi giới tính.

(3) Người đề nghị chuyển đổi giới tính đã thực hiện xong phẫu thuật ngực hoặc phẫu thuật bộ phận sinh dục hoặc thực hiện xong cả phẫu thuật ngực, bộ phận sinh dục và có đề nghị công nhận là người chuyển đổi giới tính.

(4) Người đề nghị chuyển đổi giới tính không thực hiện can thiệp y học để chuyển đổi giới tính tại Bệnh viện đề nghị công nhận và có đề nghị công nhận là người chuyển đổi giới tính.

Theo đó, trong các trường hợp được công nhận là người chuyển đổi giới tính, có trường hợp quy định về việc không thực hiện can thiệp y học mà vẫn được công nhận khi được Hội đồng xác định giới tính xác nhận hoặc tự xác định nhận diện giới khác với giới tính sinh học hiện.

Điều kiện công nhận là người chuyển đổi giới tính đối với trường hợp không thực hiện can thiệp y học để chuyển giới tính

Dựa trên quy định nêu trên, tại Điều 18 dự thảo Luật, quy định đối với trường hợp người đề nghị chuyển đổi giới tính được công nhận là người chuyển đổi giới tính trong trường hợp không thực hiện can thiệp y học để chuyển đổi giới tính khi đáp ứng các điều kiện sau đây:

(1) Có giới tính sinh học hoàn thiện.

(2) Từ đủ 18 tuổi trở lên, có năng lực hành vi dân sự đầy đủ.

(3) Đã được Hội đồng xác định giới tính xác nhận có nhận diện giới khác với giới tính sinh học hoàn thiện hiện có.

Hồ sơ công nhận là người chuyển giới tính

Hồ sơ đề nghị công nhận là người chuyển đổi giới tính được quy định tại khoản 1 Điều 19 dự thảo Luật, bao gồm:

- Đơn đề nghị công nhận là người chuyển đổi giới tính.

- Giấy tờ chứng minh đã thực hiện can thiệp y học để chuyển đổi giới tính đối với trường hợp quy định tại Khoản 4 Điều 17 Luật Chuyển đổi giới tính (trừ trường hợp người đã phẫu thuật để chuyển đổi giới tính trước ngày Luật này có hiệu lực).

Lê Vũ Trang Nhi

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 2,061

Bài viết về

lĩnh vực Y tế

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn