Làm tiếp thị liên kết (affiliate marketing) có phải đóng thuế?

Tham vấn bởi Luật sư Phạm Thanh Hữu
16/05/2024 10:30 AM

Xin được hỏi làm tiếp thị liên kết (affiliate marketing) có phải đóng thuế không, nếu có thì mức thuế sẽ như thế nào? – Mai Phương (TPHCM)

Làm tiếp thị liên kết (affiliate marketing) có phải đóng thuế?

Làm tiếp thị liên kết (affiliate marketing) có phải đóng thuế? (Hình từ internet)

Tiếp thị liên kết là gì?

Tiếp thị liên kết (affiliate marketing) là một hình thức kiếm tiền online thông qua hoạt động quảng cáo các sản phẩm/dịch vụ của một nhãn hàng nào đó đến người tiêu dùng.

Khi giới thiệu và bán hàng thành công bằng cách người tiêu dùng nhấp vào liên kết sản phẩm, dịch vụ hoặc thực hiện mua hàng thì cá nhân làm liên kết tiếp thị sẽ nhận được hoa hồng trên mỗi đơn hàng và đó chính là nguồn mang lại thu nhập, thông qua các nền tảng internet, sàn thương mại điện tử (Shopee, Lazada, Tik Tok shop....)

Hình thức kiếm tiền này đã xuất hiện và được áp dụng thành công ở nhiều nước trên thế giới. Nhưng tại thị trường Việt Nam thì tiếp thị liên kết (affiliate marketing) vẫn còn khá mới mẻ. Trong gần 2 năm qua, các tác động của Covid-19 đã thổi một làn gió mới vào thị trường thương mại điện tử và kích thích sự tăng trưởng vượt bậc của các phương thức mua bán online. Chính điều này đã giúp mọi người tiếp cận với tiếp thị liên kết và mong muốn có nguồn thu nhập thụ động ổn định.

Những cá nhân, tổ chức làm tiếp thị liên kết thường là TikToker, Youtuber hoặc nhà sáng tạo nội dung trên các nền tảng của Meta khác có lượng người xem nhất định.

Làm tiếp thị liên kết (affiliate marketing) có phải đóng thuế?

Như phần giải thích phía trên đã đề cập, các cá nhân làm tiếp thị liên kết sẽ nhận được hoa hồng trên mỗi đơn hàng và đó chính là nguồn mang lại thu nhập khi người tiêu dùng nhấp vào các liên kết sản phẩm mà họ đã chia sẻ. Vậy đây được xem là hình thức nhận tiền hoa hồng môi giới.

Theo điểm c khoản 2 Điều 3 Nghị định 65/2013/NĐ-CP quy định về các khoản thu nhập chịu thuế có quy định:

Tiền thù lao nhận được dưới các hình thức như: Tiền hoa hồng môi giới, tiền tham gia đề tài, dự án, tiền nhuận bút và các khoản tiền hoa hồng, thù lao khác.

Ngoài ra, khi cá nhân làm tiếp thị liên kết, mỗi lần chi trả tiền hoa hồng môi giới cá nhân mà không ký hợp đồng lao động từ 2 triệu đồng trở lên thì cá nhân phải đóng thuế thu nhập cá nhân (theo quy định tại điểm i khoản 1 Điều 25 Thông tư 111/2013/TT-BTC).

Do đó, việc cá nhân làm tiếp thị liên kết trên các nền tảng online vẫn phải đóng thuế thu nhập cá nhân theo đúng quy định của pháp luật.

Mức thuế suất đối với người làm tiếp thị liên kết không đăng ký hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh

Điều 14 Nghị định 65/2013/NĐ-CP quy định biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng đối với thu nhập tính thuế từ kinh doanh, thu nhập từ tiền lương, tiền công.

Biểu thuế lũy tiến từng phần được quy định như sau:   

Bậc thuế

Phần thu nhập tính thuế/năm (triệu đồng)

Phần thu nhập tính thuế/tháng (triệu đồng)

Thuế suất (%)

1

Đến 60

Đến 5

5

2

Trên 60 đến 120

Trên 5 đến 10

10

3

Trên 120 đến 216

Trên 10 đến 18

15

4

Trên 216 đến 384

Trên 18 đến 32

20

5

Trên 384 đến 624

Trên 32 đến 52

25

6

Trên 624 đến 960

Trên 52 đến 80

30

7

Trên 960

Trên 80

35

Như vậy người làm tiếp thị liên kết sẽ phải đóng thuế thu nhập cá nhân dựa trên doanh thu hoa hồng của mình theo bảng biểu thuế lũy tiến từng phần trên.

Lưu ý: Đây là mức thuế suất với trường hợp cá nhân người làm tiếp thị liên kết không đăng ký kinh doanh và sẽ thuộc diện bị chịu thuế thu nhập cá nhân theo thu nhập tiền công, tiền lương. Vì thế trong nhiều trường hợp người làm tiếp thị liên kết nhầm lẫn trong việc kê khai, dẫn tới bị đánh thuế suất cao lên tới 35% theo dạng thu nhập từ tiền lương, tiền công.

Ngoài ra với trường hợp trên khi cá nhân làm tiếp thị liên kết đóng thuế thu nhập cá nhân theo thu nhập tiền công, tiền lương sẽ được xét giảm trừ gia cảnh.

Mức giảm trừ gia cảnh với người nộp thuế

Hiện nay, mức giảm trừ gia cảnh thực hiện theo Nghị quyết 954/2020/UBTVQH14, như sau:

- Mức giảm trừ gia cảnh 11 triệu đồng/tháng (132 triệu đồng/năm) áp dụng cho bản thân người nộp thuế;

- Mức giảm trừ gia cảnh 4,4 triệu đồng/tháng áp dụng với mỗi người phụ thuộc của người nộp thuế.

Trường hợp người làm tiếp thị liên kết đăng ký cá nhân kinh doanh hoặc hộ kinh doanh

*Về nguyên tắc tính thuế

Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh có doanh thu từ hoạt động sản xuất, kinh doanh trong năm dương lịch từ 100 triệu đồng trở xuống thì thuộc trường hợp không phải nộp thuế giá trị gia tăng và không phải nộp thuế thu nhập cá nhân theo quy định pháp luật về thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân

Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh theo hình thức nhóm cá nhân, hộ gia đình thì mức doanh thu từ 100 triệu đồng/năm trở xuống để xác định cá nhân không phải nộp thuế giá trị gia tăng, không phải nộp thuế thu nhập cá nhân được xác định cho một (01) người đại diện duy nhất của nhóm cá nhân, hộ gia đình trong năm tính thuế.

(Theo khoản 2 và 3 Điều 4 Thông tư 40/2021/TT-BTC)

*Căn cứ tính thuế

Theo Điều 10 Thông tư 40/2021/TT-BTC thì căn cứ tính thuế đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh là doanh thu tính thuế và tỷ lệ thuế tính trên doanh thu.

Doanh thu tính thuế giá trị gia tăng và doanh thu tính thuế thu nhập cá nhân đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh là doanh thu bao gồm thuế (trường hợp thuộc diện chịu thuế) của toàn bộ tiền bán hàng, tiền gia công, tiền hoa hồng, tiền cung ứng dịch vụ phát sinh trong kỳ tính thuế từ các hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ, bao gồm cả các khoản thưởng, hỗ trợ đạt doanh số, khuyến mại, chiết khấu thương mại, chiết khấu thanh toán, chi hỗ trợ bằng tiền hoặc không bằng tiền; các khoản trợ giá, phụ thu, phụ trội, phí thu thêm được hưởng theo quy định; các khoản bồi thường vi phạm hợp đồng, bồi thường khác (chỉ tính vào doanh thu tính thuế thu nhập cá nhân); doanh thu khác mà hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh được hưởng không phân biệt đã thu được tiền hay chưa thu được tiền.

Tỷ lệ thuế tính trên doanh thu gồm tỷ lệ thuế giá trị gia tăng và tỷ lệ thuế thu nhập cá nhân áp dụng chi tiết đối với từng lĩnh vực, ngành nghề theo hướng dẫn tại Phụ lục I ban hành kèm theo Thông tư 40/2021/TT-BTC.

Cụ thể mức tính thuế đối với dịch vụ môi giới, đấu giá và hoa hồng đại lý  là 7% (trong đó tỷ lệ % thuế giá trị gia tăng là 5% và thuế suất thế thu nhập cá nhân là 2 %).

Đối với trường hợp được tính thuế theo dạng hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh sẽ không được giảm trừ gia cảnh.

Như vậy, những người làm tiếp thị liên kết khi đăng ký cá nhân kinh doanh hoặc hộ kinh doanh sẽ có mức thuế phải đóng là 7%, phù hợp hơn so với việc phải đóng thuế thu nhập cá nhân theo dạng thu nhập tiền công, tiền lương nếu không đăng ký hộ kinh doanh hoặc cá nhân kinh doanh.

 Lê Nguyễn Anh Hào

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 4,028

Bài viết về

lĩnh vực Thuế - Phí - Lệ Phí

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn